ปัจจุบันเราจะเห็น QR Code ไปอยู่ในหลาย ๆ ที่เพราะสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายเพียงยกกล้องของสมาร์ตโฟนขึ้นมาโฟกัสตรง QR Code ก็จะสามารถเข้าลิ้งก์ได้ทันที (อุปกรณ์ Android ใครทำไม่ได้สามารถใช้แอป Google Lens ได้ครับ) แน่นอนว่าแบไต๋เองก็ใช้เหมือนกัน!

แหล่งสร้าง QR Code ฟรี ไม่แฝงอะไรตุกติก!

แม้ว่าปัจจุบันจะมีแหล่งสร้าง QR Code มากมายแต่หลาย ๆ ที่ก็มักจะมีของฝากมาให้ด้วย เช่น เป็น Redirect คือต้องไปผ่านหน้าเว็บไซต์ของ QR Code Generator ก่อน ถึงจะเข้าสู่ลิ้งก์ปลายทางที่เราต้องการจริง ๆ โดยเราได้คัดมาแล้วว่า QR Code Generator เหล่านี้ไม่มีอะไรแฝงมาด้วย

Adobe – Free QR code generator

Adobe เองก็ทำ QR Code Generator ออกมา รูปแบบค่อนข้างง่ายคือใส่แค่ลิ้งก์ลงไป ปรับแต่งได้ไม่มาก เช่น สไตล์ของ QR Code เล็กน้อย สี ฟอร์แมตของไฟล์ภาพ ข้อดีคือใครต้องการงานไว ๆ พื้น ๆ ใช้ตัวนี้ได้เลย

QR Code Monkey

QR Code Monkey จะสามารถปรับแต่งได้เยอะขึ้นกว่า Adobe มาก นอกจากรูปแบบของ QR Code ที่มากกว่าแล้ว ยังสามารถปรับความละเอียดของ QR Code และใส่โลโก้ของเราเองลงไปได้ด้วย

  • Enter Content: ลิ้งก์เว็บไซต์ที่ต้องการ
  • Set Colors: เลือกสีของ QR Code โดยสามารถเลือกเป็น Gradient ได้ด้วย เก๋มาก ๆ
  • Add Logo Image: สามารถเลือกใส่โลโก้ของเราได้ด้วย
  • Customize Design: สามารถเลือกปรับแต่งรายละเอียดของ QR Code ได้เยอะมาก

เมื่อปรับแต่งเรียบร้อยแล้วให้กดที่ Create QR Code หากยังไม่พอใจสามารถแก้ไขได้ และเมื่อเสร็จสิ้นแล้วกดที่ Download PNG เพื่อเซฟภาพ QR Code ลงมาได้เลยครับ

ทำในเบราว์เซอร์ Chrome

อ่านไม่ผิดครับ เจ้าเบราว์เซอร์ Chrome สามารถสร้าง QR Code ออกมาได้ แถมได้น้อนไดโนเสาร์น่ารัก ๆ ออกมาด้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใครต้องการงานด่วน ๆ ให้เปิดเบราเซอร์ขึ้นมา เข้าเว็บไซต์แล้วเลือกไปที่ จุด 3 จุด > Share > QR Code > Download

แอป Chrome บน iOS ก็ทำได้เช่นกันโดยกดเข้าไปที่ จุด 3 จุด > Share Chrome > Create a QR Code ครับ

Chrome บนคอมพิวเตอร์ก็สามารถสร้าง QR Code ได้เช่นเดียวกัน โดยไปที่จุด 3 จุด > Save and Share > Create QR Code ครับ

QR.io

ถ้าต้องการแบบขั้นสูง นอกจากเว็บไซต์แล้วให้ QR Code อย่างอื่นได้ด้วยก็ขอแนะนำ QR.io สามารถสร้าง QR Code สำหรับเว็บไซต์, เบอร์ติดต่อ, Wi-Fi, WhatsApp และอื่น ๆ ในตัวอย่างนี้ก็จะใช้เป็น Social Media นะครับ ลองลิ้งก์เว็บไซต์มากันเยอะแล้ว

เลือกที่สร้าง QR Code สำหรับทำ Social Media

จากนั้นให้เราใส่ลิ้งก์ปลายทางที่เราต้องการ จะมีให้เลือก 4 แพลตฟอร์มคือ Facebook, Instagram, Twitter (X) และ Linkedin และยังสามารถใส่ลิ้งก์ของแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มได้ด้วย เช่น YouTube, Reddit และ TikTok เป็นต้น โดยให้เลือกที่ด้านล่างของของ Add more links ครับ

กด Continue เราจะถูกพามาหน้าปรับแต่งหน้าตาของ QR Code ซึ่งก็เยอะพอสมควร และสามารถปรับสี ลวดลายของ QR Code รวมถึงใส่โลโก้ของตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

เสร็จแล้วกด Continue จะถูกพาไปหน้ารวบรวมผลงานของเรา เมื่อต้องการใช้งานก็กด Download เพื่อเซฟภาพ QR Code ลงมาครับ ขอดีของ QR.io คือเป็นเหมือนคลังผลงานเราที่สามารถกลับมาแก้ใหม่ได้เรื่อย ๆ ด้วยครับ

เมื่อเข้าไปตาม QR Code ที่ถูกสร้างขึ้นมาก็จะเป็นหน้ารวมโซเชียลมีเดียให้ผู้ใช้งานกดบนไอคอนก็จะนำพาไปตามลิ้งก์ที่เราลงเอาไว้เลย สะดวกมาก ๆ ครับ

ก็หมดแล้วนะครับสำหรับรวมวิธีการสร้าง QR Code ใครที่มีเครื่องมือหรือเว็บไซต์สำหรับสร้าง QR Code ที่เจ๋ง ๆ มีลุกเล่นที่แตกต่างออกไปสามารถบอกเราได้ เราจะแบ่งปันให้ทุก ๆ คนได้ทราบกันด้วย