หลังจาก Illumination Entertainment ได้ปล่อยตัวอย่างแรกหนังจากเกมที่ทุกคนรอคอย The Super Mario Bros. Movie ออกมาในงาน Nintendo Direct ซึ่งก็เรียกเสียงฮือฮาได้ตามคาด แม้ว่าจะมีบางส่วนอาจจะไม่ถูกใจแฟนเกม 100% ก็ตาม

แต่ก็มีอะไรหลายอย่างที่ผู้สร้างทำได้น่าประทับใจแฟนเกมอย่างมาก เพราะมีการเคารพต้นฉบับที่เป็นเกมมาก เพราะว่าทีมสร้างภาพยนตร์การ์ตูนได้ทำงานร่วมกับผู้ให้กำเนิด Super Mario และค่าย Nintendo มีส่วนร่วมในการสร้างด้วย แม้ว่าตัวคลิปจะยาวแค่ 2 นาทีและมีตัวละครครหลักออกมาไม่ครบ แต่ก็มีหลายสิ่งที่บอกแฟนเกมและคอหนังว่าจะได้พบอะไรบ้างในหนัง The Super Mario Bros. Movie ไปดูกันว่าจะมีอะไรมาให้เราดูในปีหน้าบ้าง

คุปป้ามาพร้อมอาณาจักรที่บินได้

ในคลิปเริ่มมา จะเป็นการเปิดตัวร้ายราชาคุปป้า แต่จะไม่ได้มาพร้อมเรือเหาะเหมือนในเกม แต่ดูเหมือนว่าจะบินมาทั้งเมืองหรืออาณาจักรที่บินได้ พร้อมกับกองทัพที่จัดเต็มเรียกว่ายกมาทั้งเมือง และออกไปรุกรานอาณาจักรอื่น ที่ถือว่าเป็นการยกระดับให้ดูยิ่งใหญ่สมกับการลงมาเป็นภาพยนตร์ฉายในโรง และคาดว่ามันจะเป็นฉากสุดท้ายในภาพยนตร์ที่จะมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดแน่

มาพร้อมกับตัวละครที่เคารพต้นฉบับ

หากไม่นับตัวละครหลักนั้น ในตัวอย่างยังแนะนำตัวละครที่ไม่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้อย่าง นกเพนกวินที่หากคุณเป็นแฟน Mario จะจำได้ว่ามันโผล่มาครั้งแรกในเกม Super Mario 64 ที่จะไม่ได้อ้างอิงในเกมนักเพราะไม่ได้มาเป็นตัวละครแม่กับลูกเหมือนในเกม และยังมีตัวละครเสริมที่ใส่เข้ามาทั้ง เต่าที่มาเป็นกองทหาร หรือ Kamek มือขวาของคุปป้า ที่เหมือนต้นฉบับในเกม 100%

ความดีงามคือหน้าตาทุกตัวมันแทบจะถอดแบบมาจากเกม ซึ่งหากเป็นก่อนหน้านี้หนังจากเกมจะพยายามคิดให้แตกต่างแต่หลังจากดราม่าของหน้าตา Sonic เวอร์ชันแรกที่ผู้สร้างต้องกลับไปสร้างใหม่ ทำให้การเดินตายรอยเกมน่าจะถูกใจแฟน ๆ มากกว่า และในภาพยนตร์ Mario จะมีงานออกแบบที่พยายามให้เหมือนเกมมากที่สุดประมาณหนัง Angry Birds ที่หลังจากปล่อยตัวอย่างไปแล้วเสียงส่วนใหญ่ชอบในงานออกแบบตัวละครมาก

อย่างไรก็ตามตัวละครจะมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับคนพากย์เสียงด้วยหากเทียบ Mario ในหนังกับในเกมแล้วจะมีความแตกต่างในส่วนของใบหน้าที่ดูเหมือนว่าจะปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนจากเกมเป็นหนัง และยังมีใบหน้าที่กว้างกว่า ส่วนคุปป้าแทบไม่ได้แตกต่างจากเวอร์ชันเกม แต่ทั้ง 2 ตัวละครหากดูในบางมุมจะพบว่ามันมีความคล้ายกับหน้าตาคนพากย์อยู่แม้จะไม่มากแต่ถือว่าเป็นงานออกแบบตัวละครที่ดี เพราะไม่ได้ฉีกจนรับไม่ได้และไม่ได้ยกจากเกมมาทั้งหมด

เสียงพากย์ Mario ดูแปลกแต่คุปป้าดีงาม

แต่สิ่งที่ต้องแตกต่างจากเกมแน่ ๆ คือเสียงพากย์ เพราะตั้งแต่ประกาศเปิดตัวก็มีการระบุว่าจะเอานักแสดงดังมาให้เสียงตัวละครในเรื่อง แน่นอนว่ามันก็ถูกวิจารณ์ในทันที เพราะเป็นที่รู้กันว่าเสียงของลุงหนวดในเกมใช้บริการของ ชาลส์ มาร์ทิเน (Charles Martinet) มาตั้งแต่ยุค 90S แล้ว ทำให้การเปลี่ยนมาใช้ คริส แพรตต์ (Chris Pratt) มีเสียงต่อต้านอย่างมาก

แต่หลังจากชมตัวอย่างแม้ Mario จะพูดแค่ไม่กี่คำแต่ดูเหมือนว่า คริส แพรตต์ จะไม่พยายามเดินรอยตามของเดิม เพราะเขายังคงใช้เสียงเดิมแบบที่เคยพากย์ในหนังเรื่องอื่น ซึ่งถือว่าดีเพราะหากคุณฟังเสียง Mario เวอร์ชันเกมที่เล็กและแหลมที่หากฟังแค่ไม่กี่คำก็คงไม่รู้สึก แต่หากลุงหนวดใช้เสียงสูงแบบเต็มที่ในเวอร์ชันหนังที่เต็มไปด้วยบทพูดแล้วรับประกันว่ามีน่ารำคาญหรือฟังไม่รู้เรื่องแน่

แม้ว่า mario จะดูแปลก ๆ แต่บอสใหญ่คุปป้า ที่พากย์เสียงโดย แจ็ก แบล็ก (Jack Black) ออกมาดีงามมากเพราะสามารถถ่ายทอดตัวละครที่ดูยักษ์ใหญ่และทรงพลังได้ดี ซึ่งหากคุณเคยเล่นเวอร์ชันเกม คุปป้าก็เคยมีเสียงพากย์มาแล้วโดยเฉพาะในภาค Super Mario Sunshine ที่มีเสียงที่คล้ายกับ แจ็ก แบล็ก มากทำให้ราชาแห่งคุปป้า เป็นตัวละครที่เหมือนกับเกมแบบแถมจะถอดแบบกันมา

เนื้อเรื่องเท่าที่เดาในตัวอย่าง

ในเมื่อมันเป็นหนังไม่ใช่เกมทำให้เนื้อเรื่องจะต้องเป็นที่จับตามอง เพราะส่วนใหญ่ซีรีส์ Mario จะมีการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยซับซ้อนนักในยุคแรก ๆ จะไปช่วยเจ้าหญิงจากคุปป้า แต่ภาคหลัง ๆ จะมีการใส่ความแปลกเข้าไปบ้างแต่เนื้อเรื่องหลักจะแค่เดินทางไปช่วยเจ้าหญิง ส่วนใน The Super Mario Bros. Movie ยังไม่มีการบอกเรื่องราวมากนัก แต่พอจะเดาได้ว่ามันจะเกิดจากคุปป้าออกทำลายอาณาจักรอื่นและค้นหา Power Star จนทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย

แน่นอนว่า อาณาจักรเห็ดต้องโดยคุปป้าเล่นงานแน่แม้ในตัวอย่างจะไม่มี แต่จุดที่น่าสังเกตคือหลังจาก Mario หลุดออกมาจากท่อแล้ว เขากลับพูดราวกับว่าไม่รู้จักอาณาจักรเห็ดมาก่อน ทำให้คาดว่า Mario น่าจะมาจากโลกหรือเมืองอื่นแล้วหลุดเข้ามาสู่โลกใหม่ และออกมาเจอ Toad ทหารของเมืองแล้วออกไปท่องดินแดนใหม่ ส่วนจะต้องออกไปช่วยเจ้าหญิงแบบในเกมหรือเปล่าคงต้องรอตัวอย่างใหม่ถึงจะได้คำตอบ

ภาพยนตร์การ์ตูน The Super Mario Bros. Movie ฉายในอเมริกา 7 เมษายน 2023 คาดว่าในไทยน่าจะฉายในเวลาใกล้เคียงกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส