เมื่อพูดถึงโลกของเกมแนว ‘Fantasy’ เรามักจะคิดถึงโลกที่เต็มไปด้วยจินตนาการ โลกที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ หรือจะเป็นโลกที่เราอยู่ตอนนี้มาดัดแปลงให้มีความแฟนตาซีก็นับรวมอยู่ในหมวดหมู่นี้ และด้วยความเป็น ‘Fantasy’ เราจึงคิดว่าโลกเหล่านั้นจะต้องเป็นโลกที่สวยงาม ที่แม้จะมีการฆ่าฟันมีการสูญเสียบ้างแต่นั่นก็ยังอยู่ในระดับปกติที่เกมทั่วไปมี แต่คำว่า ‘Dark Fantasy’ นั้นจะหมายถึงสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับ ‘Fantasy’ ที่สวยงามอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ดูมืดมนเรื่องราวเนื้อหาที่โหดกว่าแนว ‘Fantasy’ ทั่วไป รวมถึงระบบการเล่นที่ดุดันเกินกว่าที่คนทั่วไปจะเข้าถึง ซึ่งค่อยข้างหาได้ยากในเกมยุคนี้ เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปรวบรวมเกมแนว ‘Dark Fantasy’ ที่น่าสนใจ และเล่นยาก จนหลายคนที่ซื้อเกมมาอยากขอเงินคืนเพราะคิดผิดมานำเสนอ จะมีเกมอะไรที่มืดมนโหดดิบบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Ninja Gaiden

Ninja Gaiden

เริ่มต้นเกมแรกที่เป็นแนว ‘Dark Fantasy’ กับโลกแห่งความเป็นจริงที่แสนโหดร้าย เมื่อเหล่าปีศาจในคราบนินจาเริ่มออกมาสร้างความวุ่นวายเข่นฆ่าผู้คน พร้อมกับตามหาขุมพลังต่าง ๆ เพื่อการครองโลก ซึ่งใครที่เป็นนักเล่นเกมรุ่นเก่าหรือคนที่ชอบศึกษาเรื่องราวเกมในอดีต จะทราบดีว่าซีรีส์ ‘Ninja Gaiden’ นั้นมีมานานตั้งแต่ปี  1988 บนเครื่อง ‘Famicom’ จนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Yaiba Ninja Gaiden Z’ ภาคที่ถูกทั้งคนเล่นและนักวิจารณ์สับจนไม่เหลือชิ้นดี ในความไม่สนุกแถมยังถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 เกมที่แย่ที่สุดตลอดกาล แต่ในภาคก่อนหน้านี้โดยเฉพาะภาคแรก ๆ นั้น ตัวเกม ‘Ninja Gaiden’ จัดว่าเป็นเกมยากที่น้อยคนในยุคนั้นจะเล่นจบ ส่วนตัวเกมภาคใหม่ที่ถูกทำออกมาแม้จะเล่นง่ายขึ้นกว่าในอดีต แต่เกมก็จัดว่ายากสำหรับคนทั่วไปอยู่ดี แถมเนื้อหาของเกมก็มืดมนโลกอันมืดมนสมเป็นแนว ‘Dark Fantasy’ ของจริง นี่ยังไม่นับความโหดเลือดสาดแขนขาดหัวหลุดศพดิ้นไปมาก่อนตาย ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลยว่าไม่ควรพลาด ตัวเกมค่อนข้างท้าทายความสามารถคนเล่นมาก ๆ เกมหนึ่งเลยทีเดียว

Ninja Gaiden

Nioh

Nioh

ถ้า ‘Ninja Gaiden’ เป็นเกมเก่าที่ยังมืดมนไม่พอ เราก็มีเกมที่ใหม่ที่เป็นแนว ‘Dark Fantasy’ พร้อมความยากชนิดที่เรียกว่าต้องมีความอดทนสูงมาก ๆ ที่คนซึ่งเคยเล่นมาแล้วจะทราบดี กับเกมในซีรีส์ ‘Nioh’ เกมที่มีระบบต่อสู้มีพื้นฐานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์ ‘Dark Souls’ และการต่อสู้แบบ ‘Hack and Slash’ ที่รวดเร็ว บวกกับความยากชนิดปาจอยทิ้ง กับโลกอันมืดมนของญี่ปุ่นโบราณที่ถูกเหล่าปีศาจครอบครอง เราเล่นเป็นซามูไรซึ่งได้รับพลังในการช่วยเหลือผู้คนต้องต่อสู้กับเหล่าปีศาจ ที่ต้องบอกเลยว่าใครเป็นคนกลัวผีของญี่ปุ่นก็ข้ามไปได้เลย เพราะผีปีศาจเกมนี้ทำออกมาน่ากลัวมาก ส่วนใครที่ได้เล่น ‘Elden Ring’ หรือซีรีส์ ‘Souls’ มาแล้วคิดว่ามันง่ายไปก็ลองมาหาความท้าทายใหม่กับเกมนี้เลย บอกเลยว่ายากสะใจคนชอบความท้าทายแน่นอน

Nioh

God Hand

God Hand

เมื่อพูดถึงเกมแนว ‘Dark Fantasy’ เราก็มักจะคิดถึงโลกที่เต็มไปด้วยความน่ากลัวมืดมิด สัตว์ประหลาดที่น่ากลัวเนื้อเรื่องที่เข้มข้นจริงจัง จนหลายคนไม่อยากหยิบมาเล่น ถ้าอย่างนั้นเราก็ขอแนะนำเกมแนว ‘Dark Fantasy’ ที่ตรงข้ามกับที่เรากล่าวมาทุกอย่าง กับเกม ‘God Hand’ เกมแอ็กชันเดินหน้าอัดแหลก ที่กล่าวถึงโลกในยุคอนาคตซึ่งมีเหล่าปีศาจที่เรียกตัวเองว่า ‘Fallen Angel’ ที่นำโดยราชาปีศาจ แองกรา (Angra) ได้นำทัพมาบุกโลกแต่ก็ถูกผู้ที่เรียกว่า ‘God Hand’ ขับไล่ จนมีตำนานกล่าวไว้ว่าผู้ใดที่มีพลังหัตถ์พระเจ้าเขาจะสามารถกลายเป็นพระเจ้าหรือปีศาจก็ได้ ตัวเกมดูเหมือนจะมีเนื้อหาที่จริงจังแต่กลับตรงข้าม เพราะเนื้อเรื่องรวมถึงระบบการเล่นในเกมนั้น กลับออกไปทางตลกโหดที่ไม่ค่อยจะจริงจัง  แต่เห็นแบบนี้ตัวเกมก็แอบแฝงความยาก ชนิดที่เรียกว่ากว่าจะเล่นผ่านแต่ละด่านก็เล่นเอาปาดเหงื่อเลยทีเดียว ตัวเกม ‘God Hand’ มีวางจำหน่ายแค่เพียง ‘PlayStation 2’ ใครสามารถหามาเล่นได้เราขอแนะนำเลยว่าเกมนี้ของดีจริง ๆ

God Hand

Cuphead

Cuphead

อย่าให้รูปการ์ตูนน่ารัก ๆ หลอกคุณได้ นั่นคือคำจัดความของเกม ‘Cuphead’ เกมแอ็กชันผ่านด่านแนวน่ารักเหมือนดูการ์ตูนยุคเก่า ที่ถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมนี้โหดจัดจัดปลัดบอก ขนาดปลัดลาออกยังบอกว่าโหดสุด ๆ กันเลยทีเดียว แถมเนื้อเรื่องในเกมนี้ก็ยังออกแนว ‘Dark Fantasy’ แบบสุด ๆ กับเรื่องราวของสองพี่น้อง คัปเฮด (Cuphead) และ มัคแมน (Mugman) สองพี่น้องที่เล่นพนันที่ ‘Devil’s Casino’ จนแพ้พนันหมดตัว (การพนันคือสิ่งไม่ดีและผิดกฎหมายในประเทศไทย) จนปีศาจยื่นข้อเสนอว่า ถ้าหากพวกเขาสามารถรวบรวมสัญญาวิญญาณจากลูกหนี้ของปีศาจ ที่หนีไปกลับมาได้ภายในเที่ยงคืนของวันถัดไปทั้งคู่จะรอดชีวิต การตามล่าเหล่าผู้ติดหนี้ปีศาจจึงเริ่มขึ้น ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกันกับเพื่อนได้ แต่ความยากก็ไม่ได้ลดลงแถมอาจจะยากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ  ใครที่อยากหาความท้าทายกับเพื่อนก็ไปหามาเล่นได้ ตัวเกมวางจำหน่ายบนทุกเครื่องในตลาด  แล้วคุณจะรู้ว่ามิตรภาพสามารถถูกทำลายได้ด้วยวิดีโอเกมเป็นอย่างไร

Cuphead

Darkest Dungeon

Darkest Dungeon

ผ่านเกมทางเลือกที่เป็นแนว ‘Dark Fantasy’ แต่ออกแนวสดใสแบบขนมหวานสีสดเคลือบยาถ่ายไปแล้ว คราวนี้มาที่เกมแนว ‘Dark Fantasy’ ของจริงกันบ้างกับเกม ‘Darkest Dungeon’ เกมแนว ‘RPG’ ผสม ‘Dungeon crawl’ ที่เราจะต้องรวบรวมทีมที่เป็นอาชีพต่าง ๆ เพื่อไปลุยตามสถานที่ต่าง ๆ ในโลกแนว ‘Fantasy’ ที่มืดมิดเต็มไปด้วยอันตราย ที่เราแทบไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อลงไปใน ‘Dungeon’ เพราะเส้นทางและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเกมนี้จะออกมาแบบสุ่ม จนเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แถมเอกลักษณ์ของเกมนี้ก็คือความยากที่ท้าทายคนเล่นให้พ่ายแพ้นับครั้งไม่ถ้วน ที่ยิ่งเล่นยิ่งสนุกยิ่งเล่นยิ่งท้าทาย เพราะการตายคราวที่แล้วครั้งต่อไปที่ลงไปใน ‘Dungeon’ เดิมมันอาจจะง่ายขึ้น หรืออาจจะโหดกว่าเดิมเราก็ไม่รู้ ใครที่ชอบความท้าทายการวางแผนรับรองว่าคุณต้องสนุกกับเกมนี้แน่นอน

Darkest Dungeon

Elden Ring

Elden Ring

บทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดเกม ‘Dark Fantasy’ กับเรื่องราวของผู้มัวหมองอย่าง ‘Elden Ring’ ไป เพราะแม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมแต่เผลอไปดูโฆษณาของเกมนี้ในฉบับภาษาไทย คงจะได้รับรู้เรื่องราวของการตามเศษแหวน ‘Elden’ ของแม่ผู้จากไปกับโลกที่ถูกสาป ซึ่งเราที่เป็นหนึ่งในผู้มัวหมองต้องหาทางกอบกู้ดินแดนนี้ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ตัวเกมคราวนี้จะต่างกับซีรีส์ก่อน ๆ ที่ ‘FromSoftware’ เคยทำ ทั้งการสร้างโลกอันกว้างใหญ่การขี่ม้าสำรวจได้อย่างอิสระ รวมถึงซับภาษาไทยที่คราวนี้เราจะได้มีส่วนร่วมในโลกแห่งนี้ได้อย่างเต็มที่เสียที ส่วนตัวเกมก็ยังคงกลิ่นอายความเป็นโลก ‘Fantasy’ ที่มืดมน กับเหล่าปีศาจที่บิดเบี้ยวเหมือนเดิม (อาจจะยิ่งกว่าเดิมด้วย) ส่วนใครที่เห็นคนอื่นเล่นแล้วคิดว่าเกมนี้เล่นง่ายกว่าเกมอื่น ๆ ที่ผ่านมาของ ‘FromSoftware’ ก็บอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะดูจากสถิติคนที่ผ่านหัวหน้าตัวแรกของเกมที่ถูกบันทึกเอาไว้ ก็พอจะรู้เลยว่าเกมนี้ไม่ปราณีคนเล่นขนาดไหน ใครที่ชอบความท้าทายก็ไปลองดูได้ แต่อย่าลืมว่าเราได้เตือนคุณแล้ว

Elden Ring

Dragon Quest Vll

Dragon Quest Vll

อีกหนึ่งเกมที่มีความเป็น ‘Dark Fantasy’ รวมถึงความยากชนิดที่เรียกว่านับนิ้วคนที่เล่นเกมภาคนี้จบกันได้เลยทีเดียว กับเกม ‘Dragon Quest Vll’ เกมที่เปิดเรื่องมาแบบเรียบง่าย กับการเดินทางของเจ้าชายผู้เบื่อชีวิตในวัง กับเด็กชายลูกชาวประมงที่ตั้งคำถามว่าทำไมโลกนี้มีเพียงคนบนเกาะนี้เท่านั้น ยังมีผู้คนที่อื่นดินแดนอื่นอีกไหมบนโลกนี้ ทำให้เกิดการเดินทางจนรู้ความจริงว่าราชาปีศาจได้แยกดินแดนต่าง ๆ ให้ตกอยู่ในความมืดมิดตลอดกาล  แค่เนื้อเรื่องที่เปิดมาก็มีความเป็น ‘Dark Fantasy’ ของแท้ นี่ยังไม่นับระบบการเล่นที่ถ้าใครเคยเล่นเกมซีรีส์ ‘Dragon Quest’ มาก่อน จะทราบดีว่าเกมซีรีส์นี้ขึ้นชื่อเรื่องความยาก ยิ่งภาค 7 เกมนี้จะเพิ่มความโหดมากขึ้นไปอีกหลายเท่า เพราะเมื่อคุณต่อสู้เก็บค่าประสบการณ์ในเกมจนเก่งแล้ว ตัวศัตรูจะเพิ่มความแกร่งขึ้นเป็นเท่าตัวหนีเราไปเสมอ นั่นก็หมายความว่าต่อให้เราเก็บค่าประสบการณ์จนเต็มศัตรูก็ยังคงเก่งกว่าเราอยู่ดี ยิ่งฉากหลัง ๆ ศัตรูก็จะยิ่งโหดขึ้นเรื่อย ๆ จนหลายคนเอามาเวลาที่มีมาเสียกับเกมนี้หลายสิบชั่วโมง ที่สุดท้ายก็เล่นไม่จบเพราะความยาก ใครที่สนใจอยากลองความยากก็แนะนำให้ไปหาต้นฉบับบน ‘PlayStation 1’ มาเล่นดู บอกเลยว่าเกมนี้สามารถดูดเวลาคุณไปนานเลยทีเดียว

Dragon Quest Vll

ZombiU

ZombiU

ปิดท้ายกับเกมแนวซอมบี้ที่จะว่าไปแล้วเกมแนวนี้ก็จัดเป็นแนว ‘Dark Fantasy’ ได้ทั้งหมด เพราะมันคือโลกของจินตนาการที่เราจะได้เจอผู้คนล้มตาย บางส่วนก็กลายเป็นซอมบี้  คนที่มีชีวิตอยู่ก็ต้องพยายามเอาชีวิตรอด บางทีก็ฆ่ากันเองเพื่อแย่งอาหาร แต่สิ่งที่ทำให้เกม ‘ZombiU’ มาติดในบทความนี้ ก็เพราะความยากที่มากกว่าเกมซอมบี้อื่น ๆ ที่เรารู้จัก โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นผู้โชคดี (หรือโชคร้าย) ที่ถูกจับมาทำภารกิจในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้  ซึ่งเมื่อเราเสียชีวิตตัวเกมจะตัดตัวละครคนนั้นไปทันที แล้วให้เราเล่นเป็นตัวละครคนใหม่ที่ถูกจับมาทำภารกิจ โดยการเริ่มต้นภารกิจนั้นเราจะไม่มีอะไรเลยต้องไปหาเอาดาบหน้า และถ้าโชคดีเราก็จะเจอตัวละครที่เราเพิ่งเล่นไปก่อนหน้านี้ที่กลายเป็นซอมบี้ พร้อมของที่เราเคยได้มาใช้ต่ออีกด้วย ใครที่เคยเล่นมาแล้วจะรู้เลยว่าเกมนี้ยากขนาดไหน ใครที่สนใจอยากท้าทายความยากก็ไปจัดกันได้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบนทุกเครื่องยกเว้น ‘Nintendo Switch’ แล้วคุณจะรู้ว่าการเอาชีวิตรอดในโลกซอมบี้นั้นไม่ง่ายอย่างที่คุณเล่นในเกมอื่น

ZombiU

ก็จบกันไปแล้วกับเกมแนว ‘Dark Fantasy’ ที่มาพร้อมกับความโหดสำหรับคนที่ชอบเกมที่มีความท้าทาย ที่นอกจากซีรีส์เกมของ ‘FromSoftware’ ที่เราเอามานำเสนอ (แอบมี ‘Elden Ring’ มาหนึ่งเกม) ใครที่สนใจเกมไหนแนวใดก็สามารถไปหามาเล่นกันได้ บอกเลยว่าทุกเกมโหดจนร้องขอเงินคืนจริง ๆ แถมเนื้อเรื่องก็ยังเป็นแนว ‘Fantasy’ ที่มืดมนเข้าไปอีก หวังว่าจะถูกใจคอเกมสายนี้กัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกมแนวไหนก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ ที่ไม่ซ้ำกับที่ใดแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส