รายงานจากเว็บไซต์เช็กสถิติ Sensor Tower ได้เผยอันดับ 10 เกมมือถือที่สามารถทำรายได้มากที่สุดจากทั่วโลกประจำเดือนเมษายน 2023 ซึ่งในเกมมือถือทั้งหมดของเดือน ไม่มีเกมมือถือไหนจากประเทศญี่ปุ่นเลยที่สามารถทำกำไรติดชาร์ตได้ หลังจากครองอันดับมาหลายเดือนอย่างต่อเนื่อง

ชาร์ตจากเว็บไซต์ Sensor Tower ประจำเดือนเมษายน 2023

หากย้อนไปช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ายังมีเกมมือถือจากญี่ปุ่นอย่าง Uma Musume Pretty Derby กับ Monster Strike ที่สามารถทำกำไรจนติดชาร์ต 10 อันดับได้ และ ย้อนกลับไปอีกหนึ่งเดือนก่อนหน้าก็จะเห็นได้ว่ามี Fate/Grand Order กับ Dragon Ball Z Dokkan Battle ที่สามารถทำกำไรได้ไม่แพ้เกมจากประเทศอื่นเช่นกัน ซึ่งก็หมายความว่าในช่วงก่อนหน้านี้ เกมมือถือญี่ปุ่นยังสามารถทำกำไรได้ดีจนกระทั่งเข้าเดือนเมษายน

ชาร์ตจากเว็บไซต์ Sensor Tower ประจำเดือนมีนาคม 2023

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาก็มีเรื่องที่ไม่ค่อยดีเกิดขึ้นกับ Uma Musume นัก เพราะช่วงที่ผ่านมาทางผู้พัฒนาเกมอย่าง Cygames ถูก KONAMI ค่ายเกมญี่ปุ่นด้วยกันเองฟ้องคดีเพราะ Uma Musume มีระบบคล้ายกับเกมของพวกเขา ซึ่งหากทาง KONAMI ชนะคดี Cygames จะต้องยุติการให้บริการ Uma Musume ถาวร

นอกจากประเด็นนี้แล้ว ก็ยังมีปัญหาที่เกมมือถือญี่ปุ่นสามารถดึงดูดตลาดต่างประเทศได้ไม่กี่เกม และในทางกลับกัน เกมมือถือต่างประเทศกลับสามารถตีตลาดญี่ปุ่นให้เติบโตได้อย่างรวดเร็วอีกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อีกไม่กี่วันเราก็จะเข้าเดือนใหม่กันแล้ว ซึ่งเกมมือถือญี่ปุ่นจะกลับมาติดชาร์ต 10 อันดับเกมมือถือที่สามารถทำรายได้มากที่สุดจากทั่วโลกได้อีกครั้งหรือไม่? ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา Kultur

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส