รีวิวเกม Garfield Lasagna Party เกมแนว Mario Party ฉบับน้องแมวการ์ฟิลด์
Our score
5.0

Garfield Lasagna Party

จุดเด่น

  1. ตัวละครจากซีรีส์ การ์ฟิลด์ มากันครบ
  2. บางมินิเกมสนุก

จุดสังเกต

  1. จำนวนเกมน้อย โหมดก็น้อย
  2. กราฟิกธรรมดาเกินไป
  3. สนุกไม่เท่า Mario Party

Garfield ถือหนึ่งในตำนานของวงการการ์ตูนที่มีต้นกำเนิดบนหนังสือพิมพ์ ที่มีประวัติมายาวนานกว่า 44 ปี และถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วหลายภาค รวมทั้งการ์ตูนฉายทางทีวีด้วย ส่วนวงการเกมก็ไม่น้อยหน้าเพราะมีการสร้างเกมจากแมวอ้วนออกมาหลายสิบเกมตั้งแต่ยุคแฟมิคอมแล้ว แม้จะไม่ได้มีภาคไหนโดดเด่นเป็นตำนานก็ตาม

ก่อนหน้านี้ไม่นานน้องแมว Garfield เคยเอารูปแบบเกมแข่งรถ Mario Kart มาเปลี่ยนเป็น Garfield Kart ออกวางขายมาแล้ว แต่ล่าสุดดูเหมือนจะมีการเดินตามรอยเดิมกับการเปิดตัว Garfield Lasagna Party เกมที่เลียนแบบ Mario Party แบบจัดเต็มตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม โดยเกมวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X และ PC ด้วย

เรื่อวราวในเกมแทบจะไม่มีอะไรมากเพราะมันมาแนว Party Game ที่จะไม่มีเนื้อเรื่องให้เสพมากนัก แต่อย่างน้อยก็มีตัวละครในการ์ตูนอย่าง Garfield, Odie, Arlene และ Nermal โดนท้าทายให้เข้าร่วมในการแข่งขัน Lasagna Party ที่มีรางวัลเป็นอาหารโปรดของน้องแมวอ้วนส้มอย่าง Lasagna

กราฟิกสุดเชยแต่เข้ากับเกม

ปรกติแล้วเกมแนวเฮฮาปาร์ตี้ ที่ใช้ระบบบอร์ดเกมจะไม่เน้นกราฟิก เพราะมันเน้นความสนุกเวลาเล่นกับเพื่อนมากกว่า ทำให้กราฟิกออกมาเหมือนกับเกมเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ก็ไม่ได้แย่ เพราะจำลองตัวละครจากซีรีส์ Garfield ได้ดี เหมือนได้ชมการ์ตูน CG ระดับเดียวกับที่ฉายทางทีวี

แต่บางมินิเกมมีกราฟิกดูย้อนยุคไปหน่อย เหมือนกับเกม PS2 เลยด้วยซ้ำ ทำให้ใครชอบภาพสวย ๆ แนะนำให้ไปเล่น Mario Party น่าจะดีกว่า ส่วนเพลงประกอบก็ตามสูตรที่ใส่เพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ เข้ากับแนวทางเล่นสนุกกับเพื่อน แต่มันก็เรียบเกินไปไม่มีอะไรโดดเด่นเช่นกัน แต่หากคุณไม่คิดมากมันก็ช่วยเสริมที่พอใช้ได้ โดยเฉพาะเสียงพากย์ที่เหมือนในการ์ตูน

รูปแบบการเล่นมินิเกมสูตรสำเร็จ

การเล่นในโหมดหลัก จะเหมือนกับแนว Party ทั่วไปที่จะเริ่มจากเลือกตัวละครที่มีมาให้เลือกทั้ง Garfield, Odie, Arlene และ Nermal ซึ่งมาจากซีรีส์การ์ตูนครบ แต่ตัวละครที่เป็นมนุษย์จะเลือกไม่ได้แต่จะอยู่เป็นตัวละครในฉากด้วย และหลังจากนั้นจะเป็นการเข้าสู่เกมเพลย์แบบบอร์ดเกมที่เดินเป็นช่อง ๆ และต้องทอยลูกเต๋าเพื่อกำหนดว่าจะเดินได้กี่ช่อง

และเมื่อเดินจะพบว่ามีแต่ละช่องจะมีอะไรให้เราประหลาดใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคเช่นทำให้เราต้องหยุดเดิน หรือต้องเดินถอยหลัง หรือมีไอเทมพิเศษที่ช่วยให้เราเดินทางได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมทั้งยังมีการเลือกเส้นทางการเดินรวมทั้งทางลัดด้วย และเมื่อถึงจุดที่กำหนดแล้วจะมีการตัดเข้าฉากที่เป็นมินิเกมมาให้เล่น ซึ่งก็เหมือนกับแนว Mario Party แบบไม่มีอะไรแตกต่าง

มินิเกมสนุกแค่บางเกม

ส่วนหลักของ Garfield Lasagna Party จะเหมือนแนวทางเฮฮาปาร์ตี้ทั่วไปที่จะเน้นที่เกมสั้น ๆ มาให้เล่นแข่งกับเพื่อนได้พร้อมกัน 4 คน โดยมีจำนวนมินิเกมทั้งหมด 32 เกม เช่นแข่งกันปาหิมะแข่งกัน, แข่งกันทำท่าเต้นให้เหมือนต้นฉบับ, หรือแข่งกันตัดชิ้นส่วนพิซซ่าให้มีขนาดใหญ่ที่สุด และยังมาพร้อมเกมที่ต้องใช้การจดจำเช่นการค้นหาพิซซ่าชิ้นที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่ในกล่องใส่ที่จะสลับไปมาและเราต้องเลือกกล่องที่มีคะแนนมากสุดจะชนะไป

และยังมีหลายเกมจำลองมาจากการเล่นกีฬาจริง ๆ เช่นกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง หรือแข่งกันตกปลาในบึง หรือบางมินิเกมจะต้องกดปุ่มให้ตรงจังหวะก็มีใส่เข้ามาให้เล่น เช่นด่านที่ต้องปากระดูกเพื่อหลอกล่อน้องหมา ที่ต้องอาศัยการจับจังหวะการปาที่จะกดเร็วเกินไปก็ไม่ได้หรือจะกดช้าเกินไปก็ไม่ผ่าน และบางเกมจะใช้การแบ่งหน้าจอในการเล่นแม้ว่าเราจะเล่นกับ AI ก็ตาม

อย่างไรก็ตามมันมีหลายเกมที่เลียนแบบมาจาก Mario Party ตรง ๆ เช่นเกมทรงตัวบนลูกบอลหิมะ แต่ก็ทำได้ไม่สนุกเท่ากับต้นฉบับ แถมโหมดในเกมจะมีมาให้เล่นน้อยมาก เพราะนอกจากบอร์ดเกมแล้ว ยังมีแค่โหมดรวมเอามินิเกมทั้งหมด 32 เกมมาแยกให้เล่นโดยไม่ต้องเข้าโหมดเกมกระดาน และโหมด World Tour ที่จะเป็นการท้าทายผู้เล่นแบบที่เอามินิเกมมาเรียงร้อยให้เล่นแต่จะออกมาแบบสุ่มเลือกเกมไม่ได้ ถือว่ามีโหมดมาให้เล่นน้อยเกินไปสำหรับมาตรฐานยุคนี้

หากคุณชอบเกมที่เน้นสนุกไปพร้อมกับเพื่อน ๆ แล้ว Garfield Lasagna Party มันก็พอมีอยู่บ้าง แต่บอกตรง ๆ ว่า Mario Party สนุกกว่าหลายเท่าแต่หากคุณเล่นเกมลุงหนวดจนเบื่อแล้ว และชอบน้องแมว Garfield มันก็ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่เหมาะกับเอาไว้เล่นในงานปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ได้ แม้โดยรวมมันจะเหมือนการเลียนแบบเกม Mario ไปหน่อยก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส