3 สิงหาคม โบอิง (Boeing) ได้ประกาศเลื่อนการทำภารกิจ Orbital Flight Test-2 (OFT-2) ทดสอบการบินยานอวกาศ CST-100 Starliner ที่ไร้ลูกเรือไปตามแนววงโคจรมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้งที่ 2 ออกไป เนื่องจากตรวจสอบพบความผิดพลาดของวาล์วในระบบขับเคลื่อนก่อนปล่อยยาน

9 สิงหาคม โบอิงเผยว่าได้แก้ไขวาล์วไปแล้ว 7 จาก 13 ตัว ซึ่งสามารถทำงานได้ตามที่ออกแบบไว้ และจะแก้ไขวาล์วที่เหลือต่อไป โดยประเมินว่าอาจจะปล่อยยานภายในเดือนสิงหาคมนี้เมื่อยานพร้อม

13 สิงหาคม โบอิงประกาศว่าจะถอดยานอวกาศ Starliner ออกจากจรวด Atlas V และนำกลับไปที่โรงเก็บยาน Commercial Crew and Cargo Processing Facility (C3PF) ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดีเพื่อแก้ไขปัญหาในเชิงลึกของวาล์วระบบขับเคลื่อน 4 ตัว หลังจากได้ซ่อมแซมไปแล้ว 9 ตัว

คาดว่าภารกิจ OFT-2 ของโบอิงอาจจะต้องเลื่อนออกไปอีกหลายเดือน เนื่องจากจะต้องดูกำหนดการปล่อยภารกิจอวกาศอื่น ๆ ด้วย ซึ่งอาจจะหลังจากการปล่อยยานอวกาศ Lucy ของนาซ่า (NASA) ด้วยจรวด Atlas 5 ในวันที่ 16 ตุลาคม และภารกิจ Crew-3 ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ใน 31 ตุลาคม ต่อจากนั้น 1 – 2 สัปดาห์ยานอวกาศ Crew-2 ก็จะกลับมาสู่โลก ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ Starliner จะมีที่ว่างให้จอดเทียบท่าบนสถานีอวกาศนานาชาติได้ในเดือนพฤศจิกายนก็ขอให้ติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส