กีฬาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีเกมส์ (SEA Games) ที่จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี เป็นเวทีสำหรับประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการแสดงความสามารถด้านกีฬาของตน ซีเกมส์ครั้งที่ 32 จะมีรายการกีฬา Esports หลากหลายประเภท เช่น PUBG Mobile, League of Legends: Wild Rift, Mobile Legends: Bang Bang, Crossfire, AK2 Online และ VALORANT ทำให้เกมเมอร์สามารถลงแข่งขันและเป็นตัวแทนของประเทศของตน ในเกมการแข่งขันกีฬาหลายประเภท จัดทุก ๆ สองปีจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม แต่ล่าสุดเหมือนจะมีปัญหากับการแข่งขันเกม VALORANT เมื่อสิงคโปร์และบรูไนขอถอนตัวออกจากการแข่งขันนี้ ทำให้เหลือทีมแข่งแค่ 3 ทีมคือกัมพูชา, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งตามกฎการแข่งขันจะต้องมีทีมแข่งอย่างน้อย 4 ทีมขึ้นไป

สมาคม Esports ของสิงคโปร์ ระบุในจดหมายว่าตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการแข่งขันเกม VALORANT เกิดขึ้นเนื่องจากขาดทีม VALORANT ที่สามารถนำมาแข่งขันได้ในสิงคโปร์ ทีมที่จะผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของ SNOC ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เกณฑ์ดังกล่าวยังไม่กำหนดชัดเจนเนื่องจาก หน้าเพจทางการ ยังไม่ได้ให้ข้อมูลที่ครอบคลุมมากพอ

ข่าวดังกล่าวได้จุดประกายการพูดคุยอย่างกว้างขวางในสังคมของ esports เนื่องจากสิงคโปร่ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นหนึ่งในผู้แข่งขันหลัก ดังนั้น การถอนตัวของสิงคโปร์จากงาน VALORANT ที่ SEA Games จึงคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลการแข่งขันพอสมควร

ในขณะเดียวกัน บรูไนจะไม่เข้าร่วมในการแข่งขันนี้ด้วย เนื่องจากสหพันธ์แห่งชาติไม่แนะนำให้แข่ง เพราะขาดนักกีฬาคุณภาพในเกม VALORANT 

“จนกว่าผู้เล่นหรือทีมของบรูไนจะมีส่วนร่วมใน VCT MY/SG มากขึ้น จึงจะสามารถใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการคัดเลือกได้”

Hawaii Yee เลขาธิการสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งชาติของบรูไน

จากที่สองประเทศนี้ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน SEA Games ไปนั้นส่งผลกระทบอย่างมากแต่ต้องมารอดูกันว่าจะมีการจัดการแข่งขันต่อไปหรือไม่ หรืออาจจะถึงขั้นที่ต้องยกเลิกการจัดการแข่งขันในปีนี้

ที่มา: valo2asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส