หลังจาก Back 4 Blood เกมใหม่ของ Turtle Rock Studios ที่เป็นเหมือนกึ่งภาคต่อกึ่งเริ่มต้นใหม่ของ Left 4 Dead พอเกมวางจำหน่ายได้ไม่นาน มีผู้เล่นผ่าน Steam เป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้ผู้เล่นดันแห่กลับไปเล่นเกมเก่าแทนแล้ว

ก่อนจะมี Back 4 Blood วงการเกมเคยมีเกม Co-op ตะลุยดงซอมบี้ที่เรียกได้ว่าสนุกไม่แพ้ใคร Left 4 Dead เกมประสบความสำเร็จจนมี Left 4 Dead 2 ตามออกมาเมื่อปี ค.ศ. 2009 แต่ Turtle Rock Studios ก็ไม่ได้มีภาคต่อออกมาอีกเลย จน 12 ปีหลังจากนั้นเป็นการมาของ Back 4 Blood เกมที่ยกระดับ Left 4 Dead ขึ้นไปอีก

ในช่วงที่เกมวางจำหน่าย Back 4 Blood เป็นเกม Co-op ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเกมนึง เกมเคยมีผู้เล่นพุ่งสูงมากผ่าน Steam ล่าสุดข้อมูลจาก SteamDB Back 4 Blood ยอดผู้เล่นต่อวันตกอย่างน่าใจหาย ผู้เล่นหันหนีกลับไปเล่น Left 4 Dead 2 จนยอดผู้เล่นแซงไปแล้ว

Left 4 Dead 2 มีผู้เล่นถึง 23,299 คน ในรอบ 24 ชม. มากถึง 35,506 ส่วน Back 4 Blood มีผู้เล่นเพียงแค่ 17,741 คน ในรอบ 24 ชม. มีผู้เล่นแวะเข้ามาเล่นเพียงแค่ 25,680 คนเท่านั้นเอง

GitHyp รายงานว่า Left 4 Dead 2 มีความเคลื่อนไหวมากขึ้นตลอดปี ค.ศ. 2021 มากกว่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีช่วงลดราคาก็ตาม ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำให้เกมมีกระแสคึกคักแบบนี้

แม้ Turtle Rock Studios จะมี Back 4 Blood ก็จริง ก็ยังไม่สามารถแซงหน้า Left 4 Dead 2 ได้ ส่วนนึงมาจาก Back 4 Blood ยังเป็นเกมที่มีราคาค่อนข้างสูง รวมไปถึงการใส่ระบบจัดชุดการ์ดเข้ามา มันทำให้บางทีเกิดความยุ่งยากในการเล่น ไม่สามารถใส่ม็อด (Mod) และไม่สามารถเล่นคนเดียวแบบไม่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ต่างกับ Left 4 Dead 2 เป็นเกม Co-op ที่เรียบง่าย เข้าใจได้มากยาก ใส่ม็อดเพื่อสร้างความสดใหม่ของการเล่น และสามารถเล่นคนเดียวได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส