ถ้า Tetris เป็นเพลง เปรียบเสมือนเพลง Happy Birthday จากคำพูดของ เฮงค์ โรเจอร์ส (Henk Rogers) ผู้ร่วมก่อตั้ง Tetris Company

“มีหลากหลายเกมต้องออกจากกระแสไป แต่ Tetris ยังคงอยู่ในกระแส” โรเจอร์ส พูดคุยกับทาง IGN “มีหลายคนเข้ามาถามผมเป็นจำนวนมาก ถ้าเปรียบ Tetris เป็นเพลง มันจะเป็นเพลงอะไร? ผมจะบอกว่ามันคงเป็นเพลง Happy Birthday”

“ทุกวันนี้ทุกคนยังร้องเพลง Habby Birthday กันอยู่เลย ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เพลง Habby Birthday ยังคงมีอยู่ต่อไปและทุกคนก็ร้องมันตลอด”

Tetris พึ่งถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฉายทาง Apple TV+ นำแสดงโดย ทารอน เอเจอร์ตัน (Taron Egerton) เรื่องราวอิงชีวประวัติของโรเจอร์สในการเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเกมคลาสสิกยุค 80’s อย่าง Tetris

แม้ Tetris จะเป็นเกมที่มีอายุกว่า 30 ปีแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเกมที่หลายคนหลงรัก โรเจอร์ส กับ อะเล็กเซย์ ปายีตนอฟ (Alexey Pajitnov) ผู้คิดค้น Tetris มองถึงอนาคตของข้างหน้าของเกมตัวต่อ

“ผมขอพูดในฐานะของคนที่สนับสนุนเกมนี้ ผมคาดหวังอยากเห็นเกมออกมาในรูปแบบ E-sports หรือรูปแบบอื่น ผมคาดหวังว่าจะมีการเผชิญหน้ากันของผู้เล่นใน Tetris เจอแบบ 1-1 หรือมัลติเพลเยอร์ อะไรเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต” ปายีตนอฟบอก “Tetris เป็นเกมที่ต้องใช้พลังเยอะมาก คุณต้องใส่แรงที่มีทั้งหมดลงไป ดังนั้นคุณจะไม่มีทางที่จะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นหน้าเจอฝ่ายตรงข้ามได้เลย”

“โดยพื้นฐาน Tetris จะมีโหมดรองรับ 2 ผู้เล่น แต่ก็เหมือนแยกกันเล่นอยู่ดี ผู้เล่นมักไม่ค่อยแลกเปลี่ยนการทำคะแนนหรือมีผลกระทบต่อฝ่ายตรงข้ามมากนัก มันเลยดูไม่เป็นโหมด 2 ผู้เล่นจริง ๆ สักที ผมคาดหวังที่จะได้เห็นเกมที่รองรับ 2 ผู้เล่นจริง ๆ สักที นี่เป็นความหวังสูงสุดของผม ในอนาคตก็หวังว่าจะนำเอไอมาใช้กับเกม ผมเองก็หวังว่าสักวันจะไปถึงจุดนั้น”

โรเจอร์สมองถึงภาพใหญ่ของการทำให้เกมตัวต่อเป็นรูปแบบ E-Sports ไม่เพียงแค่นั้น Tetris ยังนำมาใช้ทางการแพทย์ได้อีกด้วย

“ถ้ามองย้อนกลับไปถึงสิ่งที่ Tetris น่าจะมีความเกี่ยวข้องได้มากที่สุด” โรเจอร์สบอก “ย้อนกลับไปช่วงต้นปี ค.ศ. 2000 มีการศึกษาในมหาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเกี่ยวกับโรค PTSD ผมคิดว่า Tetris เป็นเหมือนเครื่องมือทางการแพทย์ ไม่เพียงแค่ช่วยบำบัดผู้ป่วยจากโรค PTSD เท่านั้น แพทย์ยังสามารถดูการทำงานของสมองของพวกเขาได้ มันยิ่งทำให้เข้าใจการทำงานของสมองมากขึ้น เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจผู้ป่วยมากขึ้นผ่านการเล่น Tetris ของพวกเขา”

(โรค PTSD หรือ Post-Traumatic Stress Disorder เป็นโรคจิตเภทชนิดหนึ่งที่เกิดจากสภาวะจิตใจของผู้ป่วยได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์เลวร้าย ซึ่งผู้ป่วยอาจจะเป็นผู้ที่ประสบเหตุการณ์โดยตรง หรือเป็นผู้ที่ได้รับการสูญเสียจากเหตุการณ์ทางอ้อม)

นอกจากกลุ่มผู้ป่วย PTSD แล้ว ยังมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์และผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโรคหลอดเลือดสมอง กลุ่มเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากการนำ Tetris มาช่วยบำบัดได้เป็นอย่างดี

Tetris เป็นเกมตัวต่อที่ผ่านจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดมาแล้ว เมื่อผ่านกาลเวลามาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเกมนี้อยู่คู่กับวงการเกมเสมอมา

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส