ปกติตัวตัดสินว่าเกมไหนจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกฟินหรือไม่ฟินมันขึ้นอยู่กับความสนุกของเกมเพลย์​เป็นหลักใช่มะ? แต่ถ้าเกมไหนมาพร้อมกับภาพสวย ๆ​ ที่อัดเทคโนโลยีกราฟิกสุดอลังการมาด้วยนี่มันยิ่งทำให้เกมเมอร์อย่างเราฟินยกกำลังสองใช่ป้ะ เพราะอะไรจะน่าตื่นตาตื่นใจไปกว่าการได้ท่องโลกวิดีโอเกมอันสวยสดงดงาม​ เต็มไปด้วยแสงสีเอฟเฟกต์ตระการตากันอีกล่ะ?​ สำหรับใครที่อยากสัมผัสความฟินเป็นเท่าตัววันนี้เรารวมเกมภาพโคตะระสวยของแต่ละแพลตฟอร์มมาแนะนำ! ให้คุณได้ฟินไปกับกราฟิกเอนจินสวยๆ​ ไม่ว่าจะเล่นบนเครื่องอะไรก็ตาม

ปล.​ ความสวยความงามเป็นเรื่องนามธรรม​ คุณผู้อ่านคนไหนเห็นต่างและอยากเสนอชื่อเกมไหนที่สวยกว่าก็เชิญมาคอมเมนต์กันโลด!

สวยสุดบนมือถือ (iOS / Android)

Asphalt 9: Legends

เดี๋ยวนี้งานภาพของเกมมือถือเขาพัฒนาไปไกล​จนไล่หลังเครื่องคอนโซลกันแล้ว​ และหนึ่งในเกมที่เหมาะกับการโชว์เคสกราฟิกเอ็นจินบนมือถือมากที่สุดก็คือเกมแนว​ Racing​ นี่แล ซึ่ง Asphalt​ ภาค 9 จากทีม​พัฒนา​ Gameloft เจ้าเก่า​ถือเป็นเกมขับรถที่ภาพสวยที่สุดบนมือถือทั้ง iOS และ Android​ เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเขาจัดหนักจัดเต็มทุกองค์ประกอบภาพในเกม​ ทั้งแสงอาทิตย์ในสนามแข่ง สีสันฉูดฉาดบาดใจของรถ​​แต่ละคัน และเอฟเฟกต์ประกายไฟที่กระจายไปทั่วในยามที่รถของคุณปะทะกับรถคู่แข่ง​ รายละเอียดภาพพวกนี้อาจทำให้คุณหลงคิดไปว่าตัวเองกำลังเล่นเกมบนเครื่องคอนโซลอยู่รึเปล่า

นอกจากนี้วิวข้างทางของแต่ละสนามในเกมยังแตกต่างกันไปอย่างชัดเจน มีตั้งแต่ตึกระฟ้าที่เต็มไปด้วยแสงสีนีออนยามค่ำคืน ยันภูเขาหิมะขาวโพลนใต้ยอดหิมาลัย ที่สำคัญยิ่งมือถือที่คุณใช้เล่นมีสเปกแรงเท่าไหร่ ความละเอียดภาพที่คุณจะได้เห็นในเกมก็จะยิ่งเนียนขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญกว่านั้นคือเกมนี้ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีจร้า เอาเป็นว่าแค่โหลดมาชมภาพงามๆ อย่างเดียวก็คุ้มกับเวลาและดาต้าที่เสียไปแล้ว (นี่เป็นเกมมือถือที่เราชอบเอามาเทสต์เครื่องด้วย เพราะไม่ต้องเล่นเองก็ชนะได้ แค่มีเงินเติมรถให้แรงพอเท่านั้นเอง 555)

สวยสุดบนเครื่อง​ Playstation 3

The last of us

การที่เกมนี้โดนเอามารีมาสเตอร์ข้ามรุ่นเจเนอเรชันเครื่องคอนโซล​ แต่ภาพในเกมยังออกมาเนี้ยนกริ๊บ​จนดูไม่ออกเลยว่าเป็นเกมเก่ามาเล่าใหม่​ (เผลอ ๆ​ ยังสวยกว่าเกมบนเครื่อง​ PS4​ หลายเกมซะอีก)​ นั่นเป็นตัวรับประกันชั้นดีว่า​ The​ last of us สามารถแสดงผลภาพออกมาได้สวยงามขนาดไหนบนเครื่องเกม​ Playatatio​n 3​ รายละเอียดเท็กซ์เจอร์ทั้งหมดในเกมต่างคมชัด​ ฉากวิวทิวทัศน์ในโลกล่มสลายก็ดูสวยงามเพราะมันไม่ได้มีแค่ซากปรักหักพังแต่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม และที่สำคัญคือการแสดงสีหน้าท่าทางของตัวละครแต่ละตัวที่ดูเนียนราวกับเอาหน้าคนจริงมาแปะทับ​ 

แต่เคล็ดลับความงามที่ทำให้เรายก The last of us ให้เป็นเกมภาพสวยที่สุดของเครื่อง​ PS3 คือความใส่ใจของทีมพัฒนาที่ลงทุกรายละเอียดสิ่งละอันพันละน้อยในทุกองค์ประกอบของเกม ทั้งท่าทางการสะพายปืน​ ริ้วรอยบนใบหน้าของ​ Joel หรือแม้แต่ฝุ่นละอองที่ลอยคลุ้งอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินอันมืดมิด​ จุดเล็กน้อยเหล่านี้เองที่ทำให้ทั้งภาพทั้งบรรยากาศของเกมนี้สวยงามสมจริง​จนทำให้เรา​ทั้งฟินทั้งอินเวลาเล่น​ ประหนึ่งว่าได้เข้าไปอยู่ในโลกหลังหายนะกับ​ Joel และ​ Ellie ด้วยตัวเอง

สวยสุดบนเครื่อง​ Xbox 360

Halo 4

เกม​ Halo ภาคสุดท้ายที่ออกมาให้เล่นบนเครื่อง​ Xbox​ 360​ จนทำให้เรางงไปตามๆ​ กันว่าเครื่องคอนโซลขาว ๆ​ เก่า ๆ​ ตัวนี้มันยังโชว์พลังกราฟิกออกมาได้ขนาดนี้เลยเหรอ? (แล้วทำไมเกมอื่นมันทำไม่ได้แบบนี้มั่งฟระ???) จุดที่สวยที่สุดของเกมนี้น่าจะไม่พ้นเอฟเฟกต์แสงเงาบนพื้นผิววัตถุต่าง ๆ​ นานาชนิด​ ที่ทำให้เกราะเขียวของ​ Master Chief ดูเหมือนเหล็กกล้าของจริง​ วัสดุบนตัวปืนแต่ละชนิดก็ดูต่างกันออกไป​ บางกระบอกดูเหมือนพลาสติกด้าน​ บางกระบอกเหมือนวัสดุเอเลียนอะไรไม่รู้​ และเหล็กบน​ยานรบของฝ่ายมนุษย์ก็ดูต่างจากพื้นผิวมันเลื่อมของฝั่งเอเลียนอย่างเห็นได้ชัด​ 

นอกจากนี้เอฟเฟกต์แสงสีจากไฟปากกระบอกปืนและระเบิดพลาสมาก็ดูจัดจ้านเตะตาในทุกครั้งที่ผู้เล่นระเบิดกระจุย​ และฉากสมรภูมิอวกาศส่วนใหญ่ก็กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาจนทำให้เกมเมอร์ต้องฉงนว่าเกมไปดึงขุมพลังส่วนไหนมาจากคอนโซลเครื่องนี้​ ถึงสามารถสร้างสรรค์ภาพกราฟิกให้เกมไซไฟดูอลังการระดับนี้ได้

สวยสุดบนเครื่อง​ Nintendo Switch

The Legend of Zelda: Breath of the Wild

เครื่องเกมเล็กพริกขี้หนูเครื่องนี้แสดงผลภาพกราฟิกเกินตัวให้กับเกมของปู่นินมาสารพัด​ ทั้งการโชว์จักรวาลอาณาจักรเห็ดใน Super Mario Odyssey​ สมรภูมิปืนฉีดน้ำสีสดใสใน​ Splatoon 2 หรือล่าสุดคือคฤหาสน์ผีสิงน่ารักปนสยองใน Luigi’s Mansion 3 แม้กระนั้น​ เกมที่ภาพกราฟิกทำให้อึ้งทึ่ง​ (และเสียวว่าจะทำให้เครื่อง​ Switch​  มือละลาย)​ มากที่สุด​ ก็ยังหนีไม่พ้น The​ Legeng of Zelda: Breath of the wild อยู่ดี

เกมนี้ทำให้เราฉงนว่าทีมพัฒนา​ Nintendo เขาอัดเกมภาพขนาดนี้ สเกลมหากาฬขนาดนี้​ ลงไปในเครื่องเกมตัวเล็กจิ๊ดเดียวได้ไง​ ขนาดของฉากในเกมนี่เรียกได้ว่าใหญ่กว่าเกม​ Open-World บนแพลตฟอร์มอื่นบางเกมซะอีก​ ซึ่งในความยิ่งใหญ่ของสถานที่ก็ยังเต็มไปด้วยรายละเอียด​เล็กน้อย ทั้งใบหญ้าที่พลิ้วไหวตามแรงลม​ ฟองคลื่นสีขาวบนสายน้ำ​ และแสงสีแดงฉานจากแม็กม่าระอุรอบปล่องภูเขาไฟ​ นอกจากนี้เอฟเฟกต์ต่างๆ​ ในฉากการต่อสู้ยังเต็มไปด้วยแสงสีน่าตื่นตาตื่นใจ​ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่เกมสามารถสร้างสรรค์งานภาพออกมาได้เนียนขนาดนี้​ น่าจะเป็นเพราะการใช้งานศิลป์ลายเส้นสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่น​ ซึ่ง​ช่วยทดแทนข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีบนตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี​ นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า​ ศิลปินที่เก่งจริงยังไง้ยังไงก็สามารถรังสรรค์ภาพงาม ๆ​ ออกมาได้​ แม้จะต้องเผชิญกับข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ใด ๆ​ ก็ตาม

สวยสุดบนเครื่อง​ PS4​ 

God of War

แพลตฟอร์มนี้ถือเป็นโจทย์ยากเพราะ​ PlayStation 4 เป็นหนึ่งในเครื่องคอนโซลที่มีเกม​ Exclusive​ ภาพสุดสวยมากที่สุดแล้ว​ ทั้ง​ Spider-man, Uncharted 4 หรือ​ Horizon: Zero Dawn ต่างก็แสดงงานภาพสวย ๆ และเทคโนโลยีล้ำ ๆ ออกมาในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าว่ากันในแง่การผสมผสานระหว่างองค์ประกอบศิลป์​ ขุมพลังของเทคโนโลยีกราฟิกเอนจิน​ และ​ความสวยงามของภาพที่ออกมาในตอนท้าย คงต้องขอยกให้เกม​ God of War กึ่งภาค​ 4 กึ่งรีบูตตัวนี้อย่างไม่ต้องสงสัย​ 

สาเหตุเพราะทุกสิ่งทุกอย่างในเกมนี้ต่างสื่อถึงความ​ “อลังการ” ออกมาในทุกอณู​ ทั้งไซส์ของบอสที่ตัวใหญ่ยักษ์ทะลุจอ​ ฉากของเกมที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา​ และคุณภาพงานสร้างที่ทุ่มทุนระดับหนังบล็อกบัสเตอร์​ในทุกภาพยนตร์คั่นฉาก ทั้งหมดนี้ต่างทำให้เกมเมอร์รู้สึกว่าตนเป็นแค่มนุษย์ตัวเล็ก ๆ​ คนหนึ่งที่กำลัง​ผจญภัยอยู่ในมหากาพย์อันยิ่งใหญ่ ซึ่งภาพกราฟิกที่เก็บรายละเอียดชนิดเห็นริ้วรอยบนใบหน้าของ​ Kratos กันชัด ๆ​ กับฉากพื้นหลังในโลกเทพไวกิ้งที่มีตั้งแต่ทิวทัศน์ภูเขาหิมะ​ ภูเขาไฟ​ หรือแม้แต่โลกเอเลียนก็ยิ่งตอกย้ำถึงความใหญ่เกินตัวที่ว่า เมื่อผนวกกับเกมเพลย์สุดมันและเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นยิ่งทำให้เกมเมอร์ต้องอ้าปากไม่หุบในทุกนาทีที่คุณได้จับจอยเล่นเกมนี้

สวยสุดบนเครื่อง​ Xbox​ One

Gears 5

Xbox One ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีเกมภาพงาม ๆ​ ไม่น้อย​ ทั้งซีรีส์​ Halo​ และ​ Forza​ Horizon ต่างมอบภาพที่สวยสดงดงาม ควรค่าแก่การเข้าไปยลด้วยตาตัวเองซักครั้ง​ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีเกมไหนที่สวยและ​เล่นได้ลื่นปรื๊ดสู้ “Gears​ 5” ได้​เลย ไม่ว่าจะเล่นบนเครื่อง​ Xbox​ One​ รุ่นแรก​ รุ่น​ S​ หรือรุ่น​ X​ ต่างแสดงผลภาพสุดอลังการและเต็มไปด้วยรายละเอียดของเกมนี้ออกมาได้สวยเตะตาไม่แพ้กัน​ 

จุดเด่นด้านภาพของ​ Gears​ 5 ที่ต่างจากภาคอื่นๆ​ ก็คือเกมจะพาคุณไปชมสภาพภูมิประเทศอันหลากหลายที่ต่างก็มีความสวยงามในตัวของมันเอง​ ทั้งธารน้ำแข็งที่มีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะแบบสวิตเซอร์แลนด์​ ทะเลทรายสีแดงแจ๊ดที่เต็มไปด้วยพายุสายฟ้าแบบในเรื่อง​ Mad Max หรือไซโลเก็บจรวดอันโอ่โถงที่เต็มไปด้วยเครื่องยนต์กลไกไซส์ยักษ์มากมาย​ นอกจากนี้เอฟเฟกต์ภาพต่าง​ ๆ​ ในเกมอย่างหมอกควัน​และแสงเงา​ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศในเกมนี้ได้เป็นอย่างดี​ ที่สำคัญคือไม่ว่าคุณจะอยากยลภาพกราฟิกงาม ​ๆ​ ในสไตล์ไหน​ ก็เหมือน​ Gears​ 5 จะรู้ใจและจัดมาให้อย่างครบครัน​ อยากได้ฉากสวยแบบกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาเหรอ? จัดให้​ อยากเห็นภาพงามๆ​ ท่ามกลางฉากสงครามสุดอลังการด้วยใช่ไหม?​ เอาไปโลด หรืออยากได้ความสวยปนสยองในฉากแคบ ๆ​ ทะมึน ๆ​ น่ากลัว ๆ เหรอ​ มีเหมือนกันจร้า เอาเป็นว่าถ้าใครอยากชมความงามแบบคุ้มค่ามาเต็มแพ็กเกจนี่อย่าพลาดเกมนี้ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

สวยสุด​บนเครื่อง​ PC

Metro Exodus

พีซีถือเป็นแพลตฟอร์มที่หาแชมป์เกมภาพกราฟิกสวยได้ยากที่สุด​แล้ว เพราะแต่ละเกมต่างก็จัดเต็มออปชันให้ผู้เล่นสามารถอัดฉีดคุณภาพกราฟิกให้สูงทะลุเพดานบิน​ได้​เหมือนกันหมด แต่ที่ต้องขอยกให้​ Metro​ Exodus​ เพราะงานภาพของมันมอบทั้งความแปลกใหม่​ ทั้งองค์ประกอบศิลป์อันงดงาม​ และเทคโนโลยีสุดล้ำหน้าทุกเกมแบบพร้อมกันในคราเดียว​​​ ต้องขอบคุณฉากหลังของเกมที่เป็นการผจญภัยในโลกหลังหายนะของประเทศรัสเซีย​ และจินตนาการสุดบรรเจิดของทีมศิลป์​ 4A Games​ ที่ทำให้เกมเมอร์อย่างเราได้เห็นโลกเกมสวย ๆ​ สไตล์แดนหมีขาวที่ไม่ซ้ำใคร​ 

นอกจากนี้ยังต้องขอบคุณทีมเขียนกราฟิกเอนจินที่พยายามอัดของใหม่ร้อน ๆ​ เข้ามาอย่างบ้าคลั่ง​ ทั้งเทคโนโลยี​ Tessellation ที่​โดนยัดความละเอียดและของพื้นผิวเข้ามาเต็มกำลัง เทคโนโลยี Physx ที่ทำให้เอฟเฟกต์ฝุ่นละอองและหมอกควันตามอุโมงค์ในเกมดูไม่ต่างจากของจริง​ และทีเด็ดคือ​ Ray Tracing (โดยเฉพาะในภาคเสริม​ The Two Colonels) ที่ยกระดับการแสดงผลภาพแสงเงาในวงการเกมขึ้นไปอีกขั้น​ ชนิดที่ทำให้อารมณ์ภาพต่างไปจากเดิมราวฟ้ากับเหว​ เนื่องจากมันทำให้ทิศทางและความหนาแน่นของเงาทั้งหลายในเกมนี้ดูราวกับหลุดออกมาจากภาพถ่ายจริง อย่างไรก็ตาม​ ราคาที่ต้องแลกกับการชมงานภาพระดับนี้ก็คือสเปกพีซีขั้นเทพที่มีค่าตัวเกือบครึ่งแสน… แต่มันก็คุ้มล่ะวะ… 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส