นาซา (NASA) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เลื่อนการปล่อยภารกิจ Crew-3 เที่ยวบินสำหรับส่ง 4 ลูกเรือไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เที่ยวที่ 4 ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour และจรวด Falcon 9 จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A รัฐฟลอริดาในวันที่ 31 ตุลาคมตรงกับวันฮาโลวีน เวลา 2:21 a.m. ET (13:21 น. ในประเทศไทย) แทนวันที่ 23 ตุลาคม

4 ลูกเรือในเที่ยวบินนี้ประกอบด้วย 3 นักบินอวกาศของนาซา คือ ราจา ชารี (Raja Chari), ทอม แมชเบิร์น (Tom Marshburn) และ คายา บาร์รอน (Kayla Barron) ส่วนคนที่ 4 เป็นนักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) คือ แมทเธียส เมาเรอร์ (Matthias Maurer) เพื่อทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์บน ISS เป็นเวลา 6 เดือน และจะถูกสับเปลี่ยนด้วยนักบินอวกาศชุดใหม่ในกลางเดือนเมษายน 2022

ลูกเรือของภารกิจ Crew-3 จะได้พบกับลูกเรือ Crew-2 ในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งประกอบด้วย 2 นักบินอวกาศของนาซา คือ เชน คิมโบรห์ (Shane Kimbrough) และ  เมแกน แม็กอาเธอร์ (Megan McArthur) นักบินอวกาศของ JAXA คือ อากิ โฮชิเดะ (Aki Hoshide) และนักบินอวกาศของ ESA คือ โธมัส เพสเกต์ (Thomas Pesquet) จากนั้นราวกลางเดือนพฤศจิกายนลูกเรือของ Crew-2 จะเดินทางกลับสู่โลกด้วยยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour ที่จะลงจอดในทะเลนอกชายฝั่งฟลอริดา

ก่อนหน้านี้นาซาเคยมีแผนจะปล่อยภารกิจ Crew-1 ในวันฮาโลวีนของปี 2020 แต่สุดท้ายก็ต้องเลื่อนไปเป็น 15 พฤศจิกายน ส่วนภารกิจ Crew-3 หากสภาพอากาศไม่เป็นใจก็ได้สำรองวันใหม่ไว้เป็น 3 พฤศจิกายนแทน แต่ถ้าได้ปล่อยภารกิจในวันฮาโลวีนจริง ๆ ก็อยากรู้เหมือนกันว่านักบินอวกาศจะฉลองวันฮาโลวีนบนยานอย่างไร

ที่มา : cnet และ nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส