ก่อน The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom จะวางจำหน่าย มีข้อมูลเกมหลุดออกมาทำเอา Nintendo ปวดหัวไปพักใหญ่ มีการประกาศสั่งห้ามเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ของเกมทั้ง Discord, Twitch, Twitter และอื่น ๆ ถ้าพูดถึงบริษัทเกมไหนที่เอาจริงเอาจังเรื่องของลิขสิทธิ์ของตัวเองมากที่สุดเรื่องนี้ต้องยกให้ Nintendo

ล่าสุดมีการละเมิดลิขสิทธิ์ปล่อยให้ดาวน์โหลดเถื่อน Tears of the Kingdom แต่ไม่ต้องห่วง Nintendo จับตามองคุณอยู่

“แย่แล้ว Nintendo น่าจะพบอะไรบ้างอย่างเข้าแล้วใช่ไหม? พวกเขาคงรู้ว่าผมทำอะไรลงไป” RevolutionaryToe6738 ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit โพสต์ในห้อง SwitchPirates เป็นภาพกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA จาก Nintendo เตือนผู้ปล่อยดาวน์โหลดและผู้เล่นเกมเถื่อน Tears of the Kingdom พวกเขาจับตามองคุณอยู่

The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom

“ใช่ ทุกสิ่งมีให้ดาวน์โหลดใน Torrents เพียบเลย” หนึ่งในผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit เข้ามาแสดงความคิดเห็น

มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บอกคนก็แสดงความคิดว่าให้ใช้ VPN จะได้ไม่โดนตรวจจับ หรือบางคนเล่นโดยไม่ต่อ Wi-fi

ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีใครถูก Nintendo ส่งกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัล DMCA ไปให้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ผู้ปล่อยดาวน์โหลด Torrents ไม่ค่อยถูกดำเนินคดีมากนัก งานนี้ Nintendo ดำเนินการเองก็อาจจะเห็นผลอะไรบางอย่างเกิดขึ้น

Digital Millennium Copyright Act หรือ DMCA สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่สร้างมาตรการปกป้องลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ที่เข้มงวดขึ้น หลังจากนั้นประเทศอื่น ๆ นำกฎหมายลิขสิทธิ์ดิจิทัลไปใช้บ้าง

The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom วางจำหน่ายแล้วให้ Nintendo Switch เท่านั้น

ที่มา Kotaku , iLaw

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส