นั่งปั่นงานอยู่บ้านนาน ๆ​ ไม่พอ​ จะออกไปเตร็ดเตร่ข้างนอกก็ไม่ค่อยได้​ เราเลยเชื่อว่าอาจจะทำให้หลายคนมีเครียดมีเหงากันบ้าง​ งั้นเรามาเปิดเพลงฟังคลอสร้างบรรยากาศให้สบายใจในเคหสถานกันดีกว่า​ แต่เป็นเกมเมอร์ทั้งทีจะให้ฟังเพลงฮิตตามกระแสเหมือนชาวบ้านทั่วไปมันก็กระไรอยู่​ อย่างเรามันต้องฟังเพลงประกอบจากเกมสิถึงจะฟิน​ วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำ​เพลย์ลิสต์ Soundtrack เกมเพราะ ๆ​ หลากหลายสไตล์มาให้เปิดฟังจนสุนทรีย์กันไปข้าง​ ว่าแล้วก็รีบไปคว้าหูฟังหรือลำโพงดี ๆ​ มาเสียบ​ แล้วเปิดฟังเพลงจากเกมพวกนี้กันเร็ว!!?

Forza Horizon เป็นอีกหนึ่งเกมขับรถที่รวบรวมเพลงฟังเพลิน ๆ เอาไว้เพียบเลย
https://youtu.be/XVS2xPsWDv0

หมวดดนตรีคลาสสิกฟังเพราะ ๆ​ ชิล ๆ

สำหรับใครที่อยากฟังเพลงคลอสบาย ๆ​​ ให้บรรยากาศชิล ๆ​ แต่ไม่กวนสมาธิระหว่างนั่งทำงานอื่น​ไปด้วย​ เราขอแนะนำให้เปิดเพลงประกอบเกมแนวออเครสต้าไปเลย​ ง่ายที่สุดก็คือเพลย์ลิสต์​ “Timeless​ FM” ของเกม​ Forza​ Horizon​ ภาค​ 3 และภาค​ 4 นี่แหละ​ เพราะทีมพัฒนาเกมเขาอัดเพลงคลาสสิกตลอดกาลที่ใครก็ต้องเคยผ่านหูมาบ้าง​ (อย่างน้อยต้องเคยได้ยินจากในห้างหรือสวนสนุกบ้างแหละ)​​ เช่น​ เพลง​ “Spring -​ The​ Four Seasons” ของ​ Vivaldi ที่ฟังแล้วผ่อนคลาย​นักแล​ “Symphony No. 5 in C Minor” สุดคลาสสิกของ​ Beethoven​ หรือเพลงจังหวะสนุก ๆ​ อย่าง​ “Peer Gynt – Suite No. 1” ที่ฟังแล้วรู้สึกยังกับอยู่ในดรีมเวิลด์ และยังมีเพลงอื่น ๆ​ อีกมากมายที่นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเป็นเกมเมอร์ผู้ดี​ ยังไม่ทำให้เสียสมาธิด้วยนะ

เพลงประกอบของเกมแอ็คชั่นอย่าง Nier: Automata นั้นช่างนุ่มละมุน ผิดกับฉากบู๊สุดมันส์ในเกม
https://youtu.be/9e7pwv8a-cI

ส่วนคนที่ยังอยากฟังเพลงแนวบรรเลงแต่ขอให้มีอารมณ์ของเพลงประกอบเกมแฝงอยู่ซะหน่อย แนะนำให้กดเพลย์ลิสต์ของซีรีส์​ Halo​ ไปเลย​ ไม่ว่าจะเป็นเพลง​สุดคลาสสิกจากภาคแรกอย่าง​เพลง​​ “Halo”​ เพลงอลังการปนเศร้าอย่าง​ “Winter Contingency” จากภาค​ Reach และเพลงหน้า​เมนูเปิดเกม​ “Atonement” ของภาค​ 4 ต่างให้อารมณ์การผจญภัยในอวกาศอันยิ่งใหญ่​ หรือถ้าใครเป็นแฟนเพลงดนตรีเพราะ ๆ​ แนวญี่ปุ่นหน่อยนี่ต้องห้ามพลาดเพลงประกอบของ​ Nier​: Automata​ เพราะไม่ว่าจะเป็นเพลงมีเนื้อร้องอย่าง​ “The​ Weight of the World” เพลง​ “Amusement Park” หรือ​ “Vague Hope (Cold Rain) ต่างให้อารมณ์เศร้าปนเหงา​ จากเสียงร้องใส ๆ​ เปียโน​ และไวโอลินที่ซาบซึ้งกินใจเสียเหลือเกิน​ 

หากต้องการฟังเพลงคันทรี่แมน ๆ ห้ามพลาดเพลงจาก RDR2 นะไอ้หนุ่ม

แต่สำหรับคนที่ชอบเพลงแนวคันทรี่​ ฟังเสียงกีตาร์โปร่งเท่ ๆ​ เห็นทีจะต้องจัดเพลย์ลิสต์ของ​ Red​ Dead​ Redemption​ 2 ไม่ว่าจะเป็นเพลงบรรเลงหรือเพลงมีเนื้อร้องต่างให้อารมณ์คาวบอยแมน ๆ​ ควบม้ามาแต่ไกลทั้งนั้น​ ทั้งเพลงบรรเลงของเสือโจรนักปล้น​ “Train​ Heist” เพลงคันทรี่เศร้า ๆ​ อย่าง​ “That’s the way it is” และทีเด็ดคือ​ “American Venom” ดนตรีประจำตัวของนาย​ John Marston ที่เท่เกินคำบรรยายจริง ๆ

ไม่ต้องพูดเยอะให้มากความสำหรับเพลงเกม DOOM ไปเปิดแล้วก็โยกหัวซะ
https://www.youtube.com/playlist?list=PLB71qIrDRO8ifVSUz537dZFjYQ-jyIs5w

หมวดเพลงมันส์ ๆ​ ฟังแล้วหยุดโยกหัวไม่ได้

นั่งฟังแต่เพลงบรรเลงแนวคลาสสิก​อย่างเดียวมันก็เพราะดีอยู่หรอก​ แต่ฟังแนวนี้อย่างเดียวเดี๋ยวได้หลับกันพอดี​ มันต้องมีของมันส์ ๆ​ มาตัดให้ได้โยกหัว​และเลือดลมสูบฉีดกันบ้าง​ ซึ่งเกมเมอร์หรือใครก็ตามที่มองหา​ Soundtrack เร้าใจเอาไว้เปิดตอนออกกำลังหรือแค่เอาไว้ฟังให้ฮึกเหิมเวลาสู้งาน​ ห้ามพลาดเพลงประกอบของ​เกม​ DOOM​ (2016) และ​ DOOM​ ETERNAL​ ฝีมือนาย​ Mick​ Gordon เป็นอันขาด​ เสียงกีตาร์ไฟฟ้าผสมกับเสียงดนตรีสไตล์​ Industrial จะทำให้คุณโยกจนหัวแทบหลุดทั้งอัลบั้ม​ โดยเฉพาะเพลง​ “BFG​ Division​” ชื่อดัง​ และเพลง​ “Meat Hook” ของภาคใหม่ที่โซโล่กีตาร์ได้สะใจชิบเป๋ง​ ส่วนเพลงอื่น ๆ​ ที่เหลือต่างก็มันส์สะใจในสไตล์ของตัวเองจนพูดได้เต็มปากว่าไม่มีเพลงไหนฟังแล้วเบื่อเลย

เฮียคีนูขอรับประกันความมันส์ให้เพลงจาก Cyberpunk 2077
https://www.youtube.com/playlist?list=PLYX-9Ms9JaMUUAbmxRTBBqcEPnztAzRh2

ส่วนสายที่ชอบมันส์กับเพลงที่มีเนื้อร้องสนุก ๆ​ ประกอบไปด้วย​ ขอให้ลองค้นเพลย์ลิสต์ของเกมสุดร้อนแรงแห่งปี​ (ใบ้ให้ว่ามีเฮียคีนูอยู่ด้วย)​ อย่าง​ Cyberpunk​ 2077​ โดยทีมพัฒนาเกมเขาคัดสรรเพลงเพราะ​ จากศิลปินฝีมือดีมากมาย​มารวมไว้ในที่เดียว​ ทั้งเพลง​ “Chippin’ In” ที่แหกปากเคล้ากีตาร์ไฟฟ้าได้สะใจนัก​ เพลง​ “4AEM” ​แนวเทคโน​ก็สนุกแบบแปลก ๆ​ (แต่ดี)​ ได้ใจ​ หรือเพลงบรรเลงประกอบตัวอย่างแรกอย่าง​ “SPOILER” ก็มาพร้อมกับบีตที่มันส์สะใจยิ่ง

เพลงประกอบจาก NFS Underground ก็มีมันส์ไม่น้อยนะ ถ้าใครยังจำกันได้
https://www.youtube.com/playlist?list=PLD3C548F429E0A184

หากยังไม่สาแก่ใจ​ เพลย์ลิสต์จากซีรีส์​ Need for Speed Underground ก็มีเพลงแบบมีเนื้อร้องพร้อมจังหวะสนุก ๆ​ มาให้ฟังไม่น้อย​ โดยเฉพาะเพลงจากภาคแรกที่มีทั้งร็อกทั้งฮิปฮอปผสมกันอย่างลงตัว​ ไม่ว่าจะเป็นเพลงแนวแหกปาก​เอามันส์อย่าง​ “The​ Only” เพลง​ “Two-Lane Blacktop” จังหวะสนุก ๆ​ ของ​ Rob Zombie และเพลงที่เปิดด้วยท่อนกีตาร์สุดติดหูที่ทุกคนที่เคยเล่นเกมนี้ต้องจำได้แน่​ (เพราะมันชอบขึ้นมาในหน้าเมนู)​ อย่าง​ “Born too slow” ​ส่วนเพลงอื่น ๆ​ ที่เหลือต่างก็ฟังแล้วติดหูทั้งนั้น​ ซึ่งตามความเห็นของผู้เขียน​ เพลย์ลิสต์ของ NFS​ Underground​ ภาคแรกนี่แหละที่แจ่มที่สุดแล้ว 

จะมีเพลงประกอบจากเกมไหนที่ให้อารมณ์แฟนตาซีมากไปกว่าเกมจากซีรี่ส์ The Legend of Zelda กันล่ะ?

หมวดเพลง​ Retro​ เพราะ ๆ​ ฟื้นความหลัง

ในส่วนของเกมเมอร์รุ่นใหญ่ที่อยากย้อนวัย​ด้วยการฟังเพลงประกอบ​​เพราะ ๆ​ จากเกมคลาสสิกที่เราเคยนั่งเล่นตอนเด็กแบบลืมวันลืมคืน​ คนไหนที่อยากฟังเพลงอารมณ์สบาย ๆ​ ฟังแล้วรู้สึกสนุก​จนอยากผจญงานต่อ​ เพลงประกอบจากเกมแนวแฟนตาซีก็ถือเป็นตัวเลขที่ดี โดยเฉพาะดนตรีบรรเลงจากซีรีส์​ The Legend​ of Zelda ​ที่มีส่วนผสมของเสียงเปียโน​ ไวโอลิน​ ฟลุต​ และเครื่องดนตรีคลาสสิกสารพัดที่เคล้ากันได้อย่างลงตัว​ แค่ได้ฟังก็ทำให้คุณรู้สึกร่าเริงขึ้นมาในบัดดล​ (หรือจะฟังเป็นเพลงแบบ​ 8​ บิตก็ดีไปอีกแบบนะ)​ 

สิ่งที่เจ๋งที่สุดนอกจากกราฟิกและเกมเพลย์ของเกม Final Fantasy 7 Remake ก็คือเพลงประกอบนี่แหละ
https://youtu.be/nN-yoNFQYB0

อีกหนึ่งตัวเลือกของเพลงแนวแฟนตาซีที่เด็ดไม่แพ้กันก็คือเพลงจากเกม​ JRPG สุดคลาสสิกสำหรับใครหลาย ๆ​ คนอย่าง​ Final Fantasy 7​ นี่แหละ​ ที่เต็มไปด้วยเพลงตื๊ด​จากยุคเกม​ PS1 ​ซึ้งจะพาคุณไปสัมผัสทั้งอารมณ์สนุก​​ เศร้า​ ซึ้งกินใจ​​ ​แต่ละเพลงจะพาคุณกลับไปคิดถึงตัวละครในปาร์ตี้ที่คุณแอบคิดถึงอยู่บ่อย ๆ​ ทั้ง​ Aerith, Tifa​ (และกล้ามแน่น ๆ​ ของ​ Barret) นอกจากนี้​ เราขอแนะนำให้ลองฟังเพลงประกอบของ​ Final​ Fantasy​ 7​ ภาค Remake ด้วย​ เพราะเขานำทำนองจากภาคเก่ามาบรรเลงใหม่ด้วยวงซิมโฟนี​ ทำให้เพลงแนวแฟนตาซีจากเกมนี้ทั้งซึ้งกินใจและยิ่งใหญ่อลังการยิ่งกว่าเดิม​ เปิดฟังเพลิน ๆ​ นี่ฟินไม่แพ้กับฟังเพลงคลาสสิกจาก​ Forza​ Horizon​ เลย

Soundtrack ของ R4 นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเพชรในตมเลยนะ ไม่เชื่อต้องลองฟัง

นอกจากเพลงประกอบของเกมผจญภัยแนวแฟนตาซีที่กล่าวมา ยังมีซาวนด์แทร็กดี ๆ​ จากเกมเก่าอีกเยอะที่เราอยากแนะนำให้ไปเปิดคลอระหว่างทำอย่างอื่นไปด้วย​ ทั้งซาวนด์แทร็กโซโล่กีตาร์ไฟฟ้าคูล ๆ​ จาก​เกม​ Command & Conquer Red​ Alert 2

ดนตรีสนุก ๆ แนว rave, funk, breakbeat, acid jazz, UK garage ก็รวมอยู่ใน Soundtrack ของเกมรถแข่ง​ Ridge Racer​ Type 4 ​​ หรือแม้แต่เกมปลูกผักที่เพิ่งออกใหม่แต่ใช้สไตล์เก่าอย่าง​ Stardew​ Valley ก็มาพร้อมกับซาวนด์แทร็กอารมณ์ Retro​ ที่ฟังเย็น ๆ​ สบายใจ​ ราวกับกำลังนั่งเก้าอี้โยกอยู่ในศาลาตรงกลางทุ่ง​ ที่สำคัญคนแต่งเพลง​ (Eric Barone) ยังเป็นคนเดียวกับคนพัฒนาเกมนี้ด้วยนะ

ไม่รู้จะหาเพลงใหม่ที่ชอบจากไหน ไล่เปิดเพลย์ลิสต์จากเกม Rebel Galaxy Outlaw โลด!

หมวดรวมเพลย์ลิสต์เพลงเด็ดที่คุณอาจไม่รู้จัก

นอกจากดนตรีบรรเลงหรือเพลงประกอบเกมเพราะ ๆ​ แบบออริจินัล​ ยังมีอีกหลายเกมที่ใช้ซาวนด์แทร็กจากการนำเพลงดี ๆ​ ที่เข้ากับบรรยากาศในเกม​ มารวมเป็นเพลย์ลิสต์ให้เราฟังระหว่างเล่น​ เกมเหล่านี้เหมาะมากสำหรับใช้หาเพลงดี ๆ​ มาเพิ่มในคลังอัลบั้มของคุณ​ เริ่มจากเกมขับยานอวกาศอินดี้อย่าง​ Rebel​ Galaxy​ Outlaw​ กันเลยดีกว่า​ โดยตัวเกมมาพร้อมกับเพลงอินดี้​และเพลงคัฟเวอร์เพราะ ๆ​ มากมาย​ ไม่ว่าจะเป็น​ “Run on for a Long Time” เวอร์ชันผู้หญิงเสียงเท่​ เพลง​ “Roar” แนวห่าม ๆ​ มันส์ ๆ​ (ไม่ใช่ของ​ Katey Perry นะ) และเพลง​ “Revenge Song” ที่ผสานเสียงใสของนักร้องสาวกับดนตรีร็อก​และเสียงดนตรีสังเคราะห์ได้อย่างลงตัว​ รับรองว่าฟังเพลย์ลิสต์ของเกมนี้แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนเป็นคาวบอยอวกาศสุดเท่ที่กำลังขับยานท่องอวกาศอยู่เลยล่ะ

เกิดอารมณ์อยากฟังเพลงพอปฮิต ๆ ขึ้นมาก็จูนไปที่ช่อง Non-Stop-Pop-FM เลย

ส่วนสายเพลงพอปฮิต ๆ​ นี่รีบเปิดเพลย์ลิสต์จากเกม​ GTA​ V​ ช่อง​ Non-Stop-Pop-FM​ ขึ้นมาให้ไว​ เพลย์ลิสต์นี้เรียกได้ว่าต่างจาก​เพลงของ​เกม​ Rebel​ Galaxy​ Outlaw​ แบบสุดขั้ว​ เนื่องจากความบ้าพลังของทีม​ Rockstar​ ทำให้เขาไปกว้านซื้อลิขสิทธิ์เพลงโคตะระดัง​ จากศิลปินโคตะระฮ็อตในวงการมาเกือบหมด​แล้วตั้งเป็นช่องวิทยุในเกม ทั้ง​ “Applause” ของ​ Lady Gaga เพลง​ “Moves Like Jagger” ของวง​ Maroon 5 หรือแม้แต่เพลงดักแก่อย่างเทลมีว้าย​ (“I Want It That Way” ) ของ​ Black Street Boys ก็ยังมี​ ทั้งหมดฟังแล้วทำให้คุณรู้สึกฟุ้งเฟ้อสุด ๆ​ เหมาะกับโลกเสียดสีสังคมทุนนิยมใน​ GTA​ ดีนักแล

Fallout 3 และ 4 เป็นแหล่งรวมเพลงย้อนยุคที่่แปลก (แต่ดี) ชั้นดีเลยนะจ๊ะ

แต่คนที่อยากฟังเพลงช้า ๆ​ แนว ๆ​ แบบที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่ ๆ​ (เพราะแต่ละเพลงนี่ย้อนยุคไปยันรุ่นคุณปู่คุณตา​) เพลงบรรยากาศยุค​ 50s​ จากเกม​ Fallout​ 3 และ​ Fallout​ 4 ก็เพราะเสนาะหูอยู่หลายเพลง​ และยังฟังไม่เบื่อด้วยนะ​ ถ้าอยากได้จังหวะมันส์ ๆ​ หน่อยก็ต้องเพลง​ “The Wanderer” ที่เหมาะเป็นเพลงประจำตัวของตัวเอก​ Fallout ทุกภาคมาก​ เพลงสนุก ๆ​ แต่จังหวะช้าลงมาอีกนิดก็มีทั้ง​ “Uranium Fever” และเพลง​ “Way Back Home” หรือถ้าจะเอาช้าไปเลยก็มีเพลง​ “I Don’t Want to Set the World on Fire” ประจำภาค​ 3 ที่ฟังแล้วชิลแต่เนื้อเพลงช่างกัดจิกโลกใน​ Fallout​ สุด ๆ

เพลงประกอบจากซีรี่ส์ Halo ก็เพราะนะ ฟังกันยัง?

ร่ายมาตั้งยืดยาว​ หากใครยังไม่เคยฟังเพลงจากเกมไหนในลิสต์นี้ก็ลองไปเปิดฟังดูนะครับ​ เผื่อจะติดใจ​ อย่างไรก็ตาม​ รายชื่อเกมเพลงเพราะพวกนี้น่าจะตกหล่นเพลงดี ๆ​ น่าฟังไปพอสมควร​ ใครว่ามี​ Soundtrack เกมไหนห้ามพลาดอีกมาแชร์กันหน่อยซิ​ เดี๋ยวจะได้ลองไปหาฟังมั่ง! XD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส