[แนะนำเกม] “Idle Traffic Tycoon” เจ้าพ่อวงการธุรกิจคมนาคมมาแล้ว!
Our score
6.5

[แนะนำเกม] “Idle Traffic Tycoon” เจ้าพ่อวงการธุรกิจคมนาคมมาแล้ว!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพออกมาได้น่ารักและดูมีรายละเอียดชัดเจนในแต่ละพื้นที่
  2. วิธีการเล่นค่อนข้างง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน สามารถเล่นฆ่าเวลาได้สบาย
  3. ไม่ต้องใช้เวลาในการสร้างพื้นที่เหมือนเกมอื่น มีเงินพอก็สามารถสร้างได้เลยทันที

จุดสังเกต

  1. เมื่อเล่นไปซักพักจะค่อนข้างสะสมเงินได้ช้า ทำให้กว่าเงินจะเพียงพอสำหรับการสร้างพื้นที่ต้องใช้เวลานาน
  2. เพชรไม่สามารถช่วยในการสร้างหรืออัปเกรดแบบปกติได้ จะใช้ได้แค่อย่างเดียวคือการอัปเกรดแบบถาวรเท่านั้น

สวัสดีครับหลังจากที่บทความก่อนหน้านี้ผมได้มีการพูดถึงวงการขนส่งผู้โดยสารในรูปแบบของแท็กซี่กันไปแล้ว วันนี้ธุรกิจที่ผมจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักก็เป็นวงการขนส่งผู้โดยสารรูปแบบหนึ่งเหมือนกันครับแต่อาจจะดูใหญ่กว่าเมื่อมองในภาพรวม เพราะอันนี้เรียกว่าเป็นท่าอากาศยานผสมกับขนส่งหมอชิตกันเลยทีเดียวมาเรียนรู้ธุรกิจนี้ไปพร้อมกันนะครับผม

Idle Traffic Tycoon เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่ให้เราเป็นผู้ประกอบการของธุรกิจที่ต่างกัน โดยในเกมนี้เราจะรับบทเป็นเจ้าของธุรกิจขนส่งเจ้าใหญ่แต่ไม่ใช่ขนส่งแบบส่งสินค้านะครับ ธุรกิจนี้จะเป็นการขนส่งผู้โดยสารในรูปแบบของรถโดยสารและเครื่องบินเรียกว่าอัปเกรดไปอีกระดับหนึ่งเลย

ในช่วงแรกของเกมจะมีผู้ช่วยคนหนึ่งมาคอยแนะนำวิธีการเล่น ซึ่งผมบอกตรงนี้เลยว่าเกมนี้จะมีความง่ายกว่าเกมซีรีส์ Tycoon ที่ผมเคยแนะนำมาเกือบจะทั้งหมดเลย เพราะเกมนี้จะเน้นไปที่การบริหารและอัปเกรดสิ่งต่าง ๆ ภายในสถานีขนส่งแห่งนี้มากกว่าครับ

วิธีการซื้อตั๋วและขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

สิ่งแรกที่ต้องทำสำหรับสถานีขนส่งแบบนี้ เมื่อมีผู้โดยสารรายแรกเข้ามาคืออะไรล่ะครับถ้าไม่ใช่การซื้อตั๋วสำหรับการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรถโดยสารหรือเครื่องบินแต่เริ่มแรกก็อาจจะยังไม่มีตั๋วเครื่องบิน เพราะฉะนั้นผู้โดยสารเหล่านี้จะทำการซื้อตั๋วที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ก็คือการบริการตัวเองนั่นแหละครับ

หลังจากที่ผู้โดยสารเหล่านี้ทำการซื้อตั๋วโดยสารสำหรับการเดินทางแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนที่จะขึ้นรถหรือขึ้นเครื่องบินก็แล้วแต่ เมื่อผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วผู้โดยสารจะต้องไปรอขึ้นรถโดยสารที่สถานีหรือตามแต่ละจุดที่กำหนดไว้ อันนี้เป็นแค่วิธีการเดินทางคร่าว ๆ ครับ

เริ่มต้นด้วยรถบัสแบบวิ่งระยะสั้นกันก่อน

เริ่มต้นของสถานีขนส่งแห่งนี้อาจจะเริ่มแบบเล็กน้อยกันก่อน คือผู้โดยสารจะขึ้นรถโดยสารที่เป็นรถบัสแบบวิ่งระยะสั้น อย่างที่ผมบอกไปในตอนต้นว่าเกมนี้จะเน้นไปที่การบริหารและการอัปเกรดพื้นที่ส่วนอื่นภายในสถานีขนส่งมากกว่า เพราะฉะนั้นเราจะเริ่มการอัปเกรดที่สถานีรถบัสแบบวิ่งระยะสั้นกันก่อนเลย

การอัปเกรดจะมีทั้งในส่วนของค่าโดยสารที่ผู้โดยสารจะต้องจ่ายและการอัปเกรดที่นั่งให้มีจำนวนที่เพียงพอที่จะรองรับผู้โดยสารในแต่ละรอบ รวมถึงการเพิ่มความถี่ในการวิ่งแต่ละรอบของรถบัสเพื่อให้สามารถทำรอบในการส่งผู้โดยสารให้มากที่สุด ถือว่าเป็นการบริหารที่ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะครับ

การอัปเกรดที่จอดรถและเครื่องจำหน่ายตั๋ว

ถัดมาเมื่อเราได้ลองอัปเกรดสถานีของรถบัสโดยสารแล้วเราจะต้องไม่ลืมที่จะอัปเกรดลานจอดรถสำหรับเหล่าผู้โดยสารที่จะเดินทางมาที่สถานีแห่งนี้ เพื่อให้รองรับบรรดาผู้โดยสารที่จะเอารถส่วนตัวมาจอดเพื่อต่อรถโดยสารจากสถานีนี้แล้วเดินทางต่อไปที่อื่นอีก ยังไงสถานีนี้ไม่ได้มีแค่รถบัสโดยสารแบบระยะสั้นเพียงอย่างเดียวแน่นอนครับ

จากนั้นผู้ช่วยของเราจะบอกว่าผู้โดยสารต่อคิวกันยาวมากตรงส่วนของเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เราจึงต้องไปทำการอัปเกรดโดยเพิ่มจำนวนเครื่องจำหน่ายตั๋วให้มากขึ้น รวมถึงตรงส่วนของการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนที่จะขึ้นรถโดยสารด้วย ซึ่งจะอัปเกรดทั้งการลดเวลาในการซื้อตั๋วสำหรับเครื่องจำหน่ายตั๋วและลดเวลาการตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับขั้นตอนการตรวจสอบด้วยเช่นกัน

การทำเควสต์และการสร้างพื้นที่ส่วนอื่นภายในสถานี

ส่วนสุดท้ายที่เกมจะบอกเราไม่พ้นเรื่องการทำเควสต์อยู่แล้ว สำหรับทุกเกมการทำเควสต์คือลูกเล่นพื้นฐานจริงไหมครับ ในส่วนของเกมนี้ถ้าเราไม่รู้จะอัปเกรดส่วนไหนก่อน หรือคิดว่าส่วนไหนจะจำเป็นหรือไม่จำเป็น เราสามารถดูที่เควสต์ด้านบนซ้ายของหน้าจอเป็นหลักก่อนได้ เพราะหลังจากที่ทำเควสต์สำเร็จเราจะได้รางวัลเป็นเงินหรือเพชรตามแต่ที่เควสต์จะกำหนดเลย

อีกส่วนหนึ่งที่เรียกว่าเป็นส่วนใหญ่และส่วนสำคัญเลย คือการสร้างและอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้อ รวมถึงการขยายสถานีให้รองรับผู้โดยสารทั้งรูปแบบที่จะขึ้นรถบัสโดยสาร รถไฟความเร็วสูง หรือแม้แต่เครื่องบินกันเลยทีเดียวธุรกิจนี้จะเน้นไปที่ความครบวงจรเลยล่ะครับ

การสร้างและอัปเกรดคือหัวใจหลักของเกม

เมื่อเราเล่นไปถึงระดับหนึ่งแล้วเกมจะปลดล็อก ให้เราสามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในสถานีเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถจับจ่ายใช้สอยหรือพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างสะดวกสบายที่สุด แต่ผมบอกเลยนะครับว่าสิ่งอำนวยความสะดวกในนี้เยอะเทียบเท่ากับภายในห้างสรรพสินค้ากันเลยทีเดียว เมื่อเราสะสมเงินได้เพียงพอที่จะสามารถสร้างได้แล้วจะมีเครื่องหมายตกใจอยู่บนส่วนพัฒนาของสถานี

นอกจากการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีแล้ว เรายังต้องขยับขยายการขนส่งของเราเองด้วยเช่นการสร้างสนามบินภายในประเทศ รถไฟความเร็วสูงและเรือสำราญระหว่างประเทศ ถ้าเล่นนานไปอีกหน่อยปลดล็อกยันจรวดได้เลยครับ รวมถึงการอัปเกรดสิ่งที่เราขยับขยายทั้งหมดนี้ให้ยกระดับไปอีกขั้นหนึ่งด้วย อย่างที่ผมเคยบอกเลยครับว่าเกมนี้เน้นไปที่การบริหารและการอัปเกรดจริง ๆ

สรุปและข้อสังเกต

โดยรวมแล้วผมมองว่าเกมนี้เป็นเกมที่เล่นง่ายสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และใช้เล่นฆ่าเวลาได้สบายมาก ภาพทำออกมาได้น่ารักและมีรายละเอียดแต่ก็มีจุดสังเกตที่ผมพอจะเห็นคือเงินที่ใช้ในการสร้างหรือขยับขยายค่อนข้างสะสมได้ช้า ต้องเลือกระหว่างการสร้างหรือการอัปเกรดอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่สรุปแล้วใครที่กำลังมองหาเกมเน้นเล่นง่ายไม่ต้องคิดอะไรเยอะเกมนี้เป็นอีกเกมที่ผมแนะนำเลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส