เมื่อไม่นานมานี้ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) นายใหญ่ของ Xbox ออกมาเน้นย้ำว่า Call of Duty ยังวางจำหน่ายให้กับ PlayStation เหมือนเดิม แม้ Microsoft จะเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ก็ตาม

แต่ประเด็นร้อนแรงดันปะทุขึ้นเมื่อ Sony ยังไม่พอใจกับข้อเสนอที่ Xbox มอบให้ จิม ไรอัน (Jim Ryan) ประธานและ CEO ของ Sony Interactive Entertainment ให้สัมภาษณ์กับ GamesIndustry.biz

“Microsoft จะวางจำหน่าย Call of Duty ให้กับ PlayStation ต่อไปอีก 3 ปี หลังจากสัญญาฉบับเก่าระหว่าง Activision กับ Sony หมดลง”

“หลังจากวางจำหน่าย Call of Duty ให้กับ PlayStation มานานกว่า 20 ปี ข้อเสนอของพวกเขายังไม่ดีพอในหลายระดับและส่งผลกระทบทางลบกับผู้เล่นของเรา พวกเราต้องการการันตีว่าผู้เล่นของ PlayStation ยังได้รับประสบการณ์คุณภาพสูงต่อไป และข้อเสนอของ Microsoft ทำหลายสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด”

สัญญาระหว่าง Activision กับ Sony ยังครอบคลุมถึงปีหน้า Call of Duty: Modern Warfare 2, Call of Duty: Warzone 2, และ Call of Duty: Black Ops 5 ที่กำลังอยู่ในการพัฒนา คาดว่าสัญญาจะสิ้นสุดในปี ค.ศ. 2024

Microsoft ยังอยู่ในช่วงการตรวจสอบการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard โดยหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาต่อต้านการผูกขาดทางการค้า ซึ่งคาดการณ์ว่าการสอบสวนอาจจะขยายออกไปอีก เนื่องจากเกิดผลกระทบเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกับทาง Sony

รวมไปถึงในอนาคต Microsoft จะนำ Call of Duty มาอยู่ใน Game Pass ด้วย แต่ไม่ได้บอกระยะเวลาการวางจำหน่ายของ PlayStation

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส