The Super Mario Bros. Movie เป็นภาพยนตร์จากเกมดังที่แฟน ๆ คาดหวังว่าจะออกมาสนุก เพราะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Nintendo กับค่าย Illumination รวมทั้งบิดาแห่ง Mario อย่าง ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) ยังมาร่วมสร้างด้วย ยิ่งทำให้มันแทบจะถอดแบบมาจากเวอร์ชันเกม เอาแค่ในตัวอย่างที่ปล่อยออกมาก็มีอะไรที่อยู่ในเกมหลายภาค

แต่สำหรับผู้ที่ไม่ใช่แฟนตัวจริงของลุงหนวดอาจจะสงสัยว่าในหนังจากเกมเรื่องนี้จะมีอะไรที่ถอดแบบมาจากฉบับวิดีโอเกมบ้าง เพราะจากตัวอย่างมีการยำรวมเอา Super Mario หลายภาคเข้ามารวมกันแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะมีฉากแข่งรถใน Mario Kart หรือมีลิงยักษ์ Donkey Kong มาร่วมต่อสู้ด้วย ทำให้ทางทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมที่ควรจะเล่นก่อนไปรับชมภาพยนตร์ (บทความนี้ไม่สปอยล์เนื้อเรื่อง)

1 Super Mario All-Stars (Super Famicom)

ภาครวมฮิตเกม Mario ที่วางขายในยุค 90S บน Super Famicom และออกบน Wii ภายหลัง โดยเป็นการยำรวมเอาตำนานบน Famicom มาปรับกราฟิกใหม่เป็น 16Bit ทำให้มันเล่นได้ไม่เชยมากนัก และยังขนเกมมามากถึง 4 เกมได้แก่ Super Mario Bros. ,Super Mario Bros.: The Lost Levels, Super Mario Bros. 2, และ Super Mario Bros. 3 รวมในชุดเดียว

ที่มันเหมาะสมที่จะหามาเล่นเพราะว่ามันคือการรวมเอาเกม Mario 2 มิติภาคคลาสสิกรวมกันเลย ทำให้ผู้ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนไม่ต้องไปหามาเล่นทีละเกม แถมยังปรับให้กราฟิกดูดีกว่าต้นฉบับแถมยังเพิ่มระบบ Save ด้วย ใครอยากรู้ว่าทำไมลุงหนวดถึงเป็นที่รักของแฟนทั่วโลกไปลองได้ที่จุดกำเนิดของ Mario ได้เลย ส่วนจุดที่เชื่อมต่อกับหนังคือความเป็น Mario ทั้งเห็ด, ดอกไม้ไฟรวมทั้งโลกทั้งหมดที่ใส่เข้ามาในตัวอย่างที่จะมีอยู่ในเกมนี้หลายส่วน

2 Super Mario 3D All-Stars (Nintendo Switch)

ต่อด้วยการรวมฮิต Mario ภาค 3 มิติยำอยู่ในเกมเดียวที่ขนแต่ระดับตำนานทั้ง Super Mario 64, Super Mario Sunshine, และ Super Mario Galaxy วางขายบน Switch และมีการปรับเอากราฟิกเป็น HD แม้จะไม่ได้เพิ่มอะไรไปมากกว่านี้ แต่ทั้ง 3 เกมถือว่าเป็นระดับตำนานแค่นี้ถือว่าคุ้มมากแล้ว

ส่วนที่มีการเชื่อมต่อกับภาพยนตร์คือในคลิปตัวอย่างจะมีด่านในเกม Mario 64 ที่เป็นฉากแรกที่มีปืนใหญ่ของ Bob-omb อยู่ นอกจากนี้ยังมีตัวละครจากภาค Galaxy อย่างดาว Luma ที่เป็นดาวอยู่ในหนังด้วยทำให้อาจจะมีการเชื่อมต่อกัน ส่วนภาค Sunshine อาจจะยังไม่มีจุดที่เกี่ยวข้องแต่ที่แนะนำให้หามาเล่นเพราะมันคุ้มค่าแถมยังหาง่ายเพราะมันออกบน Nintendo Switch

3 Super Mario Odyssey (Nintendo Switch)

ลุงหนวด 3 มิติภาคล่าสุดที่ออกวางขาย ที่ถือว่าเป็นการกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งของซีรีส์ Mario ที่มาพร้อมเกมเพลย์สดใหม่กับระบบ Sandbox ที่ผู้เล่นจะมีอิสระในการเล่นมากขึ้น รวมทั้งการมาของความสามารถใหม่เพราะ Mario จะปาหมวกใส่ศัตรูได้แถมยังสิงร่างศัตรูแล้วเอาความสามารถของมันมาใช้ได้ด้วย ส่วนความเชื่อมต่อกับภาพยนตร์อาจจะมีไม่มาก เพราะในตัวอย่างจะมีฉากพีระมิดกลับหัวอยู่ในหนังด้วยแต่จะมีมากน้อยแค่ไหนก็ต้องไปรอชม

4 Mario Kart 8 Deluxe (Nintendo Switch)

หนึ่งในฉากที่เซอร์ไพรส์แฟนทั่วโลกในตัวอย่างหนังคือการซิ่งไปฉากใน Mario Kart ที่เหมือนฝันที่เป็นจริง เพราะมันเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของปู่นิน แน่นอนว่าหากจะให้หากเกมที่เหมาะสมที่จะเล่นก่อนไปชมหนังคงหนีไม่พ้น Mario Kart 8 Deluxe เพราะเป็นภาคล่าสุดที่กราฟิกทำออกมาสวยงาม

เกมเพลย์ที่แม้อาจจะไม่ได้สนุกที่สุดแต่ก็เต็มไปรูปแบบฉากที่หลากหลายทั้งการบินร่อนตัวไปบนอากาศหรือดำน้ำ รวมทั้งยังมาพร้อมฉากและตัวละครมากที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา รวมทั้งผู้เล่นยังสามารถปรับแต่งรถได้หลากหลาย ที่นอกจากฉาก Rainbow Road จะมีอยู่ในหนังแล้ว ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นรถบางคันไปอยู่ในหนังก็เป็นไปได้ทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาด

5 Donkey Kong Country: Tropical Freeze (Nintendo Switch)

หนึ่งในตัวละครที่อยู่ในหนังคือลิงยักษ์ Donkey Kong ตะลุยไปในด่านร่วมกับ Mario ซึ่งถือว่าเป็นของแปลกใหม่เพราะไม่เคยพบเจอในเวอร์ชันเกมแถมยังใช้พลังดอกไม้ไฟได้ด้วย ส่วนเวอร์ชันเกมที่อยากแนะนำให้เล่นคือภาคล่าสุด Donkey Kong Country: Tropical Freeze ที่เป็นการย้ายบ้านจาก WiiU มาลง Switch ที่อาจจะไม่ได้มีฉากที่เกี่ยวข้องกับเกม แต่ก็เป็นการแนะนำตัวละครให้ผู้ที่ไม่เคยเล่นได้รู้จักลิงยักษ์ในตำนานของปู่นิน

6 Super Mario 3D World + Bowser’s Fury (Nintendo Switch)

ปิดท้ายกับ Mario ภาคที่เคยออกบน WiiU เอากลับมาขายใหม่บน Switch โดยเพิ่มฉากใหม่เข้าไป ซึ่งเกมเพลย์หลักมันคือแอ็กชันตะลุยด่าน 3 มิติที่เล่นกับเพื่อนได้พร้อมกัน 4 คนทำให้มันดูแปลกใหม่ แต่ฉากในเกมเป็น 3D ก็จริงแต่จะเปลี่ยนมุมกล้องไม่ได้ โดยรวมมันคือหนึ่งในเกมลุงหนวดภาคที่ยอดเยี่ยม ส่วนความเชื่อมต่อกับเกมอาจจะไม่มาก แต่ที่แนะนำเพราะในภาคนี้ เจ้าหญิงพีชจะไม่ได้โดนจับตัวไป แต่เราจะเล่นเป็นเจ้าหญิงได้ด้วยทำให้เหมือนกับในภาพยนตร์ที่เธอจะมาร่วมสู้กับ Mario ด้วย นอกจากนี้ยังมีท่อโปร่งแสงรวมทั้งชุดแมวอยู่ในหนังด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส