[แนะนำเกม] “Petdise Tycoon” โรงพยาบาลสัตว์แสนสนุก เจ้าของป่วนกว่าสัตว์เลี้ยง!
Our score
7.3

[แนะนำเกม] “Petdise Tycoon” โรงพยาบาลสัตว์แสนสนุก เจ้าของป่วนกว่าสัตว์เลี้ยง!

จุดเด่น

  1. เกมมีลูกเล่นสอดแทรกตลอดทั้งเกมทั้งอีเวนต์หรือมินิเกมเล็ก ๆ
  2. วิธีการเล่นเกมไม่ซับซ้อน เล่นได้ง่าย สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย
  3. มีเนื้อเรื่องให้ติดตามตลอดทั้งเกมผ่านทางบทสนทนาของลูกค้า สายอ่านเนื้อเรื่องห้ามพลาด

จุดสังเกต

  1. เพชรในเกมให้น้อยมากทั้งจากเควสต์และอีเวนต์ แต่กลับต้องใช้ในการอัปเกรดค่อนข้างเยอะ
  2. ระยะเวลาในการสร้างหรืออัปเกรดบางพื้นที่ใช้เวลานานเกินไป

และแล้ววันนี้ก็มาถึงเป็นวันที่ผมจะมาแนะนำเกมซีรีส์ Tycoon อีกครั้งหนึ่งสำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านซีรีส์ Tycoon ที่ผ่านมาของผมสามารถย้อนกลับไปอ่านกันได้เลยครับแต่สำหรับบทความนี้ผมขอแนะนำโรงพยาบาลสัตว์ที่เป็นธุรกิจแห่งใหม่ของผมที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนลองเล่นยังไงมาอ่านบทความนี้ไปพร้อมกันนะครับ

Petdise Tycoon เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ที่จะให้ทุกคนลองบริหารธุรกิจอย่างในเกมนี้เราจะรับบทเป็นเจ้าของโรงพยาบาลสัตว์แห่งนี้ที่เพิ่งเปิดใหม่และพร้อมให้บริการแล้ว เหมือนกับธุรกิจทุกที่แหละครับเราต้องทำการปรับปรุงและอัปเกรดให้สถานที่แห่งนี้ดีมากยิ่งขึ้นทั้งความสะดวกสบายและบุคลากร

เริ่มแรกเมื่อมีลูกค้าเข้ามาที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งนี้เราต้องเตรียมแผนกต้อนรับของเราให้ดีซึ่งที่นี่จะมีแผนกต้อนรับอยู่แล้วเราไม่ต้องสร้างใหม่แต่สิ่งที่ยังไม่มีคือพนักงานต้อนรับ เกมจะสอนให้เราจ้างพนักงานคนแรกที่เข้ามาคือซาแมนธาที่จะคอยช่วยลูกค้าในการต้อนรับและแนะนำไปยังจุดที่ต้องการ

ห้องเสริมสวยสัตว์เลี้ยงและเจ้าหน้าที่ประจำห้อง

ถัดมาคือห้องตัดแต่งและดูแลขนของเหล่าสัตว์เลี้ยงผมขอเรียกว่าห้องเสริมสวยของน้อง ๆ แล้วกันนะครับห้องนี้เราไม่ต้องสร้างใหม่แต่ต้องจ้างเจ้าหน้าที่ประจำห้องนี้ซึ่งเราจะมีผู้สมัครอยู่ในรายชื่ออยู่แล้วโดยที่แต่ละคนจะมีความต้องการเงินเดือนรวมถึงคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกันเราก็แค่เลือกคนที่เหมาะสมและยื่นข้อเสนอไป ถ้าข้อเสนอถูกยอมรับคนนั้นจะได้รับการจ้างงานจากเราทันที

หลังจากนั้นเราจะสามารถกำหนดให้เจ้าหน้าที่คนนี้ไปอยู่ประจำที่ห้องไหนก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสมเริ่มแรกเกมจะให้เรากำหนดเจ้าหน้าที่ประจำห้องเสริมสวยสัตว์เลี้ยงก่อนโดยเจ้าหน้าที่ที่เราทำการจ้างงานเข้ามาแล้วจะอยู่ในส่วนที่ยังไม่ได้กำหนดหน้าที่ แต่ถ้ากำหนดแล้วเราจะสามารถเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประจำห้องได้ถ้ามีคนที่เหมาะสมกว่าด้วยครับ

การอัปเกรดห้องต่าง ๆ รวมถึงห้องนิรภัย

นอกจากการจ้างเจ้าหน้าที่มาประจำในแต่ละห้องแล้วสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการอัปเกรดคุณสมบัติของห้องเช่นการเพิ่มรายได้ การทำงานเร็วขึ้นหรือแม้แต่การลดปริมาณของเสียหรือขยะภายในห้องเพื่อให้สามารถรับลูกค้ารายต่อไปได้ไวขึ้นโดยไม่ต้องรอคนทำความสะอาดเข้ามาทำความสะอาดก่อนเลย

เมื่อเราต้องอัปเกรดห้องสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเงินจริงไหมครับแต่ในตอนเริ่มต้นเงินเราจะตันในจำนวนที่น้อยมากคือเช่นในบัญชีบังคับให้มีได้ถึงแค่ 1000 บาทเราก็จะมีแค่ 1000 บาทต่อให้ได้รายได้เพิ่มเท่าไรก็จะมีแค่นี้อยู่ดีเพราะฉะนั้นเราต้องอัปเกรดห้องนิรภัยภายในโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มจำนวนเงินที่เราจะสามารถเก็บไว้ได้มากยิ่งขึ้นมันสะดวกกว่ามากในกรณีที่ต้องอัปเกรดของเยอะนะครับ

อัปเกรดระดับห้องและสร้างห้องทำความสะอาดใหม่

ถ้าเราอัปเกรดคุณสมบัติภายในห้องจนครบทุกอย่างแล้วเราจะสามารถเพิ่มระดับของห้องนั้นขึ้นไปอีกได้ซึ่งเริ่มแรกทุกห้องจะเริ่มที่ระดับที่ 1 แต่เมื่ออัปเกรดคุณสมบัติครบทุกอย่างเราจะสามารถปลดล็อกให้อัปเกรดขึ้นไปอีกระดับหนึ่งได้ การอัปเกรดแบบนี้อาจจะใช้เงินหรือเพชรแต่ส่วนใหญ่เท่าที่ผมเจอจะใช้เพชรเยอะกว่ายังไงก็อย่าลืมสะสมเพชรกันเยอะ ๆ นะครับ

ต่อไปเราจะต้องสร้างห้องทำความสะอาดก็คือห้องสำหรับเก็บอุปกรณ์และห้องประจำของเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดนั่นเองเกมนี้ดีตรงที่ห้องแรกของแต่ละส่วนงานจะสร้างได้ฟรีแบบไม่ต้องเสียเงินเหมือนให้เราเรียนรู้ก่อนนั่นแหละครับ สิ่งที่เราต้องทำเมื่อสร้างห้องเสร็จก็เหมือนเดิมเลยครับจ้างเจ้าหน้าที่มาประจำห้องผมลืมบอกไปว่านอกจากอัปเกรดห้องเราก็ต้องอัปเกรดบุคลากรด้วยเหมือนกันครับ

การนัดหมายและทำตามเควสต์

ในเมื่อเราเป็นโรงพยาบาลสัตว์ลูกค้าที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงบางคนอาจจะอยากโทรมานัดหมายเพื่อรับบริการล่วงหน้าแต่เราจะปลดล็อกก็ต่อเมื่อโรงพยาบาลเรามีชื่อเสียงในระดับหนึ่งแล้วนะครับ เมื่อเรากดไปตรงรูปโทรศัพท์จะมีรายการนัดหมายที่ลูกค้าโทรมาโดยเราจะมีหน้าที่ในการกดยอมรับนัดหมายนั้นเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามารับบริการได้อย่างสะดวกรวดเร็วนั่นเอง

จะมีบางพื้นที่ที่เรายังไม่สามารถสร้างได้ถ้าคะแนนความนิยมหรือความมีชื่อเสียงของเรายังไม่เพียงพอดังนั้นวิธีที่ไวที่สุดที่ผมทำคือการทำตามเควสต์ ตัวเกมจะไม่บังคับให้เราทำตามเควสต์นะครับขึ้นอยู่กับว่าเราอยากทำอะไรก่อนยังไงคะแนนความนิยมก็ขึ้นแต่ผมมองว่าการทำตามเควสต์จะค่อนข้างขึ้นได้ไวกว่าเท่านั้นเองขึ้นอยู่กับการเล่นของแต่ละคนด้วยแหละครับ

สายด่วนแก้ปัญหาและอีเวนต์แสนสนุก

อีกหนึ่งลูกเล่นที่ผมชอบมากเลยคือการสนทนาผ่านแชตกับเหล่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงเหมือนเป็นการเล่าเนื้อเรื่องผ่านตัวละครแต่ละคนเรียกได้ว่าทุกคนมีปัญหาในการเลี้ยงสัตว์ของตัวเองกับปัญหาชีวิตของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันเลยผมว่าสายอ่านเนื้อเรื่องจะต้องชอบแบบผมแน่นอน

ลูกเล่นของเกมนี้ยังไม่หมดเท่านี้นะครับยังมีอีเวนต์ที่จะคอยสอดแทรกมาตลอดทั้งเกมด้วยเช่นเควสต์ฤดูฝนคือยิ่งความชื้นสูงอาจทำให้เหล่าสัตว์เลี้ยงมีปัญหาด้านโรคผิวหนังได้เพราะฉะนั้นอีเวนต์นี้จะเกี่ยวกับห้องเสริมสวยสัตว์เลี้ยงเราจะต้องรับเหล่าสัตว์เลี้ยงที่จะเข้ามาตัดแต่งหรือทำความสะอาดขนให้ครบตามจำนวนที่อีเวนต์กำหนดก่อนหมดเวลาเพื่อรับรางวัลคือเงินและเพชรประมาณนั้นครับ

ปลดล็อกงานวิจัยกับการศึกษาเสือชีตาห์

ผมลืมบอกไปเลยว่าบางครั้งเราจะไม่สามารถสร้างห้องหรือเพิ่มระดับของพื้นที่นั้นได้ถ้าเรายังไม่ผ่านการวิจัยเรื่องที่เกี่ยวข้องลูกเล่นนี้จะเหมือนบางเกมที่ผมเคยแนะนำไปบ้างแล้วว่าเราต้องปลดล็อกงานวิจัยหรืออัปเกรดงานวิจัยนั้นก่อนที่จะไปอัปเกรดห้องหรือสร้างห้องเพิ่มไม่ใช่แค่มีเงินถึงจะสร้างได้เท่านั้นถือว่าเป็นลูกเล่นของเกมที่ให้เราเล่นซ้อนกันหลายชั้นเลยทีเดียว

นอกจากมีอีเวนต์เล็ก ๆ ภายในเกมอยู่ตลอดแล้วเกมนี้ยังมีอีเวนต์หลักอีกอย่างหนึ่งที่มีในช่วงนี้พอดีคือการศึกษาเสือชีตาห์ของด็อกเตอร์ซันคาราที่มาขอความร่วมมือเราในการใช้พื้นที่เพื่อศึกษาวิจัยทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเสือชีตาห์ทั้งลักษณะทางกายภาพและวิถีชีวิตโดยเราต้องสร้างห้องวิจัยให้กับเขารวมถึงอัปเกรดให้ด้วยบางทีผมก็สงสัยว่าอันนี้ใช่อีเวนต์หรือเป็นอีกมินิเกมเลยกันนะ

สรุปและข้อสังเกต

สำหรับผมเกมนี้ถือเป็นเกมที่ทำมาตรฐานแนวเกมจำลองสถานการณ์ได้ดีอีกเกมหนึ่งเลยครับส่วนตัวผมชอบการที่เกมมีลูกเล่นภายในเกมค่อนข้างเยอะเท่าที่ผมแนะนำมาทั้งหมดยังไม่ครบเลยนะครับทั้งพื้นที่ภายในโรงพยาบาลอีกหลายส่วนหรือตัวช่วยที่เราสามารถเอามาช่วยเพิ่มลูกค้าหรือเพิ่มรายได้ในแต่ละพื้นที่ได้ ไหนจะมีเรื่องราววุ่นวายของเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่เว้นแต่ละวันให้เราได้สนุกเมื่ออ่านอยู่เสมอ

แต่ผมสังเกตบางอย่างได้จากเกมนี้คือเพชรค่อนข้างหายากเลยครับอย่างที่ผมบอกไปว่าการอัปเกรดระดับของห้องหรือเจ้าหน้าที่จะต้องใช้เพชรเป็นส่วนใหญ่เรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดเลยแต่เพชรที่เกมให้เป็นรางวัลจากเควสต์หรืออีเวนต์ค่อนข้างน้อยมากเหมือนกับเงินที่เราใช้ในการอัปเกรดกับเงินรางวัลที่ได้จากเควสต์นี่สวนทางกันเลยแต่ถึงอย่างนั้นผมอยากให้ทุกคนได้เล่นเกมนี้นะครับรับประกันเลยว่าเพลินแน่นอน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส