สำหรับเกมแนว RPG ที่สร้างโดยทีมงานญี่ปุ่น แฟนเกมทั่วโลกมักจะเรียกว่าเกมแนว JRPG ซึ่งภายหลังแม้เกมจะสร้างจากทีมงานตะวันตกแต่หากใช้แนวทางแบบนี้ก็จะถูกเรียกว่า JRPG แต่ดูเหมือนว่าผู้สร้างชาวญี่ปุ่นอาจจะไม่ได้ชอบให้เรียกแบบนี้

เพราะหนึ่งในบทสัมภาษณ์ในการเปิดข้อมูลใหม่ของ Final Fantasy XVI ผู้สร้างหลัก นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) ได้ถูกถามเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของเกมแนว JRPG เมื่อมาเปรียบเทียบกับ RPG จากที่ถูกสร้างจากทีมงานตะวันตก

แต่ดูเหมือนว่า โยชิดะ จะไม่ค่อยชอบคำถามนี้ โดยเขาได้อธิบายว่า ครั้งแรกที่เขารวมทั้งนักพัฒนาเกมในญี่ปุ่นได้ยินคำว่า JRPG (น่าจะประมาณ 15 ปีก่อน) เขาและผู้สร้างเกมคนอื่นรู้สึกไม่ชอบมัน เพราะเหมือนเป็นคำเรียกที่เลือกปฏิบัติ และสำหรับนักพัฒนาบางคน คำว่าเกมแนว JRPG อาจอาจกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกแย่ ๆ

เพราะส่วนตัวแล้วมันไม่ใช่คำชมสำหรับผู้สร้างเกมในญี่ปุ่น โยชิดะกล่าว โดยเขาเข้าใจว่า JRPG มีความหมายในแง่บวก แต่เราก็จำช่วงเวลาที่คำว่า JRPG ถูกใช้ในแง่ลบได้เช่นกัน นอกจากนี้เขายังบอกว่าเขาจำได้ว่าบทความหรือข่าวในยุคก่อนจะมีภาพจำว่า JRPG คือเกม Final Fantasy VII ซึ่งเขาไม่ชอบสิ่งนี้เพราะมันเป็นการแบ่งแยกสิ่งที่เรากำลังสร้าง

เกม Final Fantasy XVI วางขายเฉาะ PlayStation 5 ในวันที่ 22 มิถุนายน 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส