แม้แต่ Nintendo ยังโดนฟ้องร้องเกี่ยวกับกล่องสุ่ม Loot Boxes

มีรายงานจาก Axios มีพ่อของเด็กหนุ่มคนหนึ่งยื่นฟ้องร้อง Nintendo เนื่องจากลูกของเขาเสียเงินไปกว่า 170 เหรียญ ประมาณ 5,906 บาท เสียเงินให้กับกล่องสุ่ม Loot Boxes ในเกมจะใช้ชื่อว่า ท่อ Spotlight จากเกม Mario Kart Tour

การฟ้องร้องครั้งนี้ผู้ปกครองอ้างว่า Nintendo พยายามสนับสนุนให้เกิดการเสพติดคล้ายคลึงกับการเล่นพนัน หลอกหลวงให้เกิดการใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น และอยากเรียกร้องให้คืนเงินเด็กทุกคนในสหรัฐอเมริกาที่เสียเงินไปกับกล่องสุ่ม Loot Boxes

การมีกล่องสุ่ม Loot Boxes ใน Mario Kart Tour ถูกกล่าวหาว่าเป็นการละเมิดกฎหมายเชิงธุรกิจในรัฐแคลิฟอร์เนียและกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในรัฐวอชิงตันด้วย

Mario Kart Tour เป็นเกมที่เปิดให้บริการในมือถือ เกมเหล่านี้จะเปิดให้เล่นฟรี การสร้างรายได้ของเกมเหล่านี้มาการทำของตกแต่งมาขาย จะเห็นได้ทั่วไปตามเกมมือถือต่าง ๆ สำหรับเกมนี้กล่องสุ่ม Loot Boxes จะเป็นการสุ่มของจำพวกรถ, ตัวละคร เป็นต้น

Nintendo ไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องนี้ มีการถอด Loot Boxes ออกจากเกมไปตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการขายไอเทมให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงสิ่งที่อยากได้แทน

Loot Boxes ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนถือว่าเป็นเป้าหมายการโจมตีจากรัฐบาลและกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากกล่องสุ่มเสมือนเชิญชวนให้เล่นพนัน ในประเทศเบลเยียมกับประเทศเนเธอร์แลนด์สั่งห้ามเกมต่าง ๆ มีระบบ Loot Boxes ยกเว้นจะมีใบอนุญาตและต้องระบุเปอร์เซ็นของที่จะได้อย่างชัดเจน

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส