Activision Blizzard พยายามถ่วงคดีที่กรมการจัดหางานและที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Fair Employment and Housing – DFEH) เป็นผู้ฟ้องในข้อหาการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม โดยใช้เหตุผลเรื่องการขัดกันของผลประโยชน์ของ DFEH

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Activision Blizzard ได้ทำข้อตกลงกับคณะทำงานเพื่อความเสมอภาคในการทำงาน (Equal Employment Opportunity Commission – EEOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลาง เพื่อให้ยุติการฟ้องคดีที่ EEOC เป็นผู้ฟ้องบริษัท โดยทาง Activision Blizzard ชี้แจงว่าการทำข้อตกลงดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการยอมรับผิด

อย่างไรก็ตาม ทาง DFEH ได้พยายามคัดค้านการทำข้อตกลงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าจะส่งผลกระทบต่อรูปคดีที่ DFEH เป็นผู้ฟ้อง ทำให้ทาง EEOC ออกมาตอบโต้คำคัดค้านของ DFEH โดยอ้างว่าทนาย 2 คนที่ทำคดีให้กับ DFEH เคยเป็นทนายให้กับ EEOC ในการยื่นฟ้อง Activision Blizzard มาก่อน ถือเป็นการละเมิดจริยธรรมและจรรยาบรรณ

Activision Blizzard จึงใช้โอกาสนี้ในการฟ้องทนายทั้ง 2 คนที่ทำคดีให้กับ DFEH ในข้อหาการประพฤติมิชอบ อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องจากการที่ก่อนหน้านี้ทนายทั้ง 2 คนไปมีส่วนในคดีความที่ EEOC เป็นผู้ฟ้องบริษัท ซึ่งถือเป็นการขัดกันของผลประโยชน์

ในเอกสารคำฟ้องที่สำนักข่าว The Verge เปิดเผยระบุว่า “Activision Blizzard อ้างว่า DFEH ละเมิดกฎการขัดกันของผลประโยชน์ของสภาทนายความในรัฐแคลิฟอร์เนีย”

นอกจากนี้ Activision Blizzard ยังได้พยายามกำจัดชื่อเสียด้วยการให้พนักงานจำนวน 20 คนที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาการรังแกออกไปจากบริษัท

ที่มา SVG

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส