[แนะนำเกม] “Pet Rescue Empire Tycoon” สถานรับเลี้ยงและช่วยเหลือน้องหมากับน้องแมว!
Our score
7.3

[แนะนำเกม] “Pet Rescue Empire Tycoon” สถานรับเลี้ยงและช่วยเหลือน้องหมากับน้องแมว!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพออกมาได้น่ารัก น้องหมาน้องแมวในเกมลงรายละเอียดได้ดี
  2. มีส่วนการรับเลี้ยงและส่งไปอุปการะต่อด้วยเหมือนเป็นมินิเกมอีกเกมหนึ่งเลย
  3. เกมมีตัวช่วยสอดแทรกอยู่ตลอดทั้งเกมรวมถึงมีลูกเล่นในเกมค่อนข้างเยอะทำให้เล่นได้ยาว ๆ

จุดสังเกต

  1. มีการอัปเกรดหลายต่อจนเกินไปกว่าจะสร้างหรืออัปเกรดส่วนใดส่วนหนึ่งที่ต้องการได้
  2. เนื่องจากมีการอัปเกรดหลายส่วนทำให้ใช้เวลาและเงินมากจนเกินไปบางจุดใช้เวลาเป็นวันก็มี

เห็นชื่อบทความแล้วอย่าเพิ่งเบื่อกันไปนะครับเพราะวันนี้ผมมีซีรีส์ของเกม Tycoon มาแนะนำกันอีกซักหนึ่งเกมเนื่องจากระหว่างที่ผมกำลังหาเกมเล่นเพื่อมาแนะนำทุกคนอยู่ดันไปสะดุดตากับภาพและความน่ารักของเหล่าน้องหมากับน้องแมวเข้ายังไงถ้าอยากรู้เรื่องราวของสถานรับเลี้ยงและช่วยเหลือเหล่าน้อง ๆ มาดูไปพร้อมกันเลยครับ

Pet Rescue Empire Tycoon เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์อย่างที่ทุกคนรู้จักกันดีโดยตัวเราจะรับบทเป็นผู้ดูแลสถานรับเลี้ยงและช่วยเหลือเหล่าน้องหมาน้องแมวแห่งนี้ แต่ผมจะเรียกว่าเป็นสถานรับเลี้ยงหรือโรงพยาบาลสัตว์อย่างเดียวก็ไม่ได้เพราะที่แห่งนี้ทั้งรับรักษาและรับเลี้ยงเหล่าน้องหมาน้องแมวด้วย

ตัวเกมจะสอนวิธีการเล่นให้กับเราผ่านตัวละครที่ชื่อเซเลสซึ่งผมคิดว่าเขาน่าจะเป็นคนดูแลเหมือนกันนั่นแหละผมสารภาพตามตรงตอนที่เรียนรู้วิธีเล่นในช่วงแรกมีความงงเล็กน้อยเพราะตัวเกมไม่ได้ให้เราเล่นเป็นขั้นตอนหรือลำดับขั้นชัดเจนเรียกได้ว่าจะทำอันไหนส่วนใดก่อนก็ได้แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วนะฮะ

รับสมัครสัตวแพทย์หลายอัตรา

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อคนเลี้ยงพาน้องหมาและน้องแมวที่ป่วยมาเราต้องให้การรักษาอยู่แล้วแต่ส่วนสำคัญที่สุดก็คือสัตวแพทย์ถูกไหมครับดังนั้นเราต้องทำการจ้างงานสัตวแพทย์เพื่อให้ประจำในแต่ละห้องตรวจซึ่งเราจะต้องกำหนดค่าจ้างรายชั่วโมงเพื่อเสนอให้สัตวแพทย์กลุ่มนี้ยอมมาทำงานกับเราด้วยอาจจะไม่ต้องจ้างแพงมากแต่ต้องไม่ต่ำจนเกินไปเพราะพวกเขาสามารถปฏิเสธข้อเสนอของเราได้นะครับ

ถ้าสัตวแพทย์คนไหนยอมรับข้อเสนอในการจ้างงานของเราแล้วเราจะสามารถกำหนดให้เขาไปอยู่ห้องตรวจไหนก็ได้ เมื่อกำหนดตัวสัตวแพทย์ได้แล้วสิ่งที่เราต้องทำต่อมาคือการซื้อและอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจให้ครบถ้วนและเพียงพอต่อการใช้งานด้วย เพราะถ้าเราอัปเกรดครบจะได้รางวัลเป็นเงินหรืออย่างอื่นด้วยบอกเลยว่ารางวัลในเกมนี้สำคัญมากครับ

สร้างห้องให้เพียงพอสำหรับน้องหมาน้องแมว

นอกจากห้องตรวจที่เราต้องสร้างและจ้างสัตวแพทย์เพื่อมาประจำในแต่ละห้องแล้วเราต้องสร้างห้องเบิกของซึ่งจะเป็นของที่ใช้ในห้องตรวจและของที่ใช้สำหรับเลี้ยงน้องหมาน้องแมวที่เรารับเลี้ยงมาแต่อันนี้ผมจะพูดถึงหลังจากนี้นะครับ สร้างห้องเบิกของไปแล้วเราต้องมีห้องยา ห้องเตรียมอาหาร ห้องเตรียมสุขภัณฑ์ ห้องวัสดุตกแต่งและห้องเครื่องมือด้วยแต่ส่วนนี้ไม่ต้องจ้างคนนะครับเกมจะใส่คนมาให้เราเอง

ในการรักษาน้องหมาน้องแมวคงมีห้องตรวจอย่างเดียวไม่ได้จริงไหมครับแต่ยังไงก็ต้องสร้างห้องให้เยอะไว้ก่อนเพื่อรองรับน้องหมาน้องแมวที่ป่วย และเมื่อเลเวลสูงขึ้นเราจะสามารถปลดล็อกให้สามารถสร้างห้องรังสีวิทยาสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องทำการเอ็กซเรย์หรือแม้แต่ห้องผ่าตัดได้

การรับเลี้ยงและดูแลน้องหมาน้องแมว

มาถึงส่วนสำคัญและเป็นลูกเล่นอีกอย่างของเกมนี้ที่ผมชอบมากคือการช่วยเหลือน้องหมาน้องแมวนั่นเองเพราะที่แห่งนี้นอกจากรับรักษาสัตว์เลี้ยงแล้วเรายังมีบริการรถไปรับน้องหมาน้องแมวที่ถูกทอดทิ้งมาดูแลก่อนที่จะส่งต่อไปให้คนที่อยากรับเลี้ยงน้องไปอยู่ด้วยล่ะ

อย่างแรกคือจะมีแจ้งเตือนมาที่สถานที่รับเลี้ยงแห่งนี้ว่ามีสัตว์ถูกทอดทิ้งให้เราไปช่วยเหลือแล้วเราจะส่งรถรับสัตว์ไปรับน้องมาที่นี่พร้อมทั้งดูแลในเรื่องอาหารการกินและการอาบน้ำหรือแม้แต่การรักษาตามความต้องการของน้อง ๆ เลยครับเมื่อความต้องการของน้องถูกเติมเต็มแล้วจะปรากฏลักษณะนิสัยขึ้นมาบางตัวอาจจะมี 1 หรือ 2 นิสัยก็ได้เช่น ชอบความสบาย กล้าหาญไม่กลัวอะไรหรือแม้แต่ขี้กลัวไปเลยก็มี

รับอุปการะและเหรียญรางวัล

ซึ่งลักษณะนิสัยของน้องเหล่านี้จะมีผลต่อการรับไปอุปการะเลี้ยงดูต่อมาก ๆ เลยครับเพราะเจ้าของบางคนจะมีความต้องการที่เฉพาะเจาะจงมากหรือน้อยแล้วแต่คนเลยเช่นบางคนอาจจะต้องการแค่ตัวเล็ก แต่บางคนอาจจะต้องการแบบขี้เล่นแต่ไม่ต้องการแบบขี้กลัวก็ได้

แล้วยิ่งถ้าน้องตัวใดตัวหนึ่งมีลักษณะนิสัย 2 แบบแต่เจ้าของที่อยากรับไปอุปการะต้องการแบบหนึ่งแต่ไม่ต้องการอีกแบบหนึ่งอย่างนี้เราไม่สามารถให้รับเลี้ยงไปได้นะครับ อย่างน้อยต้องมีลักษณะที่ต้องการแบบใดแบบหนึ่งส่วนถ้าน้องมีลักษณะ 2 แบบขอแค่อีกนิสัยหนึ่งเจ้าของไม่ได้ไม่ต้องการก็พอเพราะถ้าเราให้รับเลี้ยงไปด้วยลักษณะนิสัยที่ถูกต้องตามความต้องการเราจะได้เหรียญรางวัลเยอะขึ้นนั่นเอง

อัปเกรดโดยใช้เหรียญรางวัลได้ด้วยนะ

เหรียญรางวัลที่ได้จากการส่งน้องให้กับคนที่มาขออุปการะได้ถูกต้องจะสามารถเอามาอัปเกรดเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับสถานที่นี้ได้ โดยการอัปเกรดจะมีหลายแบบขึ้นกับเลเวลที่เราอยู่ในตอนนั้นด้วยการอัปเกรดเหล่านี้เช่นการเพิ่มความเร็วในการตรวจสำหรับห้องตรวจหรือเพิ่มความเร็วในการรักษาในห้องรังสีวิทยาถือว่าเป็นประโยชน์มากเลยล่ะฮะ

ลูกเล่นอีกอย่างของเกมนี้ที่ผมบอกเลยว่าตื่นเต้นมากคือการที่บางครั้งน้องหมาหรือน้องแมวที่เราจะไปช่วยเหลือจะไม่แสดงรูปร่างลักษณะออกมาตั้งแต่แรกก่อนที่จะไปช่วยเหลือ ถ้าเราไปรับมาแล้วถึงจะรู้ว่าเป็นพันธุ์หรือสีอะไรเรียกว่าสะสมพันธุ์น้องหมาน้องแมวได้ครบแน่นอน หรือถ้าเราช่วยเหลือและดูแลน้องหมาน้องแมวพันธุ์เดิมไปตลอดจะทำให้ปลดล็อกภารกิจใหม่เพิ่มขึ้นด้วย

การอัปเกรดการวิจัยและเหล่าตัวช่วย

ผมลืมบอกไปหนึ่งอย่างก่อนที่เราจะสร้างหรืออัปเกรดห้องอะไรได้นอกจากเราจะต้องมีเงินให้เพียงพอแล้วเราต้องไปปลดล็อกหรืออัปเกรดการวิจัยให้เรียบร้อยก่อนด้วยเช่นถ้าจะอัปเกรดห้องเบิกของจะต้องอัปเกรดการวิจัยในส่วนขยายการจัดส่งก่อนซึ่งจะมีขึ้นเตือนก่อนเราสร้างหรืออัปเกรดห้องที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วแต่ผมแอบแนะนำอย่างหนึ่งนะอัปเกรดห้องนิรภัยให้สามารถเก็บเงินได้เยอะก่อนดีที่สุด

ลูกเล่นของเกมนี้ที่มาในรูปแบบของรางวัลนอกจากเงินกับเหรียญรางวัลแล้วยังมีเหล่าตัวช่วยที่จะมาในรูปร่างที่น่ารักเช่นพลาสเตอร์ยาหรือแบตเตอรี่แม้แต่ซองเอกสารติดปีกขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราเลยว่าเราต้องการใช้ในส่วนไหนและตัวช่วยแต่ละตัวจะมีพื้นที่ในการใช้ด้วยนะฮะเช่นซองเอกสารติดปีกจะใช้ในส่วนห้องเบิกของให้สามารถเบิกและส่งของไปที่จุดหมายได้ไวขึ้นประมาณนั้นครับ

สรุปและข้อสังเกต

สรุปรวมทั้งหมดผมมองว่าเกมนี้ทำลูกเล่นออกมาได้ดีในแง่ของการรับเลี้ยงสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งเพื่อมาดูแลรักษาให้ดีก่อนส่งให้กับผู้อุปการะคนใหม่ที่มีความต้องการตรงกับลักษณะนิสัยของน้องหมาน้องแมวทั้งยังมีการสะสมพันธุ์น้องหมาน้องแมวให้เห็นว่าเราดูแลไปแล้วเท่าไร ภาพและเสียงทำออกมาได้ดีดูน่ารักรวมถึงตัวช่วยอื่น ๆ ที่แทรกอยู่ตลอดทั้งเกมให้เราเลือกใช้ได้ตามใจชอบเลย

จุดสังเกตที่ผมพอจะเห็นคือกว่าจะสร้างหรืออัปเกรดห้องจะต้องอัปเกรดห้องนิรภัยให้มีเงินเพียงพอแล้วยังต้องอัปเกรดการวิจัยเพื่อให้ปลดล็อกการอัปเกรดห้องนั้นอีกเรียกได้ว่าอัปเกรดหลายต่อทำให้เสียเงินและเวลาในการรอมากขึ้น ถ้าใครไม่เหมาะกับการรออะไรนาน ๆ เกมนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไรนะครับแต่สำหรับใครที่เป็นทาสน้องหมาน้องแมวบอกเลยว่าตอบโจทย์คนกลุ่มนี้แน่นอน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส