คุณเคยสงสัยไหมเวลาที่เราเห็นใครบางคนรักใครหนึ่งมาก ๆ ที่ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจต่าง ๆ นานาแค่ไหน แต่คน ๆ นั้นก็ยังรักอยู่ไม่เปลี่ยนใจ แบบวลีที่ว่าเจ็บก็ยังทนเพราะรัก ที่ใครซึ่งไม่เคยอยู่ตรงจุดนั้นคงไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าให้เปรียบถึงเรื่องนี้กับเรื่องราวในวงการเกม ก็คงจะเหมือนค่ายเกมกับคนเล่นเกมอย่างเรา ๆ ที่ไม่ว่าค่ายเกมจะทำร้ายนักเล่นเกมขนาดไหน จะเจ็บเพียงใดเราก็ยังทนซื้อทนเล่นเกมนั้น ๆ อยู่ แม้จะด่าบ้างบ่นบ้างแต่สุดท้ายก็ซื้อมาเล่นอยู่ดี และนี่คือเรื่องราวการทำร้ายจิตใจของค่ายเกมที่ทำกับนักเล่นเกม ที่เจ็บก็ทนด่าก็ซื้อเพราะรักในการเล่นเกม จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ซื้อ Horizon Forbidden West บน PlayStation 4 สามารถอัปเกรดบน PlayStation 5 ฟรี

Horizon Forbidden West

เริ่มต้นประเด็นแรกที่เรียกว่าหักหลังคนที่ซื้อเกม ‘Horizon Forbidden West’ บน ‘PlayStation 5’ แบบสั่งจองล่วงหน้า หรือคนที่อยากได้แผ่นเกม ‘PlayStation 5’ มาเก็บ แต่ราคากลับแพงกว่า ‘PlayStation 4’ ซึ่งนั่นคือเรื่องปกติที่คนเล่นเกมทราบดี แต่สิ่งที่ทำให้คนที่ซื้อไปก่อนไม่พอใจคือเรื่องของการอัปเกรดให้คนที่ซื้อเกม ‘Horizon Forbidden West’ บน ‘PlayStation 4’ สามารถอัปดกรดเกมนี้ให้มีความสามารถเทียบเท่า ‘PlayStation 5’ ได้ฟรี หรือพูดง่าย ๆ คือจ่ายน้อยกว่าแต่เล่นได้เท่ากัน โดยเรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว ที่ทาง ‘Sony’ บอกกับแฟน ๆ ว่าทุกเกมที่ ‘Cross-gen’ บน ‘PlayStation 4’ ที่จะเล่นบน ‘PlayStation 5’ ต้องจ่ายเงินราว ๆ 10 เหรียญ (400 บาท) เพื่ออัปเกรดความสามารถเกม แต่เมื่อประกาศออกมาก็ถูกแฟน ๆ ด่ายับจน ‘Sony’ ต้องยอมถอยและประกาศให้เกม ‘Horizon Forbidden West’ บน ‘PlayStation 4’ สามารถอัปเกรดให้เล่นบน ‘PlayStation 5’ ได้ฟรี แถมไม่มีการบอกอย่างเป็นทางการ ให้คนที่ไม่รู้ซื้อเกมนี้บน ‘PlayStation 5’ ต้องจ่ายแพงแบบไม่จำเป็นเสียอย่างนั้น นั่นคือสิ่งที่แฟน ‘PlayStation 5’ เจอรับต้นปี 2022

Horizon Forbidden West

ภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมที่ไม่เคยออกมาดีแต่คนเล่นเกมก็ไปดู

Resident Evil Welcome to Raccoon City

เจ็บกันไปเท่าใดแล้วกับการที่เราต้องเห็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมออกมาไม่ได้คุณภาพ ทั้งที่ทางผู้กำกับก็ให้สัญญากับคนดูที่เป็นนักเล่นเกมว่า เราจะเคารพต้นฉบับให้มากที่สุด แต่สิ่งที่ออกมาคือความผิดหวังแบบสุด ๆ ชนิดที่เรียกว่าสาปส่งไม่เผาผีกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเกมจากค่าย ‘Capcom’ ที่เรียกว่าทำออกมากี่เรื่องก็โดนด่ายับไม่ว่าจะเป็น ‘Monster Hunter’ หรือ ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ที่ทางทีมงานอ้างว่าได้ให้ทาง ‘Capcom’ มาตรวจสอบตัวภาพยนตร์หรือได้พิมพ์เขียวจากในเกมมาใช้ในภาพยนตร์ แต่สุดท้ายเมื่อภาพยนตร์ออกฉายมันก็ออกมาแย่ถึงแย่มาก จนมาถึงเรื่องล่าสุดอย่าง ‘Uncharted’ ที่ทางเจ้าของเกมอย่าง ‘Sony’ และ ‘Naughty Dog’ ออกมาทำเอง จนเสียงแตกออกเป็นสองทาง ที่แฟนเกมรู้สึกโอเคชอบกับภาพยนตร์ แต่คนที่ไม่รู้จักเกมนี้กลับไม่ชอบ ซึ่งสิ่งนี้เพิ่งจะเคยเกิดขึ้นครั้งแรก เพราะส่วนมากคนเล่นเกมกับคนชมภาพยนตร์มักจะมองไปทางเดียวกัน แต่ถ้ามองกลับไปในอดีตคนเล่นเกมอย่างเรา ต้องทนกับการชมภาพยนตร์จากเกมที่แย่แบบนี้มาหลายสิบปีก็นับว่าเจ็บสุดทนจริง ๆ แต่เมื่อมีการประกาศสร้างภาพยนตร์จากเกมออกมา คนเล่นเกมอย่างเราก็ไปดูทุกครั้งโดยหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นจะออกมาดี เรียกว่าเจ็บกี่ครั้งก็ยังทนเพราะมันสร้างจากเกมที่เรารักนั่นเอง

Monster Hunter
Uncharted

เกมไม่เสร็จก็เอามาขายที่รู้ทั้งรู้แต่ก็ซื้อ  

Cyberpunk 2077

ย้อนกลับไปในยุคอดีตสมัยที่ระบบอินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายเท่าทุกวันนี้ การสร้างเกมออกมาหนึ่งเกมต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ มีการทดสอบเกมอย่างละเอียดก่อนวางจำหน่าย การจะออก DLC ส่วนเสริมก็ต้องเป็นการออกแผ่นใหม่อีกชุดมาขายเลยทีเดียว แต่ในยุคนี้ที่มีระบบอินเทอร์เน็ตที่สามารถแก้ไขตัวเกมจากค่ายเกมได้ตลอดเวลา จึงเป็นช่องว่างให้นักพัฒนาเกมสามารถทำเกมที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ออกมาขายได้ แล้วค่อยออกตัวแก้ไขมาภายหลัง แบบที่เราเคยเห็นในเกม ‘Assassin’s Creed Unity’ ที่ทำเอาคนเล่นเกมผิดหวังกับการเอาเกมที่ไม่เสร็จสมบูรณ์มาขาย ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนเล่นเกมอย่างเรา ๆ เจอ เพราะหลังจากนั้นเราก็เจอเกมระดับ AAA ที่ทำร้ายจิตใจคนเล่นเกมอย่าง ‘Cyberpunk 2077’, ‘Grand Theft Auto The Trilogy’ ไปจนถึง ‘Battlefield 2042’ ที่แม้แต่ค่ายที่ออกโปรแกรมโกงยังออกมาเลิกสนับสนุนโปรแกรมโกงให้เกมนี้เลย คือตัวเกมยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ก็เอาออกมาขาย จนทำให้คนที่ซื้อเกมนี้มาเล่นต้องหัวเสียทนเล่นเกมที่ไม่เสร็จเสียอย่างนั้น จนแฟนเกมทั่วโลกบอกว่าไม่ต้องรีบทำให้เสร็จให้ดีค่อยขายก็ได้ แต่เสียงของแฟนเกมรึจะไปดังเท่าเม็ดเงินที่ผู้ลงทุน ที่กดดันนักพัฒนาเกมจนต้องปล่อยเกมออกมาขายเพื่อเอากำไร งานนี้ก็เห็นใจนักพัฒนาเกมเหมือนกัน แต่คนเล่นเกมอย่างเราที่เป็นคนจ่ายเงินก็มีสิทธิ์บ่นในเรื่องนี้ ซึ่งบางคนก็รู้ว่าเกมยังไม่เสร็จแต่ก็ยังซื้อมาเล่น เพราะมันคือเกมที่เรารักที่เราชอบอยากเล่นแม้จะรู้ว่ามันไม่เสร็จก็ตาม

Grand Theft Auto The Trilogy’ 
 ‘Battlefield 2042

คนโกงในเกมนักพัฒนาทิ้งเกมแต่ก็ยังเล่น

VALORANT

หนึ่งในปัญหาโลกแตกที่นักเล่นเกมออนไลน์ต้องเจอ นั่นคือการเจอคนใช้โปรแกรมโกงในเกม ที่ไม่ว่าเกมนั้นจะมีคนใช้การโกงนี้เยอะขนาดไหนเราจะบ่นอย่างไร คนเล่นเกมอย่างเราก็ยังคงเล่นเกมเหล่านั้นเพราะมันคือเกมที่เรารัก และเราก็ไม่สามารถทำอะไรคนที่ใช้โปรแกรมโกงได้ นอกจากแจ้งไปทางค่ายเกม ที่เป็นผู้พัฒนาให้จัดการเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งที่คนเล่นเกมอย่างเราได้คือการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดดูแลไม่ทั่วถึง และไม่มีมาตรการที่ตรงจุดในการกำจัดคนเหล่านี้ จนทำให้คนเล่นเกมเกมต้องทนเจอคนโกงแบบนี้ในเกม ซึ่งหลายเกมยักษ์ใหญ่ที่มีคนเล่นเกมหลักล้าน ก็มีคนใช้โปรแกรมโกงถึง 1 ใน 4 ส่วนเลยทีเดียว เรียกว่าเยอะมากและเราก็ต้องทนกันไปถ้ายังอยากเล่นเกมที่เรารัก นี่ยังไม่นับหลายเกมที่เมื่อเกมไหนมียอดคนเล่นไม่มากพอที่ค่ายเกมต้องการ ค่ายเกมก็จะทิ้งเกมนั้นทิ้งทันทีทำเอาคนที่เล่นอยู่ถูกทิ้งไว้กลางทางอย่างน่าสงสาร

Counter-Strike
Fortnite

ส่วนเสริมที่ไม่ยอมลงบนเครื่องตัวเก่าแต่ไปลงเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่

Death Stranding Director's Cut

กลับมาที่ชาวคอนโซลอีกครั้งกับการถูกหักหลังจากค่ายเกม ที่เมื่อเกมที่ตนเองรักและชื่นชอบออกส่วนเสริมไปจนถึง DLC ตัวใหม่ออกมา ก็มักจะทำลงบนเครื่องเกมตัวนั้นด้วย แต่ก็มีหลายเกมที่เมื่อตนเองอัปเกรดเป็นข้ามไปเครื่องใหม่ที่เรียกว่า ‘Cross-gen’ ทางค่ายกลับไม่สนใจเหลียวแลคนที่มีเครื่องเก่า แต่กลับเอาส่วนเสริมไปจนถึง DLC ที่มีมาลงเฉพาะเครื่องใหม่ จนทำให้คนที่ไม่มีเครื่องนั้นได้แต่มองด้วยความอิจฉา ยกตัวอย่างเกม ‘Death Stranding Director’s Cut’ ที่มีส่วนเสริมเพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย ทั้งอุปกรณ์การขนของแบบใหม่ ภารกิจฉากใหม่ ๆ ไปจนถึงการแข่งรถซึ่งก็มีเพียง ‘PlayStation 5’ เท่านั้นที่ได้เล่น หรือจะเป็นอีกเกมอย่าง ‘Final Fantasy VII Remake Intergrade’ ที่ออก DLC เนื้อเรื่องเสริมที่เล่าส่วนสำคัญของเกมออกมาให้เฉพาะชาว ‘PC’ และ ‘PlayStation 5’ เท่านั้นที่ได้เล่น ซึ่งอย่างที่รู้ ๆ กันว่าเครื่อง ‘PlayStation 5’ หาซื้อยากราคาแพง การที่เราจะได้เล่นส่วนเสริมหรือ DLC ที่อยากเล่นบนเครื่องเก่าก็เลิกคิดไปได้เลย จนแฟน ๆ หลายคนบ่นด้วยความน้อยใจว่า ทำไมทำร้ายจิตใจคนที่มีเครื่องเกมเก่าขนาดนี้

Death Stranding Director's Cut
Final Fantasy VII Remake Intergrade

เครื่องเกมตัวใหม่ออกมาก็เอาเกมเก่าสมัยก่อนมาปรับกราฟิกเพื่อมาขายใหม่ในราคาเต็มแต่ก็ซื้อ

Mario Kart 8 Deluxe Booster Course Pass

ต่อเนื่องจากหัวข้อก่อนหน้านี้ที่เกมเก่าพอบนลงบนเครื่องใหม่ ก็เพิ่ม DLC ส่วนเสริมโดยไม่สนใจใยดีคนที่ซื้อมาก่อนว่าใจร้ายแล้ว แต่การเอาเกมเก่ามาขายใหม่เมื่อเครื่องเกมใหม่มาเป็นอะไรที่แย่กว่า ยกตัวอย่างเกมล่าสุดอย่าง ‘Mario Kart 8 Deluxe Booster Course Pass’ ที่เป็นเก่าตั้งแต่สมัยเครื่อง ‘Nintendo WiiU’ ที่ตอนนี้ก็มาถึงเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ที่เป็นรุ่นถัดจากเครื่องก่อนทาง ‘Nintendo’ ก็ยังคงหากินกับเกมภาคนี้ด้วยการเพิ่มสนามใหม่ ๆ ลงไปในกราฟิกแบบเดิมและขายซ้ำอีกรอบ นี่ยังไม่นับเกมอื่น ๆ สมัยเครื่อง ‘Nintendo Wii’ และ ‘WiiU’ ที่เอามาขายซ้ำบน ‘Nintendo Switch’ อีกหลายเกม แต่แฟน ‘Nintendo’ ก็ยังคงซื้อและไม่มีใครบ่น หรือจะเป็น ‘Grand Theft Auto V’ ที่เป็นเกมเก่าสมัยเครื่อง ‘PlayStation 3’ เมื่อมาถึง ‘PlayStation 5’ ทางค่าย ‘Rockstar’ ก็เอาใจคนเล่น ‘PlayStation 5’ ด้วยการส่งเกม ‘Grand Theft Auto V’ ที่เพิ่มเติมกราฟิกให้สวยงามขึ้นให้หลายคนได้ซื้อไปเล่นจนโดนด่ายับเยิน ตรงข้ามกับ ‘Nintendo’ ที่ทำแบบเดียวกันแต่ไม่โดนด่า ซึ่งถึงจะด่าจะสาปแช่งขนาดไหนคนเล่นเกมอย่างเราก็ซื้อมาเล่นอยู่ดี

Mario Kart 8 Deluxe Booster Course Pass
Grand Theft Auto V

บ่นเรื่องปัญหาพ่อค้ารีเซลแต่พอถึงเวลาจองก็ไปเตรียมตัวกดอยู่ดี

PlayStation 5

อีกหนึ่งปัญหาที่คนเล่นเกมทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศไทยบ่นกันจนถึงตอนนี้ กับความไม่ทั่วถึงและจัดการกับพ่อค้าที่แย่งคนซื้อเครื่อง ‘PlayStation 5’ จากผู้เล่นปกติที่อยากได้เครื่อง แต่ไม่สามารถซื้อทัน เพราะถูกเหล่าพ่อค้าแย่งการจับจองเครื่องไป เมื่อทาง ‘Sony’ ประกาศให้จองเครื่อง ‘PlayStation 5’ เพียงไม่กี่วินาทีเมื่อถึงเวลา เครื่องที่เปิดจองก็หมดทันทีแบบไม่น่าเชื่อ ก่อนที่เครื่องเกมเหล่านั้นจะไปวางขายแบบรีเซลในเวลาต่อมา ซึ่งแม้จะเจ็บจะบ่นจะโวยวายอย่างไร คนเล่นเกมอย่างเราก็ยังคงตั้งตารอกดจองให้ทันเมื่อทาง ‘Sony’ ประกาศอยู่ดี เรียกว่าเจ็บไม่จำเจ็บก็ทนช้ำเท่าใดก็ยอมกันเลยทีเดียว

PlayStation 5

บ่นด่าขอร้องกราบก็ยอมให้ Konami ปล่อยเกมภาคใหม่ออกมา

Konami

ปิดท้ายกับความเจ็บช้ำที่มีมายาวนานมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ที่เกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ วางจำหน่ายมา เราก็ไม่เห็นเกม AAA ใหม่ ๆ ของค่าย ‘Konaami’ ออกมาเลย มีเพียงเกมที่ทำลงบนโทรศัพท์มือถือไม่ก็เกมเล็ก ๆ ไม่มีเกมภาคต่อที่หลายคนอยากเล่นอย่างซีรีส์ ‘Castlevania’, ‘Metal Gear Solid’, ‘Silent Hill’, ‘Gradius’, ‘Contra’ ไปจนถึงซีรีส์ ‘Tokimeki’ และอีกหลายซีรีส์เกมที่ ‘Konami’ ถือแต่ก็ไม่คิดจะทำอะไรกับเกมเหล่านี้ จนแฟนเกมทั่วโลกได้แต่อ้อนวอนขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้ ‘Konami’ เอาเกมเหล่านี้มาทำภาคต่อเสียที ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เป็นผล นับเป็นความโหดร้ายที่คนเล่นเกมต่างรอคอยต้องเจอ เพราะในแต่ละปี ‘Konami’ ทำกำไรจากธุรกิจต่าง ๆ ของตนเองที่นอกจากเกมเยอะมาก ขนาดที่ว่าไม่ต้องเสียเวลาทำเกมภาคต่อเหล่านี้ออกมา ก็มีกำไรกินยาว ๆ จะมาเสียเวลานั่งพัฒนาเกมเกรด AAA ที่ใช้เวลานานหรือขาย IP เกมให้คนอื่นทำไม สู้เก็บไว้ให้นักเล่นเกมยืนมองน้ำตาไหลแบบนี้ต่อไปดีกว่า

Konami

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวความเจ็บช้ำที่นักเล่นเกมต้องเจอ แบบที่ต่อให้ค่ายเกมนักพัฒนาเกมจะทำร้ายคนเล่นเกมอย่างเราเท่าใด เจ็บช้ำขนาดไหนเราก็ยังคงสนับสนุนซื้อมาเล่น แต่ก็ขอบ่นขอว่าขอด่าหน่อยพอเป็นพิธี ซึ่งใครที่ไม่ได้อยู่วงการเกมคงจะไม่เข้าใจความรู้สึกนี้ และถ้าใครมีความรู้สึกเจ็บช้ำในวงการเกมแบบอื่นอีกก็มาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส