ทันทีที่ปู่นินปล่อยคลิปแนะนำ Nintendo Switch เครื่องเกมคอนโซลลำดับที่ 7 ของค่าย ก็มีเสียงตอบรับทั้งในแง่บวกจากแฟนๆ หรือคำสบประมาทจากแฟนบอยค่ายอื่น โดยเฉพาะการไล่จับผิดภาพการเล่นกันทีละเฟรมจนพบว่ามันเป็นภาพตัดต่อและทาง Nintendo ออกมายอมรับว่ามันไม่ใช่ภาพเกมเพลย์จริงๆ คลิปวีดีโอนี้ทำมาเพื่อบอกลูกเล่นของเครื่องเกมเท่านั้น

ยิ่งทำให้เครื่องเกมที่แม้จะเปิดตัวแล้วอย่าง Switch ยังคงมีข่าวลือออกมาตลอด เพราะมันก็ยังคงมีคำถามมากมายที่หลายคนสงสัย มาวันนี้ทางทีมงานได้รวมข้อมูล และการวิเคราะห์ส่วนตัวว่าการมาของคอนโซลรุ่นใหม่ของปู่นินในชื่อ Switch ที่ออกหลังจากล้มคว่ำกับ WiiU ที่ขาย 4 ปีได้ 13 ล้าน นับเป็นความล้มเหลวที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้หลายคนคาดหวังการมาของ Nintendo Switch อาจเป็นความหวังสุดท้ายในการกลับคืนสู่หนทางการเป็นเบอร์ 1 ของวงการเกมอีกครั้งของ ปู่นิน

nintendo_switch_2-0

1 เครื่องเกม Nintendo Switch เป็นเครื่องเกมคอนโซลเป็นหลัก

ตามที่ประธาน Nintendo คนปัจจุบัน ได้กล่าวไว้ว่า Nintendo Switch ไม่ได้มาแทน 3DS ทางค่ายยังพัฒนาเกมให้ 3DS ต่อเนื่อง ทำให้ Switch กลายเป็นตัวแทนของ WiiU และจากข้อมูลคาดกันว่าประเด็นหลักมันจะไม่ใช่เครื่องเกมพกพาที่จะเอาไปเล่นที่ไหนในระยะยาวได้ เพราะหาก Switch แสดงผลกราฟิกระดับเดียวกับคอนโซล ทำให้ระยะเวลาการเล่นจะทำได้ไม่นานเท่ากับเครื่องพกพาแท้ๆ ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าแบตอยู่ได้นานแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้นต่างจาก 3DS ที่รุ่นปัจจุบันเล่นได้ประมาณ 5 ชั่วโมงขึ้นไป และบน web อย่างเป็นทางการของ Switch ได้ระบุตั้งแต่ต้นว่ามันคือโฮมคอนโซลรุ่นใหม่ไม่ใช่เครื่องพกพา

แต่อย่างไรก็ตามแม้ Nintendo จะยืนยันว่ามันไม่ใช่ภาคต่อของ 3DS แต่หากใครจำได้ในตอนที่ปู่นินเปิดตัวเครื่องเกมพกพา NDS ที่มีการแสดงผล 2 หน้าจอและมีระบบสัมผัส ก็เคยมีการระบุข้อมูลว่ามันไม่ได้มาแทน GameBoy Advance และจะมีเกมบอยรุ่นต่อไปตามมา แต่แล้วด้วยความสำเร็จแบบถล่มทลายของ NDS ทำให้มันได้กลายเป็นตัวแทนของ GameBoy ไปโดยปริยาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าหาก Nintendo Switch ประสบความสำเร็จมาก เราอาจไม่ได้เห็นรุ่นต่อไปของ 3DS แต่ถ้า Switch ล้มเหลวก็จะเข็นรุ่นต่อไปของ 3DS ออกมาในทันที

nintendo-switch-aaaaaaa

 

2 ใช้ตลับเกมแล้วปัญหาความจุ ที่ทำให้ Nintendo 64 ล้มเหลวกลับมาอีกครั้งหรือไม่

แม้ว่ายุคนี้ที่ความจุมหาศาลของ SD Card อยู่ในราคาที่ถูกกว่าสมัย Nintendo 64 แต่หากเทียบเครื่องเกมที่ใช้แผ่น Blu-ray ก็ยังมีต้นทุนถูกกว่ามาก ตรงนี้ก็ต้องเป็นการบ้านของปู่นินว่าจะไปเจรจากับบริษัททำชิปว่าจะลดต้นทุนได้มากน้อยแค่ไหน

เพราะ Nintendo Switch ใช้ตลับเกมเป็นสื่อ แต่มันไม่ได้มีรูปร่างเป็นตลับเกมเหมือนสมัยก่อน แต่มันก็คือการนำเกม Card แบบเดียวกับ NDS และ 3DS มาอัพเกรดให้มีความจุเพิ่มขึ้นมหาศาล ตามข่าวไม่เป็นทางการความจุของตลับของ Switch จะอยู่ที่ 16 GB ในรุ่นมาตรฐาน และคาดว่าสูงสุดจะอยู่ที่ 32 GB ถือว่าเยอะมากสำหรับสื่อที่ไม่ใช่แผ่น

แต่ที่แน่ๆ ผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบเท่าไรเพราะราคาขายเกมในยุคนี้ถ้าเป็นโซนอเมริกาจะตายตัวที่ 49-59 เหรียญ ซึ่งถ้ามองข้อดีอันมหาศาลของสื่อแบบตลับคือความเร็วในการโหลดที่ทำได้เร็วกว่าแผ่น Optical แต่ที่ต้องกังวลคือค่ายเกม 3rdParty ต้องแบกรับต้นทุนตลับเกมมากน้อยแค่ไหน เพราะสื่อที่มีราคาแพงและมีความจุน้อยทำให้ Nintendo 64 ล้มเหลวมาแล้วในอดีต

nintendo_switch1

3 ความแรงระดับ PS4 บนเครื่องเกมพกพา เป็นไปได้บน Nintendo Switch

ประเด็นนี้เป็นข้อถกเถียงกันมากที่สุดว่า Nintendo Switch จะมีสเปกแรงแค่ไหน จะเท่ากับเครื่องยุคปัจจุบันอย่าง PS4 หรือจะพอๆกับ WiiU ซึ่งหลังจากการประกาศสร้างเกมที่ออกบน PS4 ลง Switch ทั้ง Dragon Quest 11 และ Sonic 2017 ก็พอจะอุ่นใจว่ามันจะไม่ได้อ่อนด้อยเรื่องพลังแน่นอน และมันได้ใช้ชิปของ Nvidia Tegra ที่ถือว่าแรงพอตัวและยังยืนยันว่ามันเป็นรุ่นปรับปรุงเพื่อให้เหมาะกับการเล่นที่เป็นเครื่องพกพาและแบบโฮมคอนโซล และข่าวลือกันว่าแรงกว่า WiiU 3 เท่า โดยรองรับ 1 teraflop ในขณะที่ XboxOne แสดงผล 1.3 teraflop (PS4 1.84 teraflop)

ซึ่งหลังจากนั้นผู้สร้าง Unreal 4 ได้ออกมายืนยันว่า Nintendo Switch รองรับการเล่นเกมด้วยกราฟิกระดับ Unreal Engine 4 อย่างน้อยๆ แฟนเกมรุ่นใหม่ที่อยากเห็นกราฟิกแรงๆ ระดับคอนโซลบนเครื่องเกมพกพาก็ไม่น่าจะผิดหวัง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าด้วยองค์ประกอบของเครื่องเกมพกพาทำให้อย่างไรก็ตามมันก็ไม่สามารถทำกราฟิกได้เท่าคอนโซล เพราะทั้งข้อจำกัดของการระบายความร้อน ที่เครื่องเกมมือถือทำได้น้อยกว่าคอนโซล แล้วยังมีแบตเตอรี่ที่ต้องคำนึงถึงเพราะหากสเปกยิ่งแรงก็กินแบตมากขึ้น สรุปจากข้อมูลและการใช้ชิป Nvidia Tegra ยังไงมันก็แรงไม่เท่า PS4 แต่มันเล่นเกมภาพระดับ PS4 ได้ก็แล้วกัน ซึ่งก็เหมือนเกมกราฟิกเทพๆ บน PC ที่มีสเปกขั้นต่ำให้คอเกมที่มีคอมสเปกไม่แรงได้เล่นกัน

nintendo-switch-shot-05

 4 ไม่ใช่แค่เอาเกมไปเล่นนอกบ้านยังมีลูกเล่นอีกเพียบ

ตามรูปแบบของ Nintendo ที่เน้นไอเดียแปลกใหม่มากกว่ากราฟิกอลังการ ทำให้รูปแบบใหม่นอกจากการเป็นเกมพกพาและต่อทีวีออกมาได้ บนเครื่องเกมเรายังสามารถถอดเอาปุ่มกดด้านข้างทั้งซ้าย และขวาออกมาเล่นเกมได้ โดยมันเป็นระบบไร้สายใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบกับตัวเครื่องเกม (ตามภาพในคลิปวีดีโอเปิดตัว) โดยมันมีชื่อว่า JoyCon ที่มี 2 ด้าน และข่าวหลุดออกมาล่าสุดมันมีระบบอินฟราเรด ที่ทำให้ Joycon แทน พอยเตอร์ ชี้ไปที่หน้าจอแบบ Wii Mote ได้ ส่วนจอจะเป็นแบบสัมผัสความละเอียด 720p มีขนาด 6.2 นิ้ว เท่ากับ WiiU แต่มีความละเอียดมากกว่า และทำให้มันดูแตกต่างจากเครื่องเกมพกพารุ่นอื่น และข้อดีของระบบนี้คือเราสามารถเล่นกับเพื่อนได้ 2 คนพร้อมกันโดยไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม แต่ดูเหมือน JoyCon เมื่อถอดออกมามีขนาดเล็กมาก อาจทำให้เล่นได้ไม่ถนัด

jpg

5 ราคาขายของ Nintendo Switch ?

หลังจาก Nintendo ได้บทเรียนราคาแพงจากการตั้งราคาขายของ WiiU ที่แพงเกินคุณภาพของเครื่องเพราะถูกกว่า PS4 แค่ไม่กี่เหรียญ แถมด้วยสเปกเครื่องที่ครึ่งๆกลางๆแรงสู้คู่แข่งไม่ได้ เพราะปู่นินอ้างว่าต้องแบกรับต้นทุนจอย WiiU Game Pad ที่สูงถึง 100 เหรียญ ทำให้ขายถูกกว่านั้นไม่ได้เพราะ WiiU ถือว่าขายขาดทุนอยู่แล้ว ( WiiU เปิดตัวราคา 349 เหรียญ)

และจากบทสัมภาษณ์ของประธานของ Nintendo ได้กล่าวว่าคราวนี้จะไม่มีการขายขาดทุนอีกแล้ว และจะไม่มีการใส่ลูกเล่นอะไรมากมายให้เพิ่มต้นทุน แต่สิ่งนี้ทำให้หลายคนคาดเดาราคาของ Nintendo Switch ซึ่งคราวนี้นักวิเคราะห์การตลาดได้ออกมาบอกว่าราคาที่ทำให้ Switch ขายดีระดับ 10 ล้านเครื่องในปีแรกปู่นินต้องขายในราคา 250 เหรียญ เท่ากับ Wii รุ่นแรก ซึ่งเทียบสเปกและคุณภาพของเครื่องเกมแล้วเป็นไปไม่ได้เลยที่ขายในราคานี้แล้วจะได้กำไร

ดังนั้นราคาของ Switch ที่เป็นไปได้ควรจะอยู่ที่ 299 เหรียญ หรือประมาณ 10,000 บาท เต็มที่น่าจะอยู่ที่ 350 เหรียญเท่ากับ WiiU ซึ่งอาจทำให้มันขายได้ไม่มากอย่างที่คิดเพราะมีราคาพอๆกับ PS4Pro ที่ขายในราคา 399 เหรียญ และเท่ากับ PS4 Slim

nintendo-switch-720p

สรุปแล้ว Nintendo Switch เป็นเหมือนการหาช่องทางใหม่ในตลาดเกมคอนโซลของ Nintendo ที่ทุกวันนี้หดตัวลงอย่างมาก เพราะเกมบมสมาร์ทโฟนที่มาแย่งตลาดเกมปู่นินโดยตรง ส่วนมันจะมีสเปกที่แรงแค่ไหน หรือมันจะมีลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมรวมทั้งเกมที่จะออกมารองรับ ก็ต้องอดใจรองานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Nintendo Switch ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2017 เวลาในอเมริกา ส่วนเวลาไทยจะเป็นวันที่ 13 มกราคม 2017 ส่วนเครื่องจะวางขายทั่วโลกเดือนมีนาคม 2017

Play video