และก็มาถึงปลายปี 2021 กันเป็นที่เรียบร้อย กับความแข็งแกร่งของทุกคนที่สามารถรอดพ้นผ่านปีที่แสนเลวร้ายนี้มาได้อีกหนึ่งปี และในช่วงหยุดยาวนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่มีแผนไปเที่ยวที่ไหน เพราะปัญหาต่าง ๆ ที่ยังคงไม่คลี่คลายอย่างที่เราคิด เมื่อเป็นแบบนั้นการนั่งเล่นเกมอยู่ที่บ้านจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดของนักเล่นเกมแบบเรา เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปค้นหาเกมที่วางจำหน่ายในปี 2021 มานำเสนอ โดยเนื้อหาหลัก ๆ จะเป็นการเก็บตกเกมที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ หรือลืมไปแล้วว่าเกมเหล่าวางจำหน่ายแล้วบนเครื่องต่าง ๆ มาบอกกัน โดยเราจะนำเกมจากทุกเครื่องหลาย ๆ แนวเกมมาแนะนำ เพื่อให้คนที่สนใจเกมไหนจะได้ไปหาซื้อมาเล่นกันช่วงหยุดยาว จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

It Takes Two

It Takes Two

เริ่มต้นเกมแรกที่เราอยากแนะนำให้หลายคนที่ยังไม่ทราบได้หามาเล่น กับเกมยอดเยี่ยมในงาน ‘The Game Awards 2021’ กับเกมคู่รักตุ๊กตาผ่าแดนมหัศจรรย์ ในเกม ‘It Takes Two’ เกมที่เราต้องเล่นพร้อมกันกับเพื่อนเพื่อช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อหาทางแก้คำสาป เพราะทั้งคู่นั้นคือคุณพ่อกับคุณแม่ของเด็กหญิงที่กำลังจะขอหย่ากัน เพราะเรื่องความรักที่จืดจาง จนเด็กน้อยขอพรให้พ่อแม่กลับมารักกัน ทั้งคู่จึงต้องกลายมาเป็นตุ๊กตาตัวโปรดของลูกรักและหาทางแก้คำสาป ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการแบ่งหน้าจอกันระหว่างผู้เล่นเพื่อช่วยกันในการผ่านด่าน ใครที่เล่นคนเดียวก็ไปหาเพื่อนมาช่วยเล่น รับรองว่าคุณกับเพื่อนหรือคนที่คุณรักต้องเข้าใจกันมากขึ้นเมื่อเล่นเกมนี้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 4-5’ และ ‘PC’ ใครมีเครื่องไหนก็เตรียมอุปกรณ์ 2 ชุดให้เพื่อนคุณมาลุยไปพร้อมกัน แล้วคุณจะรู้ว่าความรักในชีวิตคู่ก็เหมือนการเล่นเกม ที่ถ้าไม่เข้าใจไม่รู้จักช่วยเหลือและดูแลกันความรักก็ไปไม่รอด

It Takes Two

Tales of Arise

Tales of Arise

อีกหนึ่งเกม ‘Action RPG’ น้ำดีที่เราอยากแนะนำให้คุณได้หามาเล่น กับเกมซีรีส์เก่าแก่ที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยเครื่อง ‘Super Famicom’ กับซีรีส์ ‘Tales of’ เกมแนวแฟนตาซีที่มีระบบการเล่นแบบแอ็กชัน ที่แปลกแหวกแนวเกมในยุคนั้นมาก ๆ ซึ่งในสมัยนั้นเกมแนว ‘RPG’ จะเป็นการยืนหน้ากระดานผลัดกันโจมตี แต่ซีรีส์ ‘Tales of’ จะให้เราสามารถควบคุมตัวละครวิ่งไปมาในฉาก และใช้ท่าต่าง ๆ ได้เหมือนเกมแอ็กชัน แถมยังสลับเปลี่ยนตัวไปมาระหว่างสู้ได้ด้วย ซึ่งสิ่งนั้นก็ถูกพัฒนามาจนถึงภาคล่าสุดใน ‘Tales of Arise’ ที่ใครซึ่งเคยเล่นภาคก่อน ๆ มาแล้ว คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากถึงความสนุกดีงามของเกมนี้ ส่วนแฟนใหม่ลองเปิดใจหามาเล่นดู แล้วคุณจะหลงรักเกมซีรีส์นี้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากเนื้อเรื่องจะเข้มข้น ตัวละครก็ถูกออกแบบได้อย่างสวยงาม ดูเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นมาก ๆ ใครชอบตัวละครสายนี้ต้องหามาเล่นช่วงหยุดยาว

Tales of Arise

Metroid Dread

Metroid Dread

มาที่เครื่อง ‘Nintendo Switch’ กันบ้าง กับเกมม้ามืดที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป เพราะความสนุกที่เกินเบอร์จนคนที่เคยเล่นเกม ‘Metroid Dread’ จนจบแล้วต้องตะโกนบอกทุกคนที่มีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ต้องไม่พลาดเกมนี้ เพราะมันคือเกมภาคต่อจากเนื้อเรื่องหลัก ที่เคยทิ้งปมไว้เมื่อ 19 ปีที่แล้วมาสานต่อในภาคนี้ กับเรื่องราวการต่อสู้ของ ซามุส อารัน (Samus Aran) นักรบสาวสวยในชุดเกราะที่ต้องมายังดาวปริศนาเพื่อทำลายเหล่าเอเลียนให้หมด ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการแก้ไขปริศนาจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุด ผ่านความสามารถพิเศษต่าง ๆ ที่เราจะได้ตามเนื้อเรื่อง แถมเนื้อหายังผูกปมให้คนเล่นได้งุนงงสงสัยก่อนจะค่อย ๆ คลายปมออกมา ที่เกมในซีรีส์ ‘Metroid Dread’ ไม่เคยทำมาก่อน ใครที่มีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ที่กำลังทิ้งฝุ่นจับต้องซื้อเกมนี้มาเล่น รับรองว่าวันหยุดยาวของคุณจะต้องเพลินลืมเวลาแน่นอน เพราะ 10 ตาเห็นไม่เท่าลองเล่นเอง ของเขาดีจริงบอกเลย

Metroid Dread

Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

สำหรับชาวคอนโซลอย่าง ‘PlayStation 4-5’ คงจะได้เล่นเกม ‘Final Fantasy VII Remake’ จบกันไปหมดแล้ว คราวนี้ก็มาถึงชาว ‘PC’ จะได้เล่นกับเขาบ้าง กับเกม ‘RPG’ ในตำนานที่คราวนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ลงไปเพื่อเอาใจแฟน ๆ ยุคใหม่ที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้ครั้งแรก กับแฟนเก่าที่เคยเล่นมาแล้วจะได้กลับไปสู่วังวนแห่งความสิ้นหวังอีกครั้ง ซึ่งความพิเศษของชาว ‘PC’ ก็คือการลง ‘Mod’ ที่จะถึงตอนนี้ก็มี ‘Mod’ ต่าง ๆ ออกมามากมายให้เลือกเปลี่ยน ใครที่ยังไม่ได้เล่นหรือไม่รู้ก็ไปจัดมาเล่นกันได้ ก่อนเล่นก็เช็คคอมคุณก่อนว่าเล่นได้ไหม ส่วนใครที่ลังเลว่าจะเล่นไม่รู้เรื่องก็สบายใจได้ เพราะมันคือการเริ่มเล่าเรื่องใหม่เพื่อไปสู่จุดเปลี่ยนแปลงที่ต่างจากเดิม เล่นจบก็ไปหาภาคต้นฉบับมาเล่นต่อ  แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟนเก่าเกมนี้ถึงได้ตื่นเต้นกับเนื้อเรื่องที่มีมา เพราะมันคือการ ‘Remake’ ที่ไม่ใช่ ‘Remake’ อย่างที่มันควรเป็น อยากรู้ว่าคำนี้มันคืออะไรก็ไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะรู้

Final Fantasy VII Remake

NEO The World Ends With You

NEO The World Ends With You

หรือถ้าคุณไม่ชอบเกมแอ็กชันที่ต้องกดปุ่มแก้ปริศนา แต่ชอบเกมที่เล่นง่าย ๆ แต่เนื้อเรื่องน่าสนใจอย่างเกม ‘RPG’ หรือเกมภาษาเราก็ขอแนะนำเกม ‘NEO The World Ends With You’ เกมภาคต่อจาก ‘The World Ends With You’ กับเรื่องราวที่สานต่อกันกับการเล่นเกมมรณะของวัยรุ่น ‘Shibuya’ ที่ถูกส่งมาเล่นเกมเพื่อต่อเวลาชีวิตให้ตัวเอง โดยแต่ละคนก็จะมีเป้าหมายและความสามารถที่ต่างกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายของเกม ซึ่งถ้าใครเคยภาคแรกมาแล้วก็สามารถเล่นต่อได้เลย หรือไปหาซื้อภาคก่อนที่เอามาขายใหม่มาเล่นก่อนก็ได้ แต่ถ้าจะเล่นภาคนี้ไปเลยก็ไม่มีปัญหา เพราะตัวเกมจะเล่าเรื่องราวในภาคก่อนให้เราได้ทราบ ถึงที่มาที่ไปของคนกลุ่มก่อนว่าจบลงอย่างไร ตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นแอ็กชันมากขึ้นกับเมืองขนาดใหญ่ เนื้อเรื่องที่ลึกซึ้งกับฉากต่าง ๆ ที่อ้างอิง ‘Shibuya’ ของจริงมาเป็นเบื้องหลัง ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘Nintendo Switch’, ‘PlayStation 4’ และ ‘PC’ ใครมีเครื่องไหนก็ไปจัดมาลุยเกมแห่งชีวิตกันได้เลย

NEO The World Ends With You

Halo Infinite Multiplayer

Halo Infinite Multiplayer

เอาใจสายฟรีบน ‘PC’ กันบ้างกับเกมยิงในตำนานที่คนเล่นเครื่อง ‘X-Box’ ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรีส์ ‘Halo’ ที่คราวนี้ตัวเกมได้ปล่อยภาค ‘Halo Infinite’ ฉบับ ‘Multiplayer’ ออกมาให้ชาว ‘PC’ ได้เล่นไปพร้อมกับชาว ‘X-Box’ ฟรี ๆ แบบ Cross-Platform ใครที่ชอบเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ไม่ควรพลาด ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกมซีรีส์ ‘Halo’ คือหนึ่งในเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ในตำนานที่ออกมากี่ภาคก็ขายดีเหมือนแจกฟรี แถมในภาคนี้ยังมีระบบปืนสลิงที่สามารถยิงขึ้นที่สูง เพื่อเพิ่มรูปแบบการเล่นให้สนุกน่าสนใจมากขึ้น ใครที่กำลังมองหาเกมฟรีเล่นเพลินช่วงหยุดยาวเกมนี้คือคำตอบ

Halo Infinite Multiplayer

New Pokemon Snap

New Pokemon Snap

มาถ่ายรูป ‘Pokemon’ กันเถอะ คำจำกัดความของเกม ‘New Pokemon Snap’ เกมภาคต่อจาก ‘Pokemon Sunappu’ ที่เคยวางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Nintendo 64’ ในปี 1999 ที่ถ้าคุณเบื่อเกม ‘Pokemon’ แบบเดิม ๆ ที่เล่นตามเนื้อเรื่องกับการจับ ‘Pokemon’ ตามที่ต่าง ๆ มาสู้กัน เราก็มีเกมแนวอื่นที่น่าสนใจกับการไปถ่ายรูปเหล่า ‘Pokemon’ ในภูมิภาค ‘Lental’ โดยใช้เรือที่วิ่งบนรางเพื่อไปถ่ายรูปเหล่ามอนสเตอร์เพื่องานวิจัย โดยความพิเศษของเกมนี้เราจะไม่ต้องไปไล่จับ ‘Pokemon’ หรือต้องต่อสู้ เราก็แค่เดินทางไปเรื่อย ๆ เพื่อดูชีวิตของเหล่า ‘Pokemon’ ที่ใช้ชีวิตของมันตามธรรมชาติ ที่เหมือนเราไปเที่ยวสวนสัตว์เปิด ที่พวกเหล่า ‘Pokemon’ จะใช้ชีวิตของมันไป ตัวเกมไม่มีอะไรซับซ้อนแถมยังเล่นได้เรื่อย ๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้ออกไปไหนในช่วงวันหยุด จะได้เหมือนออกไปเที่ยวจากการเล่นเกมนี้ และแน่นอนว่าเกมนี้มีแต่บน ‘Nintendo Switch’ เท่านั้น

New Pokemon Snap

Forza Horizon 5

Forza Horizon 5

หรือถ้าคุณชอบความแรงในการประชันความเร็วบนโลกอันกว้างใหญ่ กับกราฟิกอันสวยงามเกม ‘Forza Horizon 5’ คือคำตอบ เพราะเกมนี้จะพาคุณไปยังสนามแข่งที่เป็นชนบท ป่าเขา ทะเลทรายอันสวยงามตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงระบบสภาพอากาศที่เราจะไม่รู้เลยว่าตอนแข่งนั้นจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเราอาจจะเจอพายุฝนหิมะถล่ม ไปจนถึงพายุเข้าที่มาขัดขวางระหว่างแข่ง เรียกว่าเล่นไปลุ้นไปกันเลยทีเดียว แถมรถที่ใช้แข่งก็มีมากมายที่อ้างอิงมาจากของจริง แถมยังปรับแต่งได้ตามที่ต้องการทั้งคัน เรียกว่าจัดครบเครื่องแบบนี้ชาว ‘PC’ ไม่ควรพลาด เล่นแล้วจะติดลมจนลืมไปขับรถจริงข้างนอกเลยทีเดียว

Forza Horizon 5

Persona 5 Strikers

Persona 5 Strikers

อีกหนึ่งเกมภาคต่อในซีรีส์ ‘Persona 5’ เกม RPG ระดับตำนานที่ได้ที่เคยได้รางวัล ‘The Game Awards’ มาก่อน ที่คราวนี้ตัวเกม ‘Persona 5 Strikers’ จะไม่ใช่เกม ‘RPG’ แบบภาคเก่า แต่จะเป็นเกมแอ็กชันลุยเป็นกองทัพ กับเรื่องราวที่สานต่อจากภาคหลักใครที่เล่น ‘Persona 5’ จบแล้วก็มาเล่นภาคนี้ต่อเลย หรือจะหามาเล่นเลยโดยที่ไม่เล่นภาคหลักมาก็เล่นได้เลย แต่อาจจะงงในเนื้อหากับความเป็นมาของตัวละครบ้างเล็กน้อย  แต่ถ้าคุณไม่สนใจเนื้อเรื่องแต่อยากหาเกมแอ็กชันอัดแหลกก็จัดไปได้เลย ส่วนใครที่ยังไม่รู้ตัวเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นเด็กนักเรียนที่ช่วยเหลือผู้คน โดยการไปขโมยสิ่งมีค่าในจิตใจของคนนั้นออกมา เพื่อเปลี่ยนนิสัยจากชั่วร้ายให้เป็นคนดี ซึ่งทุกตัวละครจะมีพลังที่เรียกว่า ‘Persona’ ที่เรียกออกมาช่วยสู้ โดยตัว ‘Persona’ แต่ละตัวนั้นก็จะมีพลังความสามารถที่ต่างกัน ใครที่ชอบการ์ตูน ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ น่าจะชอบเกมนี้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 4’ และ ‘PC’ แล้วคุณจะรู้ว่าจอมโจรขโมยหัวใจมันมีอยู่จริงในเกมนี้

Persona 5 Strikers

WarioWare Get It Together!

WarioWare Get It Together!

ปิดท้ายกับเกมเฮฮาบ้าบอแต่เล่นสนุก ไม่ว่าจะนั่งเล่นคนเดียวจนขำกลิ้นอยู่ในบ้าน หรือจะไปชวนเพื่อน ๆ มาร่วมขำกลิ้งไปด้วยกันก็ได้ กับเกม ‘WarioWare Get It Together!’ เกมที่ร่วม ‘Mini Game’ สั้น ๆ เพียงแค่ไม่กี่วินาทีที่ให้เราทำภารกิจบ้า ๆ บวม ๆ ให้ผ่าน โดยมีแต่ละตัวละครที่เราเลือก จะเป็นตัวกำหนดแนวเกมว่าจะเป็นแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นเกม แกว่งเปลกล่อมเด็ก ดึงขนจมูก ขัดฟันให้ขาว และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไร  เพราะทุกเกมนั้นจะเรียกว่าสร้างสรรค์พร้อมกับความรั่ว จนเราต้องชมปนด่าว่า “ทำไปได้”ออกมาดัง ๆ แถมระบบการเล่นเราต้องควบคุม ‘Joy-Con Controllers’ ในแบบต่าง ๆ ที่เล่นไปขำไป ใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วบนเครื่อง ‘Nintendo DS’ จะเข้าใจ ตัวเกมเล่นได้ทุกเพศทุกวัย รับรองว่าช่วงวันหยุดคุณจะสนุกเฮฮาไปกับเกมนี้แน่นอน

WarioWare Get It Together!

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการเก็บตก 10 เกมน่าสนใจเอาไว้เล่นช่วงหยุดยาวปีใหม่นี้ ใครมีเครื่องเกมตัวไหนแล้วยังไม่รู้ว่าจะหาเกมอะไรมาเล่น บทความนี้ก็น่าจะเป็นตัวช่วยให้คุณได้ ซึ่งเราพยายามหาเกมหลาย ๆ แนวจากหลายเครื่องมาแนะนำ และถ้าใครมีเกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ เพื่อแนะนำเพื่อน ๆ ที่กำลังหาเกมมาเล่นช่วงหยุดยาวนี้จะได้มีอะไรทำ ดีกว่าออกไปเสี่ยงข้างนอก ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วย เพราะยังมีเกมรอเราให้เล่นกันเยอะยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วย และสวัสดีปีใหม่ 2022 ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงและพบกันใหม่ปีหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส