รีวิวเกม SD Gundam Battle Alliance สงครามรวมจักรวาล Gundam พร้อมรองรับภาษาไทย
Our score
7.0

SD Gundam Battle Alliance

จุดเด่น

  1. ตัวละคร Gundum ในตำนานมาให้ใช้งาน
  2. รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุคไปไกล
  2. ฉากในเกมซ้ำซากไร้จุดเด่น

สำหรับซีรีส์เกมที่สร้างจากหุ่น Gundam ถือว่าไม่ใช่ของแปลกใหม่เพราะมีมานับไม่ถ้วน นับจากมีการสร้างมาตั้งแต่ยุค 80S และซีรีส์นี้ได้แยกออกเป็นภาคย่อยนับไม่ถ้วนทำให้ไม่แปลกหากผู้สร้างจะนำทุกจักรวาลมารวมกันมาเป็นเกมให้เล่นกัน

และเกมนั้นคือ SD Gundam Battle Alliance ที่รวมเอาหุ่น Gundam จากหลากหลายซีรีส์การ์ตูนมายำรวมกันได้ทั้งแปลกและลงตัว ที่มันจะวางขายทั้งบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One Xbox Series X รวมทั้ง PC และข่าวดีคือเกมรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบด้วย

เรื่องราวในเกมจะเกิดจะเริ่มต้นจากโปรแกรมเมอร์จาก GR Corps ที่ตรวจพบไวรัสที่ส่งผลให้จักรวาล Gundam มีความผิดปกติจนเกิดความผันผวน ผู้เล่นจะรับบทเป็นสมาชิกของทีม GR Corps ที่ต้องเข้าร่วมต่อสู้ในภารกิจที่จะอยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่างเพื่อช่วยไม่ใช้เกิดการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของจักรวาล และค้นหาผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยไวรัส

กราฟิกธรรมดาแต่ก็ไม่ได้แย่

ที่น่าผิดหวังเมื่อสัมผัสแรกคืองานสร้างภาพในเกมที่ดูจะตกยุคไปหน่อย แม้ว่างานออกแบบตัวละครที่จำลองมาจากตัว Gundum ที่มาแบบ SD หัวโตตัวเล็กจะมีรายละเอียดที่ใช้ได้ แต่ฉากในเกมทำออกมาได้ย่ำแย่อย่างมากเพราะมันขาดรายละเอียด ต้นไม้ก็ยังเป็นเหลี่ยม ๆ ส่วนพื้นผิวก็แทบไม่มี ก็เข้าใจได้ว่ามันไม่ได้เน้นภาพสวยแถมยังออกบน Nintendo Switch ที่สเปกไม่แรงด้วย แต่ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อยเพราะบนคอนโซลอื่นก็ไม่ได้ดูดีกว่ามากนัก

แต่ข้อดีอย่างมากสำหรับชาวไทยคือการแปลภาษาไทยที่ทำออกมาได้ดีพอสมควร มีการลงทุนทำกราฟิกตัวอักษรเป็นภาษาไทยในหลายจุดถือว่าลงทุนพอตัว แน่นอนว่าความดีงามคือเสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่นเหมือนต้นฉบับ ถือว่าเป็นฝันที่เป็นจริงสำหรับแฟน ๆ แต่ที่น่าผิดหวังเล็กน้อยคือเพลงประกอบที่เรียบไปหน่อย แต่ก็มีเพลงที่ชวนตื่นเต้นในฉากทำสงครามใส่เข้ามาอยู่บ้าง ทำให้โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

เกมเพลย์เน้นตะลุยด่าน

เชื่อว่าแฟน ๆ ซีรีส์หุ่น Gundum คงไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายอยู่แล้วเพราะเกมแนวนี้อาจจะไม่ได้ถูกสร้างให้สนุกระดับเทพ และในภาคนี้ก็มาแนวแอ็กชันผสมกับ RPG ที่ความดีงามของมันคือการเลือกเล่นเป็นหุ่นยนต์จากซีรีส์ใน Gundum และเนื่องจากเนื้อเรื่องมันเป็นการรวมจักรวาลทำให้มีหุ่นมากมายมาให้เลือกใช้ ที่จะแบ่งออกตามซีรีส์ด้วยแฟนตัวจริงน่าจะชอบมาก นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกผู้ขับหุ่นได้ตามใจ แน่นอนว่ามันมีตัวละครในตำนานมาให้ใช้งานด้วยและมันมาพร้อมกับลายเส้นดั้งเดิมที่แฟน ๆ คุ้นเคย

ในการเล่นจะแบ่งออกตามภารกิจที่จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาตามเนื้อเรื่อง แต่น่าเสียดายที่งานออกแบบฉากไม่มีอะไรแปลกใหม่ แค่เดินไปตามแผนที่ไปทำภารกิจเช่นต่อสู้กับบอส หรือคอยปกป้องยานรบรวมทั้งช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมด้วย แต่ค่อนข้างซ้ำซากแถมยังมีการใช้ฉากซ้ำกันด้วย แม้จะมีมุมมองและทางแยกที่แตกต่างอยู่บ้างแต่ก็น่าจะทำให้ซับซ้อนกว่านี้หน่อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมในยุคนี้

ปรับแต่งหุ่นได้แต่ไม่ละเอียด

อีกจุดเด่นของเกมคือหุ่นที่ใน SD Gundam Battle Alliance ที่ขนตัวในตำนานมาให้ใช้งาน แฟน ๆ ซีรีส์ Gundum ต้องถูกใจสิ่งนี้ ที่หุ่นแต่ละตัวจะมีความสามารถแตกต่างกันเช่นบางตัวจะมีจุดเด่นที่ยิงไกลแต่จะมีพลังชีวิตต่ำ หรือบางตัวถนัดต่อสู้ระยะประชิดแต่อาวุธยิงไกลไม่ดี ที่เราสามารถปรับแต่งความสามารถส่วนต่าง ๆ ได้เองด้วย แต่จะทำได้ไม่ละเอียดนักแต่หากมองว่ามันเป็นข้อดีก็ได้เพราะจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาตั้งค่าเยอะเน้นลุยอย่างเดียว

ส่วนระบบการต่อสู้ในเกมจะแบ่งอาวุธออกเป็นการโจมตีระยะประชิดที่หุ่นจะใช้ดาบหรือกระบองในการโจมตีที่มีทั้งแบบหนักและเบา แต่จะใช้ต่อเนื่องไม่ได้เพราะมีค่าพลังกำหนดทำให้มันอาจจะไม่ใช่เกมแอ็กชันฟันรัว ๆ แบบซีรีส์ มุโซว นอกจากนี้ยังเสริมด้วยอาวุธพิเศษที่มาใช้ได้แบบจำกัดมากเพราะมีจำนวนกระสุนหรือค่าพลังกำหนด ซึ่งหากใช้หมดแล้วก็จะต้องรอให้รีโหลดใหม่ ปิดท้ายกับท่าไม้ตายพิเศษที่ต้องเก็บสะสมค่าพลังที่มีความรุนแรงมากแต่ต้องเล็งให้ดีเพราะมันก็พลาดเป้าได้ง่ายเช่นกัน

ทำให้การเล่นต้องวางแผนให้ดีว่าจะใช้ท่าไม้ตายไหน เพราะหากเรากดมั่ว ๆ รัว ๆ เหมือนเกมแอ็กชันทั่วไปแล้วค่าพลังจะหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้การเล่นถือว่ามีความแตกต่างและยังมาพร้อมกับความท้าทายพอสมควร เพราะศัตรูในเกมถือว่าโหดพอตัว โดยเฉพาะบอสที่จัดเต็มทั้งโจมตีรุนแรงและมีท่าไม้ตายสุดโหด ยังดีที่มีโหมดง่ายมาให้เล่นสำหรับมือใหม่ ส่วนโหมดเล่นกับเพื่อนก็มีมาให้แบบออนไลน์ที่ถือว่าดีและช่วยให้ผ่านด่านได้ง่ายขึ้น เพราะตัวละคร A.I. ไว้ใจไม่ค่อยได้

การมาของสงครามหุ่นใน SD Gundam Battle Alliance อาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ เพราะยังขาดความสมดุลในหลายส่วนทั้งฉากที่ค่อนข้างซ้ำซาก เกมเพลย์ก็ไม่ได้สดใหม่แถมกราฟิกก็ยังตกยุคไปไกล แต่โดยรวมแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้าย ยังพอมีความดีงามของการต่อสู้ที่ต้องใช้ฝีมือไม่ใช่แค่กดมั่ว ๆ และยังมาพร้อมกับหุ่นจากซีรีส์ SD Gundum ที่มาพร้อมกับตัวละครในตำนานแค่นี้แฟน ๆ ก็ปลื้มแล้ว อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ใช้แฟนตัวจริงอาจจะรู้สึกเฉย ๆ แต่อย่างน้อยมันก็รองรับภาษาไทยทำให้เป็นหนึ่งอีกเกมที่น่าลองและไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส