เอาจริง ๆ ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องที่ชวนให้แปลกใจอะไร แต่ก็คิดซะว่าเป็นข้อมูลอย่างหนึ่งละกันว่านี่แหล่ะคือเกมภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ เว็บไซต์จัดอันดับในต่างแดน Ranker นั้น ได้ทำการจัดอันดับเกมซีรีส์ Harvest Moon ที่ใช้การโหวตและเรียบเรียงอันดับจากชอบของผู้เล่นหรือว่าแฟน ๆ โดยตรง ซึ่ง “อันดับ 1 ที่ครองใจเกมเมอร์บ้านไร่ได้ที่สุดเลย ก็คือ Harvest Moon Friends of Mineral Town” แต่ในขณะที่อันดับอื่น ๆ ก็ไม่ใช่ภาคที่เกินจะคาดเดาเช่นกันครับ

1. Harvest Moon: Friends of Mineral Town คะแนนโหวต 2,457

ความดีงามของภาคนี้คือการต่อยอดความสำเร็จของ Harvest Moon: Back to Nature ได้อย่างยอดเยี่ยม สิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วก็สานต่อให้มันดีขึ้นไปอีก ซึ่งพีคเลยคือจับเทพธิดามาเป็นภรรยาได้ด้วยนะเออ!

2. Harvest Moon: A Wonderful Life คะแนนโหวต 2,033

เป็นอีกหนึ่งภาคที่สนุกและชวนให้ผู้เล่นขลุกอยู่ในตัวเกมได้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะการปลูกผักสวนครัวที่มีพืชพันธุ์มากมายประเภทและชนิดที่ซ้ำยังผสมออกมาเป็นสายพันธุ์ผสมได้อีกทอด เช่นเดียวกันกับนานาสัตว์ในฟาร์มที่นำเสนอในเรื่องของสายพันธุ์ที่หลากหลายและประเภท, มินิเกมสนุก ๆ ฯลฯ

3. Harvest Moon: Back to Nature คะแนนโหวต 1,616

ภาคที่โด่งดังที่สุด สร้างชื่อให้กับซีรีส์ Harvest Moon โดยมีจุดยืนคล้าย ๆ กันกับภาค Friends of Mineral Town เพราะภาคนี้เป็นการสานต่อความสำเร็จทั้งหลายของ Harvest Moon 64 ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

4. Harvest Moon 64 คะแนนโหวต 1,274

ภาคแรกที่สร้างชื่อให้กับซีรีส์ Harvest Moon และได้ก่อกำเนิดเกมแนวปลูกผักขึ้นมาบนโลกโดยปริยาย เพราะด้วยรูปแบบการเล่นที่นำเสนองานประจำของชาวไร่และปศุสัตว์ให้ออกมาเป็นเกมเพลย์ที่สนุกจนผูกติดลืมวันลืมคืน พร้อมใส่ระบบจีบสาวลงไปที่ลงตัวเอามาก ๆ

5. Harvest Moon: Animal Parade คะแนนโหวต 1,146

เป็นอีกหนึ่งภาคที่ใส่ระบบการเล่นที่มีมากกว่าปลูกผักเลี้ยงสัตว์เหมือนในหลาย ๆ ภาคก่อนหน้านี้ ไล่ตั้งแต่ตัวละครหลักที่สามารถเลือกเล่นได้ถึง 4 ตัว (ชาย 2 หญิง 2), ประเภทของพืชผักผลไม้ที่มีให้เลือกปลูกอย่างหลากหลาย (มีตั้งแต่ข่าวยันเม็ดกาแฟ), แมปการเล่นใหญ่เป็นสองเท่า!, ขี่วัวและแกะได้ (?) เป็นต้น

6. Harvest Moon: Magical Melody คะแนนโหวต 1,028

เป็นภาคที่เด่นชัดด้านการเพิ่มความหลากหลายของคู่ครองที่เราสามารถจีบได้มากถึง 22 คน! (ผู้ชาย 11 ผู้หญิง 11) นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายหลักการเล่นของเกมที่เน้นไปทางการผจญภัยมากยิ่งขึ้นด้วยการตามเก็บ Musical Notes เพื่อฟื้นคืนชีพเทพธิดาขึ้นมา

7. Harvest Moon: More Friends of Mineral Town คะแนนโหวต 849

ภาคเดียวกันกับ Friends of Mineral Town นั่นแหล่ะ เพียงแต่เปลี่ยนตัวเอกเป็นผู้หญิง ส่วนเรื่องความดีงามนั้นไม่ต่างกัน

8. Harvest Moon Story of Seasons คะแนนโหวต 766

นี่คือภาคใช้ความสามารถของเครื่องเล่น Nintendo 3DS ได้ออกมาอย่างชาญฉลาด เพราะผู้เล่นสามารถเลือกเล่นกราฟิกภาพได้ทั้ง 2D และ 3D ทั้งนี้ตัวละครของเรายังสามารถเลือกปรับแต่งสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ไล่ตั้งแต่ เพศ สีตา ผม ทรงผม สีผิว

9. Harvest Moon: A New Beginning คะแนนโหวต 682

เช่นเดียวกันกับภาค Harvest Moon Story of Seasons นี่คือภาพที่มอบอิสระให้ผู้เล่นได้ในจำนวนมาก ไล่ตั้งแต่การปรับแต่งผังเมืองเรียงลำดับบ้านเรือนร้านค่าต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้เล่น, เปลี่ยนทรงผมในร้านซาลอน และเป็นภาคที่สามารถขอหย่ากับคู่ครองเราได้

10. Harvest Moon: a Tale of Two Towns คะแนนโหวต 660

อีกหนึ่งภาคที่ยังคงคอนเซปต์อาร์ตดีไซน์น่ารักน่าชังเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือเพิ่มความมุ้งมิ้งเข้าไปอีกขั้นด้วยการเป็นภาคแรกที่สามารถเลี้ยงอัลปาก้าได้ และมีลูกเล่นของหมู่บ้านที่แตกต่างกันในการเพิ่มความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละฤดู

ที่มา: Ranker

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส