เชื่อว่าแฟน Nintendo แล้วคงจะกระเป๋าฉีกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะปู่นินขยันออกเกมใหม่ลง Nintendo Switch ตลอดนับตั้งแต่วางขายในปี 2017 และผ่านมากว่า 5 ปีแล้วก็ยังคงมีเกมฟอร์มดีออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเล่นแทบไม่ทันเพราะมีเกมระดับ AAA ออกมาแทบทุกเดือน

และหากคุณเพิ่งเป็นเจ้าของ Switch หรือซื้อมาพักใหญ่แล้วอยากรู้ว่ามีเกมอะไรน่าเล่นที่ไม่เก่าจนเกินไป วันนี้ทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกม Nintendo Switch ที่วางขายเฉพาะในปี 2022 มาอัปเดตเพิ่มให้ชม ซึ่งบางเกมจะวางขายไปแล้วแต่ก็มีบางเกมที่ยังไม่วางขาย ไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างแต่รับประกันความสนุกทุกเกม (บางเกมออกบนคอนโซลอื่นด้วย)

Kirby and the Forgotten Land (เกมวางขายแล้ว)

อ้วนกลมสีชมพูประจำค่าย Nintendo อย่าง Kirby กลับมาคราวนี้ไม่ธรรมดาเพราะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นจาก 2 มิติ มาเป็น 3 มิติเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกและทำออกมาได้ดีมากเสียด้วย เพราะนอกจากความสามารถในการกลืนกินศัตรูแล้วเอาความสามารถมาใช้งานแล้ว ยังมาพร้อมกับการกินสิ่งของแล้วแปลงร่างเช่นการกินรถยนต์แล้ว Kirby จะกลายเป็นรถ ถือว่าเป็นแอ็กชันฟอร์มดีที่สนุกแม่แพ้ Super Mario

Splatoon 3 (เกมวางขายแล้ว)

เกมยิงของปู่นิน ที่มาแปลกและแตกต่างเพราะเปลี่ยนจากยิงกระสุนปืนใส่กันมาเป็นยิงสีใส่กันเพื่อแข่งกันทำพื้นที่แทน และใน Splatoon 3 ยังออกมาดีเยี่ยมเหมือนเดิม รูปแบบการเล่นยังผสมผสานแอ็กชันแปลก ๆ เช่นการไต่กำแพง นอกจากนี้เรื่องราวยังเขียนออกมาได้ดีมีดินแดนใหม่ให้สำรวจ รวมทั้งโหมดเล่นคนเดียวก็ทำได้เยี่ยมมีความซับซ้อนและยังเล่นได้ยาวนานคุ้มค่า ส่วนโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อน ๆ ก็ยังคงสานต่อความสำเร็จจากภาค 2 ได้ และมีฉากให้เล่นเพียบ

Nintendo Switch Sports (เกมวางขายแล้ว)

ใครมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวแล้วมองหาเกมที่ช่วยได้แล้วภาคต่อของ Wii Sports อย่าง Nintendo Switch Sports ยืน 1 เรื่องราวคุ้มค่า เพราะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม เพราะสามารถใช้ Joy-con เล่นได้ต่างจาก Rongfit และยังมาพร้อมกับกีฬา 5 ประเภทได้แก่ โบวลิ่ง, เทนนิส, ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, แบดมินตัน, ฟันดาบ ที่ผู้เล่นจะใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเพื่อบังคับตัวละครเหมือนเล่นกีฬาจริง ๆ ที่เรียกเหงื่อได้ นอกจากนี้ในปลายปียังจะเสริมกีฬากอล์ฟเพิ่มมาให้เล่นอีก ใครอยากเล่นเกมไปพร้อมกับออกแรงไม่ควรพลาด

Mario Strikers: Battle League (เกมวางขายแล้ว)

ลุงหนวดลงสนามเตะบอลอีกครั้ง และคราวนี้ยังคงมาแนวเกมกีฬาฟุตบอลที่แข่งแบบ 4 VS 4 ที่มันอาจจะดูเหมือนฟุตซอลมากกว่า แต่สำหรับแนวทางไม่เน้นความสมจริงแล้วมันเล่นง่ายเข้าใจง่าย และกฎกติกาก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความหลุดโลกเพราะไม่มีการทำลูกออกนอกสนามและไม่มีการทำฟาวล์ จุดเด่นของเกมคือท่าไม้ตายสุดโอเวอร์ของ Mario และเพื่อน ๆ ที่เตะบอลเป็นลูกพลังทำลายล้างสูง ถือเป็นซีรีส์กีฬาบน Switch ที่คอบอลไม่ควรพลาด

Live A Live (เกมวางขายแล้ว)

เกม Live A Live รีเมก RPG ในตำนานบน Super Famicom มาสร้างใหม่หมดในกราฟิกแบบ HD-2D ที่สามารถจำลองความคลาสสิกของภาพแบบพิกเซลได้ลงตัว เกมเพลย์ยังคงเป็น RPG แบบใส่คำสั่งที่ใช้เวลาจริงจุดเด่นที่ฉากต่อสู้ที่จะมีการแบ่งเป็นช่อง แล้วผู้เล่นจะบังคับตัวละครให้เดินตามช่องแบบหมากรุกและใช้ท่าไม้ตายเพื่อโจมตีกัน และเนื่องจากมันใช้เวลาจริงทำให้ผู้เล่นได้ลุ้นไปตลอดเหมือนเกมแอ็กชัน แถมด้วยการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันถึง 7 ด่านผ่าน 7 ตัวละคร และมีเกมเพลย์ที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งความสนุกของมันบอกได้เลยว่าต่อให้คุณไม่เคยเล่นมาก่อนก็ไม่ควรพลาด

Bayonetta 3 (เกมออก 28 ตุลาคม)

แม่มดสาว Bayonetta กลับมาครั้งที่ 3 และการมาครั้งนี้สนุกและแปลกตากว่าเดิม เพราะเราจะได้ต่อสู้กับศัตรูตัวใหม่ที่แตกต่างจากภาคอื่น รวมทั้งมาพร้อมตัวละครใหม่อย่างสาวห้าวผมสั้น Viola ที่จะมาร่วมทีมกับสาวแว่นและยังมีตัวละครน้องแมวยักษ์ที่เป็นปีศาจมาร่วมสู้ด้วย ส่วนเกมเพลย์ยังคงเป็นแอ็กชันความเร็วสูงที่จัดเต็มด้วยการทำคอมโบและท่าไม้ตายสุดโหด รวมทั้ง Witch Time ที่ช่วยหน่วงเวลา รวมทั้งการเรียกสัตว์อสูรออกมาช่วยต่อสู้ด้วย

Xenoblade Chronicles 3 (เกมวางขายแล้ว)

ซีรีส์เกม RPG ของปู่นินที่ในภาคนี้ยังสานต่อความสนุกได้ ที่มาพร้อมกับรูปแบบการเล่นที่ผสมความเป็นแอ็กชันกับ RPG แบบใส่คำสั่งได้ลงตัวที่ตัวละครจะโจมตีปรกติแบบอัตโนมัติ ผู้เล่นจะกดเลือกใช้ท่าไม้ตายที่ต้องเก็บสะสมค่าพลังก่อน ส่วนความโดดเด่นคือฉากที่มีความกว้างมากแบบ Open World และยังมาพร้อมกับระบบใหม่ Ouroboros ที่เป็นการรวมร่างของ 2 ตัวละครแปลงมาเป็นสิ่งที่คล้ายกับหุ่นยนต์ยักษ์เพื่อต่อสู้กับศัตรู ใครชอบแนว RPG ที่สนุกไม่เชยไปหามาเล่นได้เลย

Pokemon Scarlet และ Pokemon Violet (เกมออก 18 พฤศจิกายน)

โปเกมอน ภาคใหม่ที่ออกบน Switch ที่เป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของภาคหลักของซีรีส์ เพราะมันเป็นการเอาความเป็นแอ็กชันเข้ามาผสมกับความคลาสสิก เพราะจะมีโลกกว้าง ๆ แนว Open World มาให้สำรวจ ที่เป็นการนำรูปแบบของภาค Pokemon Legends: Arceus มาปรับใช้งาน แต่รูปแบบหลัก ๆ ของเกมยังคงเป็นแนว RPG เหมือนเดิม และมาพร้อมกับโหมดใหม่อย่างการเปลี่ยนร่างตัวโปเกมอนให้เป็นเพชร ใครเป็นแฟนซีรีส์โปเกมอนต้องไม่พลาด

Mario + Rabbids Sparks of Hope (เกมออก 20 ตุลาคม)

เกมแนววางแผนการรบจากค่าย Ubisoft ที่นำตัวละครจากซีรีส์ Mario มารวมมือกับกระต่ายสุดป่วน โดยมันเป็นการสานต่อความสำเร็จจากภาคแรกที่ยังคงรูปแบบเกมวางแผนการรบที่ผลัดกันเดิน แต่ความโดดเด่นคือมันจะไม่แบ่งฉากเป็นช่องผู้เล่นจะเดินได้อย่างอิสระในเขตที่กำหนดไว้คล้ายกับเกม X-Com และใช้ระบบใส่คำสั่งเพื่อโจมตีโดยในภาคนี้จะมีลูกเล่นใหม่ทั้งการใช้ท่าต่อเนื่องเป็นคอมโบได้ และจะมาพร้อมกับตัวละครใหม่อย่าง Rayman ด้วย

Triangle Strategy (เกมวางขายแล้ว และออกบน PC ตุลาคม)

ใครชอบ Final Fantasy Tactics ต้องไม่พลาด Triangle Strategy ที่มันเป็นผลงานของค่าย Square Enix ที่นำเกมแนววางแผนการรบสุดคลาสสิกของค่ายมาทำกราฟิกให้เป็น HD-2D แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับซีรีส์ Final Fantasy แต่ก็มีความคล้ายกันทั้งเกมเพลย์ที่แบ่งเป็นบล็อก ส่วนจุดเด่นที่แตกต่างคือระบบการเดินเรื่องราวที่มีการใช้ผลโหวตของตัวละครเพื่อเลือกเส้นทางในการเล่นด้วย ทำให้มันทั้งสนุกท้าทายและแตกต่างแถมมีความท้าทายให้เล่น

Fire Emblem Warriors: Three Hopes (เกมวางขายแล้ว)

เกมแนวมุโซว ภาค Fire Emblem Warriors: Three House มาสร้างเป็นแนวแอ็กชันต่อสู้กับศัตรูเป็นกองทัพ ที่มีเกมเพลย์หลัก ๆ จะต้องต่อสู้ในภารกิจในฉากที่ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่เรายังต้องสั่งการให้เพื่อนในทีมแยกไปทำภารกิจในฉากได้ ส่วนระบบการต่อสู้และท่าไม้ตายจะใช้งานได้ง่ายมากเน้นการรัวปุ่มทำคอมโบ แม้ว่ามันอาจจะไม่แตกต่างจากซีรีส์มุโซวมากนักแต่ก็ทำได้สนุกตามมาตรฐาน และอยู่ในโลกของซีรีส์ Fire Emblem ที่แฟน ๆ คุ้นเคยด้วย

Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom (เกมออก 2 พฤศจิกายน)

เกมแนวปลูกผักทำไร่ที่สร้างโดยทีมงานที่เคยสร้างตำนานกับฮาร์เวสต์มูน ได้นำเอาแมวอ้วนจากอนาคต โดราเอมอน มาปลูกผักได้อย่างลงตัว และมันไม่ใช่ครั้งแรกแต่เป็นภาคที่ 2 แล้ว ในภาคนี้เราจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครในการ์ตูนเดินเรื่องราวในในดินแดนใหม่และต้องก่อร่างสร้างฟาร์มพร้อมกับเพื่อน ๆ ที่จุดเด่นคือเราจะสามารถใช้ของวิเศษมาเพื่อทำช่วยในการเพาะปลูกของเราได้ ข่าวดีคือเกมรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ และยังออกบนคอนโซลอื่นด้วย

FRONT MISSION 1st: Remake (เกมออก พฤศจิกายน)

FRONT MISSION ตำนานแห่งยุค 90S ของค่าย Square ที่นำธีมสงครามหุ่นยนต์มาทำเป็นเกมแนววางแผนการรบ ที่เอามาสร้างใหม่หมดแบบรีเมก รูปแบบการเล่นยังคงเหมือนเดิมที่เราจะบังคับหุ่นเดินตามช่อง จุดเด่นของซีรีส์นี้จะอยู่ที่ในฉากต่อสู้จะมีการเล็งยิงตามชิ้นส่วนของหุ่นยนต์เพื่อทำลายได้ และเรายังสามารถปรับแต่งชิ้นส่วนของหุ่นได้ตามใจ ใครเกิดทันเล่นบน Super Famicom ต้องหามาเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส