ภาคต่อของ Tom Clancy’s The Division กำลังใกล้เข้ามาสู่มือเกมเมอร์ทุกขณะ อีกไม่นานพวกเราคงได้สานต่อภารกิจสุดมันส์ในกรุงวอร์ชิงตัน ดี.ซี. บนเครื่อง PC, PS4 และ Xbox One (รวมถึงได้ปั๊มเวล ฟาร์มบอส ล่าของกับผองเพื่อน) อย่างพร้อมเพรียงกัน อย่างไรก็ตาม เกมเมอร์ผู้ไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนอาจจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเหตุการณ์ในเรื่องมันเป็นไงมาไง ส่วนแฟน ๆ ภาคหนึ่งก็อาจจะหลงลืมเนื้อเรื่องไปหมดแล้วเพราะผ่านมาสองปีดีดัก ดังนั้นวันนี้เราจะมาถ่ายทอดเรื่องราวของหน่วย Division กับวิกฤติการณ์ในมหานครนิวยอร์กต้อนรับภาคใหม่ที่กำลังจะมาถึง รำลึกถึงเหตุการณ์ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเกม RPG Shooter มันส์ระห่ำเกมนี้ เอาล่ะ.. พร้อมจะรับรู้รายละเอียดภารกิจของหน่วย Division ชุดแรกหรือยังเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย?

หลังจากที่เกิดโรคระบาดหนักจากเชื้อไวรัสร้าย เมืองนิวยอร์กก็ลุกเป็นไฟ

วิกฤตเงินพิษแห่งนิวยอร์ก

ในปี ค. ศ. 2015 เทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปีที่รู้จักกันในนามว่า “Black Friday” ต้องกลายเป็นเทศกาลแห่งฝันร้าย เมื่อมีผู้ก่อการร้ายแฝงเชื้อไวรัสเอาไว้ในธนบัตรดอลล่าร์จนส่งผลให้โรคฝีดาษระบาดอย่างหนักไปทั่วมหานครนิวยอร์ก ทุกคนต่างตั้งสมญานามให้กับโรคระบาดครั้งใหม่นี้ว่า “โรคเงินพิษ” หรือ “หวัดดอลล่าร์” ความร้ายแรงละการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของมันก่อให้เกิดความโกลาหลทั่วหัวระแหง จนรัฐบาลต้องออกคำสั่งปิดเมืองเพื่อไม่ให้ไวรัสร้ายและความวุ่นวายลุกลามไปทั่วทั้งสหรัฐฯ ในระหว่างนี้พวกเขาก็ตัดสินใจใช้แผนสำรองที่เตรียมรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ มันคืออาวุธไม้ตายที่มีนามว่า “หน่วย Division”

เจ้าหน้าที่ของหน่วย Division จะทำหน้าที่เป็นทั้งหน่วยรบ หน่วยสนับสนุน และผู้สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยในเหตุวิกฤติ

หน่วย Division คือโครงการลับของฝ่ายความมั่นคงสหรัฐฯ พวกเขาได้ฝึกเจ้าหน้าที่พิเศษซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการรับมือเหตุการณ์จราจลที่กินวงกว้างและกู้สถานการณ์บ้านเมืองให้กลับมาสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย พวกเขาเหล่านี้แฝงตัวอยู่กับปุถุชนทั่วไป จนเมื่อเกิดเหตุวิกฤติจากไวรัสร้ายในครั้งนี้พวกเขาจึงได้รับคำสั่งให้เข้าช่วยเหลือหน่วย Joint Task Force หรือ “JTF” เพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันที ตัวเอกของเรื่องคือหนึ่งในหน่วย Division ที่ได้รับการเรียกตัวมาปฏิบัติภารกิจเป็นชุดที่สอง อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางเข้าสู่นิวยอร์กพร้อมกับผู้บังคับบัญชาหน่วย Division, Faye Lau และสมาชิก Division ชุดที่สองคนอื่น ๆ เฮลิคอปเตอร์ตรงหน้าก็ระเบิดกัมปนาทจนแหลกเป็นชิ้น ๆ คร่าชีวิตผู้บังคับบัญชาและสมาชิก Division แทบทุกคนในพริบตา เคราะห์ดีที่ Faye รอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องบาดเจ็บสาหัส ส่วนตัวเอกก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิดและต้องเปลี่ยนวิธีเดินทางเข้าเมืองด้วยเฮลิคอปเตอร์ของช่องข่าวที่ JTF ดัดแปลงมาเป็นฮ. กู้ภัยแทน

โฉมหน้าแก๊งค์โฉดที่เป็นภัยกับหน่วย Division ในนิวยอร์ก

แก๊งค์มหาภัย มหานครมรณะ

เมื่อเท้าแตะพื้น เจ้าหน้าที่ Division และ Faye ก็มุ่งหน้าเข้าสู่นิวยอร์กในทันทีโดยมีเป้าหมายคืออาคารที่ทำการไปรษณีย์ Farley ซึ่งกลายเป็นศูนย์บัญชาการชั่วคราวของ JTF ในนิวยอร์ก แต่เมื่อเขาเดินทางไปถึงกลับพบว่ามีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายบุกโจมตีที่ด้านหน้าของอาคาร ตัวเอกจึงเข้าช่วยเหลือสมาชิกของ JTF เพื่อต่อกรกับผู้รุกรานแก๊งค์นี้ในทันทีจนพวกมันต้องล่าถอย เมื่อสถานการณ์ด้านนอกสงบลงแล้วเขาจึงใช้โอกาสนี้อัพเดตสถานการณ์กับเจ้าหน้าที่ JTF ด้านใน แต่ข้อมูลที่เขาและ Faye ได้รับไม่ได้ช่วยให้ใจชื้นขึ้นเลย ทุกสิ่งทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ทั้งเรื่องที่บุคลากรของ JTF ขาดแคลน ซ้ำร้ายหลายคนยังติดเชื้อไวรัสจากผู้ป่วย ผู้เหลือรอดในนิวยอร์กก็จับกลุ่มตั้งตนเป็นแก๊งค์ใหญ่ 3 แก๊งค์และแก่งแย่งอาณาเขตกันด้วยการใช้ความรุนแรง แก๊งค์แรกคือกลุ่มนักโทษแหกคุกนามว่า Rikers พวกนี้คืออาชญากรที่หนีออกมาจากเรือนจำบนเกาะ Riker Island แก๊งค์ที่สองคือเหล่าคนงานจากหน่วยควบคุมและขจัดเชื้อโรคนามว่า Cleaners สมาชิกของกลุ่มถูกสถานการณ์เลวร้ายกดดันจนเสียสติและเชื่อว่าทุกคนที่ยังอยู่ในนิวยอร์กเป็นผู้ติดเชื้อ พวกมันจะใช้ปืนไฟย่างสดทุกคนที่มันเห็น และแก๊งค์สุดท้ายที่มีพิษสงร้ายกาจที่สุดคือ Last Man Battalion หรือ LMB พวกมันคือกองกำลังทหารรับจ้างที่ถูกรัฐบาลทอดทิ้งในช่วงอพยพและตอนนี้มันพร้อมจะยิงทุกคนที่แหยมเข้าไปในอาณาเขตของมัน

เหตุปะทะระหว่างหน่วย Division และแก๊งค์ประจำถิ่นอุบัติขึ้นทั่วทุกระแหง

ตัวเอกของเรื่องต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ Division ที่ยังเหลือรอดออกปฏิบัติภารกิจต่อกรกับแก๊งค์ต่าง ๆ ทั่วนิวยอร์ก ในเวลาที่บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป สิ่งเดียวที่ใช้เจรจากันได้จึงมีแต่ลูกตะกั่วเท่านั้น ซึ่งทักษะการรบและการวางกลยุทธ์อย่างเฉียบแหลมทำให้พวกเขาค่อย ๆ รุกคืบ ยึดพื้นที่ และช่วยเหลือบุคลากรผู้เป็นกำลังสำคัญของ JTF จากเหล่าอาชญากรร้ายได้สำเร็จ เริ่มตั้งแต่ Dr. Jessica Kandel หัวหน้าคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ กัปตัน Roy Benitez ตำรวจนิวยอร์กผู้ต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยให้กับ JTF ในนิวยอร์ก และ Paul Rhodes แฮ็กเกอร์มือฉมังที่เข้ามาช่วยดูด้านไอทีและเทคโลโลยีต่าง ๆ ในฐานที่มั่น ตัวเอกและเพื่อนร่วมหน่วย Division ของเขาออกประจัญบานไปทั่วเมืองจนปราบหัวหน้าแก๊ง Rikers และ Cleaners รวมถึงทำลายฐานที่มันของพวกมันลงได้ นอกจากนี้พวกเขายังช่วงชิงตัวอย่างไวรัสที่เป็นต้นตอโรคระบาดมาได้ในระหว่างภารกิจ หลังจากที่ส่งต่อให้ Dr. Jessica ไปศึกษาองค์ประกอบจึงพบว่าเชื้อไวรัสตัวนี้ได้รับการปรับแต่งมาจากมือนักชีววิทยาหัวรุนแรงนามว่า Dr. Gordon Amherst เป้าหมายต่อไปของพวกเขาจึงเป็นการออกค้นหาตัวศาสตราจารย์คนนี้ และหาทางปราบ LMB แก๊งค์ร้ายกาจที่สุดที่ยังเหลืออยู่ในเมืองนี้ให้จงได้

ภัยที่น่ากลัวที่สุดคือภัยจากคนในที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อน

เกลือเป็นหนอน

หลังจากต่อกรกับทหารรับจ้างของ LMB คนแล้วคนเล่า ในที่สุดตัวเอกก็ได้พบกับเทปบันทึกภาพที่เผยให้เห็นว่าหน่วย Division มีไส้ศึก มันเริ่มต้นมาจากเจ้าหน้าที่หน่วย Division ชุดแรกนามว่า Aaron Keener ที่ถูกส่งมาปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงที่เหตุโกลาหลเพิ่งจะอุบัติ หลังจากที่ได้พบเห็นเหตุการณ์เลวร้ายครั้งแล้วครั้งเล่า เขาก็คุมสติตัวเองไม่อยู่และตัดสินใจว่าจะไม่รับคำสั่งจากรัฐบาลอีกต่อไป Aaron สังหารเจ้าหน้าที่ Division ที่คิดต่างและเกณฑ์เจ้าหน้าที่ชุดแรกที่ยังเหลือให้ก่อกบฏเช่นเดียวกับตน เมื่อรวบรวมสมัครพรรคพวกได้แล้ว Aaron ก็แปรพักตร์ไปร่วมมือกับ LMB เพื่อหาทางเล่นงานรัฐบาลรวมทั้งหาทางเก็บเจ้าหน้าที่ Division นายอื่นที่อาจเป็นภัยแก่ตน และเป็นเพราะข้อมูลวงในจากหมอนี่เองที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของ Division ชุดสองโดนวางระเบิดจนเหลือสมิกที่มีชีวิตรอดแค่เพียง 2 คนเท่านั้น

เหตุการณ์เลวร้ายครั้งแล้วครั้งเล่าทำให้แม้แต่เจ้าหน้าที่ Division ยังเสียสติ

เมื่อรู้ตัวการที่ทำให้ตัวเอกและ Faye สูญเสียผู้บังคับบัญชาและสมาชิก Division อีกหลายชีวิต พวกเขาจึงยิ่งต้องมุ่งเป้าไปที่การปราบปราม LMB ในนิวยอร์กและจับกุมตัว Aaron Keener ให้ได้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างวางแผนดำเนินการขั้นต่อไป สมาชิกของ JTF ดักเจอสัญญาณจากสถานกงสุลรัสเซียในนิวยอร์ก ได้ความว่านาย Vitaly Tchernenko นักไวรัสวิทยาชาวรัสเซียมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโรคเงินพิษ หน่วย Division จึงต้องเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นการช่วยเหลือ Vitaly ออกจากสถานกงสุลเสียก่อน เพราะนี่อาจเป็นกุญแจชิ้นสำคัญที่ทำให้พวกเขาพบวิธีรีกษาโรคระบาดจากไวรัสร้ายตัวนี้ แต่ดูเหมือนว่า JTF จะไม่ใช่ผู้เดียวที่ดักสัญญาณนี้ได้ เพราะทันทีที่ตัวเอกและเจ้าหน้าที่ Division รุดหน้าถึงที่หมาย กองกำลัง LMB ก็เข้ายึดกงสุลแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดต้องแข่งกับเวลาเพื่อไปให้ถึงตัว Vitaly ก่อน Aaron แต่เพราะการถ่วงเวลาของกองกำลัง LMB ที่ตรึงพื้นที่เอาไว้อย่างแน่นหนาจึงทำให้ Aaron ชิงตัวเป้าหมายตัดหน้าไปได้อย่างฉิวเฉียด

ได้เวลาจัดการกับ LMB ที่เป็นหอกข้างแคร่มาเนิ่นนานเสียที…

ปิดบัญชี

เมื่อโดนเล่นงานจนถึงขั้นนี้ ทั้ง Division และ JTF ต่างรู้ดีว่า LMB คือตัวปัญหาใหญ่ที่ต้องจัดการเดี๋ยวนี้ มันทั้งวางกำลังปิดพื้นที่ส่วนใหญ่ในนิวยอร์ก ให้ที่ซ่องสุมกับ Aaron และกลุ่มเจ้าหน้าที่แปรพักตร์ หนำซ้ำยังจับกุมตัว Vitaly Tchernenko เอาไว้ ในทันทีที่ JTF เตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ จนพร้อม ทั้งตัวเอก Faye สมาชิกในหน่วย Division ที่ยังเหลือและกองกำลัง JTF ก็ไฟเขียวภารกิจบุกถล่มฐานบัญชาการของ LMB ในทันที โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเก็บ Charles Bliss ผู้บังคับบัญชาของกองกำลัง LMB ให้ได้ และหาตัว Vitaly กับ Aaron ให้เจอ แน่นอนว่าบรรดาทหารรับจ้าง LMB ในตึก UN ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของมันต่างติดอาวุธครบมือและสู้ยิบตากับหน่วย Division เสียงปืนยิงปะทะกันดังสนั่นไปทั่วพื้นที่อาคาร แต่ตัวเอกและเพื่อนร่วมหน่วยก็ใช้ฝีมือและไหวพริบที่เหนือกว่าฝ่าเข้าไปได้ น่าเสียดายที่ Aaron ฉวยโอกาสจากช่วงเวลาโกลาหลหลบหนีไปพร้อมกับ Vitaly

แม้จะถูกกดดันด้วยห่ากระสุนนับร้อยแต่พวกเขาก็ยังรุกคืบต่อไป

เมื่อ Charles Bliss รู้ตัวว่าตัวเองโดน Aaron และพรรคพวกตัดหางปล่อยวัดจึงตัดสินใจขึ้นเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธเพื่อหลบหนีออกจากพื้นที่ แต่ความโกรธแค้นที่เขามีต่อหน่วย Division ทำให้หมอนี่หันหัวฮ. กลับมา มาดหมายสังหารตัวเอกและเพื่อนร่วมทีม Division ที่กำลังต่อกรกับกองกำลัง LMB อย่างดุเดือดอยู่เบื้องล่าง เมื่อโดนถล่มด้วยห่ากระสุนจากบนฟ้าและบนพื้นไปพร้อมกัน ตัวเอกและทีมจำต้องเคลื่อนตัวเปลี่ยนตำแหน่งผลัดกับยิงสวนไปด้วย ในระหว่างที่พวกเขาได้พักหายใจจากมิสไซล์ของเฮลิคอปเตอร์ เขาก็สังเกตได้ว่าฮ.ของ Charles จะโฉบลงต่ำทุกครั้งที่ตะเข้ามาสาดกระสุนปืนกล เขาและทีมจึงอาศัยจังหวะนี้เล็งยิงเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์พร้อมกัน ลูกตะกั่วเม็ดแล้วเม็ดเล่าเจาะทะลุตัวถังเข้าไปทำลายกลไกด้านใน ก่อให้เกิดควันดำโขมงและประกายไฟจากเครื่องยนต์ เพียงไม่กี่วินาทีหลังจากนั้น เฮลิคอปเตอร์ก็เสียการทรงตัวพุ่งปักพื้นดิน ส่งเสียงระเบิดดังสนั่นพร้อมกับลูกไฟลุกโชน จบชีวิตของ Charles Bliss ผู้นำกองกำลัง LMB ในทันที

หลังการต่อสู้อันยาวนาน ในที่สุดความสงบก็กำลังจะหวนคืนสู่นิวยอร์กอีกครั้ง

หลังจบภารกิจ Faye รายงานให้ตัวเอกทราบว่าตอนนี้แก๊งค์ต่าง ๆ ในนิวยอร์กก็เหมือนงูที่โดนตัดหัว แม้พวกมันจะยังมีกองกำลังกระจัดกระจายอยู่บ้างในเมือง แต่เมื่อขาดผู้นำพวกมันก็ไร้ซึ่งพิษสง นอกจากนี้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับไวรัสที่เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมมาได้ในระหว่างภารกิจน่าจะช่วยให้บุคลากรใน JTF พัฒนาวัคซีนต้านโรคเงินพิษได้เร็วขึ้น อีกไม่นานนิวยอร์กก็จะกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ทุกอย่างดูเหมือนจะจบลงด้วยดีแต่จู่ ๆ ตัวเอกก็ได้รับสัญญาณไม่ทราบที่มาจากอาคารแห่งหนึ่ง…

ชะตากรรมของ The Division จะเป็นอย่างไรต่อไป? ไวรัสร้ายจะถูกหยุดยั้งได้หรือไม่?

เมื่อเขารุดหน้าไปตรวจสอบจึงได้พบกับศพของ Dr. Amherst ที่เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัสที่ตัวเองเป็นคนสร้างขึ้นมา ข้อความของ Dr. Amherst เผยให้ทราบว่าเชื้อไวรัสเงินพิษเป็นเครื่องมือก่อการร้ายที่เขาต้องการใช้ล้างพันธุ์มนุษย์เพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ ตัวเอกยังพบข้อความของ Aaron ที่อ้างว่าเขามีเครื่องมือที่จะสร้างไวรัสเงินพิษสายพันธุ์ใหม่ และคิดจะสานต่องานของศาสตราจารย์โรคจิตคนนี้ ตัวเขาเองนับถือเชื้อไวรัสเพราะมองว่ามันคือ “ผู้ที่จะมาพิพากษามนุษยชาติ” ทั้งยังชักชวนให้ตัวเอกหน่วย Division เข้าร่วมลัทธิเดียวกับเขาทิ้งท้าย ชะตากรรมของตัวเอกจะเป็นอย่างไรต่อ? Aaron และ Vitaly อยู่ที่ไหน? สุดท้ายแล้วหน่วย Division จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคร้ายได้หรือไม่? โปรดติดตามตอนต่อไปใน The Division 2 เดือนมีนาคมนี้!