ในแวดวงศิลปะและการออกแบบ ณ เวลานี้คงหนีความสนใจไม่พ้นจากการขายงานในรูปแบบที่เรียกว่า ‘Non-Fungible Token’ หรือ ‘NFT’ ที่ผู้ซื้อสามารถรครอบครองงานที่มีอยู่อย่างจำกัดได้ด้วยการใช้เงินคริปโทเคอเรนซี ทำการซื้อขายและครอบครองชิ้นงานด้วยระบบดิจิทัล 100%

แต่ก็ยังมีศิลปินคนหนึ่งที่เลือกจะสวนทาง ด้วยการจัดงานแกลเลอรี หรืองานนิทรรศการศิลปะแบบเสมือนจริงขึ้นมา เพียงแต่ว่างานเหล่านั้นเป็นงานสไตล์ Pixel Art แบบเกมย้อนยุค และต้องดูผ่านการซื้อไฟล์ ROM เครื่องเกมคอนโซลพกพาในตำนานอย่างเครื่อง ‘เกมบอย’ (Game Boy) เท่านั้น ราวกับว่าเหมือนได้ย้อนกลับไปเล่นเครื่องเกมยุค 90’s พร้อมกับครอบครองงานศิลปะเท่ ๆ ในแบบที่เรียกว่ามีกี่ ETH ก็ซื้อไม่ได้ !

Game Boy Camera, Game Boy

โปรเจกต์นิทรรศการงานศิลปะเสมือนจริง (Virtual Gallery) นี้มีชื่อว่า ‘เดอะ เกมบอย แคเมรา แกลเลอรี’ (The Game Boy Camera Gallery) เป็นผลงานของศิลปินที่ชื่อว่า ‘Cat Graffam’ ศาสตราจารย์และศิลปินจากเมืองพอร์ตแลนด์ (Portland) รัฐเมน (Maine) สหรัฐอเมริกา โดยเป็นการทำแกลเลอรีเสมือนจริงที่จัดแสดงภาพที่ถ่ายด้วยอุปกรณ์ ‘เกมบอยแคเมรา’ (Game Boy Camera) อุปกรณ์เสริมที่ขายแยกเพื่อให้เครื่องเกมบอยสามารถแปลงเป็นกล้องถ่ายรูปได้ โดยภาพที่ได้จะมีขนาดเพียง 0.1 เมกะพิกเซล ในรูปแบบสี Grayscale

Game Boy Camera, Game Boy

ส่วนการเข้าไปชมงานศิลปะในนิทรรศการแห่งนี้ ผู้ที่อยากจะชมจะต้องทำการซื้อไฟล์ ROM ที่ใช้ใน Emulator เครื่อง Game Boy จากเว็บไซต์ หลังจากโหลด ROM เข้าโปรแกรม Emulator ตัวเกมก็จะจำลองเหมือนว่าเราเป็นน้องแมวที่กำลังจะเดินเข้าไปยังแกลเลอรี โดยจะมีภัณฑารักษ์ (Curator) เป็นคุณแร็กคูนคอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับนิทรรศการ

Game Boy Camera, Game Boy

และเมื่อเข้าไปยังโถงจัดแสดงภาพ ก็จะมีภาพศิลปะที่ถ่ายด้วยกล้อง Game Boy Camera ที่ถ่ายโดยช่างภาพหลายสิบคนจัดแสดงตามจุดต่าง ๆ โดยเราสามารถเข้าไปกดดูภาพแบบเต็ม ๆ และอ่านรายละเอียดที่ติดอยู่บนป้ายได้ เสมือนกับว่าได้เข้าไปดูงานศิลปะภาพถ่ายในแกเลอรีอย่างไรอย่างนั้นเลย

Game Boy Camera, Game Boy

‘Cat Graffam’ เจ้าของโปรเจ็กต์กล่าวถึงโปรเจกต์นี้ว่า “กล้อง Game Boy Camera นั้นมีสุนทรียภาพที่เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีกล้องรุ่นใด ๆ ในยุคนั้นเทียบได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วตัวมันเองมีฟีเจอร์ที่ทรงพลังมาก ๆ เพียงแต่ว่ามันไม่เคยถูกมองว่าเป็นเครื่องมือสร้างศิลปะจริง ๆ จัง ๆ มาก่อน” เขาใช้โปรแกรม GB Studio สำหรับสร้างแกลเลอรีโดยที่เขาใช้เวลาเรียนรู้โปรแกรมและวิธีการสร้างประมาณ 2 สัปดาห์

Game Boy Camera, Game Boy
Game Boy Camera

กล้อง Game Boy Camera วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1998 โดยนินเทนโด (Nintendo) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่ทำให้ผู้ที่มีเครี่อง Game Boy สามารถถ่ายรูปได้แบบง่าย ๆ ในเวลานั้นถือว่าเป็นกล้องดิจิทัลที่เล็กที่สุดในโลก ตัวกล้องจะอยู่ในลักษณะตลับเกม (ROM) ที่มีกล้องด้านบน ตัวกล้องสามารถหมุนได้ 108 องศา ตัวกล้องใช้เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด 128 × 128 พิกเซล ภาพถ่ายที่ได้จะมีขนาดจำกัดเพียง 128 x 112 พิกเซล แสดงผลสีได้ 4 สีเหมือนกับระบบของ Game Boy สามารถต่อสายเพื่อโอนถ่ายรูปเข้าคอมพิวเตอร์ และสามารถต่อเข้ากับเครื่องพิมพ์ ‘Game Boy Printer’ เพื่อพิมพ์รูปที่ถ่ายออกมาได้ด้วย

หากสนใจอยากเข้าไปเยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่าย สามารถเข้าไปลองเล่นต้วเดโมได้ที่เว็บไซต์ หรือถ้าอยากลองเล่นแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็สามารถบริจาคเงินเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ ROM ตามกำลังศรัทธาเพื่อสนับสนุนโปรเจกต์ได้ตามอัธยาศัย (ส่วนผู้เขียนแอบโหลดฟรีเลยได้แค่เดโม 555) และเล่นผ่านโปรแกรม Emulator สำหรับเครื่อง Game Boy ที่สามารถหาดาวน์โหลดได้ทั่วไป

Game Boy Camera, Game Boy

แต่ถ้าหากแค่นี้ยังไม่พอ เขาวางแผนไว้แล้วว่าจะมีการผลิตแกเลอรีนี้ออกมาในรูปแบบตลับ ROM แท้ ๆ เพื่อใช้งานกับเครื่อง Game Boy, Game Boy Color และ Game Boy Advance ได้แบบจริง ๆ จัง ๆ ให้ซื้อหามาครอบครองได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส