ถ้าใครที่เคยอยู่ในกลุ่มเกมต่าง ๆ เรามักจะได้เห็นคำถามของนักเล่นเกมมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการ ว่ามีเกมอะไรสนุก ๆ น่าเล่นบ้าง ซึ่งบางคนก็จะบอกเลยว่าขอเป็นเกมแอ็กชัน เกมวางแผน ไม่ก็แนวเล่นได้สบาย ๆ ไม่ต้องคิดเยอะ รวมถึงเกมแนวสยองขวัญที่มักจะมีคนถามมากที่สุด ซึ่งก็จะมีคนมาตอบว่าเกมนี้เกมนั้นมากมาย ที่มือใหม่หลายคนที่เมื่อเห็นรายชื่อเกมแล้วคงจะงงว่ามันคือเกมอะไร จนกลายเป็นว่าเราแทบไม่ได้แนะนำเลย เพราะคนเล่นเกมมือใหม่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี และเพื่อเป็นการต้อนรับนักเล่นเกมมือใหม่ที่สนใจเกมแนวหลอนสยองขวัญ เราเลยไปคัดเกมสุดหลอนประสาทแตกมานำเสนอ โดยเราจะขอข้ามเกมหัวใหญ่ ๆ ที่รู้จักกันอยู่แล้ว มาแนะนำเกมรอง ๆ หลาย ๆ แนวเพื่อให้คุณไปหามาลองเล่นดู และถ้าจะให้ดีก็ดูปฏิทินด้วยว่าคืนไหนเป็นวันพระวันโกน (โบราณว่าเป็นคืนปล่อยผี) จะยิ่งเหมาะเล่นเกมเหล่านี้ด้วยการปิดไฟในห้องใหม่มืดสนิทใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ รับรองว่าค่ำคืนนั้นของคุณจะเป็นค่ำคืนแห่งความทรงจำที่คุณต้องอยากมีอีกแน่นอน จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Little Nightmares

Little Nightmares

เริ่มต้นเกมแรกสำหรับคนชอบความหลอนแบบเอาชีวิตรอด กับฝันร้ายเล็ก ๆ ในโลกใบใหญ่อย่าง ‘Little Nightmares’ ทั้ง 2 ภาค ที่บอกเล่าเรื่องราวแบบไม่มีที่มาที่ไปให้เราไปคิดเอาเอง โดยในภาคแรกเราจะได้เล่นเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กในชุดกันฝน ที่ต้องเอาชีวิตรอดในโลกอันโหดร้ายที่เต็มไปด้วยปีศาจสัตว์ประหลาดที่มาในรูปแบบของผู้ใหญ่บนโลกของฝันร้าย กับเรื่องราวในภาค 2 ที่อาจจะเป็นเรื่องราวก่อนภาคแรก ที่คราวนี้เราจะได้เล่นเด็กชายที่สวมถุงกระดาษที่ต้องเดินทางไปกับน้องชุดกันฝน ที่บอกเลยว่าหลอนขนหัวลุกโดยเฉพาะการออกแบบเหล่าสัตว์ประหลาดที่น่าเกลียด แถมยังแฝงค่านิยมความรู้สึกเสียดสีสังคมลงไปในตัวสัตว์ประหลาดได้อย่างลงตัว บวกกับระบบการเล่นที่เน้นแอบซ่อนวิ่งปีนป่ายแก้ปริศนา ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นเกมที่ยังไม่มีทักษะในการควบคุม เกมนี้จึงเหมาะสมสำหรับการเริ่มเล่น บอกเลยว่าเล่นคนเดียวมีหลอนโดยเฉพาะภาค 2 ฉากคุณครูคอยาวที่หลอนติดตาคุณแน่นอน ใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้บนทุกเครื่องในตลาดมีเกมนี้หมด

Little Nightmares

Fatal Frame

Fatal Frame

ขยับระดับการเล่นขึ้นมาอีกหนึ่งขั้นกับเกมสาวน้อยสู้ผีในบ้านร้างสุดหลอน อย่างซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ตัวเกมทุกภาคจะเป็นการควบคุมตัวละครสาวน้อยน่ารัก ที่ต้องไปอยู่ในสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยผีปีศาจที่พร้อมจะเอาชีวิตคุณ ซึ่งสิ่งที่คุณต้องทำคือการแก้ปริศนาเอานั่นมาใส่นี่เพื่อหาทางไปต่อ กับระบบการควบคุมที่ไม่ซับซ้อนใช้เพียงแค่การเดินวิ่งกดค้นหาเท่านั้น ซึ่งจุดเด่นของเกมซีรีส์นี้ไม่ใช่แค่ผีกับสาวน้อยที่เป็นจุดขายหลัก แต่ยังมีระบบกล้องสู้ผีที่ทุกภาคเราจะมีกล้องถ่ายรูปที่สามารถต่อกรกับผีได้ด้วยการกดปุ่มถ่ายรูปผีเหล่านั้น พวกมันก็จะตายอีกรอบหรือถูกขังก็แล้วแต่ภาคไป ตัวเกมเน้นบรรยากาศสุดหลอนขนหัวลุกเหมือนไปเดินบ้านร้างของจริง กับฉากที่ชวนให้เราตกใจตลอดเวลาเล่นแล้วจะหายใจไม่ทั่วท้อง เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินบ้านผีต้องไม่พลาด ตัวเกมภาคล่าสุดอย่าง ‘Fatal Frame  Maiden of Black Water’ ก็เพิ่งลง ‘PlayStation 4-5’ ไป หรือถ้าใครมี ‘Nintendo Switch’ ก็จัดมาเลย แล้วคุณจะรู้ว่าสาวน้อยน่ารักกับผีก็ไปด้วยกันได้

Fatal Frame

Home Sweet Home

Home Sweet Home

หรือถ้ากำแพงภาษาเป็นปัญหาสำหรับคุณ ถ้าอย่างนั้นเราก็มีเกมผีฝีมือคนไทยอย่างซีรีส์ ‘Home Sweet Home’ เกมที่มีเรื่องราวแบบไทย ๆ พูดภาษาไทยแต่กราฟิกนั้นสวยไม่แพ้ของต่างประเทศกับความหลอนแบบไทย ๆ อย่างผีนักศึกษา เปรต ผีนางรำ กระสือ เรียกว่ามาครบตำราผีไทยให้คุณได้หลอน กับเรื่องราวของติมชายที่จู่ ๆ ก็มาตื่นในสถานที่แปลก ๆ ก่อนจะถูกผีนักศึกษาไล่ล่ากับเรื่องราวความหลอนทะลุมิติที่คุณคิดไม่ถึง ตัวเกมเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่มือเท่านั้น คนที่เพิ่งเคยเล่นเกมแนวนี้อาจจะเวียนหัวเล็กน้อยแต่เล่น ๆ ไปไม่นานก็ชิน ตัวเกมจะเน้นการวิ่งหนีแอบซ่อนและหาทางแก้ปริศนาที่คำใบ้สิ่งต่าง ๆ จะเป็นภาษาไทยไม่ต้องมานั่งแปล พอเล่นภาคแรกจบก็ต่อภาค 2 และภาคจบแบบยาว ๆ ตัวเกมมีบนเครื่อง ‘PC’ และบน ‘PlayStation 4’ ใครถนัดการควบคุมแบบไหนก็ไปเลือกเครื่องนั้นได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าผีไทยก็น่ากลัวไม่แพ้ผีชาติไหนในโลก

Home Sweet Home

Outlast

Outlast

หนึ่งในสิ่งใกล้ตัวที่นักเล่มเกมมือเก่ามักจะลืมคิดไปเมื่อพูดถึงคนที่เพิ่งเข้าวงการเกม นั่นคือการควบคุมของเกมที่ถ้าเกมไหนมีรูปแบบการเล่นการกดที่ซับซ้อนหรือใช้ปุ่มเยอะ ผู้เล่นใหม่จะงงปุ่มและรนรานเมื่อเจอผีจนกดไม่ถูกว่าต้องกดปุ่มไหนทำอย่างไร จนทำให้หลายคนเลิกเล่นเกมไป เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยเลือกเกมแนวหลอนที่ใช้รูปแบบการเล่นที่ไม่ยุ่งยากแต่คงความหลอนประสาทแตก หนึ่งในนั้นก็คือเกม ‘Outlast’ ทั้ง 2 ภาคที่ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็นนักข่าวที่มายังโรงพยาบาลจิตเวชร้างซึ่งภายในนั้นยังมีผู้ป่วยและคนโรคจิตอาศัยอยู่มากมาย สิ่งที่เราทำได้เมื่อเข้ามาแล้วคือการหาทางออกไปจากที่นี่ (ก่อนเข้าไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้) ซึ่งในเกมนี้เราจะตอบโต้เหล่าผู้ป่วยไม่ได้เลยจะทำได้แค่หนีซ่อนตัวเท่านั้น แถมฉากต่าง ๆ ก็มืดชนิดที่ว่ามองอะไรไม่เห็นเหมือนใครปิดทีวี แต่เกมก็ไม่ใจร้ายกับเรา (รึเปล่า)  เพราะยังมีกล้องวิดีโอที่ถ่ายกลางคืนให้เรามองเห็นในความมืด กับภาค 2 ที่ขยายจากโรงพยาบาลบ้ามาเป็นหมู่บ้านคนบ้าแทน (เกมนี้ไม่มีผีแต่ขอเจอผีดีกว่า) ตัวเกมใช้การกดไม่เยอะแค่วิ่งแอบก้มหลบใช้กล้องเพื่อหาทางไปต่อ ที่เหลือก็แค่ตัวคุณแล้วว่าจะรอดชีวิตไหม ตัวเกมมีบน ‘PlayStation 4’, ‘PC’ และ ‘Nintendo Switch’ เกมนี้สุดจริงบอกเลย

Outlast

Until Dawn

Until Dawn

หรือถ้าการกดเยอะ ๆ ยังไม่ใช่แนวอีกเราก็มีเกมแนวสยองขวัญเน้นดูมากกว่ากดปุ่มเล่น ประหนึ่งเรากำลังชมภาพยนตร์ที่สามารถควบคุมตัวละครได้ ในเกมหลอนโหดกว่าจะถึงรุ่งอรุณ ‘Until Dawn’ เกมที่เราสามารถกำหนดชะตากรรมของตัวละครได้ว่าจะให้รอดหรือตายเป็นคนดีหรือเห็นแก่ตัว ซึ่งทุกการเลือกของเราจะส่งผลถึงเนื้อเรื่องต่อไปจนจบเกม กับเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ไปเที่ยวบ้านพักตากอากาศบนภูเขาหิมะ ในวันครบรอบวันตายเพื่อนสองคนจนเกิดเป็นความหลอนที่ไม่รู้ลืม ตัวเกมจะให้เรานั่งดูเรื่องราวเหมือนดูหนังและมีการเดินกดสำรวจดูสิ่งต่าง ๆ บ้างเล็กน้อย และที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยคือระบบเลือกคำตอบ ที่ตัวเกมไม่มีถูกไม่มีผิดคุณคิดอย่างไรชอบแบบไหนเลือกไปเลย และพอถึงฉากตื่นเต้นเกมจะให้เรากดปุ่มต่าง ๆ ที่ขึ้นมาให้ทัน ซึ่งถ้ากดพลาดตัวละครอาจจะตายหรือบาดเจ็บ ที่เป็นการตอบคำถามที่หลายคนชอบด่าหนังสยองขวัญว่า ทำไมตัวละครโง่จังไม่ทำแบบนั้นแบบนี้ ทำไมไม่วิ่งหนีแอบซ่อนหรือสู้กลับ พอมาอยู่ในเกมนี้คุณจะรู้เลยว่าทำไมตัวละครถึงทำแบบนั้น เพราะคุณจะลนลานจนทำอะไรไม่ถูกและเลือกกระทำแบบเดียวกับตัวละครในหนังสยองขวัญ ที่พอเล่นเกมนี้จบคุณจะเลิกด่าตัวละครในหนังแนวนี้เลย และนอกจากระบบการเล่นที่ดีเนื้อเรื่องก็สนุกหักมุมไปมาที่ทำให้เรากลับมาเล่นซ้ำเพื่อหาทางอื่น ๆ อีก ตัวเกมใช้เวลาเล่นไม่นานเหมาะเอาไว้เล่นคนเดียวในคืนวันพระ แล้วคุณจะรู้สึกผิดเมื่อทำตัวละครตายเพราะเลือกการกระทำผิดหรือกดไม่ทัน ตัวเกมมีให้เล่นเฉพาะ ‘PlayStation 4’ มือใหม่ควรลองบอกเลย

Until Dawn

Clock Tower

Clock Tower

มาในส่วนของเกมเก่าที่เราอยากแนะนำให้คอเกมสายสยองขวัญควรหามาเล่นถ้าทำได้ กับต้นแบบเกมแนวหนีแอบซ่อนสู้ผีไม่ได้ ในเกมหอนาฬิกาหลอนซ่อนปมมรณะอย่าง ‘Clock Tower’ ที่ต้องอธิบายสำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการเกมทราบก่อนว่า ตัวเกมสยองขวัญนั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 พวกหลัก ๆ คือแนวหลอนน่ากลัวแต่สู้คืนได้ป้องกันตัวเองได้นิดหน่อยหรือจะไล่ฆ่าผีเลยก็มี กับอีกแบบที่สู้ไม่ได้เลยหนีแอบซ่อนหวาดกลัวอย่างเดียว ซึ่งเกม ‘Clock Tower’ คือต้นแบบเกมอย่างหลัง ที่เราจะได้เล่นเป็นสาวน้อยเด็กกำพร้าผู้โชคดี (ที่แสนโชคร้าย) ที่ได้รับการอุปการะจากตระกูล ‘Barrows’ ให้มาอยู่ในปราสาทขนาดใหญ่พร้อมกับเพื่อน ๆ ก่อนที่เด็กกำพร้าคนอื่น ๆ จะถูกฆาตกรปริศนาฆ่าตายทีละคน ๆ จนเหลือแค่ เจนนิเฟอร์ ซิมป์สัน (Jennifer Simpson) คนเดียวที่เธอต้องหนีตายจากเจ้ากรรไกรยักษ์ ตัวเกมจะเป็นแนว ‘Point and Click’ ที่เราจะสั่งตัวละครได้ด้วยการ ‘Click’ ไปยังจุดต่าง ๆ อย่างจะสำรวจตู้ก็เลือกตัวลูกศรที่ตู้เจนนิเฟอร์ก็จะมาดู หรือจะเดินไปมาก็ ‘Click’ ที่ด้านหน้าตัวละครก็จะเดิน ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการควบคุมจิตใจของเจนนิเฟอร์ไม่ให้สติแตก เพราะเมื่อเธอกลัวสุดขีดเราจะควบคุมตัวละครไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือการตั้งสติและหาทางรอด ที่บอกเลยว่าการเล่นง่าย ๆ แบบนี้แต่โคตรลุ้นสุดหลอน ใครสนใจก็ไปหาบน ‘PlayStation 1’ ไม่ก็ไปหาเครื่อง ‘Super Famicom’ มาลองดูรับประกันความหลอนทะลุจอ

Clock Tower

Alien Isolation

Alien Isolation

ขยับมาที่เกมโหด ๆ ขึ้นมาบ้างสำหรับผู้เล่นมือใหม่ที่ต้องการความท้าทายในการเล่น แบบยิ่งยากยิ่งดียิ่งโหดยิ่งชอบ เราก็มีเกมแนวหนีตายสู้ได้นิดหน่อยพอเป็นพิธี อย่างเกม ‘Alien Isolation’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตบนยานที่ต้องหนีการตามล่าของเอเลียนสัตว์ประหลาดต่างดาวที่เกิดจากร่างของมนุษย์ ที่ทั้งเกมนั้นจะมีเจ้าเอเลี่ยนเพียงตัวเดียวแต่ความโหดและฉลาดของมันนั้นเกินกว่าที่คุณคิด เพราะถ้ามันเห็นคุณได้ยินเสียงหรือทำอะไรผิดปกติเอเลียนจะมาจกไส้คุณทันที แถมมันยังมีความฉลาดที่เดินไปเดินมาอย่างไม่มีแบบแผน เราจึงไม่รู้เลยว่าตอนนี้มันอยู่ที่ไหนทำอะไร และนอกจากเจ้าเอเลี่ยนแล้วยังมีหุ่นยนต์ที่รวนจนหันมาฆ่าเรา กับพวกโจรที่ก็สนใจจะจับคุณมาเป็นเป้าซ้อมยิงเรียกว่าซวยซ้ำซวยซ้อนกันเลยทีเดียว แต่เกมก็ยังใจดีมีเครื่องพ่นไฟและที่ตรวจจับว่าเอเลียนอยู่ตรงไหนจะได้หนีทัน ตัวเกมค่อนข้างยากโหดไร้ความปรานีผู้เล่นแบบสุด ๆ มือใหม่ใจแข็งจิตมั่นคงไม่ยอมแพ้ก็ไปจัดมาเล่นดู ตัวเกมมีบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ พร้อมคำท้าทายว่ามีคนเล่นเกมนี้จบแค่ 15% จากยอดขายถ้าแน่จริงก็ลองดู

Alien Isolation

The Evil Within

The Evil Within

ปิดท้ายกับการเอาใจมือใหม่สายโหดที่ต้องการของแข็ง เราก็มีเกมจากผู้สร้างผีชีวะ ‘Resident Evil’ ที่ให้กลิ่นอายคล้าย ๆ กันแต่ตัวเกมยากกว่าอย่าง ‘The Evil Within’ ทั้ง 2 ภาคที่ให้อารมณ์ความหลอนแบบครบสูตร ไม่ว่าจะเป็นความกลัวจากการไม่รู้ว่าตรงหน้าจะเกิดอะไรขึ้น การถูกไล่ล่าโดยเราไม่สามารถต่อสู้ได้ ไปจนถึงบรรยากาศความน่ากลัว และสภาพแวดล้อมที่เรียกว่าสร้างมาเพื่อเอาใจคนเล่นเกมแนวนี้โดยเฉพาะ รวมถึงความยากที่ในภาคแรกนั้นบอกเลยว่าโหดจัดตัวศัตรูอึดตายยากต้องเผาศพซ้ำ กระสุนก็น้อยตัวเราก็บอบบางกับดักในเกมก็เยอะ เรียกว่าทุกอย่างในเกมสามารถฆ่าเราได้ ส่วนภาค 2 จะโหดน้อยลงแต่ก็ยังคงไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ แต่ถ้าคุณอยากท้าทายตัวเองกับการเล่นเกมสยองขวัญที่ยากแต่สนุกก็ไปจัดมาเล่นดู เกมนี้มีลงบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ แล้วคุณจะรู้ว่าโลกในจินตนาการไม่ได้สวยงามไปกว่าโลกแห่งความจริงเลย

The Evil Within

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมหลอนสยองขวัญสำหรับมือใหม่ ที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน เพราะเกมที่เราหยิบมานั้นจะเป็นเกมที่ควบคุมได้ง่ายไม่ซับซ้อน แถมเล่นสนุก เพื่อให้ผู้เล่นมือใหม่ได้ซึมซับความน่ากลัวของฉากเนื้อหาที่ตัวเกมใส่มาให้ได้เต็มที่ หรือถ้าคุณอยากลองของโหดสองเกมท้ายก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้คุณได้ไปหาประสบการณ์กัน และถ้าใครมีเกมหลอน ๆ ที่เหมาะสำหรับมือใหม่อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย เพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส