เอกสารฉันทะที่ Activision Blizzard เผยระบุว่าทั้ง Activision Blizzard และ Microsoft ได้รับคำขอข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะกรรมาธิการการค้ากลาง (Federal Trade Commission – FTC) ของสหรัฐอเมริกาจากกรณีที่ Microsoft เข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard

โดย FTC เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายกิจการ โดยเฉพาะในกรณีที่มีมูลค่ามหาศาล สำหรับในกรณีนี้ FTC อาจจะเข้ามาพิจารณาว่าการซื้อขายระหว่างทั้ง 2 บริษัทนั้นก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในตลาดหรือไม่ผูกขาดตลาดหรือไม่

เนื่องจาก การซื้อขายครั้งนี้จะทำให้ Microsoft ได้สิทธิความเป็นเจ้าของซีรีส์เกมที่ประสบความสำคัญมากที่สุดซีรีส์หนึ่งในตลาดอย่าง Call of Duty และ Warcraft

การเข้าซื้อ Activision Blizzard ของ Microsoft น่าจะปิดดีลภายในปีงบประมาณ 2565 แต่ก็ต้องดูว่ากระบวนการในการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่

เดวิด โคล (David Cole) เจ้าของ DFC Intelligence ให้สัมภาษณ์กับทาง Gamesindustry.biz ว่าหากการซื้อกิจการฯ ทำให้ Microsoft กลายเป็นเจ้าของสิทธิ์เหนือ Call of Duty แต่เพียงเจ้าเดียว ก็เป็นไปได้ยากที่จะผ่านการพิจารณา เพราะจะทำลายโอกาสในการแข่งขันในตลาด

ที่มา VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส