สงครามระหว่าง Epic Games กับ Apple กำลังร้อนระอุ ฝ่ายกฏหมายของ Epic Games ฟ้องร้อง Apple เกี่ยวกับส่วนแบ่งที่นักพัฒนาต้องจ่าย 30% ให้ Apple การฟ้องร้องเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี และเอกสารคดีที่เป็นความลับก็ได้ถูกเปิดเผยขึ้น เกี่ยวกับ Epic Games และ Epic Games Store

เห็นได้ชัดว่า Epic Games จ่ายเงินให้กับ 2K Games ไปถึง 146 ล้านเหรียญ เพื่อให้เป็นผู้จัดจำหน่าย Borderlands 3 สำหรับ PC ผ่าน Epic Games Store แต่เพียงผู้เดียว เมื่อปี 2019 ค่อยมา Steam ปี 2020 แต่ผลตอบแทน Epic Games ได้กลับไปถือว่าคุ้มค่า เพียง 2 สัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ทำยอดไปมากกว่า 80 ล้านเหรียญ

ยอดที่จ่ายให้ 2K Games 146 ล้านเหรียญ ประกอบไปด้วยการรับประกันขั้นต่ำของ Borderlands 3 80 ล้านเหรียญ 15 ล้านเหรียญ เกี่ยวกับการตลาด และค่าธรรมเนียมอีก 20 ล้านเหรียญ มีค่าธรรมเนียมบวก 31 ล้านเหรียญ จาก Bundle 2K ที่มีเกมแถมมาด้วย Borderlands: The Handsome Collection และ Civilization ให้กับทาง Epic Games Store

Epic Games ได้กลับคืนมา 109.2 ล้านเหรียญ เพียง 2 สัปดาห์แรก เพิ่มอีก 53% เป็นผู้ใช้งานใหม่ของ Epic Games Store ต้องขอบคุณการมาของ Borderlands 3 ตลอดระยะเวลาที่ Borderlands 3 วางจำหน่ายให้กับ Epic Games Store มีผู้ให้งานเกมนี้มากถึง 1.5 ล้านผู้เล่น

ถือว่าการมาของ Epic Games Store เป็นการมาที่น่ากลัว เพื่อสร้างหน้าร้านค้าออนไลน์ให้ผู้คนรู้จักอย่างรวดเร็ว และการเป็นคู่แข่งทางการตลาดกับ Steam ได้ภายในเวลาไม่ถึงปี หลังจากการเปิดให้บริการ และ Epic Games ยังลงทุนจ่ายเงินจำนวนไม่น้อยให้กับผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกม เพื่อนำเกมมาแจกฟรีในแต่ละเดือนผ่าน Epic Games Store นับตั้งแต่เปิดให้บริการเดือนธันวาคม ปี 2018

แต่การกระทำแบบนี้ก็มีเสียงไม่พอใจในหมู่ผู้เล่นจำนวนไม่น้อย หลังจากการ่วมทุนกับ Deep Silver ในเดือนมกราคม ปี 2019 พร้อมประกาศ Metro Exodus จะวางจำหน่ายให้กับ Epic Games Store ที่เดียวเท่านั้น ทำให้ Valve ไม่พอใจถึงข้อตกลงพิเศษและความไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า Steam พวกเขาสั่งจองเกมล่วงหน้ากับ Steam การสั่งจองดังกล่าวต้องเป็นอันยกเลิกทั้งหมดเกี่ยว Metro Exodus จนกว่าจะถึงปี 2020

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส