Niantic ได้เปลี่ยนระบบเกม Pokemon Go ในสหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมากลับไปเป็นเหมือนตอนก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะลดระยะห่างระหว่างตำแหน่งผู้เล่นและสถานที่ต่าง ๆ เช่น Pokestops และ Gyms ให้สั้นลงเหมือนเดิม

ทางบริษัทได้ประกาศจะเปลี่ยนแปลงระบบเกมตั้งแต่เดือนมิถุนายน และตัดสินใจทำตามแผนการในที่สุด ทำให้ระยะห่างในการเข้าถึง Pokestop ที่ 80 เมตร ลดลงเหลือระยะห่าง 40 เมตรเหมือนช่วงก่อนการระบาด โดยสาเหตุที่ Niantic ตัดสินใจเพิ่มระยะห่างในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดเพราะบริษัทต้องการลดความหนาแน่นของผู้เล่นในสถานที่ต่าง ๆ และทำให้ผู้เล่นสามารถเก็บไอเทมในเกมได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

อย่างไรก็ตามผู้เล่นกลับไม่เห็นด้วยกับแผนการของ Niantic เพราะพวกเขามองว่า การที่สามารถเข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ ในระยะทางที่มากขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถเล่นเกมได้ง่ายขึ้น และการกระทำดังกล่าวเป็นการลดข้อได้เปรียบลงไป

นอกจากเรื่องระยะห่างแล้ว Niantic ยังปรับเปลี่ยนอุปกรณ์น้ำหอมสำหรับหลอกล่อ Pokemon (Incense) ให้มีประสิทธิภาพน้อยลงกว่าเดิม รวมถึงทำให้การรับของขวัญจาก Buddy Pokemon ลดน้อยลงเหมือนช่วงก่อนการระบาด

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะยังคงเก็บฟีเจอร์บางอย่างไว้เช่นเดิม เช่น การเพิ่มช่องเก็บของ และระบบ Remote Raids ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกับ Legendary Pokemon โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงสถานที่ที่ใช้แข่งจริง

เพื่อส่งเสริมให้ผู้เล่นยังคงเดินทางไปจุดต่อสู้ ทาง Niantic จึงตั้งใจจะปรับระบบเกมในอนาคต ให้ผู้เข้าร่วม Raid จากทางไกลจะสร้างความเสียหายได้น้อยกว่าผู้เล่นที่เดินทางไปเข้าร่วมตามสถานที่ต่าง ๆ จริง ๆ

อ้างอิง: The Verge