วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม โอเลก โนวิตสกี (Oleg Novitsky) นักบินอวกาศของ Roscosmos ประเทศรัสเซียพร้อมด้วย คลิม ชิเพ็นโค (Klim Shipenko) ผู้กำกับภาพยนตร์และยูเลีย เพียร์ซิลด์ (Yulia Peresild) นักแสดงหญิงของรัสเซียจะเดินทางออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) กลับสู่โลกด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-18 ซึ่งจะลงจอดบนพื้นราบในคาซัคสถานตามเวลาท้องถิ่นประมาณ 10:36 a.m. (11:36 น. ในประเทศไทย)

ชิเพ็นโคและเพียร์ซิลด์ได้โดยสารยานอวกาศ Soyuz MS-19 ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Soyuz 2.1a ซึ่งได้รับการตกแต่งมาเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแรกบน ISS ที่มีชื่อว่า The Challenge ทั้งสองคนเดินทางไปถึง ISS เมื่อ 5 ตุลาคมและได้ใช้เวลาถ่ายทำภาพยนตร์บน ISS นาน 12 วัน

เพียร์ซิลด์ได้รับบทเป็นศัลยแพทย์ที่ถูกส่งไปยัง ISS เพื่อรักษานักบินอวกาศที่มีอาการหัวใจวายระหว่างทำภารกิจนอกยานอวกาศ และนักบินอวกาศโนวิตสกีได้เล่นบทนักเดินทางอวกาศที่ป่วย ซึ่งโนวิตสกีและนักบินอวกาศ เพียวเตอร์ ดูบรอฟ (Pyotr Dubrov) ได้ถ่ายทำวิธีการเข้าไปในแคปซูล Soyuz จาก ISS นอกจากนี้นักบินอวกาศ แอนทัน ชคาเพลรอฟ (Anton Shkaplerov) ที่ร่วมเดินทางมากับยานอวกาศ Soyuz MS-19 ก็ได้ร่วมเข้าฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

การถ่ายทำภาพยนตร์บน ISS ในเรื่องนี้ทั้งหมดจะอยู่ภายในส่วนโมดูลของรัสเซีย แต่ก็มีเหตุการณ์ในบางฉากที่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำนอกพื้นที่ของรัสเซีย คือส่วนโดมหน้าต่างที่หันหน้าไปยังโลกซึ่งอยู่ในโมดูล Tranquility ของนาซาประเทศสหรัฐฯ

ติดตามการถ่ายทอดสดบรรยากาศการอำลาและเดินทางออกจาก ISS มุ่งหน้าสู่โลกได้ในหน้าจอด้านล่าง

ที่มา : space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส