หากพูดถึงเกมที่เล่นแล้วรู้สึกอยากปาจอยทิ้งหรือทำให้เกมเมอร์อย่างเรา ๆ นั้นหัวร้อนคงหนีไม่พ้น เกมตระกูล Souls อย่างที่เรารู้จักในประเภทเกม Souls-Like เมื่อพูดถึง “ความยาก” ในการเล่นเกมของแต่ละคนนั้นเราอาจจะนึกถึงเกมมากมายที่มีความยากแตกต่างกันไป แต่ถ้าหากเป็นเกมเมอร์อย่างชาวเราแล้วเมื่อพูดถึงเกมยากในปัจจุบันต้องหนีไม่พ้นเกมตระกูล Souls วังวนแห่งความทรมานได้กำเนิดขึ้นจาก “Demon’s Souls” ทอดต่อมาที่ซีรีส์ Dark Souls จวบจนผลงานล่าสุดอย่าง “Elden Ring” ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นคือผลงานของ FromSoftware ทีมพัฒนามีแนวคิดอยากจะให้เหล่าเกมเมอร์ได้ย้อนกลับไปยังเกมรูปแบบการเล่นสุดคลาสิกด้วยการโยนผู้เล่นเข้าไปยังโลกแฟนตาซีไร้ซึ่งวิธีสอนการเล่นเป็นหลักเป็นแหล่ง มีเพียงความหฤโหดที่มอบให้ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกของเกมที่มีเพียงผู้เล่นเป็นคนคอยลำดับเหตุการณ์ด้วยตนเอง ทั้งหมดนี้คือองค์ประกอบที่แปรเปลี่ยนเป็นเหตุผลและกลไกความสนุกของเกมตระกูล Souls ในที่สุด

กับเกมอื่น ความตายอาจเป็นเพียงความล้มเหลว แต่สำหรับเกมนี้การล้มให้กับคมดาบและความป่าเถื่อนของศัตรู กลับเป็นแรงผลักดันให้ผู้เล่นได้เสริมทักษะการเล่น, เรียนรู้ความผิดพลาด จดจำจังหวะของศัตรู และนำไปใช้ในอุปสรรคครั้งถัดไป ที่สำคัญชัยชนะจากที่กล่าวมาคือเสน่ห์ของซีรีส์ Souls ที่มัดตัวผู้เล่นได้อยู่หมัดจนค่อย ๆ ได้รับความนิยมในระดับมหาชน เพราะเมื่อ ทำให้ทุก ๆ ชัยชนะเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เมื่อกำจัดศัตรูได้แล้วเราจะรู้สึกภูมิใจอย่างบอกไม่ถูกเพราะเราได้ใช้เวลาและเรียนรู้สิ่งที่เราต้องทำหรือจัดการศัตรูจนเราเข้าใจ ก้าวผ่านความยากลำบากได้ด้วยตัวเราเอง เกมตระกูล Souls เพิ่งจะได้รับความนิยมในบ้านเราช่วงหลัง ๆ ทั้งจากการติดตามข่าวสารเกมที่สะดวกขึ้น รวมไปถึง YouTuber สายเกมชื่อดังอย่าง คุณ เอก Heartrocker นำมาเล่นจนผู้ชมผู้ติดตามไปหามาเล่นตามกันถ้วนหน้า 

ทำไมถึงถูกใจเกมเมอร์หลาย ๆ คน ? 

ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ของตัวเกมเองนั้นที่น่าสนใจหลัก ๆ เลยคือ งานภาพ ฉาก บรรยากาศภายในเกมที่ทำให้ผู้เล่นเหมือนหลุดเข้าไปในโลกสุดแฟนตาซี ใช่ครับ น่าตื่นตาตื่นใจแต่ก็ทรมานผู้เล่นด้วย Gameplay หลาย ๆ คนคงรู้สึกเหมือนกันใช่ไหมครับ เกมง่าย ๆ เล่นจบไปก็ไม่อยากจะวนกลับมาเล่นต่อสักเท่าไหร่นักหากไม่ใช่เกมในหมวดอินดี้ที่สามารถเล่นซ้ำเพลิน ๆ ได้ แต่กับเกมซีรี่ส์นี้ ไม่ใช่แบบนั้นครับ แรกเริ่มเลยจะเหมือนต้อนรับผู้เล่นทุกรูปแบบแต่เราอย่ามองอะไรเพียงผิวเผินครับหากใครเล่นไปได้สักพักจะได้สัมผัสกับคำว่า ยาก กันทุกรายหากผู้ใดชอบจะชอบไปเลยแต่หากไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลยเช่นกันเพราะเกมที่มีความท้าทายสูงอาจจะไม่ตอบโจทย์ผู้เล่นกลุ่มสายผ่อนคลายกับการเล่นเกมครับ แต่ใครที่เป็นสายฮาร์ดคอร์แล้วเนี่ยซีรี่ส์นี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ที่กล่าวว่า หากชอบจะชอบไปเลย ใช่ครับหากชอบจะชอบไปเลยเพราะเกมซีรี่ส์นี้มีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายให้ผู้เล่นได้ทดลองเล่น เพื่อให้ข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ ด้วยตัวเกมเองจะมีความผสมรูปแบบการเล่นประเภท RPG ไปด้วยมีค่า Stat ให้เราอัพได้ตามสายที่เล่าต้องการจะเล่น จึงทำให้ผู้ที่เล่นจบไปแล้วไม่ว่าจะด้วยสายอะไรก็ตามสามารถกลับมาทดลองเล่นสายการเล่นใหม่ ๆ ได้โดยไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อ มีพื้นที่ให้สำรวจ และอาวุธให้เลือกเล่นหลากหลายเพราะความหลากหลายและความท้าทยนี่แหละครับจึงทำให้ผู้เล่นหลาย ๆ คนชื่นชอบและติดพันไปกับเกมซีรี่ส์นี้ได้หลายชั่วโมงแน่นอนครับ      จากที่กล่าวมาทั้งหมด เกมซีรี่ส์นี้จึงคิดว่าอาจจะไม่เหมาะกับผู้เล่นสายผ่อนคลายหรือต้องการเล่นเพื่อความเพลิดเพลินเพราะเกมประเภทนี้อาจจะเหมาะกับผู้เล่นสายจริงจังซะมากกว่ารวมถึงต้องมีความอดทนเพื่อจะพิชิตเกมเหล่านี้จนจบให้ได้เช่นกันครับ