ในวันที่ 27 มีนาคม 2023 Nintendo ปิดร้าน WiiU และ 3DS eShops ทำให้แฟนเกมที่ยังมีคอนโซลรุ่นเก่าของปู่นินจะไม่สามารถซื้อเกมผ่านระบบออนไลน์บนร้านค้า e-shop อีกต่อไปแล้ว ทำให้ตอนนี้มีการทิ้งทวนลดราคาเหมือนแจกฟรี

แต่ในตอนนี้ผู้เล่นไม่สามารถเติมเงินเข้าระบบออนไลน์ของ 3DS และ WiiU ได้ทำให้หากคุณไม่ได้มีเงินเหลือใน ID ของคุณก็ต้องทำการเชื่อมต่อกับ ID บน Nintendo Switch เพื่อเติมเงินซื้อเกมบน 3DS, WiiU หรือจะเชื่อมต่อเพื่อจะโอนเงินที่เหลืออยู่มาสู่คอนโซลรุ่นใหม่อย่าง Switch

การโอนเงินเพื่อซื้อเกมบน eShop ของ WiiU และ 3DS ที่ต้องเชื่อมต่อกับ Switch ก่อน เราต้องเชื่อมต่อ ID ออนไลน์ Nintendo ของคุณก่อน โดยสามารถทำได้ในหน้าบัญชีของเว็บไซต์ Nintendo เมื่อเสร็จแล้ว คุณสามารถรวมยอดคงเหลือของคุณได้ที่ Nintendo Switch eShop หรือในหน้าบัญชีบนเว็บไซต์ของ Nintendo แต่ต้องตั้งค่าบนคอนโซลก่อน ไปชมวิธีแบบละเอียดกัน

การตั้งค่าบน WiiU

  1. เลือกไอคอนผู้ใช้ของคุณที่ด้านซ้ายบนของหน้าจอหลัก
  2. เลือก Change Your Information ที่อยู่ด้านล่างของ Nintendo Nintendo ID Settings
  3. ใส่รหัสผ่าน
  4. เลือก Usage from PCs and Other Devices. เลือกไปที่ setup
  5. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกการใช้ Nintendo Network จากพีซีและอุปกรณ์อื่น (Nintendo Network services from PCs and other devices) และกด Confirm Information

การตั้งค่าบน 3DS

  1. เปิดเมนู Settings บน 3DS
  2. แตะที่ “Nintendo Network ID Settings” ที่ด้านบนของ (ในส่วนของหน้าจอด้านล่างของ 3DS)
  3. เลื่อนไปที่หน้าที่ 3 ของการตั้งค่า แล้วเลือก Non-Nintendo Device Setting
  4. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกและกด Yes
  5. เลือกไปที่ setup

หลังจากนั้นล็อกอิน Nintendo ID บน PC ของคุณ

ไปที่เว็บไซต์ Nintendo และลงชื่อเข้าใช้ เลือกที่ User Info และเลื่อนไปที่ Linked Accounts หาก บัญชีของคุณแสดงว่าเชื่อมโยงกับเครื่องเกมแล้ว แสดงว่าคุณทำขั้นตอนนี้เสร็จแล้ว แต่หากไม่มี ให้กดปุ่ม Edit แล้วกดปุ่มเพื่อ Link

วิธีรวมเงินระหว่างบัญชี Nintendo ของคุณและ Nintendo Network ID

หากต้องการรวมเงินของคุณระหว่างบัญชี Nintendo และ NNID ให้ไปที่เว็บไซต์บัญชี Nintendo แล้วให้เลือกไปที่ “Shop menu” และจะเข้ามาสู่หน้าที่แสดงยอดคงเหลือใน eShop และยังมีเมนู ที่แสดงรูปแบบการชำระเงินชื่อมโยงกับบัญชี Nintendo ของคุณ

ในหน้านี้มีปุ่ม “Merge Accounts” เล็ก ๆ ที่ด้านล่างขวา คลิกแล้วคุณจะเข้าสู่หน้า Merge Funds ซึ่งคุณจะเห็นข้อมูลเกี่ยวกับการรวมบัญชี Nintendo ของคุณและยอดเงินปัจจุบันในเหลือในบัญชี Nintendo และมีปุ่ม “Merge Funds” เมื่อกดเข้าไปจะเป็นการรวมยอดคงเหลือ และจะสามารถนำมาใช้งานบน eShops ของ 3DS และ Wii U ได้เลย

หากยอดเงินที่เหลืออยู่ถูกรวมกันแล้ว จะเห็นข้อความสีเขียวที่เขียนว่า “Funds have been merged” อยู่ด้านล่างของ Nintendo Account balance แปลว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว คุณจะสามารถรวมเงินของคุณและใช้เพื่อซื้อสินค้าบน Nintendo 3DS และ Wii U eShops ได้จนกว่าจะปิดตัวลงในวันที่ 27 มีนาคม 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส