แม้ว่าปู่นินจะพยายามทำให้ผู้สร้าง Emulator เล่นเกมบน Nintendo Switch หยุดพัฒนา แต่ดูเหมือนว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เกม ยังคงดำเนินต่อไปแบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ซึ่งข่าวล่าสุดอาจจะทำให้ปู่นินต้องปวดหัวหนักกว่าเดิม

เพราะผู้สร้าง Yuzu หรือเป็นที่รู้จักในฐานะ Emulator เล่น Nintendo Switch สามารถใช้งานได้บนระบบ Android อย่างเป็นทางการแล้ว อย่างไรก็ตามการเล่นอาจจะไม่ง่ายนักเพราะ Yuzu ขึ้นชื่อว่าเป็น Emulator เล่น Switch บน PC ที่ต้องการเครื่องที่สเปกแรงพอสมควร

ทำให้ผู้พัฒนา Yuzu ได้บอกว่าหากจะเล่นแบบลื่น ๆ สมาร์ตโฟนต้องใช้ชิป Snapdragon 865 หรือใหม่กว่า (สเปกแนะนำ Snapdragon 8 Gen 1 เป็นอย่างต่ำ) พร้อมกับ RAM ขนาด 8GB ขึ้นไป ส่วนชิปตัวอื่นที่ไม่ใช่ของ Qualcomm, เช่น MediaTek และ Exynos คาดว่ายังไม่สามารถใช้งานได้ ยกเว้น Exynos 2200 และการเล่นต้องใช้ Android 11 เป็นอย่างต่ำและไดรเวอร์ GPU ที่รองรับ Vulkan

โดยมีผู้ได้ทดสอบ Yuzu ด้วยการเล่นเกม Super Mario 3D World + Bowsers’ Fury บน Samsung Galaxy S23 ซึ่งสามารถเล่นได้สมบูรณ์ แต่ก็มีการพบปัญหากราฟิกเมื่อเล่นเกม Animal Crossing New Horizons ถือว่ายังไม่สามารถเล่นได้ทั้งหมด

ทำให้ Yuzu ยังไม่สามารถเล่นเกมบน Nintendo Switch ได้เทียบเท่ากับการเล่นบน PC ทำให้มันอาจจะไม่ส่งผลกระทบมากเท่า แต่เชื่อว่าหลังจาก Nintendo ได้เห็นข่าวนี้น่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อตอบโต้แน่นอน เพราะตอนนี้ปู่นินเอาจริงเอาจังกับการจัดการพวกละเมิดลิขสิทธิ์เกมของค่าย

ที่มา XDA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส