และแล้วเราก็ก้าวเข้าสู่ปลายปี 2022 กันเป็นที่เรียบร้อยพร้อมกับสิ่งต่าง ๆ ที่ถาโถมเราเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งข่าวสารบ้านเมืองไปจนถึงเรื่องราวของวิดีโอเกม ที่ในปีนี้ก็มีเกมดี ๆ ให้เราเล่นมากมายพร้อมข่าวสารต่าง ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้ปีที่ผ่านมา และถึงแม้ในปีนี้จะมีเกมใหม่ ๆ ออกมามากมายและน่าเล่นขนาดไหนก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่ชอบเล่นเกมเก่าอยู่เพราะความสนุกของมันที่เราเคยเล่นในอดีต ที่เอาจริง ๆ ก็ไม่แปลกอะไรที่จะมีคนเล่นเกมเหล่านี้ แต่ที่น่าแปลกและหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าหลายเกมที่เราเคยเล่นในอดีตที่มันสามารถเล่นออนไลน์ได้นั้น ในตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ถ้าเราต่อออนไลน์เข้าไปในเกมเหล่านั้น โดยเฉพาะเครื่องเกมคอนโซลที่มีคนเล่นออนไลน์น้อยกว่าบน ‘PC’ แต่หลาย ๆ เกมตอนนี้หลายเกมที่มีระบบออนไลน์ก็ยังมีคนเล่นอย่างต่อเนื่อง แค่บางเกมอาจจะหาห้องนานหน่อยเพราะจำนวนคนที่เข้ามาเล่นอาจจะน้อยกว่าสมัยที่เกมเหล่านั้นออกมาใหม่ ๆ เท่านั้น วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมบนเครื่องคอนโซลที่มีระบบออนไลน์เกมไหนที่ยังมีคนเล่นอยู่ เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหามาเกมเหล่านั้นมาเล่นกันแก้เบื่อมาดูไปพร้อมกันเลย

The Last of Us บน Playstation 3 ตัวเกมอายุ 9 ปี

The Last of Us

เริ่มต้นเกมแรกที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าเกมชื่อดังอย่างซีรีส์ ‘The Last of Us’ ก็มีระบบออนไลน์อยู่ด้วย โดยตัวระบบออนไลน์นั้นมันก็มีมาตั้งแต่ภาคแรกบนเครื่อง ‘Playstation 3’ แล้ว และเมื่อตัวเกมถูกเอามา ‘Remastered’ เพื่อขายใหม่บนเครื่อง ‘Playstation 4′ ระบบออนไลน์ ‘Multiplayer’ ก็ตามมาด้วย พร้อมกับการเพิ่มเติมแก้ไขในหลาย ๆ ส่วนให้ระบบมันดียิ่งขึ้น เพื่อแฟนเก่าที่เคยเล่นหรือคนที่กำลังเล่นอยู่ได้รับตัวเกมที่ดีขึ้นกว่าสมัย ‘Playstation 3’ กับโหมดการเล่นแบบแบ่งทีมเพื่อกำจัดอีกฝ่ายที่ใช้รูปแบบตัวละครและการควบคุมที่เราคุ้นจากเกมมาใช้ได้อย่างลงตัว โดยตัวเกมจะไม่เน้นการวิ่งไปยิงแบบเกมอื่นแต่จะเป็นการแอบซ่อนค่อย ๆ เข้าไปจัดการอีกฝ่าย หรือแอบยิงโดยที่ศัตรูไม่รู้ตัวในฉากหลาย ๆ แบบที่ไม่ได้อ้างอิงมาจากเนื้อเรื่อง ที่บอกเลยว่าตัวเกมเล่นสนุกมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบเกมซีรีส์ ‘The Last of Us’ แต่ถ้าคุณชอบแบบเร็ว ๆ แบบวิ่ง ๆ ยิง ๆ ก็ข้ามเกมนี้ไปได้เลย และจนถึงตอนนี้บนเครื่อง ‘Playstation 3’ ที่อายุกว่า 9 ปีแล้วก็ยังคงมีคนเล่นเกมนี้อยู่พอสมควร ส่วนใครที่มีเครื่อง ‘Playstation 4’ ก็เข้าไปลองเล่นดูคุณอาจจะชอบก็ได้

The Last of Us

Splatoon 2 เกมอายุ 5 ปี

Splatoon 2

เกมที่ดีคือเกมอะไรนั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัย ยิ่งเป็นเกมแนว ‘Online Multiplayer’ นั่นยิ่งทำให้แนวเกมแคบลงไปอีกว่าต้องเป็นเกมแนวยิงเพื่อกำจัดเป้าหมาย ที่มีทั้งแบบแบ่งทีมหรือแบบเดี่ยว ๆ แต่เกม ‘Splatoon’ กลับมาแนวแปลกกว่าเกมอื่น ๆ ในตลาด ที่ตัวเกมก็ยังคงเป็นแนวแบ่งทีมยิงกำจัดอีกฝ่ายแบบเกม ‘Online Multiplayer’ ทั่วไป แต่ตัวเกม ‘Splatoon’ กลับเพิ่มเติมหน้ากฎของการเอาชนะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แค่ยิงกำจัดอีกฝ่าย มาเป็นการถมสีบนพื้นให้มากที่สุดเพื่อแข่งกับอีกฝ่ายด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ดูผ่าน ๆ แล้วตัวเกมก็ไม่น่าสนใจอะไร แต่เมื่อได้เล่นจริง ๆ ทุกคนก็เปลี่ยนความคิด เพราะการถมสีในเกมนี้นั้นเป็นอะไรที่สนุกมาก ๆ เราต้องร่วมมือกับเพื่อนเพื่อถมสีทับของอีกฝ่ายและขัดขวางอีกฝ่ายให้ได้มากที่สุดก่อนหมดเวลา แบบยิ่งเล่นยิ่งเพลินเพราะอาวุธในการถมสีนั้นมีมากมายตามความถนัดของเรา ที่แม้ตัวเกมจะออกมากว่า 5 ปีแล้วแต่ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ แค่ส่วนมากจะเป็นชาวญี่ปุ่นเยอะหน่อย ตอนเล่นก็ไม่ต้องกลัวว่าจะสู้เขาไม่ได้เพราะเกมนี้เน้นฝีมือและเพื่อนร่วมทีม ตัวเลข ‘Level’ ของตัวไม่เกี่ยวกับตัวเกม เล่น ๆ ฝึก ๆ ไปไม่นานก็เก่งบอกเลยว่าสนุกหาห้องไม่นาน ซื้อมาเล่นรอภาค 3 ที่กำลังจะมาช่วงกันยายนนี้ก็ได้ พอภาค 3 มาเราก็เก่งกว่าคนอื่นที่เพิ่งซื้อเกมมาไปหลายขั้น เพราะเล่นภาค 2 มาจนฝีมือเก่งแล้วใครสนใจก็ไปหาเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาเล่นตอนนี้ได้เลย

Splatoon 2

Grand Theft Auto 5 บน Playstation 3 ตัวเกมอายุ 9 ปี

Grand Theft Auto 5

เมื่อพูดถึง ‘Grand Theft Auto 5’ หรือ ‘GTA V’ หลายคนก็คงจะไม่รู้สึกแปลกใจกับเรื่องนี้ เพราะบน ‘PC’ ตอนนี้หลายคนที่ไม่เคยไม่ชอบเล่น ‘GTA V’ ต่างก็ซื้อเกมนี้มาเล่นเพื่อเขาโหมดเกม ‘GTA V Roleplay’ กัน ขณะที่ตัวเกมบนเครื่องคอนโซลอย่าง ‘Playstation 4-5’ หรือบน ‘PC’ ในแบบปกติที่เรียกว่า ‘GTA V Online’ ที่เล่น ‘Roleplay’ ไม่ได้ก็มีผู้เล่นออนไลน์จำนวนมากอยู่ จนมีการเติมเงินเพื่อซื้อสิ่งต่าง ๆ ในเกมจำนวนมาก ขนาดที่ว่าทางค่ายเกมไม่คิดจะสร้างภาค 6 หรือปล่อยข้อมูลอะไรเกี่ยวกับภาค 6 ออกมาตอนนี้ เพราะตัวเกมในโหมดออนไลน์ของ ‘GTA V’ ยังขายดีอยู่พอมีภาค 6 มารายได้อาจจะตกลง ซึ่งรายได้จากการเติมเกม ‘GTA V Online’ บางส่วนก็มาจากเครื่อง ‘Playstation 3’ ที่อายุกว่า 9 ปีไปแล้ว จนหลายคนคิดว่าบนเครื่องนี้น่าจะร้างไปแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ ซึ่งถ้าคุณมีเครื่อง ‘Playstation 3’ และแผ่น ‘GTA V’ ก็ลองหามาเล่นในโหมดออนไลน์ดู คุณก็จะเห็นผู้คนกำลังเล่นเกมนี้อยู่พอสมควร และเมื่อจะทำภารกิจก็จะมีเพื่อน ๆ มาร่วมด้วยโดยที่รอไม่นานอย่างที่คิด เรียกว่าถ้าเกมไม่ดีจริงคงอยู่ไม่ได้ขนาดนี้แน่นอน

Grand Theft Auto 5

Ultra Street Fighter 4 ตัวเกมอายุ 8 ปี

Ultra Street Fighter 4

มาต่อกันที่เกมต่อสู้บ้างที่เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์ ‘Street Fighter’ ในโหมดการเล่น ‘Online Multiplayer’ เราก็มักจะคิดถึงภาค 5 ของซีรีส์ ที่หลายคนกำลังเล่นอยู่เพื่อรอความพร้อมก่อนที่ ‘Street Fighter 6’ จะมาในช่วงปีหน้า แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเกมเก่าอย่าง ‘Ultra Street Fighter 4’ ที่จัดเป็นเกมภาคที่สมบูรณ์ที่สุดในซีรีส์ ‘Street Fighter’ ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ตลอดเวลา จนบางทีก็ใช้เวลาหาคู่ต่อสู้เร็วกว่าตอนเล่นภาค 5 เสียด้วยซ้ำ แม้เกมจะออกมากว่า 5 ปีแล้วก็ตาม เพราะด้วยความที่ตัวเกมมีตัวละครมาให้ครบ แถมท่วงท่าระบบก็เข้าใจง่ายกว่าภาค 5 จึงไม่น่าแปลกใจที่เกม ‘Ultra Street Fighter 4’ ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของคนเล่นเกมตอนนี้ และเราก็หวังว่า ‘Street Fighter 6’ คงจะทำระบบให้เป็นมิตรกับมือใหม่แบบภาค 4 คนจะได้หันมาเล่นภาคนี้เยอะ ๆ

Ultra Street Fighter 4

Red Dead Redemption 1 ตัวเกมอายุ 11 ปี

Red Dead Redemption 1

เรียกว่าทำอะไรก็ดังก็ฮิตไปหมดกับค่าย ‘Rockstar Games’ ที่เข็นเกมดีมีคุณภาพมาให้เราได้เล่นตลอด ขนาดเกมเก่าอย่าง ‘Red Dead Redemption’ ภาคแรกที่ลงเฉพาะเครื่อง ‘XBox 360’ และ ‘Playstation 3’ ไม่ยอมไปลงเครื่องอื่น โดยตัวเกมก็มีอายุมากกว่า 11 ปีแล้ว จนหลายคนคิดว่าเกมนี้ในโหมดออนไลน์น่าจะร้างไปแล้ว แต่ถ้าคุณมี 2 เครื่องนี้แล้วต่อออนไลน์เข้าไป คุณก็จะเห็นเพื่อน ๆ หลายคนกำลังเล่นเกมนี้อยู่ในโหมดต่าง ๆ ซึ่งโหมดการเล่นที่คนชอบที่สุดคือโหมดการเล่นแบบไล่ยิงกันในฉากขนาดใหญ่ด้วยอาวุธต่าง ๆ แต่ก็อย่าหวังว่าตัวเกมจะมีระบบ ‘Dead Eye’ มาให้ใช้ แต่ต้องใช้ฝีมือกันล้วน ๆ ใครยิงแม่นไม่แม่นใครเป็นเสือปืนไวก็ดูกันคราวนี้ แถมตัวเกมที่เป็นเนื้อเรื่องปกติก็สนุกและสานต่อจาก ‘Red Dead Redemption 2’ ด้วย (เกมภาค 2 จะเป็นเนื้อเรื่องก่อนเกมภาคแรก) ใครที่อยากรู้เรื่องราวต่อไปจากเกมภาค 2 ก็ต้องไปหาสองเครื่องนี้มาเล่น ที่บอกเลยว่าคุ้มค่าที่หามาเล่นแน่นอน

Red Dead Redemption 1

Overwatch ตัวเกมมีอายุ 6 ปี

Overwatch

ย้อนกลับไปในอดีต 6 ปีที่แล้วเกมซีรีส์ ‘Overwatch’ โด่งดังมาก ๆ ด้วยความสนุกที่แตกต่างกับเกมยิงเกมอื่นในตลาด พร้อมกับระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายตัวละครเยอะเลยทำให้เกม ‘Overwatch’ เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปตัวเกมก็พัฒนาไปได้เชื่องช้า ตัวละครใหม่ ๆ ที่ออกมาก็มีความสามารถซ้ำ ๆ แถมในบางครั้งก็มีการปรับตัวละครจนเปลี่ยนไปเป็นอีกแบบทำให้ผู้เล่นเก่าตามไม่ทัน ทำให้เกมนี้ค่อย ๆ หมดความนิยมจนหลายคนคิดว่าซีรีส์ ‘Overwatch’ น่าจะตายไปแล้ว แต่ความจริงแล้วตัวเกม ‘Overwatch’ ยังมีผู้เล่นอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งบนเครื่องคอนโซล ‘PC’ และกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมชุดใหม่ ๆ ตามเทศกาลก็ยังมีอยู่ไม่หายไปไหน แค่ตัวละครใหม่จะไม่มีมาเพิ่มแล้วเท่านั้น ที่จนถึงตอนนี้แฟน ๆ หลายคนยังกลับมาเล่นเรื่อย ๆ ตัวเกมหาห้องเล่นไม่นานอย่างที่คิด ใครที่คิดถึงก็เอามาเล่นเตรียมรอ ‘Overwatch 2’ ที่จะมาช่วงตุลาคมนี้ได้เลย ไม่แน่เกม ‘Overwatch’ อาจจะกลับมานิยมอีกรอบก็ได้ใครจะรู้

Overwatch

Uncharted 4 ตัวเกมมีอายุ 6 ปี

Uncharted 4

ถ้ามีการจัดอันดับเกม ‘Online Multiplayer’ ที่เล่นสนุกเกม ‘Uncharted 4’ ในโหมดออนไลน์ต้องติดอันดับอย่างแน่นอน เพราะถ้าคุณเคยเล่นเกมซีรีส์นี้มาก่อนจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นมีความคล่องตัวที่สูง จนเราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วมีอิสระแถมยังสามารถปาเชือกไปโหนตามฉากหลบในที่กำบัง พร้อมกับอาวุธมากมายให้เปลี่ยนหรือเก็บระหว่างเล่น ตัวเกมในโหมดออนไลน์บนเครื่องคอนโซลจึงยังมีคนเล่นอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เกมนี้ออกมากว่า 6 ปีแล้ว ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่น โหมดนี้จะเป็นการแบ่งทีมเพื่อไปกำจัดอีกฝ่ายให้ได้มากที่สุด โดยมีฉากในเกมพร้อมกับตัวละครที่เราคุ้นเคยทั้งฝ่ายตัวเอกตัวร้ายมาสู้กันในมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละคร) ที่ใครได้เล่นต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกจนวางไม่ลง ใครที่คิดถึงซีรีส์ล่าสมบัติก็มาเล่นกันได้ตอนนี้เลย

Uncharted 4

Grand Theft Auto 4 ตัวเกมอายุ 14 ปี

Grand Theft Auto 4

ปิดท้ายกับเกมของค่าย ‘Rockstar Games’ เกมดีมีคุณภาพอีกแล้วครับท่าน กับเกมที่มีอายุกว่า 14 ปีไปแล้วกับ ‘Grand Theft Auto 4’ หรือ ‘GTA IV’ ที่หลายคนต่างยกนิ้วให้ในความสนุกของตัวเกม และเนื้อเรื่องที่อาจจะดีกว่า ‘GTA V’ ในหลาย ๆ ส่วน แต่ที่น่าแปลกกว่านั้นคือตัวเกมภาคนี้ที่มีอายุกว่า 14 ปีแล้ว แต่เกมในโหมด ‘Online Multiplayer’ ในเกมนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่ในโหมดการเล่นแบ่งทีมยิงกัน ที่ถ้าคุณมีเครื่อง ‘XBox 360’ และ ‘Playstation 3’ ก็ไปหามาเล่นดู ส่วนใครที่คิดว่าซื้อเกมนี้มาเล่นโหมดออนไลน์อย่างเดียวคงจะไม่สนุก ตัวเกมก็มีโหมดเนื้อเรื่องและ ‘DLC’ เนื้อเรื่องเสริมให้เล่น ที่บอกเลยว่าถ้าเกมไม่ดีจริงคงไม่มีใครเล่นมายาวนานขนาดนี้ เล่นแล้วคุณจะรู้ว่าเกมดีมีคุณภาพครบเครื่องมันเป็นอย่างไร

Grand Theft Auto 4

ก็จบกันไปแล้วกับเกมเก่าบนเครื่องคอนโซลที่หลายคนอาจจะลืม หรือไม่รู้ว่าตอนนี้เกมเหล่านั้นก็ยังมีคนเล่นอยู่ ที่นอกจาก 8 เกมนี้ก็ยังมีอีกหลายเกม ที่แม้จะผ่านมาหลายปีแล้วแต่คนก็ยังเล่นอยู่ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมาพูดถึงอีกครั้ง และถ้าใครคิดถึงเกมไหนหรือสนใจเกมใดในบทความนี้ก็ไปหามาเล่นกันได้ เพราะถ้าเกมเหล่านี้ไม่ดีจริงเราคงไม่หยิบมานำเสนอแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเกมอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดบทความสนุก ๆ น่าสนใจไม่เหมือนใครแน่นอน ติดตามแบไต๋เอาไว้ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส