Nintendo ถือเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของลิขสิทธิ์เป็นอันดับต้น ๆ ล่าสุดได้ฟ้องร้องบริษัท Tropic Haze ที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรม Yuzu โปรแกรมจำลองการเล่น Nintendo Switch ในโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา

สตีเฟน โตติลโล (Stephen Totilo) เป็นผู้รายงานข่าวการฟ้องร้องของ Nintendo จากรายงานเอกสารที่เปิดเผยออกมา Tropic Haze ได้ปล่อยโปรแกรมจำลองการเล่นออกมาในปี ค.ศ. 2018 หลังจาก Nintendo Switch เปิดตัว โปรแกรมรองรับการใช้งาน Windows, Linux และอุปกรณ์ Android แถมยังสามารถเล่นผ่าน Steam Deck ได้ด้วย

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tropic Haze ทำเช่นนี้ พวกเขาเคยอยู่เบื้องหลัง Citra โปรแกรมจำลองการเล่น Nintendo 3DS มาก่อน

Nintendo เปิดเผยว่า Yuzu สามารถรันโค้ดที่เอาชนะระบบการป้องกันของ Nintendo โดยใช้ Prod Keys ในการถอดรหัส ทำให้เล่นเกมผ่าน Windows, Linux และอุปกรณ์ Android แม้โปรแกรมจำลองจะไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่สิ่งที่ผิดคือเกมที่เล่นผ่านโปรแกรมนี้เพราะละเมิดลิขสิทธิ์ Rom ที่ใช้เล่นเกมจะแนะนำ Yuzu เป็นโปรแกรมที่ใช้เล่น

สาเหตุหลักที่ทำให้ Nintendo ต้องออกมาจัดการเรื่องนี้ ข้อมูล ‘The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom’ หลุดก่อนเกมวางจำหน่ายถึงสองสัปดาห์ การเผยแพร่เกมละเมิดลิขสิทธิ์ถูกเผยแพร่ไวมาก

The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom

นอกจากนี้ Tropic Haze ยังทำเงินได้ถึง 30,000 เหรียญต่อเดือนจาก Patreon ที่มีผู้สนับสนุนกว่า 7,000 ราย ประมาณ 1,075,110 บาท ยังไม่รวมเงินที่ได้จากการดาวน์โหลด Yuzu สูงถึง 50,000 เหรียญ ประมาณ 1,791,850 บาท

ตอนนี้ Nintendo กำลังยืนขอศาลปิดโปรแกรมจำลองดังกล่าวและเรียกร้องค่าเสียหาย หลังจากนี้ต้องมาติดตามความคืบหน้าของเรื่องนี้ แต่อย่างน้อยก่อนหน้านี้ Nintendo ก็เคยชนะคดีเว็บไซต์เผยแพร่เกมมาแล้ว มีโอกาสสูงที่จะชนะคดี

ที่มา Polygon

***