นับตั้งแต่ปี 2005 ที่ Resident Evil 4 ลืมตาดูโลกจนถึงปัจจุบัน 2022 เชื่อกันไหม? ว่านี่คือเกมที่มีอายุอานามปาเข้าไป 17 ปี เพราะทุกวันนี้ผู้เขียนยังคงเล่นเกมนี้อยู่และค้นพบเทคนิคเล็ก ๆ น้อยที่ยังคงทำให้ตัวเกมดูสดใหม่อยู่เสมอ เลยเป็นที่มาของบทความนี้กับ 10 เทคนิคไม่ลับ Resident Evil 4 รู้ปุ๊บเข้าโหมดเซียนปั้บ! (อันหลังเวอร์ไป ฮ่า ๆ)

1. เสียแรง เสียกระสุนทำไม หลืบต้นไม้ตรงนี้เดินเข้าได้เลย…

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

หลังจากที่ผ่านคัตซีนเริ่มต้นเกม ศัตรูตัวแรก และฆ่าศัตรู 3 ตัวถัดมาแล้ว (และตรงนี้ถ้าใครช่วยน้องหมาที่ติดกับดักหมีอยู่ น้องจะมาช่วยในด่านที่ต้องสู่กับ El Gigante ด้วยนะ กับฉีกไปทางขวาหน่อยจะมี Red Herb ให้เก็บ) ทางข้างหน้าที่จะต้องไปต่อจะเห็นว่ามีระเบิดกับติดต้นไม้ และตรงกลางที่มีกับดักหมีซ่อนอยู่ในพุ่มหญ้า ตรงนี้จริง ๆ แล้วถ้าไม่อยากเปลืองกระสุน หรือเสียแรงนิ้วใช้มีด เราสามารถเดินแทรกเข้าไปในหลืบตรงต้นไม้ขวาสุดนี้ได้เลย

2. ฉากต่อสู้ในหมู่บ้านเจอไอ้เลื่อยได้ 2 รอบนะ!

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

ในฉากหมู่บ้านช่วงแรกของเกม ถ้าหากว่าต้องการความชาเลนจ์ในจิตวิญญาณ (หรือร้อนเงิน อันนี้หยอก ๆ นะ ฮ่า ๆ) เราสามารถดิ่งไปเจอไอ้เลื่อยได้เลยที่ประตูนี้ ซึ่งมันจะดรอปไอเทมเป็น Ruby ให้ โดยมันจะเป็นคนละตัวกับที่เราต้องเข้าบ้านหลังที่ปกติจะทริกเกอร์มันออกมา (ซึ่งตัวนี้จะดรอปเป็นเงินให้จำนวน 10,000 PTAS.) ฉะนั้นถ้าอยากได้เงินสองเด้งก็เข้าไปบ้านหลังที่ปกติจะมีคัตซีนเปิดตัวมันแล้วฆ่ามันอีกรอบได้เลย

3. เราจะไม่ตายบนหอคอยฉากต่อสู้ในหมู่บ้าน

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

ยังอยู่ในฉากหมู่บ้านช่วงแรกของเกมอยู่ ถ้าหากว่าเราต้องการประหยัดกระสุนแบบไม่อยากจะเสียสักลูกเลย ให้เราปีน ขึ้นไปหอคอยตรงนี้ ศัตรูจะปาระเบิดมาขวดไล่ให้เราลงมา ตอนโดนอย่าตกใจ “เพราะเราจะไม่มีวันตายจากระเบิดขวดที่พวกมันปาขึ้นมาแต่จะเลือดจะเหลือแค่ 1” คราวนี้ก็ยืนอยู่บนนั้นไปยาว ๆ จนกว่าจะมีคัตซีนจบซีเควนต์นี้

4. ใช้มีดปัดอาวุธศัตรูที่ปามาได้

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

ยังอยู่ในโหมดอดออมเหมือนเดิม แต่อันนี้ใช้ได้ทั้งเกมขอแค่อาศัยการกะจังหวะของเราหน่อย คือถ้ารู้สึกว่าอยากประหยัดกระสุน หรือร่างกายต้องการความชาเลนจ์ เราสามารถใช้มีดปัดป้องอาวุธที่ศัตรูปามาแทนการยิงได้นะ (แต่ไดนาไมต์นี่ไม่เคยลองและก็ไม่กล้าลองด้วยบอกตรง ๆ …)

5. ฝูงอีกาตรงลานประลองกับ El Gigante ใช้ระเบิดแสงประหยัดสุด

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

ฝูงอีกาที่อยู่ในลานประลองที่เราจะได้สู้กับ El Gigante ในเวลาต่อมา จริง ๆ แล้วเราสามารถใช้ระเบิด Flash Bang ปาแทนระเบิดปกติหรือ Hand Grenade ได้นะ ซึ่งก็จะประหยัดอาวุธอาณุภาพสูง เอาไปเก็บไว้ใช้กับกลุ่มศัตรูหรือยามคับขันจะดีกว่า (แต่จริง ๆ ข้อนี้ไม่ต้องบอกก็น่าจะมีคนรู้กันเยอะอยู่แล้วมั้ง)

6. ใช้ฉมวกฆ่าหมาไม่เปลืองกระสุน

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

หลังจากที่เราฆ่าบอสซาลาแมนเดอร์ยักษ์หรือ Del Lago แล้วตัวเกมพาเราไป Chapter ใหม่เสร็จสรรพ หากผู้ขับเรือย้อนกลับไปทางเดิม เราจะถูกเซอร์ไพรส์โดยแก๊งหมาปรสิต ซึ่งตรงนี้หากเราไม่อยากเปลืองกระสุนและเสียเลือดจากท่าโจมตีแรง ๆ ของพวกมัน เราสามารถย้อนกลับไปขึ้นเรือและใช้ฉมวกฆ่ามันฟรี ๆ

7. ฉากก่อนเข้าปราสาท หันหลังแล้วมูนวอล์ก ศัตรูจะไม่โผล่มากวนใจ

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

หลังจากที่บุกตะลุยสเตจหมู่บ้านมาจนถึงโมเมนต์ที่เราต้องยิงรถบรรทุกให้คว่ำเพื่อเดินไปยังสเตจปราสาท หากเราหันหลังแล้วเดินมูนวอร์คไปยังเส้นทางข้างหน้าเรื่อย ๆ ศัตรูที่โดยปกติจะต้องโผล่ไล่หลังเรา “จะไม่ปรากฎตัวขึ้นจนกว่าจะใกล้ถึงปลายทาง” พวกมันถึงจะมาโผล่มาให้เรายิงหัว

8. ฉากต่อสู้กับ Salazar ไม่ยากอย่างที่คิด

ในด่านที่ต้องสู้กับบอสซาลัสซา หากเราถอยหลังมาติดกำแพง ท่าโจมตีที่เป็นการใช้หนวดปาดซ้าย ปาดขวา จะไม่ถึงเรา อีกทั้งเราสามารถยิงหนวดของเพื่อให้มันเก็บกลับเข้าไปได้ระยะเวลาหนึ่งเพื่อเปิดช่องให้เราได้หลบท่าต่าง ๆ ของมันรวมไปถึงท่า One Hit Kill ด้วย (อย่าโดนเลย สยองมาก) แต่เอาจริงด่านนี้ ๆ ส่วนมากผู้เขียนจะยิงให้เกราะมันเปิดแล้วสอยด้วย RPG เลยนะ เพราะไอเทมที่อยู่ในฉากรวมไปถึงเงินที่ได้จากการปราบบอสคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป 30,000 PTAS.

9. Regenerators ตัวแรกฆ่าได้ง่าย ๆ ด้วยกระสุนไม่กี่นัดและมีด

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

จังหวะที่เราได้เจอ Regenerators ตัวแรก เราสามารถจัดการมันได้ง่าย ๆ ด้วยกระสุนไม่กี่นัด นอกนั้นมีดล้วน โดยเมื่อเราเก็บคีย์ไอเทมได้แล้ว ให้รีบออกไปรอมันหน้าประตูแบบพอดิบพอดี จากนั้นให้ใช้ปืนลูกซองยิงไปที่ขาให้มันล้ม จากนั้นเล็งรอไว้ที่แถว ๆ กลางจอรอจังหวะที่มันใช้พุ่งตัวมาหาเราก็ยัดไปอีกหนึ่งลูก แล้วก็เล็งที่กลางจอแล้วรอจังหวะยิงมันไปต่อจนกว่ามันจะแน่นิ่งไม่พลิกตัวจะเข้ามากระโจนใส่เรา ในตอนนั้นก็ให้เราเดินเข้าไปแล้วใช้มีดปาดมันจนตายได้เลย ไม่ต้องกลัวส่วนที่งอกออกมาใหม่ มันลุกขึ้นมาได้ไม่ เฉือนมันเสียจนกว่าจะตาย! (แนะนำให้ดูวิดีโอที่แปะมาในบทความนี้ประกอบไปด้วย เพราะต้องอาศัยการกะจังหวะประมาณหนึ่ง)

10. Broken Butterfly มีให้เก็บฟรี ๆ หลังจบ Chapter 3-4 (เริ่ม Chpater 4-1)

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

จริง ๆ แล้ว ปืนแมกนัม Broken Butterfly เราสามารถได้มาฟรี ๆ แต่แค่ต้องรอจังหวะที่เกมเปิดให้เรา Backtrack ย้อนกลับไปเส้นทางเดิมได้หลังจบ Chapter 3-4 (หรือเริ่ม Chapter 4-1) โดยให้เราเดินย้อนกลับไปยังห้องที่มีเจ้า Garradors พร้อมกรงหล่นมาขังผู้เล่น (ตรงนี้ศัตรูจะสปอว์นขึ้นมาใหม่)

resident evil 4 capcom playstation 2 pc steam re 4 vr

ทีนี้ให้เลี้ยวไปทางซ้าย จะกลายเป็นทางย้อนกลับยังบริเวณเส้นทางที่มีน้ำพุ ซึ่งถ้าใครจำได้ในซีเควนต์ที่เราเล่นเป็นลีออนคนเดียว เราจะเข้าไปไม่ได้ แต่เมื่อเราได้แอชลีกลับมาแล้ว ก็ให้เธอปีนเข้าไปปลดล็อกประตูให้เรา เท่านี้สมบัติที่อยู่ข้างในพร้อมปืน Broken Butterfly ก็จะตกเป็นของเราแบบฟรี ๆ


ติดตามข่าวสารวงการเกม และอัปเดต Thailand Game Show มหกรรมเกมยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะเกิดขึ้นทุกปีได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือติดตามคอนเทนต์โดนใจได้ที่ยูทูบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส