ในช่วงยุค 1980 ไปจนถึงช่วงต้น 1990 เป็นช่วงเวลาที่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญเกิดขึ้นมามากมายและหลายเรื่องก็ดังขึ้นหิ้งระดับตำนานที่ตอนนี้ก็ยังมีภาคใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ชม และเชื่อว่าหลายคนที่แม้จะไม่ได้เกิดหรือโตมาในยุคที่ภาพยนตร์สยองขวัญเหล่านั้นฉายแต่ก็คงจะเคยผ่านตาหรือดูมาอย่างแน่นอน แต่ด้วยความสดใหม่และบรรยากาศที่มีในตอนนั้นมันช่างต่างกับยุคนี้ที่ตัวภาพยนตร์มีความสมจริงและกราฟิกที่สวยงามจนเราสามารถสร้างสัตว์ประหลาดหรือฉากสยองขวัญขนาดไหนก็ได้ ต่างกับยุคก่อนที่เทคโนโลยีค่อนข้างจำกัดในการสร้างฉากต่าง ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ยุคนั้นเลยดูตลกเมื่อเทียบกับตอนนี้ รวมถึงเกมก็เช่นกันที่ในยุคนั้นเกมสยองขวัญที่สร้างจากภาพยนตร์ในตอนนั้นก็ไม่สามารถสร้างความสยองขวัญได้เมื่อเทียบกับในยุคนี้ที่พัฒนากราฟิกไปไกลมาก ๆ แต่ด้วยความเก่าโบราณนั่นเองจึงทำให้หลายคนยังคิดถึงและเอามาพูดถึงจนถึงตอนนี้ และนี่คือเกมสยองขวัญในยุค 80 ถึงต้น 90 ที่คุณควรหามาเล่นหรือสะสมแล้วคุณจะรู้ว่าความสยองขวัญในยุคนั้นเป็นอย่างไร

The Texas Chainsaw Massacre 1983

The Texas Chainsaw Massacre

เริ่มต้นเกมแรกกับภาพยนตร์เขย่าขวัญระดับตำนานที่ในยุคนี้ก็ยังคงมีภาคใหม่ถูกสร้างออกมาเรื่อย ๆ กับตำนานมือเลื่อยผู้สวมหน้ากากหนังหน้ามนุษย์อย่าง Leatherface ที่มาจากภาพยนตร์สยองขวัญในชื่อ The Texas Chainsaw Massacre ที่ตัวภาพยนตร์นั้นอ้างอิงรูปแบบมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในยุคนั้นมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ที่สร้างความหลอนสยองขวัญจนคนรุ่นลุง ๆ ป้า ๆ ของเราร้องตะโกนในโรงภาพยนตร์มาแล้ว ส่วนตัวเกมในตอนนั้นที่ยังเป็นเพียงเครื่องเกม  Atari 2600 ตัวเกมจึงไม่สามารถแสดงภาพที่น่ากลัวสยองขวัญได้ไม่เท่ายุคนี้ ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Leatherface ที่ต้องออกไล่ล่าเหยื่อที่วิ่งหนีซึ่งเราที่วิ่งไล่ตามนั้นต้องคอยหลีกเลี่ยงอุปสรรคต่าง ๆ เช่นรั้วรถเข็นที่มาขวางทาง และเห็นภาพที่มันสดใสดูตลก ๆ ในยุคนี้แต่ในตอนนั้นเกม The Texas Chainsaw Massacre เคยถูกกล่าวขวัญว่าเป็นเกมที่โหดน่ากลัวสยองขวัญจนร้านเกมไม่กล้าเอามาวางขายเลยทีเดียว แถมตัวเกมก็กลายเป็นกระแสสังคมถึงความโหดร้ายจนผู้ปกครองไม่กล้าซื้อมาให้เด็ก ๆ เล่นจนยอดขายย่ำแย่เพราะคนกลัวในความโหดของเกมนี้จนไม่กล้าซื้อมาเล่นเลยทีเดียว(เรื่องจริง)

The Texas Chainsaw Massacre

The Evil Dead 1984

The Evil Dead

The Evil Dead คือหนึ่งในหนังสยองขวัญในตำนานที่หลายนักดูภาพยนตร์หลายคนต่างยกย่องในความสนุกหลอนสยองขวัญของกลุ่มวัยรุ่นที่บังเอิญไปพบตำราปีศาจ The Book of the Dead และปลุกมันขึ้นมาด้วยการอ่านข้อความในตำรานั้นจนฝูงปีศาจได้หลุดออกมาจากนรก ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Ash พระเอกของเรื่องที่เหลือเขาเพียงคนเดียวที่ต้องอยู่ต่อสู้กับฝูงปีศาจที่จะมาฆ่าเขา ตัวเกมจะเป็นแนว Adventure Survival Horror มุมมองด้านบนที่เราต้องหาทางเอาชีวิตรอดและค้นหา The Book of the Dead เพื่อเอามันไปเผาทิ้ง ตัวเกมจะมาพร้อมกับอาวุธต่าง ๆ ที่ Ash มีตามแบบในภาพยนตร์พร้อมกับระบบเปิดปิดประตูเพื่อกันผีเข้ามารุมหรือหรอกล่อผีให้เขามาเพื่อให้เราฆ่าตามแผนที่เราวางไว้ ตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมในแง่ของการเล่นที่สนุกแต่กลับถูกรุมด่าเรื่องของความรุนแรงจนผู้ปกครองฟ้องไปทาง Your Computer Magazine ในยุคนั้นว่าไม่ควรเอาเกมนี้มาใส่คอมพิวเตอร์เพราะมันรุนแรงและสกปรกเกินกว่าเด็ก ๆ จะหามาเล่น

The Evil Dead

Zombie 1986

Zombie

เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ซอมบี้ที่เป็นต้นฉบับความหลอนสยองขวัญที่เอาศพเดินได้มาทำเป็นภาพยนตร์สยองขวัญก็คือคุณปู่  George A. Romero ซึ่งหนึ่งในเรื่องราวที่เป็นตำนานในโลกภาพยนตร์คือเรื่อง Dawn of the Dead ที่เกี่ยวกับกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่เต็มไปด้วยซอมบี้และด้วยความสนุกนี้เองจึงทำให้ตัวภาพยนตร์ถูกเอามาสร้างเป็นเกมในชื่อ Zombie ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตทั้ง 5 คนที่ต้องหาทางเอาชีวิตรอดในห้างขนาดใหญ่ ตัวเกมเป็นแนว Action Adventure บนเครื่อง PC ในปี 1986 ที่เราจะต้องใช้เมาส์ในการเลื่อนเพื่อใช้ยิงซอมบี้ในฉากตัวละครในเกมจะมีค่าพลังความสามารถที่ต่างกันในการเลือกเพื่อใช้ฆ่าซอมบี้ และถ้าใครตายในเกมก็จะตายเลยแถมยังกลายร่างเป็นซอมบี้ให้เราต้องฆ่าเพื่อนอีกด้วย แถมฉากหลัง ๆ จำนวนซอมบี้จะมากขึ้นขณะที่กระสุนจะมีกำจัดจึงทำให้เราต้องคิดว่าจะเอาชีวิตรอดอย่างไร ใครที่ชอบภาพยนตร์เรื่อง Dawn of the Dead ไม่ควรพลาดที่จะหามาสะสมแต่ไม่แนะนำให้หามาเล่นเพราะความเก่าและไม่มีความน่าสนใจเมื่อเอามาเล่นในยุคนี้

Zombie

เกมโหดที่ไม่ขอลงชื่อ 1986

เกมโหดที่ไม่ขอลงชื่อ

มาต่อกันที่เกมแนวโหดอีกหนึ่งเกมซึ่งจากเกมที่แล้ว ๆ มาหลายคนคงบ่นว่าเกมในยุคนั้นมันทำได้ขนาดนี้ก็กลัวกันแล้วมาดูเกมยุคนี้ก่อน ซึ่งใช่สิ่งที่หลายคนคิดมันไม่ผิดที่เราจะคิดว่าทำไมคนสมัยก่อนถึงกลัวเกมที่แทบไม่มีความน่ากลัวแบบนั้นเลย แต่ยุคสมัยที่ต่างกันมุมมองความคิดเทคโนโลยีที่เราได้รับจึงต่างกัน และถ้าคุณคิดว่าเกมในยุคนั้นมันดูสีสันสดใสถ้าอย่างนั้นมาดูเกมนี้กันกับเกมโหดที่ไม่ขอลงชื่อที่แอบวางจำหน่ายลงบนเครื่อง Nintendo Entertainment System โดยที่ทาง Nintendo ไม่ได้อนุญาตให้ลงขาย(ทุกเกมที่วางจำหน่ายต้องได้รับใบอนุญาตจาก Nintendo แต่ทาง Exidy คิดว่าเกมตัวเองคงไม่ผ่านแน่ ๆ เลยแอบวางจำหน่าย) ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นนักทรมานที่สามารถใช้อุปกรณ์การทรมานต่าง ๆ มาใช้กับนักโทษให้เจ็บปวดที่สุดและตายช้าที่สุด ยิ่งตัวละครมีบาดแผลมีเลือกบาดแผลมาเท่าใดก็จะได้คะแนนเยอะ ยิ่งด่านหลัง ๆ เราต้องทรมานนักโทษพร้อม ๆ กันหลายคนด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ยิ่งสร้างความเพลิดเพลินให้ผู้เล่นสายโรคจิตพอใจซึ่งเราไม่แนะนำให้หามาเล่น และขอปิดภาพกับชื่อเกมเพราะมันมีความรุนแรงเกินไปจนเราไม่อยากให้คุณหามาเล่นแค่รู้ว่าในยุคนั้นไม่ได้มีแค่เกมสยองขวัญสีสันสดใสอย่างเดียวแต่เกมโหดภาพสยองขวัญก็มีอย่างเกมนี้

เกมโหดที่ไม่ขอลงชื่อ

Friday The 13th 1989

Friday The 13th

มาต่อกันที่เกมจากภาพยนตร์สยองขวัญอีกหนึ่งเกมที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักกับฆาตกรโรคจิตใส่หน้ากากอย่าง Jason Voorhees ในภาพยนตร์ที่มาจากเกมในชื่อเดียวกันอย่าง Friday The 13th หรือในชื่อไทยอย่างศุกร์ 13 ฝันหวาน กับเรื่องราวที่อ้างอิงมาจากในภาพยนตร์ภาคที่ 2 ของ Friday The 13th ที่เล่าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่มาเข้าค่ายฤดูร้อนใน Crystal Lake ที่เป็นเกมแนว Survival Horror ที่ดูเป็นเกมผ่านด่านมุมมองด้านข้างที่เราจะได้รับบทเป็น 1 ใน 6 ตัวละครที่มีความสามารถที่ต่างกันในการเอาตัวรอดจากซอมบี้ ? และหมาป่า ? ที่มาขัดขวางเรา โดยเป้าหมายของเกมนั้นคือการเอาชีวิตรอดในค่ายให้ได้ 3 วันซึ่งเราต้องช่วยเหลือเด็ก ๆ ในค่ายด้วยการเดินหาเบาะแสและกำจัดสัตว์ประหลาดเพื่อหาของนำมาใช้ในการเอาตัวรอดตัวเกมจะให้เราต่อสู้กับศัตรูในเกมไปจนถึง  Jason ได้ด้วย และเมื่อตัวเกมวางจำหน่ายกลับถูกวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ว่าเกมไม่สนุกตัวเกมซ้ำซากกับการเดินวนไปวนมาในฉากเดิน ๆ ซ้ำ ๆ และไม่มีความสยองขวัญเลยจนติดอันดับวิดีโอเกมที่เลวร้ายที่สุดตลอดกาลอีกด้วย ใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้มันไม่ดีตรงไหนก็ลองหามาเล่นดูแล้วจะเข้าใจ

Friday The 13th

A Nightmare on Elm Street 1989

A Nightmare on Elm Street

ในเมื่อมี Jason Voorhees ไปแล้วจะขาดคู่รักคู่แค้นอย่าง Freddy Krueger เจ้าของฉายานิ้วเขมือบปีศาจที่สร้างฝันร้ายที่ถ้าใครตายในฝันชีวิตจริงก็จะตายด้วย ตัวเกมนั้นก็ออกมาปีเดียวกันกับ Friday The 13th ในชื่อเดียวกับตัวภาพยนตร์อย่าง A Nightmare on Elm Street ที่เราจะได้รับบทเป็นวัยรุ่นธรรมดาที่ดวงซวยตกเป็นเหยื่อของ Freddy Krueger ที่ต้องไปอยู่ในฝันร้ายแต่เราก็มีเป้าไม่ใช่แค่เพียงหนีออกมาจากฝันร้ายของ Freddy Krueger แต่เรายังมีภารกิจในการตามหากระดูกของ Freddy Krueger ตามด่านต่าง ๆ เพื่อเอาไปเผาในเตาเผาขยะของโรงเรียนเพื่อปราบมัน โดยตัวเกมนั้นจะเป็นแนว Platform ที่เป็นแนวแยกย่อยมาจากเกมแอ็คชั่นที่ตัวเกมจะให้เราสู้กับศัตรูได้เพียงบางชนิดและต้องอาศัยการกดปุ่มตามจังหวะเพื่อหลบหลีกศัตรูและแก้ไขปริศนาเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย และจากข้อมูลที่ได้มาตัวเกมที่เราเห็นตอนนี้คือฉบับแก้ไขเพราะในฉบับที่เกมนี้ถูกสร้างครั้งแรกเราจะได้รับบทเป็น Freddy Krueger ที่ไล่ฆ่าคนในฝันตัวเองคล้าย ๆ เกม The Texas Chainsaw Massacre ที่เรานำเสนอไป แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนเพราะกลัวกระแสตอบรับแบบที่เกม The Texas Chainsaw Massacre โดนและแน่นอนว่าตัวเกมไม่มีความโหดสยองขวัญอะไรแต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าดีว่าคู่แข่งอย่าง Friday The 13th ที่โดนด่ายับเยิน

A Nightmare on Elm Street

Sweet Home 1989

Sweet Home

คราวนี้มาที่เกมแนว Role Playing Survival Horror กันบ้างกับ Sweet Home เกมที่สร้างจากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันที่เล่าถึงทีมผู้สร้างภาพยนตร์ 5 คนที่พยายามจะกู้คืนภาพวาดจากคฤหาสน์ที่ถูกทิ้งร้างของนักเขียนชื่อดังอย่าง Ichirō Mamiya ที่จู่ ๆ เขาก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย แต่เมื่อทั้ง 5 คนมาถึงก็พบกับความน่ากลัวสยองขวัญเพราะทั้งคฤหาสน์นั้นเต็มไปด้วยผีปีศาจมากมาย ตัวเกมจะเป็นแนว RPG แบบเลือกคำสั่งในการใช้ท่าซึ่งตัวละครแต่ละคนนั้นก็จะมีความสามารถที่ต่างกันและถ้าใครตายคือตายแล้วตายเลยแต่เราก็สามารถเอาสิ่งของที่ตัวละครตัวนั้นมีมาใช้ต่อได้เพื่อหาทางหนีออกมาจากคฤหาสน์ และเกม  Sweet Home นี้ก็เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเกมในตำนานอย่าง Resident Evil ที่ในตอนแรกทีมงาน Capcom ต้องการ Remake เกม Sweet Home ลงบนเครื่อง PS1 แต่ทาง Capcom หมดสัญญาในการสร้างเกมนี้ไปแล้วทางคุณ Shinji Mikami จึงสร้างเกมนี้มาใหม่โดยเอาแนวทางของ Sweet Home มาสร้างก่อนจะเปลี่ยนแปลงจนเป็น Resident Evil ที่เรารู้จัก ตัวเกม Sweet Home แม้จะไม่น่ากลัวแต่ก็เป็นเกมที่เล่นสนุกเกมหนึ่งที่คนที่ชอบเล่นเกมเก่าไม่ควรพลาด

Sweet Home

Splatterhouse 1988

Splatterhouse

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยเมื่อเห็นภาพของเกม Splatterhouse ที่วางจำหน่ายในปี 1988 ว่าทำไมตัวเกมถึงมีกราฟิกที่สวยงามผิดกับเกมอื่น ๆ ในยุคเดียวกัน นั่นก็เพราะตัวเกม Splatterhouse นั้นวางจำหน่ายบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และเกมตู้ที่ในตอนนั้นตัวของคอมพิวเตอร์และเกมตู้จะมีความจุและตัวเครื่องที่ดีกว่าเครื่องเกมคอนโซล โดยเกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ Friday the 13th  และ Evil Dead II ที่กล่าวถึงชายหนุ่มที่ได้สวมหน้ากากปีศาจจนมีพลังเพื่อไปช่วยแฟนสาวที่ถูกจับไปในคฤหาสน์ที่เต็มไปด้วยปีศาจ ตัวเกมเป็นแนวเดินหน้าฆ่าแหลกที่มีกลิ่นอายความหลอนสยองขวัญกับฉากต่อสู้ที่รุนแรงที่นักเล่นเกมในบ้านเรายุคนั้นเรียกเกมนี้ว่าเกมเจสัน ตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ว่าเล่นสนุกกราฟิกที่สวยงามเกินกว่าเกมอื่น ๆ ในยุคนั้น แต่ก็มีเสียงตอบรับในแง่ลบถึงความโหดน่ากลัวกับฉากในเกมที่สมจริงเกินไป ตัวเกมถูกเอามาสร้างใหม่อีกครั้งในชื่อเดียวกันแต่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2010 กับกราฟิกที่สวยงามและโหดขึ้นกว่าเดิมใครสนใจก็ไปหาทั้งสองแบบมาเล่นกันได้

Splatterhouse

Ghost House 1986

Ghost House

มาต่อกันที่เกมแนว Action Platformer ของญี่ปุ่นกันบ้างกับ Ghost House ที่วางจำหน่ายในปี 1986 ตัวเกมจะเล่าถึงตัวละคร Mick ที่เป็น Vampire Hunter ที่ออกตามล่า Draculas ในคฤหาสน์ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดมามากมายตัวเกมเป็นมุมมองด้านข้างที่เป็นแนว Action ผ่านด่านที่เราต้องหากุญแจเพื่อไปด่านต่อไป ตัวเกมพัฒนาโดย Sega ที่ทำลงบนเครื่อง Sega Card ที่ออกมาไม่นานก็หายไปจากตลาดเพราะไม่ได้รับความนิยมแต่ตัวเกม Ghost House กลับเป็นที่พูดถึงในความสนุกของเกมและกราฟิกที่สวยงามกับเหล่าผีที่แสดงออกมาในฉากกับการควบคุมเกมที่ดีเล่นสนุกแต่กลับถูกพัฒนาลงผิดเครื่องเท่านั้น และน่าเสียดายที่ตัวเกม Ghost House ก็ไม่ได้ถูกเอามาลงที่เครื่องอื่นอีกเลยตัวเกมเลยกลายเป็นตำนานที่เหล่านักสะสมตามหากันจนถึงตอนนี้

Ghost House

Halloween 1983

Halloween

ปิดท้ายด้วยเกมจากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Halloween ที่กล่าวถึง Michael Myers ฆาตกรโรคจิตที่ตามล่าฆ่าน้องสาวและคนที่ขวางทางตัวภาพยนตร์นั้นถูกสร้างออกมาแล้วหลายภาคจนถึงภาคล่าสุดที่ถูกเอามาสร้างต่อเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของวิดีโอเกมนั้นตัวเกมก็ถูกสร้างมาในชื่อเดียวกันคือ Halloween ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 1983 บนเครื่อง Atari 2600 ที่เราจะได้รับบทเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่ต้องพยายามช่วยเด็ก ๆ จากการถูก Michael Myers ตามล่าตัวโดยเราต้องวิ่งหนีและพาเด็ก ๆ ออกไปจากฉาก ซึ่งตัวเกมจริง ๆ ก็มีเพียงเท่านี้แต่ด่านต่อ ๆ ไปตัว Michael Myers จะเร็วขึ้นจำนวนเด็กก็จะมากขึ้นเพื่อเพิ่มความสนุก และเห็นแบบนี้ก็เถอะตัวเกมถูกกล่าวหาว่ามีความรุนแรงแบบเดียวกับที่ The Texas Chainsaw Massacre โดนและถูกเหล่าผู้ปกครองร้องเรียนไม่ให้วางขายจนร้านค้าต้องเอาเกมนี้มาซ่อนและจะขายเฉพาะคนที่ต้องการไม่กล้าเอามาวางหน้าร้านเลยทีเดียว

Halloween

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมเก่าที่เป็นแนวสยองขวัญในยุค 1980 มานำเสนอซึ่งการที่เราหยิบยกเกมเก่าในยุคอดีตมานำเสนอนั้นเพื่อเป็นการบอกเล่าถึงมุมมองของผู้เล่นและเหล่าผู้ปกครองในอดีตที่มีต่อเกมซึ่งมีความรุนแรง และถ้าเราหยิบยกเอาเกมที่กล่าวมาทั้งหมดในบทความนี้มาเล่นตอนนี้มันอาจจะดูตลกไม่มีความน่ากลัว แต่ด้วยเทคโนโลยีและการพัฒนาที่ต่างกันความกลัวหรือความรุนแรงในยุคนั้นกับยุคนี้จึงเอามาเทียบกันไม่ได้ ไม่แน่ในอนาคตอีก 30 ปีข้างหน้าเกมที่เราเล่นตอนนี้อาจจะดูตลกไม่มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับเกมในตอนนั้นก็ได้ใครจะรู้ และถ้าใครสนใจเกมไหนก็ลองไปหามาเล่นกันได้ยกเว้นเกมที่เราไม่ขอลงชื่อลงรูปแต่ที่เอามานำเสนอนั้นเพื่อบอกให้รู้ว่าเกมที่โหดและภาพดิบ ๆ ในยุคนั้นก็ยังมีและมันก็สยองโหดเกินกว่าที่เราจะบอกให้คุณหามาเล่น เอาเป็นว่าแค่รู้ว่ามีเพื่อประดับความรู้ก็พอเพราะเราคงไม่อยากให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมองว่าเกมสร้างความรุนแรงอีกเหมือนข่าวที่เรากำลังเจออยู่ตอนนี้ เกมถูกสร้างมาเพื่อความสนุกอย่าให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเอาความสนุกของเรามาเป็นเครื่องมือเพื่อด่าสิ่งที่เราชอบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส