สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังพูดคุยกับสายการบินหลายแห่งเพื่อเสนอการทดสอบให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งในวันอังคารที่ผ่านมา โจนาทาน โฮเฟลเลอร์ (Jonathan Hofeller) รองประธานฝ่ายขายเชิงพาณิชย์เผยจะให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในระหว่างเที่ยวบินให้กับสายการบินโดยเร็วที่สุด

โฮเฟลเลอร์กล่าวเสริมว่าสตาร์ลิงก์กำลังผลิตดาวเทียมได้ 6 ดวง/สัปดาห์ที่โรงงานประกอบดาวเทียมใกล้กับซีแอตเทิลและกำลังขยับไปสร้างดาวเทียมรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมากขึ้น

สเปซเอ็กซ์ได้เริ่มการผลิตดาวเทียม Starlink v1.5 และ v2.0 ในปี 2021 ซึ่งดาวเทียม Starlink v1.5 จะติดต่อสื่อสารระหว่างดาวเทียมด้วยเลเซอร์และได้เริ่มปล่อยสู่วงโคจรไปแล้ว 2 ครั้งรวม 104 ดวง ส่วนดาวเทียม Starlink v2.0 ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิค แต่คาดว่าจะมีความสามารถที่สูงขึ้นและจะเริ่มปล่อยในปี 2022 ล่าสุดเดือนพฤศจิกายนสตาร์ลิงก์ได้เปิดทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมแล้วใน 21 ประเทศ

เดือนมีนาคมสเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) เพื่อขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปสู่ยานพาหนะที่เคลื่อนที่ ได้แก่ รถบรรทุก เรือ และเครื่องบิน และเดือนเมษายนได้ประกาศว่าจะให้บริการบรอดแบนด์เคลื่อนที่เต็มรูปแบบภายในสิ้นปี 2021

ที่มา : cnet ภาพ : libreshot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส