หลังจาก Sony เปิดตัว Project Q ที่เอาไว้สตรีมเกมบน PlayStation 5 ไปเล่นบนเครื่องพกพา ที่เป็นการประกาศในงาน PlayStation Showcase ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาพอสมควรเพราะเป็นการกลับไปสู่ตลาดเครื่องเกมพกพาอีกครั้ง แม้ว่าจะเป็นการเปิดตัวสั้น ๆ ช่วงท้ายของงาน

อย่างไรก็ตาม Sony ยังไม่ได้เปิดข้อมูลสเปกของ Project Q ออกมาในตอนนี้นอกจากภาพแรกออกมาให้ชม โดยจากข้อมูลที่น้อยนิดมันเอาไว้เล่นเกมบน PS5 ในรูปแบบของ Remote Play

แต่ล่าสุดดูเหมือนจะมีข่าวหลุดข่าวลือที่ไม่เป็นข่าวดีนัก เพราะมีผู้ที่อ้างว่าเป็นคนวงในของ Sony ได้ออกมาบอกว่าเครื่องเล่นเกม Project Q แบตเตอรี่จะเล่นได้แค่ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งพอ ๆ กับการการใช้งานจอย DualSense และ DualSense Edge ที่กินแบตระดับเดียวกัน

โดยหากข่าวลือนี้เป็นความจริง Project Q จะกินแบตกว่า Nintendo Switch OLED เพราะว่า Switch จะเล่นได้ต่ำสุดที่ 4.5 ชั่วโมง แต่หากรันเกมที่กราฟิกไม่ได้อยู่ในระดับสูงจะเล่นได้นานถึง 9 ชั่วโมง ในขณะที่เครื่องเกม Steam Deck ตามสเปกเล่นได้ 8 ชั่วโมง (แต่ส่วนใหญ่เล่นได้ 3 ชั่วโมง)

อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่า Nintendo Switch และ Steam Deck เป็นเครื่องเกมที่รันเกมในตัว แต่ Project Q เป็นการเล่นผ่าน Remote Play เท่านั้นทำให้การเล่นได้แค่ 3-4 ชั่วโมงถือว่ากินแบตอย่างมาก ก็ต้องดูว่าตอนวางขายจริงจะมีการปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ เพราะหากเล่นได้แค่นี้แฟนเกมคงไม่ปลื้มแน่นอน

ที่มา thegamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส