[แนะนำเกม] “Zoey’s Journey” การผจญภัยของโซอี้ด้วยวิธีการจับคู่!
Our score
6.7

[แนะนำเกม] “Zoey’s Journey” การผจญภัยของโซอี้ด้วยวิธีการจับคู่!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพได้สวยและเก็บรายละเอียดแต่ละอย่างดีมาก
  2. ตลอดทั้งเกมจะมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ทั้งความเป็นมาและความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละคร
  3. เกมมีลูกเล่น ตัวช่วยและอีเวนต์มากมายให้ได้เข้าร่วม

จุดสังเกต

  1. เงินในเกมนี้หาได้ยากมากนอกจากเคลียร์เกมแต่ละด่านก็ไม่สามารถหาจากที่ไหนเพิ่มได้อีก
  2. ด่านที่ยากกับยากมากให้เวลาเท่ากับด่านปกติ ถ้าไม่ผ่านต้องใช้เงินเยอะเพื่อกลับมาอยู่จุดเดิมหรือเพิ่มเวลาเล็กน้อยเท่านั้น

สวัสดีครับวันนี้เกมที่ผมจะมาแนะนำจะเป็นเกมแนวจับคู่กันบ้างหลังจากที่ทำซีรีส์เกม Tycoon มาซะยาวนานกันเลยทีเดียว สิ่งที่ผมสนใจในเกมนี้คือภาพที่สวยรวมถึงมีเนื้อเรื่องให้ชวนติดตามอีกสำหรับใครที่เป็นทาสแมวอาจจะชอบเกมนี้นะครับเพราะว่าตัวละครหลักของเรามีน้องแมวอยู่ด้วยส่วนเกมนี้จะมีอะไรดีบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Zoey’s Journey เป็นเกมแนวแก้ไขปริศนาด้วยการจับคู่โดยเราจะรับบทเป็นโซอี้หญิงสาวที่อยู่ในเมืองใหญ่แต่มีเหตุการณ์ร้ายมากมายที่ทำให้ต้องกลับมาที่เมืองบ้านเกิดอย่างโลเรมทาวน์แต่การกลับมาบ้านที่เคยอยู่กลับไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิดทำให้เธอต้องปรับปรุงและซ่อมแซมบ้านไปพร้อม ๆ กับการเปิดเผยเรื่องราวที่ผ่านมาและเรื่องราวที่เธอจะต้องทำในอนาคตด้วย

วิธีการเล่นนั้นแทบจะไม่แตกต่างกับเกมแนวแก้ไขปริศนาด้วยการจับคู่ทั่วไปเท่าไรแต่ก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว การเล่นเกมนี้จะไม่ได้มีตัวละครไหนมาสอนเราแต่จะเป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกับโซอี้และนาโชน้องแมวคู่หูของเธอเดี๋ยวยังไงผมจะอธิบายลูกเล่นแต่ละอย่างให้เข้าใจง่ายแน่นอนครับ

การปรับปรุงบ้านและวิธีการเล่นพื้นฐาน

อย่างแรกที่เราต้องทำหลังจากได้กลับมาอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรมขนาดนี้เราต้องทำความสะอาดบ้านถูกไหมครับรวมถึงต้องเปลี่ยนอะไรหลายอย่างรวมถึงซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งด้วย ห้องแรกที่เราต้องทำคือห้องนอนแต่การจะปรับปรุงห้องได้เราต้องมีดาวก่อนและการจะมีดาวได้เราต้องแก้ปริศนาให้ผ่านไปในแต่ละด่านนั่นเอง

พื้นฐานทั่วไปคือการจับคู่ 3 บล็อกให้เป็นแนวเดียวกันไม่ว่าจะแนวตั้งหรือแนวนอนและต้องจับคู่ให้ครบตามที่กำหนดในแต่ละด่านเช่นด่านนี้ต้อง 9 บล็อกถึงจะผ่านอะไรประมาณนั้นครับ เมื่อผ่านด่านเราจะได้ดาวมา 1 ดวงรวมถึงเหรียญที่จะได้ตามโบนัสเวลาที่เราเหลือและแน่นอนว่าจากการจับคู่ด้วย จากนั้นเราจึงจะสามารถเอาดาวที่ได้ไปปรับปรุงบ้านตามรายการที่ต้องทำต่อไป

จับคู่ให้ได้เพื่อเอาจรวดและระเบิด

ต่อมาเมื่อเราจับคู่ 3 บล็อกได้แล้วเกมจะสอนให้เราจับคู่ 4 บล็อกไม่ว่าจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนเช่นเดิมเพื่อที่จะสร้างจรวดถ้าจับคู่แนวตั้งเราจะได้จรวดที่ยิงในแนวนอน ส่วนถ้าจับคู่ในแนวนอนก็จะได้จรวดที่ยิงในแนวตั้งซึ่งจรวดจะทำลายในแนวใดแนวหนึ่งนั้นทั้งหมดไม่ว่าจะสีเดียวกันหรือคนละสีสามารถใช้โดยการกดที่ตัวจรวดเลยหรือว่าปัดจรวดไปทางซ้ายหรือขวาก็ได้นะครับ

ลูกเล่นถัดไปที่เกมจะสอนเราคือการจับคู่ 5 บล็อกให้เป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อสร้างระเบิดบอกเลยว่าผมชอบลูกเล่นนี้เป็นพิเศษเพราะอำนาจการทำลายล้างของตัวช่วยนี้นี่แหละครับ ถ้าคิดอะไรไม่ออกเจอระเบิดก็กดเลยครับคุ้มค่าแน่นอนส่วนวิธีการใช้ตัวช่วยก็เหมือนเดิมครับจะกดที่ระเบิดหรือปัดไปทางซ้าย-ขวาได้เลย

สร้างบูมเมอแรงและดิสโกบอล

ตอนนี้วิธีการเล่นก็ผ่านไป 2 แบบแล้วนะฮะแบบถัดไปคือจับคู่ 4 บล็อกให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพื่อสร้างบูมเมอแรง สำหรับตัวช่วยบูมเมอแรงอันนี้ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่แรงมากนะถ้าไม่ใช้ร่วมกับตัวช่วยอื่นเดี๋ยวอันนี้ผมอธิบายทีหลังนะครับเพราะถ้าใช้บูมเมอแรงเดี่ยว ๆ เลยเราจะสามารถเคลียร์ได้แค่ 1 บล็อกเท่านั้นจะใช้ก็คิดให้ดีก่อนนะครับ

ผมขอไปที่วิธีถัดไปเลยคือการจับคู่ 5 บล็อกให้ได้ในแนวเดียวกันไม่ว่าจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนเหมือนเดิมเพื่อสร้างดิสโกบอลสำหรับตัวช่วยอันนี้ผมมองว่าคุ้มค่าไม่ต่างกับระเบิดเลยครับเพราะถ้าเรากดใช้ดิสโกบอลนี้จะทำลายบล็อกสีที่เยอะที่สุดบนกระดานในตอนนั้น งงไหมครับเช่นถ้าเรากดใช้ดิสโกบอลแล้วตอนนั้นบล็อกสีแดงเยอะที่สุดบนกระดานตัวช่วยนี้ก็จะกำจัดบล็อกสีแดงออกไปทั้งหมดนั่นเองครับ

เอาค้อนมาทำลายกล่องซะ

มีตัวช่วยแล้วก็ต้องมีตัวอุปสรรคบ้างจริงไหมครับอุปสรรคแรกที่เราต้องเจอคือกล่องที่จะมาขวางไม่ให้เราเคลียร์บล็อกได้ทั้งกระดานเราเลยต้องจับคู่บล็อกที่ถัดจากกล่องมาเพื่อฉีกทำลายกล่องแถวถัดไปด้วยแต่ตัวช่วยไม่ได้มีแค่เท่าที่ผมอธิบายไปข้างต้นนะครับยังมีตัวช่วยที่เพิ่มเติมมาอีกด้วย

นั่นก็คือค้อนตัวช่วยนี้จะปลดล็อกเมื่อเราเล่นไปถึงระดับหนึ่งแล้วตัวช่วยนี้ตอนแรกที่สอนจะมีให้เราเล่นฟรีแต่หลังจากนั้นจะต้องซื้อนะครับนอกจากจะได้รางวัลมาเอง ซึ่งค้อนนี้จะเอาไว้ทุบกล่องที่ขวางทางแต่คนละกรณีกับกล่องด้านบนนะครับ เพราะจะมีบางด่านที่กล่องจะตั้งขวางอยู่ 1 แถวแล้วกระดานข้างล่างโล่งเราจะต้องทำลายกล่องเพื่อให้บล็อกด้านบนไหลลงมาอยู่ข้างล่างให้สามารถเคลียร์กระดานได้

ใช้การปาลูกดอกหรือจรวดดีนะ

ขอพูดถึงตัวช่วยเสียเงินแบบถัดไปคือการปาลูกดอกให้เข้าเป้าตัวช่วยนี้ผมถือว่าช่วยได้มากกว่าค้อนนะคือถ้าเราเจอกล่องขวางอยู่ 1 แถวเป็นแนวนอนเราสามารถใช้การปาลูกดอกนี้เพื่อทำลายกล่องทั้งแถวได้ทั้งหมดคล้ายจรวดที่เป็นตัวช่วยฟรีนั่นแหละครับ

อีกตัวช่วยหนึ่งที่ต้องเสียเงินซื้อมาก็คือจรวดอย่าสับสนนะครับคนละจรวดกับตัวช่วยฟรีแต่ผลลัพธ์ไม่ต่างกันเลยแต่เงื่อนไขการใช้ของตัวช่วยนี้จะตรงกันข้ามกับการปาลูกดอกครับ การปาลูกดอกจะใช้กำจัดอุปสรรคในแนวนอนแต่จรวดจะเป็นการกำจัดอุปสรรคในแนวตั้งแค่นั้นแหละครับ

กังหันลมกับอุปสรรคมากมาย

ตัวช่วยสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงคือกังหันลมสำหรับตัวช่วยนี้ผมมองว่าจำเป็นในกรณีที่เราเห็นว่าเราไม่สามารถจับคู่บล็อกไหนบนกระดานได้เลยเพราะกังหันจะช่วยสลับที่บล็อกบนกระดานทำให้สามารถจับคู่ได้ง่ายขึ้นมั้งนะเพราะผมเองยังแทบไม่ค่อยใช้ตัวช่วยนี้เลยครับ

นอกจากตัวช่วยที่ผมพูดถึงมาทั้งหมดอุปสรรคก็มีมากมายเหมือนกันสำหรับเกมนี้ทั้งกล่องที่วางขวางทำไมไม่รู้ เถาไอวีที่ปะปนมาในกระดานให้เราต้องเคลียร์ไปพร้อมกับบล็อก ตู้รองเท้าที่เราต้องทำลาย กระถางต้นไม้หรือแม้แต่กระเป๋าลึกลับที่ซ่อนตัวช่วยที่คาดไม่ถึงไว้ที่ก่อนจะได้ก็ต้องทำลายซะก่อน

สรุปและข้อสังเกต

ผมมองว่าเกมนี้นอกจากภาพที่สวย เนื้อเรื่องที่ถ้าปลดล็อกไปเรื่อย ๆ แล้วน่าติดตามมากแต่ผมไม่อยากสปอยล์นะยังมีลูกเล่นทั้งตัวช่วยหรือแม้แต่อุปสรรคอีกมากมายให้ต้องผ่านไปให้ได้แล้ว เกมนี้ไม่ใช่ว่าทุกด่านจะผ่านง่ายหมดนะครับอาจจะมีบางด่านที่ยากหรือยากมากด้วยแล้วก็ยังมีอีเวนต์มากมายให้เราได้เข้าร่วมบอกเลยว่าต้องสนุกสำหรับคนที่ชอบอะไรท้าทายแน่นอน

ส่วนที่ผมพอสังเกตเห็นคือเวลาในแต่ละด่านที่ให้มาค่อนข้างน้อยเทียบกับบล็อกที่เราต้องเคลียร์ตามที่เกมกำหนดหรือแม้แต่ตอนที่เจอด่านยากมากแล้วเราไม่สามารถผ่านได้ถ้าจะให้เริ่มใหม่ที่จุดเดิมแถมเพิ่มเวลาอีกนิดหน่อยก็ต้องเสียเงินค่อนข้างเยอะ ผมบอกไว้ก่อนเลยครับว่าเกมนี้ไม่ได้หาเงินง่ายแน่นอนด้วยข้อจำกัดหลายอย่างอาจทำให้ยอมแพ้ไปซะก่อนแต่ผมอยากให้ลองเล่นกันดูก่อนนะครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส