[แนะนำเกม] “Idle Taxi Tycoon” สถานีรถแท็กซี่ธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ!
Our score
6.3

[แนะนำเกม] “Idle Taxi Tycoon” สถานีรถแท็กซี่ธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพของตัวละครออกมาได้มีเอกลักษณ์และไม่ซ้ำกันเลย
  2. มีมินิเกมและอีเวนต์ใหม่มาให้เราเล่นอยู่ตลอด แม้แต่ลูกเล่นเฮลิคอปเตอร์แท็กซี่ก็น่าสนใจมาก
  3. ตัวเกมสามารถเล่นได้อีกนานเพราะยังมีพื้นที่อื่นที่ยังไม่ปลดล็อกอีกมากและสามารถเปิดสถานีรถแท็กซี่เพิ่มได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. เงิน เพชรและถ้วยกาแฟในเกมนี้หาได้ยากมาก
  2. การสร้างหรือขยายพื้นที่ภายในเกมใช้เวลานานมากเหมือนอยากให้เน้นเติมเงินในเกมอย่างเดียว

วันนี้มาพบกับธุรกิจใหม่ของผมกันอีกครั้งนะครับช่วงนี้ก็จะเปิดตัวธุรกิจใหม่ถี่กันซักหน่อยอย่างเกมนี้ที่ผมจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักถือเป็นการจำลองสถานการณ์ที่ผมไม่เคยคิดว่าจะได้เล่นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นทุกคนอาจจะสงสัยแล้วว่าเกมนี้เราจะต้องบริหารธุรกิจนี้ยังไงหรือจะเหมือนเกมอื่นหรือไม่มาดูไปพร้อมกันกับผมเลยดีกว่าครับ

Idle Taxi Tycoon เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่ให้เราลองบริหารกิจการด้วยตัวเองซึ่งเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นหัวหน้าคนใหม่ที่จะมาดูแลธุรกิจขนส่งในรูปแบบของรถแท็กซี่นั่นเอง โดยตัวละครที่จะมาแนะนำวิธีการเล่นเบื้องต้นให้กับเราเขาแนะนำตัวว่าชื่อ บรูซ วีลลิส รู้สึกคุ้นไหมครับผมคุ้นมากเลย

เบื้องต้นพี่บรูซเขาจะแนะนำให้เราลองกดที่ตัวรถแท็กซี่เพื่อให้เริ่มรับผู้โดยสารคนแรกซึ่งเราสามารถกดที่สัญลักษณ์รูปกุญแจรถได้เลยเป็นการสั่งงานให้รถแท็กซี่ขับออกจากสถานีและไปรับผู้โดยสารยิ่งเราสามารถส่งแท็กซี่ออกไปรับผู้โดยสารได้มากเท่าไรจะยิ่งทำให้เราได้เงินมากขึ้นเท่านั้น

การอัปเกรดรถแท็กซี่และหาคนขับรถ

ในการเริ่มกิจการใหม่ของเราทุกครั้งต้องมาพร้อมกับการสร้างและอัปเกรดสถานที่หรือสิ่งของใหม่อยู่เสมอสถานีรถแท็กซี่อย่างเราก็ไม่พ้นเรื่องนั้นเหมือนกันครับเราต้องทำการอัปเกรดแท็กซี่ของเราทั้งในส่วนตัวรถและกันชนหน้าหลังเพื่อเพิ่มรายได้รวมถึงเครื่องยนต์และล้อรถเพื่อเพิ่มความเร็วของรถแท็กซี่ของเราเอง

ส่วนสำคัญถัดมาของการขับแท็กซี่แน่นอนว่าคือคนขับรถถูกไหมครับตัวรถไม่สำคัญสิ่งที่สำคัญคือคนที่นั่งหลังพวงมาลัยรถนั่นเองประโยคนี้ยังคงใช้ได้อยู่แม้แต่ในเกมนี้ครับ ในตอนเริ่มต้นเกมจะมีคนขับรถให้เรา 1 คนเพื่อให้เราได้ลองกำหนดหน้าที่ในการขับรถให้กับเธอคนนั้นซึ่งคนแรกคืออิเล็กตร้า

ห้องรับรองสำหรับคนขับแท็กซี่และคอลเซ็นเตอร์

จากนั้นเมื่อกำหนดหน้าที่ให้คนขับรถแล้วสิ่งสำคัญถัดมาคือห้องรับรองสำหรับคนขับแท็กซี่เพื่อรอรับส่งผู้โดยสารแน่นอนว่าเราต้องอัปเกรดห้องรับรองเพราะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันให้สำหรับคนขับแท็กซี่ของเราด้วยโดยคนขับเหล่านี้จะเข้ามานั่งรอผู้โดยสารที่จะเรียกรถผ่านศูนย์รับเรื่องของเราหรือคอลเซ็นเตอร์นั่นเอง

เมื่อพูดถึงคอลเซ็นเตอร์ก็อีกเช่นเคยครับเราต้องทำการอัปเกรดส่วนนี้เหมือนกันเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเรียกรถได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยเราจะทำการอัปเกรดโทรศัพท์เพื่อให้ลดระยะเวลาในการรับสายต่อรอบให้ไวขึ้นหรือแม้แต่อัปเกรดโต๊ะกาแฟเพื่อให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่องด้วยครับ

ห้องพักเหนื่อยสำหรับคนขับแท็กซี่ที่แสนสบาย

จากนั้นอิเล็กตร้าจะมาพูดกับเราว่าเธอเริ่มเหนื่อยจากการวิ่งรถแล้วแต่เท่าที่ผมเห็นก็วิ่งไปรอบเดียวเองนะซึ่งเกมจะกำหนดให้คนขับรถต้องกลับมาที่สถานีหลังจากวิ่งรถเสร็จเรียบร้อยในแต่ละรอบเพื่อพัก และถ้าเราต้องการให้คนขับรถหายเหนื่อยไวขึ้นจะต้องทำการอัปเกรดห้องพักสำหรับคนขับแท็กซี่ของเรา

นอกจากการอัปเกรดแล้วเราต้องซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบเพื่อรองรับคนขับแท็กซี่ที่จะเข้ามาร่วมงานกับเราใหม่ด้วยเพราะการจะให้คนขับของเรามาต่อคิวรอนั่งพักก็คงแปลกไปหน่อยนะครับ และถ้าเราอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องรับรองหรือห้องพักจนสุดในแต่ละขั้นเราจะได้รับรางวัลเป็นถ้วยกาแฟอีกด้วย

ถ้วยกาแฟสำหรับใช้ในการอัปเกรดค่าสถานะ

ใครบอกว่ากาแฟเป็นสิ่งที่คู่กับคนขับแท็กซี่สำหรับในเกมนี้คือเรื่องจริงครับเพราะว่าถ้วยกาแฟที่เราได้หลังจากการอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกจนสุดในแต่ละอย่างผมบอกเลยว่ามีประโยชน์มากเพราะเราจะใช้ถ้วยกาแฟทั้งหมดนี้ในการอัปเกรดค่าสถานะของคนขับแท็กซี่ของเราเอง

ในการอัปเกรดค่าสถานะของคนขับนั้นจะเป็นการเพิ่มค่าสถานะต่าง ๆ ที่จำเป็นเช่นค่าความเร็วของการขับรถ การเดิน การพัก ค่าโดยสารหรือแม้แต่โอกาสพิเศษอื่นรวมถึงแต่ละเลเวลที่อัปเกรดจะใช้จำนวนถ้วยกาแฟที่ไม่เท่ากันเรียกได้ว่าการอัปเกรดทั้งตัวคนขับและห้องพักหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นจะช่วยให้เราเพิ่มรายได้มากขึ้นอีกเยอะเลยครับ

กล่องสุ่มคนขับและมินิเกมแข่งรถ

ผมลืมบอกไปหนึ่งอย่างการหาคนขับแท็กซี่ของเรานั้นจะมาจากการสุ่มนะครับโดยกล่องสุ่มจะมีให้ฟรีทุก 2 ชั่วโมงหรือแม้กระทั่งอาจจะมาในรูปแบบของรางวัลด้วยซึ่งระดับของคนขับก็จะมีเหมือนเกมทั่วไปครับ ทั้งระดับทั่วไป ระดับหายากหรือระดับตำนานกันไปเลยและนอกจากนั้นมีแยกสายกันด้วยนะดูจากสัญลักษณ์ตรงมุมขวาบนซึ่งแต่ละคนจะมีเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้แต่บอกเลยว่าจำเป็นแน่นอน

ที่ผมบอกว่าจำเป็นเพราะการแบ่งสายแบบนี้จะใช้ในมินิเกมการแข่งรถแท็กซี่คือเหมือนเป็นการแข่งรับส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมายโดยไวที่สุดภายในระยะเวลา 20 วินาทีโดยจะแข่งกับสถานีอื่นซึ่งก่อนเริ่มเกมจะกำหนดแต่ละสายตามสัญลักษณ์เพื่อให้เราเลือกคนขับฝั่งเราที่มีสัญลักษณ์ตรงกันลงแข่ง อาจจะเลือกคนขับที่มีสัญลักษณ์อื่นลงแข่งได้เหมือนกันครับแต่จะไม่ได้โบนัสความเร็วเพิ่มแค่นั้น

ปลดล็อกเส้นทางใหม่และอีเวนต์เมืองแห่งน้ำ

หลังจากที่เราเล่นไปได้ซักพักถ้าเราสามารถบริหารสถานีรถแท็กซี่แห่งนี้ให้ได้กำไรหรือรายได้มากขึ้นจนถึงจุดที่เกมกำหนดเราจะสามารถปลดล็อกเส้นทางวิ่งรถแท็กซี่ใหม่ได้ ซึ่งจะทำให้เราได้รายได้มากขึ้นหรือมีโอกาสในการสุ่มได้คนขับใหม่ที่เป็นสายอื่นนอกจากสายที่มีอยู่ได้

ตอนที่ผมเล่นอยู่จะมีอีเวนต์ในการเปิดเมืองใหม่มาให้เราได้ลองเล่นนั่นคือเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนน้ำเหมือนเวนิสเลยครับโดยเราจะต้องบริหารเมืองนี้ก็คืออัปเกรดทุกอย่างให้ได้ครบจำนวนครั้งที่เกมกำหนดจะทำให้เราได้รางวัล ซึ่งสถานีแท็กซี่ของเราจะถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบคล้ายท่าเรือจากรถแท็กซี่ก็จะกลายเป็นเรือแท็กซี่ไปเลย

สรุปและข้อสังเกต

โดยรวมแล้วผมมองว่าเกมนี้ทำภาพออกมาได้มีเอกลักษณ์มากโดยดูจากแต่ละตัวละครที่เป็นคนขับของเราเองรวมถึงมีมินิเกมและอีเวนต์มาให้เล่นตลอดทั้งเกมนี่ยังไม่รวมเฮลิคอปเตอร์แท็กซี่ที่ใช้ส่งผู้โดยสารระดับ VIP หรือแม้แต่การที่จะมีผู้โดยสารคอยเรียกรถแท็กซี่อยู่ตามเส้นทางที่เราวิ่งรถโดยเราจะต้องคอยมองดูและกดตรงตัวผู้โดยสารเพื่อให้มีรถแท็กซี่ไปรับอีกบอกเลยว่าแปลกใหม่มาก

สิ่งที่ผมติดอยู่นิดหนึ่งคือเงินและถ้วยกาแฟที่หาได้ยากมากถ้าพูดถึงเรื่องของเงินก่อนคือเงินที่ได้จากเควสต์หรือการวิ่งรอบรถได้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการอัปเกรดที่เราต้องทำหลายส่วนและถ้าอัปเกรดไม่สุดในแต่ละขั้นก็จะไม่ได้ถ้วยกาแฟมาอัปเกรดคนขับรถและถ้าค่าสถานะคนขับรถไม่สูงพอเราจะไม่สามารถลงแข่งในมินิเกมได้ด้วยแต่ถ้าใครอยากลองเล่นธุรกิจที่แปลกใหม่ผมแนะนำเกมนี้เลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส