ในช่วงนี้ถ้าเราไม่นับเรื่องฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้คนในหลาย ๆ จังหวัดจนต้องสวมผ้าปิดปากป้องกันก็มีข่าวร้ายของเชื้อโรคตัวใหม่อย่างไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ Covid-19 ที่กำลังแพร่เชื้อไปทั่วโลกจนเราต้องหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นกว่าเดิมเพราะไวรัสเดี๋ยวนี้มันเริ่มจะวิวัฒนาการตัวเองและเพิ่มระบบการแพร่เชื้อที่รุนแรงรวดเร็วขึ้นจนมนุษย์ต้องหาทางรักษาและควบคุมได้อย่างยากลำบาก ซึ่งแนวคิดของโรคระบาดที่วิวัฒนาการจนสามารถทำลายโลกได้นั้นก็มีอยู่หลายเกมที่ใช้แนวคิดนี้เป็นการสร้างเรื่องราวขึ้นมา และนี่คือ 10 เกมที่เกี่ยวกับไวรัสโรคระบาดที่วิวัฒนาการตัวเองไปในแบบต่าง ๆ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

A Plague Tale Innocence

A Plague Tale Innocence

เริ่มต้นเกมแรกกับเกม A Plague Tale Innocence เกมที่ใช้ช่วงเวลาในปี 1348 ที่ในปีนั้นในยุโรปได้มีโรคระบาดที่เรียกว่า Black Death หรือที่เรารู้จักในชื่อกาฬมรณะหรือกาฬโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียเยอซิเนีย แพสทิซ (Yersinia pestis) ซึ่งแพร่ระบาดอยู่ในสัตว์จำพวกหนู และเกม A Plague Tale Innocence ก็มีฝูงหนูกับผู้ติดเชื้อกาฬโรคอยู่ในฉากที่เราเล่นอยู่ในฉาก ซึ่งตัวเกมแม้จะไม่ได้เจาะจงไปที่โรคระบาดแต่จะเป็นการเล่าเรื่องของการเดินทางของพี่น้องเชื้อสายขุนนางอย่าง  Amicia de Rune กับน้องชายที่ไม่ค่อยแข็งแรงอย่าง Hugo ที่ต้องหนีการตามล่าจากกองทัพอังกฤษที่ตลอดทั้งเกมนั้นเราจะต้องแอบซ่อนและแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางหนีไปพร้อมกับน้องชาย และแน่นอนว่าศัตรูภายในเกมนี้ไม่ได้มีแค่ทหารกองทัพอังกฤษเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีฝูงหนูที่จะมาทำร้ายเราหรือบางทีมันก็มาในรูปแบบของปริศนาที่เราต้องหาทางผ่านฝูงหนูกินคนไปให้ได้อย่างปลอดภัย ตัวเกมได้รางวัลมากมายการันตีความสนุกและภาพที่สวยงามใครที่พลาดเกมม้ามืดดี ๆ เกมนี้ไปก็ไปหามาเล่นกันได้รับรองไม่ผิดหวังแถมยังได้รับรู้บรรยากาศของโรคระบาดในเวลานั้นว่าเป็นอย่างไรอีกด้วย

A Plague Tale Innocence

Plague Inc Evolved

Plague Inc Evolved

ถ้าพูดถึงเกมที่เกี่ยวกับโรคระบาดที่ตรงกับเนื้อหาในบทความนี้ที่สุดคงจะเป็นเกมไหนไปไม่ได้นอกจากเกม Plague Inc Evolved เกมที่เราจะได้รับบทเป็นโรคระบาดหรือผู้พัฒนาเชื้อโรคเพื่อเป้าหมายในการฆ่าผู้คนให้ติดเชื้อโรคของเราจนหมด แต่การแพร่เชื้อโรคนั้นก็ไม่ใช่ง่าย ๆ เพราะเราต้องพัฒนาโรคระบาดเพื่อให้มันปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายของแต่ละประเทศในโลกที่ต่างกันและต้องต่อสู้กับฝ่ายมนุษย์ที่พัฒนายาเพื่อหาทางรักษาโรคของเรา ตัวเกมจะมาในรูปแบบของแผนที่โลกกับหน้าเมนูเพื่อสร้างไวรัสและการแก้ไขพัฒนาเชื้อจากการติดเชื้อที่อื่นมาพัฒนาตัวเองโดยเกมนี้จะเป็น Real-time strategy Simulation แถมยังเล่นออนไลน์แข่งกับคนอื่นเพื่อทำเชื้อโรคมาฆ่าคนแข่งกันว่าใครจะทำคนติดเชื้อโรคและเสียชีวิตมากกว่ากัน อ่านมาถึงตรงนี้ก็อย่าเพิ่งด่านักพัฒนาเกมเขาว่าสร้างเกมแบบนี้มาทำไม เพราะตรงข้ามเกม Plague Inc Evolved กลับได้รับการยกย่องจาก Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค เพราะเกมนี้เป็นการปลุกจิตสำนึกให้ผู้เล่นรู้ถึงภัยอันตรายของเชื้อโรคการแพร่เชื้อและความน่ากลัวของมัน มากกว่าจะออกมาด่านักพัฒนาว่าสร้างเกมแบบนี้ออกมาเพื่อตอกย้ำคนที่กำลังป่วยหรือประเทศที่กำลังมีปัญหาหานี้นั่นคือสิ่งที่เราควรมองมากกว่าจะด่า

Plague Inc Evolved

Tom Clancy’s The Division

Tom Clancy's The Division

Tom Clancy’s The Division จัดเป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้การเล่าเรื่องของโรคระบาดเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องแต่ไวรัสโรคระบาดในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแต่มันเกิดขึ้นมาจากฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่สร้างไวรัสชนิดใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า Green Poison หรือ The Dollar Flu ที่มีรูปแบบการแพร่เชื้อและอาการของโรคคล้ายกับโรคไข้ทรพิษที่ผู้ป่วยจะมีตุ่มขึ้นตามตัวเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว โดยผู้ก่อการร้ายใส่เชื้อโรคในธนบัตรและปล่อยให้มันแพร่กระจายในวัน Black Friday ซึ่งเป็นวันที่ชาวอเมริกันจะแห่กันมาซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่ลดราคาจากร้านค้าต่าง ๆ และไม่นาน New York City ก็กลายเป็นที่กักกันเชื้อและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ในความโชคร้ายก็มีความโชคร้ายซ้ำไปอีกเมื่อเมือง New York City กลายเป็นเมืองร้างก็ทำให้มีผู้ก่อการร้ายและผู้ไม่หวังดีมายึดเมืองเราในฐานะ Joint Task Force (JTF) จึงถูกเรียกตัวให้มาทำภารกิจเพื่อกู้คืนพื้นที่และหาต้นตอกับหาหนทางแก้ไขก่อนที่มันจะแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งภายในฉากของเกมเราจะเห็นพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่กระจายของเชื้อระดับสูงกับศพและผู้ติดเชื้อมากมายตลอดทั้งเกม ตัวเกมจะเป็นระบบออนไลน์ถ้าใครอยากเล่นแนะนำไปเล่นภาค 2 เลย

Tom Clancy's The Division

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

เปลี่ยนบรรยากาศจากผู้ประสบภัยมาเป็นคนที่แพร่เชื้อโรคกันบ้างกับเกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse เกมที่จะให้เรารับบทเป็น Edward Salesman ตกอับในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่แต่เขาก็โชคที่ได้พบกับ Maggie Monday สาวสวยที่เยียวยาหัวใจที่กำลังอ่อนแรงก่อนที่โชคร้ายจะมาเร็วกว่าที่คิดเพราะ Edward ถูกพ่อของ Maggie ฆ่าตายและฝังเขาไว้แถวบ้านอย่างไม่ใยดี หลายปีต่อมา Maggie แต่งงานใหม่กับมหาเศรษฐีเพลย์บอยและมีลูกด้วยกันจนวันหนึ่ง Edward ก็ได้ลืมตาตื่นขึ้นมาพร้อมความแค้นที่ถูกคนที่รักหักหลังโดยการทำลายเมืองนั้นทิ้งด้วยการแพร่เชื้อซอมบี้ และสิ่งที่ทำให้เกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse มาติดในบทความนี้ก็เพราะเราจะได้รับบทเป็นซอมบี้ที่ต้องไล่ฆ่าคนกินสมองเพื่อฟื้นพลังตัวเองและแพร่เชื้อผีดิบไปฆ่าคนตามแต่ภารกิจที่เกมกำหนด ซึ่งเราที่เป็นตัวต้นเชื้อผีดิบก็เหมือนเป็นตัวแพร่เชื้อโรคนั่นเอง ซึ่งระบบการแพร่เชื้อของซอมบี้ก็เหมือน ๆ กับโรคทั่วไปเพราะมันจะติดเชื้อผ่านทางน้ำลายไปสู่อีกคนแต่จะต่างกันตรงที่ไวรัสในชีวิตจริงไม่สามารถสั่งคนให้ไปไล่กัดแพร่เชื้อได้แต่แค่ไอจามใส่กันก็มาพอจะติดเชื้อแล้วซึ่งก็น่ากลัวไม่แพ้กัน

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

Resident Evil Outbreak

Resident Evil Outbreak

แน่นอนว่าถ้าจะพูดถึงโรคระบาดเราก็ต้องคิดถึงเกมในซีรีส์ Resident Evil ด้วยเพราะในทุกภาคที่เราเล่นนั้นจะเกี่ยวกับการเอาตัวรอดจากโรคซอมบี้ระบาดที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นซอมบี้กระหายเลือดซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักเกมซีรีส์นี้กันอยู่แล้ว ถ้าแบบนั้นเรามาดูเกมอื่น ๆ ในซีรีส์ Resident Evil ที่เล่าเรื่องของกลุ่มผู้รอดชีวิตที่เป็นชาวบ้านธรรมดาอย่าง Resident Evil Outbreak กันดีกว่า เพราะเรื่องราวในภาค Outbreak นั้นจะเป็นภาคแยกที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกับ Resident Evil ภาค 2 กับ 3 ใน  Raccoon City ที่เล่าถึงผู้คนอาชีพต่าง ๆ ตั้งแต่ตำรวจพนักงานบริษัทคนดูแลสวนสัตว์ไปจนถึงคนขับรถไฟใต้ดินที่ต้องรวมมือกันเอาชีวิตในเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้ และด้วยความที่เป็นชาวบ้านธรรมดาอาวุธที่ใช้ก็ต้องเป็นของใกล้ตัวอย่างไม้ขวดหรืออะไรก็ได้ที่ใช้เป็นอาวุธ และแน่นอนว่าตัวละครเหล่านั้นไม่ใช่คนของหน่วย S.T.A.R.S. จึงไม่มีวิชาต่อสู้หรือยิงปืนแม่นแถมในเกมนี้เรายังพบการระบาดของสัตว์ในสวนสัตว์ที่ติดเชื้ออย่างช้างสิงโตนกในสวนสัตว์ที่เกมภาคปกติไม่มีอีกด้วย เรียกว่าเกมนี้เปิดเผยมุมมองของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ดีกว่าเกมหลักเสียอีก

Resident Evil Outbreak

The Last of Us

The Last of Us

ถ้าจะให้บอกว่าเกมที่ใส่อารมณ์การเอาตัวรอดของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้อย่างสนุกและน่าสนใจเกม The Last of Us ต้องติดอันดับไปด้วยอย่างแน่นอน เพราะในช่วงต้นของเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นหนึ่งในคนที่ต้องพยายามหนีตายเอาชีวิตรอดจากโรคที่เต็มไปด้วยคนติดเชื้อโรคซอมบี้หัวเห็ดที่เรียกว่า Cordyceps ซึ่งตั้งแต่เริ่มเกมมาเราจะต้องหนีขึ้นรถมากันสามคนผ่านมุมมองของสาวน้อย Sarah ที่พ่อกับน้าชายอย่าง Joel กับ Tommy ขับรถพาหนี เราจะได้เห็นบ้านที่ถูกไฟไหม้ผู้คนที่ร้องขอความช่วยเหลือจากเราไปจนถึงผู้ติดเชื้อที่ไล่กัดคน จนเกมจะตัดมาที่การควบคุมของ Joel ที่ต้องอุ้ม Sarah ไปตามฝูงคนที่แตกตื่นเพราะซอมบี้ที่เราจะเห็นคนที่ถูกรถชนถูกซอมบี้กัดคนที่หนีตายอย่างบ้าคลั่งนั่นคือความวุ่นวายที่เคยมีและเกิดขึ้นจริงมาแล้วบนโลกของเราแต่มันไม่ใช่ซอมบี้แต่เป็นเชื้อโรคที่ติดผ่านคนสู่คนจนทุกคนต่างต้องหนีตายแย่งอาหารกันเพื่อเอาตัวรอด และเกม The Last of Us ก็เอามุมมองตรงนี้มาเล่าได้อย่างน่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว

The Last of Us

Days Gone

Days Gone

ถัดมาจาก The Last of Us เกม Days Gone ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่เปิดเผยความวุ่นวายของโรคระบาดในช่วงที่เชื้อโรคแพร่กระจายใหม่ ๆ ที่ทั้งเมืองมีแต่ความวุ่นวายผู้คนหนีตายเอาตัวรอดที่ไม่ต่างอะไรกับในประเทศจีนตอนนี้แต่ต่างกันตรงที่ผู้ติดเชื้อในชีวิตจริงไม่ลุกขึ้นมากัดคนเท่านั้น และแน่นอนว่าต้นเหตุของความวุ่นวายจนทำให้คนติดเชื้อโรคระบาดจนบ้าคลั่งนั้นมาจากเชื้อไวรัสที่ติดได้ในสิ่งมีชีวิตเกือบทุกอย่างไม่ได้ติดแค่ในมนุษย์เท่านั้น และเกม Days Gone ก็ไม่ได้นิยามผู้ติดเชื้อว่าซอมบี้แต่เป็นคนที่ติดเชื้อโรคเท่านั้นซึ่งตัวเกมจะใช้โลกและบรรยากาศคล้าย ๆ กับ The Last of Us กับโลกที่ล่มสลายเพราะผู้คนที่ติดเชื้อนั้นมีมากกว่าคนปกติแถมพวกมันยังอยู่รวมกันเป็นหลักร้อยถึงหลักพันตัวในรัง รวมถึงสัตว์ป่าที่ปกติก็อันตรายอยู่แล้วคราวนี้กลับอันตรายมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เกม Days Gone จึงเป็นการบรรยายถึงสภาพการเอาตัวรอดที่เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจถ้าเกิดไวรัสโรคระบาดแพร่กระจายไปทั่วโลกนั่นเอง

Days Gone

The Matrix Path of Neo

The Matrix Path of Neo

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากไวรัสที่ฆ่าคนมาเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์กันบ้างซึ่งหลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะคิดว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับไวรัสที่เราเจอตอนนี้เพราะไวรัสในคอมพิวเตอร์มันทำได้แค่ติดในคอมพิวเตอร์ไม่ได้ออกมาฆ่าคนแบบในเกม The Matrix Path of Neo ที่มีไวรัส  Agent Smith ที่สิงในคน แต่ถ้าเรามองกลับกันจะเห็นว่าไวรัสบนคอมพิวเตอร์นั้นมีรูปแบบและวิวัฒนาการเหมือน ๆ กับไวรัสในชีวิตจริงทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งผ่านแผ่นหรือสื่อบรรจุข้อมูลที่ไวรัวจะแอบมากับข้อมูลในคอมพิวเตอร์เหมือนผู้ติดเชื้อคนหนึ่งไปสู่อีกคน และมันจะไม่แสดงตัวออกอาการเลยทันทีแต่มันจะค่อย ๆ พัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ ช้า ๆ จนสุดท้ายมันก็อาจจะทำเครื่องคอมพิวเตอร์พังหรือขโมยข้อมูลของเราไป และนานวันเข้าไวรัสคอมพิวเตอร์ก็พัฒนาขึ้นจากการแพร่เชื้อผ่านสื่อบันทึกข้อมูลมาเป็นการติดเชื้อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจนบางคนเรียกมันว่าไวรัสซอมบี้ก็มี ดังนั้นสิ่งที่เกม The Matrix Path of Neo ที่เราต้องรับบทเป็น Neo ที่แม้จะไม่เกี่ยวกับชีวิตจริงแต่มันก็คือรูปแบบการติดเชื้อที่น่าสนใจที่เราไม่ควรมองข้าม

The Matrix Path of Neo

Dead Rising

Dead Rising

ยังคงอยู่กับเกมซอมบี้ล้างโรคที่เกิดจากไวรัสในเกมซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมซีรีส์ Dead Rising มาติดอันดับในบทความนี้ไม่ใช่ภาพของความวุ่นวายหรือการเอาตัวรอดอะไรแต่สิ่งที่เกม Dead Rising ต้องการสื่อก็คือเรื่องของผู้คนที่โกรธแค้นที่เป็นสาเหตุของการแพร่เชื้อไวรัสที่ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติแต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่สร้างมันขึ้นมา รวมถึงความสมจริงในการเอาตัวรอดถ้าเกิดเหตุซอมบี้หรือเชื้อโรคระบาดว่ามนุษย์ด้วยกันเองต่างหากที่น่ากลัวกว่าเชื้อไวรัสที่ฆ่าคน เพราะถ้าเราตามข่าวตอนนี้ในประเทศจีนจะได้เห็นข่าวปล้นร้านค้าของผู้คนเพื่อกักตุนอาหารมีการฆ่ากันเหมือนกับที่เกมแนวซอมบี้ต้องการสื่อ และถ้าการแพร่เชื้อยังไม่หยุดจนมันสามารถแพร่กระจายไปทั่วโลกไม่นานเราก็คงจะได้เห็นความบ้าของผู้คนที่ทำอะไรแบบไม่สนใจกฎหมายออกมาอย่างแน่นอน ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือเป็นแบบตัวเอกในเกมนี้ที่ช่วยเหลือผู้คนและเอาตัวรอดไปพร้อม ๆ กันมากกว่าที่จะมาทำร้ายกันเอง

Dead Rising

Silent Hill

Silent Hill

ปิดท้ายด้วยเกม Silent Hill ที่เชื่อว่าตอนนี้ในกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียงคงกำลังเจอแบบเดียวกับในเกมนี้นั่นคือหมอกหนาแต่หมอกในชีวิตจริงที่ชาวกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียงเจอนั้นไม่ใช่หมอกที่มีปีศาจแบบในเกม Silent Hill แต่มันคือหมอกที่มาในรูปแบบของควันพิษที่สามารถทำร้ายผู้คนได้ไม่ต่างกับปีศาจในเกมนี้ แต่เราก็สามารถป้องกันหมอกพิษได้ด้วยการสวมหน้ากากและต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและติดตามข่าวสารอย่างมีสติอย่าเชื่ออะไรบนอินเทอร์เน็ตถ้าจะดูอะไรให้ติดตามข่าวสารจากทีวีจะน่าเชื่อถือกว่า เพราะตอนนี้เราต้องเจอทั้งหมอกพิษ PM 2.5 กับไวรัสโคโรนาที่มาจากชาวจีนและการป้องกันโรคนี้ไม่ใช่เพื่อตัวเราคนเดียวแต่ยังรวมถึงคนที่รักเราที่ห่วงใยเราที่ต้องเสียใจถ้าเกิดอะไรขึ้นมาดังนั้นการดูแลตัวเองให้แข็งแรงมันจึงสำคัญเพราะเราจะสามารถดูแลคนรอบข้างได้ด้วยเหมือนที่ตัวเอกในเกมที่ได้ยกตัวอย่างมาทำกัน

Silent Hill

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่เกี่ยวกับโรคระบาดที่เรารวบรวมมานำเสนอโดยภายในบทความนั้นจะเป็นการบอกถึงเกมที่มีรูปแบบของการแพร่เชื้อโรคไปจนถึงมุมมองของตอนที่เกิดความวุ่นวายต่าง ๆ ตอนที่เรารวบรวมมาให้คุณได้เห็นภาพและเข้าใจถึงมุมมองต่าง ๆ ของเชื้อโรคให้ได้มากที่สุด และเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้นักเล่นเกมได้มีความเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เพราะมันคือสิ่งใกล้ตัวที่มันอาจจะแอบแฝงมาโดยที่เรามองไม่เห็น ดังนั้นการป้องกันเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นจึงจำเป็นและสมควรทำที่สุดขอให้คุณผู้อ่านสุขภาพแข็งแรงกันทุกคนเป็นกำลังใจให้ทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส