ด้วยแพตช์ 3.3 ล่าสุดของ Genshin Impact ที่ได้มีการเพิ่มโหมดเกมใหม่และจะเปิดให้เล่นถาวร มีชื่อว่า Genius Invokation TCG หรือ ‘เกมกลเจ็ดอัจฉริยะ’ เป็นเกมแนว Trading Card คล้ายกับ Yu-gi-oh หรือ Pokemon (TCG) โดยโหมดนี้จะเปิดให้ผู้เล่นได้เก็บสะสมการ์ดและจัด Deck เพื่อ Duel กับเหล่า NPC ต่าง ๆ พร้อมกับโหมด CO-OP ที่เปิดให้ทุกคนสามารถประชันฝีมือกับเพื่อน ๆ และผู้เล่นออนไลน์ได้

ก็ตามชื่อบทความเลยครับ ในวันนี้เราก็จะมาแนะนำการจัด Deck เบื้องต้นสำหรับผู้เล่นใหม่ทุกคน โดยทั้งหมดที่แนะนำมานี้ก็จะเป็น Deck ที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนมากเลย แค่เล่นเควสต์ฝึกเล่นจบก็ใช้ได้แล้ว ถึงแม้จะลงทุนน้อย แต่การใช้งานนั้นก็คุ้มค่าเกินทุนมาก ๆ ซึ่งจะมีทีมอะไรกันบ้าง เรามาดูกันเลยครับ

ทีม ‘เบื้องต้น’

ทีมนี้จะใช้การ์ดตัวละครที่ได้ฟรีหลังจากเล่น Quest ฝึกเล่นจนจบ ซึ่งจะประกอบไปด้วย Fischl, Sucrose และ Kaeya โดยการ Set Up ของทีมนี้ ผู้เล่นจะต้องเน้นใช้ประโยชน์จากระบบความชำนาญธาตุ เพื่อทำความเสียหายต่อตัวละครทั้งหมดที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามในเทิร์นเดียว ซึ่งก็โชคดีที่ธาตุของตัวละครที่เราเลือกมานั้น มีปฏิกิริยาธาตุที่สามารถทำความเสียหายทั้งทีมได้ทั้งหมด 3 ตัว

เริ่มเกมด้วยสกิล Fischl ที่สามารถทำให้ศัตรูติดค่าสถานะ ‘ไฟฟ้า’ พร้อมกับซัมม่อน ‘OZ’ ที่จะโจมตีด้วยธาตุ ‘ไฟฟ้า’ ทุกครั้งที่จบรอบ หลังจากนั้น แนะนำให้สลับเป็น Kaeya และใช้สกิลธาตุ ‘น้ำแข็ง’ โจมตีตัวละครที่ติดค่าสถานะ ‘ไฟฟ้า’ เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาทั้ง 2 ธาตุและทำความเสียหายทั้งทีม แต่หากฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนตัวละครที่ติดค่าสถานะ ‘ไฟฟ้า’ ก่อนที่เราจะได้โจมตี ก็ไม่ต้องห่วงครับ เพราะเราก็สามารถแปะสถานะ ‘น้ำแข็ง’ ใส่ตัวที่ถูกเปลี่ยนแล้วใช้ตัวต่อไปสร้างปฏิกิริยาธาตุเพื่อทำความเสียหายทั้งทีมในรอบหน้าได้

อีกทางหนึ่ง หากผู้เล่นสามารถเพิ่ม Energy Point ของ Kaeya ให้เต็มได้อย่างรวดเร็ว ก็แนะนำให้รีบใช้อัลติเมตของเจ้าตัวเลย เพราะนอกจากมันจะทำความเสียหายธาตุ’ น้ำแข็ง’ แล้ว ยังเพิ่ม Glacier Waltz หรือ Passive ติดตัวให้กับตัวละครที่เราใช้ด้วย โดยทุกครั้งที่เราสลับตัวละคร Passive นี้จะคอยทำความเสียหายธาตุ ‘น้ำแข็ง’ ต่อฝ่ายตรงข้ามทุกเทิร์น ซึ่งก็ทำให้สกิล Fischl และ Sucrose ได้เปรียบมาก เพราะเมื่อทั้งคู่โจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยการโจมตีธาตุ จะทำความเสียหายต่อศัตรูทั้งทีม

ในส่วนของการ์ดพลัง หรือ การ์ดไอเทม นอกจากจะต้องใช้การ์ดอาวุธและ Artifact ธาตุเพื่อเพิ่มค่าโจมตีของตัวละครให้แรงขึ้นแล้ว ทางเราก็แนะนำให้ใช้การ์ดที่เพิ่มค่า Energy Point ให้ตัวละคร, การ์ดที่เปิดให้เราสลับตัวละครแบบ Fast Action หรือ สลับตัวละครเมื่อใช้สกิล และ การ์ดที่สามารถเพิ่ม Usage ให้กับซัมม่อนก็มีประโยชน์เช่นกัน

ทีม ‘สลับไป โจมตีไป’

ในทีมนี้จะต้องมีการ์ดตัวละคร Keqing ที่ผู้เล่นสามารถใช้ Invitation Letter (ได้หลังจากจบเควสต์ฝึกสอน 1 ใบ) ชวนตัวละครมา Duel เพื่อรับการ์ดตัวละครเป็นของรางวัล โดยในทีมนี้จะต้องใช้คู่กับอัลติเมต Kaeya และ Fischl (หรือตัวละครธาตุไฟฟ้าอื่น ๆ ก็ได้) เพื่อใช้การ์ดบัฟทีมที่มีตัวละครธาตุไฟฟ้า 2 ตัว หาซื้อได้จากเจ้าแมวเหมียว Prince ที่บาร์ Cat’s Tail

เริ่มเกมด้วย Kaeya พยายามชาร์จ Energy Point ให้เต็มเร็วที่สุด และใช้อัลติเมตเพื่อให้ตัวละครในทีมมีค่าสถานะ Glacier Waltz ทำความเสียหายระหว่างสลับตัว จากนั้นให้สลับเป็น Keqing และใช้สกิลของเธอทำความเสียหาย ‘ไฟฟ้า’ ใส่ศัตรูที่มีค่าสถานะ ‘น้ำแข็ง’ (ส่งผลทำความเสียหายทั้งทีม) และรับการ์ด Lightning Stiletto ที่เราจำเป็นจะต้องใช้กับทีมนี้ครับ

หลังจากได้การ์ด Lightning Stiletto ให้สลับเป็น Fischl (หรือตัวละครอื่น ๆ ที่เป็นธาตุไฟฟ้า) เพราะในรอบนี้เราจะต้องมีลูกเต๋าธาตุไฟฟ้าเพื่อใช้การ์ด Lightning Stiletto หากทอยแล้วได้มาไม่พอ เราสามารถใช้ธาตุของตัวละครแลกลูกเต๋าที่เป็นธาตุเดียวกันได้

พอมีลูกเต๋าธาตุไฟฟ้าครบ 3 ลูก ให้ใช้การ์ด Lightning Stiletto ซึ่งจะสลับกลับไปใช้ Keqing และส่งผลให้ Glacier Waltz ทำความเสียหายต่อศัตรู พร้อมกับใช้สกิลธาตุไฟฟ้าของ Keqing ต่ออีกครั้ง ทำให้เกิดปฏิกิริยาธาตุและทำความเสียหายหมู่

ต่อจากนี้ผู้เล่นจะมีทางโจมตีได้ 3 แบบ
– หาก Energy Point ของ Keqing ชาร์จเต็มแล้ว หากต้องการโจมตีหมู่ก็แนะนำให้ใช้ ก่อนที่จะสลับตัวกลับไปที่ Kaeya เพื่อเริ่ม Set Up ใหม่ หากทีมศัตรูยังไม่ล้มหมด
– หาก Energy Point ยังไม่เต็มก็สามารถใช้สกิลของ Keqing ต่อเพื่อรับการ์ด Lightning Stiletto และสลับกลับไปที่ Kaeya อีกครั้ง เพื่อทำการ Set Up ใหม่ หากทีมศัตรูยังไม่ล้มหมด
– ทำตาม 2 ข้อด้านบน แต่ด้วยการ์ดไอเทมที่สลับตัวละครหลังจากใช้สกิล จะทำให้ไม่เสียเทิร์นหลายรอบ

ในส่วนของการ์ดพลัง หรือ การ์ดไอเทม นอกจากจะต้องใช้การ์ดอาวุธและ Artifact ธาตุเพื่อเพิ่มค่าโจมตีของตัวละครให้แรงขึ้นแล้ว ทางเราก็แนะนำให้ใช้การ์ดที่เพิ่มค่า Energy Point ให้ตัวละคร, การ์ดที่เปิดให้เราสลับตัวละครแบบ Fast Action หรือ สลับตัวละครเมื่อใช้สกิล, การ์ดเพิ่มลูกเต๋าไร้สี, การ์ดลดค่าการใช้ลูกเต๋า และตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ก็คือการ์ดบัฟทีมที่มีตัวละครธาตุไฟฟ้า 2 ตัว หาซื้อได้จากเจ้าแมวเหมียว Prince ที่บาร์ Cat’s Tail ครับ

ทีม ‘สายลมอันเยือกเย็น’

หากคุณยังไม่ได้ใช้ Invitation Letter แลกตัวใด ๆ นอกจาก Keqing แล้ว Ayaka ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่สามารถสร้างความเสียหายธาตุได้ดี ด้วย Passive ที่เปลี่ยนการโจมตีธรรมดาของเธอจาก ‘กายภาพ’ เป็นธาตุ ‘น้ำแข็ง’ หลังจากสลับตัวละคร ที่ช่วยประหยัดการใช้ลูกเต๋าธาตุน้ำแข็งได้ดี ทั้งนี้ ในทีมนี้เราจะใช้เธอคู่กับ Sucrose และ Fischl ครับ

เริ่มจาก Set Up ด้วยสกิลของ Fischl ที่จะซัมม่อน Oz ออกมาทำความเสียหายธาตุ ‘ไฟฟ้า’ แก่ศัตรูเมื่อจบรอบ หลังจากนั้นให้สลับไปที่ Sucrose และใช้เธอกระจายธาตุไฟฟ้าใส่ศัตรูทั้งหมดด้วยท่าโจมตีธาตุ ‘ลม’ ตามด้วยชาร์จ Energy Point ของเธอให้เต็ม เพื่อซัมม่อน Large Wind Spirit ออกมาทำความเสียหายธาตุ ‘ลม’ แก่ศัตรูเมื่อจบรอบ

หลังจากเล่นมาได้ถึงรอบที่ 2 Oz ที่เราซัมม่อนจะหายไป ให้สลับกลับไปที่ Fischl และใช้สกิลของเธอซัมมอน Oz ออกมาอีกครั้ง

เมื่อเรามีซัมมอนทั้ง 2 ตัวแล้ว รอบถัดไปก็ให้สลับเป็น Ayaka เธอก็จะได้ Passive ที่เปลี่ยนท่าโจมตีธรรมดา ‘ตีกายภาพ’ เป็นโจมตีธาตุ ‘น้ำแข็ง’ เมื่อศัตรูได้ค่าสถานะที่ถูกแปะโดยเหล่าซัมม่อน ด้วยความที่ธาตุ ‘น้ำแข็ง’ สามารถทำความเสียหายต่อศัตรูทั้งทีมได้เมื่อมีปฏิกิริยากับธาตุ ‘ไฟฟ้า’ หรือ ‘ลม’ ด้วย แน่นอนว่าต่อจากนี้เราก็ต้องใช้ท่าธรรมดาของเธอที่ถูก Passive เปลี่ยนธาตุ มาโจมตีต่อครับ

หากศัตรูยังไม่ตายและค่าสถานะ ‘ไฟฟ้า’ หายไปแล้ว ก็สามารถใช้สกิล หรือ อัลติเมตของ Ayaka แปะค่าสถานะ ‘น้ำแข็ง’ ไว้ และให้ซัมมอนทำปฏิกิริยาธาตุเพื่อโจมตีต่อได้เลยครับ

ในส่วนของการ์ดพลัง หรือ การ์ดไอเทม นอกจากจะต้องใช้การ์ดอาวุธและ Artifact ธาตุเพื่อเพิ่มค่าโจมตีของตัวละครให้แรงขึ้นแล้ว ทางเราก็แนะนำให้ใช้การ์ดที่เพิ่มค่า Energy Point ให้ตัวละคร, การ์ดที่เปิดให้เราสลับตัวละครแบบ Fast Action หรือ สลับตัวละครเมื่อใช้สกิล, การ์ดลดค่าการใช้ลูกเต๋า และการเพิ่ม Usage ของซัมมอนครับ

สุดท้าย หลังจากเราเพิ่ม Level ของเกม TCG ได้ถึงเลเวล 2 แล้ว เราจะได้ Invitation Letter เพื่อเพิ่มการ์ดตัวละครใน Deck ฟรีอีกหนึ่งใบ และหลังจากเลเวล 3 ก็จะเริ่มปลดล็อกให้เราซื้อ Invitation Letter ได้เพิ่มอีก และเมื่อเราถึงเลเวล 4 ตัวเกมก็จะปลดล็อกโหมด CO-OP ให้เราเล่นกับผู้เล่นอื่น ๆ ได้ หากสงสัยว่าเกม TCG จะมีการอัปเดตการ์ดเข้ามาเพิ่มอีกไหม? เนื่องจากตัวเกมเป็นโหมดที่จะอยู่คู่กับ Genshin Impact ถาวร และ ตามข้อมูลหลุดต่าง ๆ ที่ถูกเผยเกลื่อนตามโซเชียลมีเดีย เชื่อมั่น 100% ว่ายังไงก็จะต้องมีการอัปเดตเพิ่มการ์ดต่าง ๆ ในแพตช์ต่อไปอย่างแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส