[แนะนำเกม] “Frozen City” เมืองที่หนาวเย็น แต่อบอุ่นเพราะคนมีน้ำใจ
Our score
7.6

[แนะนำเกม] “Frozen City” เมืองที่หนาวเย็น แต่อบอุ่นเพราะคนมีน้ำใจ

จุดเด่น

  1. เกมมีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ มีลูกเล่นใหม่ ๆ เพิ่มตลอด ไม่ต้องกลัวเบื่อ
  2. วิธีการเล่นไม่ซับซ้อน เล่นได้ง่าย
  3. ภาพทำออกมาได้ดี รวมถึงแอบมีเนื้อเรื่องสอดแทรกเข้ามาให้อ่านเล็กน้อย

จุดสังเกต

  1. เราไม่สามารถเลือกที่ตั้งของอาคารต่าง ๆ เองได้ เกมจะกำหนดพื้นที่ไว้แล้ว
  2. ค่อนข้างใช้เวลาในการรอให้อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการอัปเกรดเพียงพอ

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ดูจากชื่อบทความที่แนะนำเกมนี้ คงดูลิเกไปหน่อยใช่ไหมฮะ แต่ผมอยากตั้งชื่อนี้มาก ๆ เพราะด้วยเนื้อหาและวิธีการเล่นเกมนี้ คือการเอาชีวิตรอดและดำเนินชีวิตประจำวันภายใต้อากาศที่หนาวเย็นให้ได้ พร้อมทั้งคอยต้อนรับผู้รอดชีวิตคนอื่นไปด้วย น่าสนใจมากเลย ยังไงมาลองดูบทความนี้ไปด้วยกันนะครับผม

Frozen City เป็นเกมแนว Simulation ในรูปแบบการสร้างเมืองให้มีคนมาอยู่อาศัยและคอยพัฒนาเมืองแห่งนี้ให้สามารถดำเนินไปได้ โดยเราจะรับบทเป็นคนพัฒนาเมือง คอยสร้างอาคารบ้านเรือนที่จำเป็น เช่นในเมืองแรกจะมีโรงเลื่อย ครัว กระท่อมของนักล่า รวมถึงหอพักให้เหล่าผู้คนในเมืองได้พักผ่อนกัน และอัปเกรดให้สามารถรองรับคนเข้ามาอยู่อาศัย แจกจ่ายหน้าที่ความรับผิดชอบให้แต่ละคน ให้มีส่วนในการพัฒนาเมืองนี้เช่นกัน ก็เหมือนประเทศที่ต้องมีประชาชนคอยขับเคลื่อนนั่นแหละ โอเค ไปซะเรื่องใหญ่เลย

สร้างแล้วก็ต้องอัปเกรดด้วยสิ

หลังจากที่ตัวเกมจะสอนเราสร้างและอัปเกรดอาคารบ้านเรือนที่จำเป็นแล้ว เกมจะปลดล็อกลูกเล่นใหม่ ซึ่งก็คือภารกิจ เราจะสามารถทำภารกิจให้สำเร็จด้วยการอัปเกรดอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ การที่มีผู้รอดชีวิตเข้ามาอยู่ในเมืองเพิ่ม หรือแม้แต่การให้ผู้รอดชีวิตรับประทานอาหารให้ครบ 8 มื้อก็มี แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการอัปเกรดสถานที่นั่นแหละ เพราะฉะนั้นเมื่อเราต้องอัปเกรด ก็จะไม่พูดถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการอัปเกรดไม่ได้

สำหรับเมืองแรกเราจะเรียกว่าค่ายร้างกันนะ อุปกรณ์ที่จะใช้อัปเกรดค่ายร้างนี้ จะมีไม้ ไม้กระดาน (ที่พัฒนามาจากไม้อีกทีหนึ่ง) ถือว่าเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายที่สุดในด่านนี้แล้ว แต่เราจะไม่ได้อัปเกรดตัวอาคารโดยตรงนะ เราจะอัปเกรดเตียง ไฟส่องสว่างของแต่ละอาคารและอื่น ๆ ในนั้นแทน เมื่อจบในด่านของค่ายร้างแล้ว เราจะสามารถใช้ไม้กระดานได้ไม่มีวันหมดเลยล่ะ ตามทันกันนะครับ งั้นผมขอพูดถึงหัวข้อต่อไปเลยนะ

ไปเมืองในหุบเขาต่อกันเลย

งั้นผมขอเชิญทุกคนให้ไปเปิดเมืองต่อไปกันนะฮะ เมืองต่อไปในเกมเขาให้ชื่อว่าเมืองในหุบเขา โดยในเนื้อหาเกม เขาให้ประวัติว่าเมื่อเริ่มเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง รางรถไฟก็กลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้ถูกทิ้งร้าง (สั้นง่ายได้ใจความไปไหม) แต่ภายในนี้เราจะสร้างเหมืองเพื่อดึงทรัพยากรหลักคือถ่านหินออกมา

พอจะเข้าใจกันไหมครับ คือเหมือนกับว่าในแต่ละด่านจะมีทรัพยากรหลักอยู่ 1 อย่าง ที่เราจะสามารถนำมาพัฒนาให้ใช้ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โอเค ผมพูดประวัติลากยาวไปเยอะละ ขอพูดถึงวิธีการเล่นบ้างนะ ซึ่งในด่านนี้การเล่นทั่วไปก็จะไม่ต่างกับด่านแรกเท่าไร แต่อาคารบ้านเรือนจะเยอะมากขึ้น การอัปเกรดใช้เวลานานมากขึ้น

แต่การใช้เวลานานในความหมายของผมคือ กว่าทรัพยากรและอุปกรณ์ที่เราจะใช้มีพอในการอัปเกรด คือใช้เวลานานมากกว่าด่านแรกมาก ค่อนข้างต้องมีความอดทนระดับนึงเลยครับ แต่ผมเชื่อในความอดทนของตัวเองนะ เลยเล่นมายาว ๆ เลย (ฮา)

ส่วนอุปกรณ์อัปเกรดในด่านนี้หลัก ๆ คือ ถ่านหิน เศษเหล็ก บล็อกเหล็ก อาคารที่เพิ่มขึ้นมาให้เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์อัปเกรดนี้คือ โรงหล่อ สถานีรวบรวมและโรงพยาบาล ผู้รอดชีวิตที่เข้ามาเมืองนี้ก็จะเป็นแนวกรรมกรแบกเหล็กเลยครับ หนักกว่าด่านที่แล้วที่เป็นไม้อีก แล้วจำนวนผู้รอดชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นมาก ๆ เนื่องจากว่าอาคารสถานที่ถูกเพิ่มขึ้น เราก็ต้องมีคนประจำอยู่แต่ละจุด ถูกไหมครับ

เหล่าฮีโร่มาช่วยต่อสู้หน่อย

อีกหนึ่งลูกเล่นของเกมนี้คือฮีโร งงใช่ไหมครับ เอามาทำไม เกี่ยวอะไรกับการสร้างเมืองนะ ตอนแรกผมก็คิดว่าไม่เกี่ยวครับ ยังไม่เข้าใจว่าจะเอามาทำหน้าที่อะไร พอเล่นไปซักพักก็ไม่เข้าใจเหมือนเดิม (จบ) คือผมเข้าใจว่าการมีฮีโรจะเอามาเป็นหัวหน้าในแต่ละส่วนงานที่รับผิดชอบ เช่น โรงพยาบาลจะมีสเตลล่าเป็นหัวหน้า เหมืองถ่านหินจะมีเจมส์หรือสถานีรวบรวมจะมีปาโบล โดยฮีโรจะมีหน้าที่ควบคุมคนงาน แต่ใช่ว่าจะมีหน้าที่แค่นี้

นอกจากคอยควบคุมคนงานแล้ว ยังมีหน้าที่ที่ต้องออกไปสู้กับสัตว์ร้ายนอกเมืองของเราอีก เพื่อสะสมดาวที่จะใช้ในการอัปเกรดตัวเอง เหมือนเกมต่อสู้ทั่วไปเลยครับ ที่จะต้องอัปเกรดให้มีพลังสูงขึ้น ไปต่อกรกับสัตว์ร้ายที่มีเลเวลสูงขึ้นเช่นกัน เรียกได้ว่าต้องอัปเกรดทั้งคน สิ่งของ สถานที่กันเลยล่ะครับ

สรุปและข้อสังเกต

โดยสรุปแล้วสำหรับผม เกมนี้เป็นเกมที่เนื้อหาค่อนข้างเยอะ ถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ จะมีลูกเล่นเพิ่มมาอีกมากแน่ครับ เพราะแค่ตอนนี้ที่ผมเล่นถึงก็มีลูกเล่นใหม่ ๆ มาตลอด สามารถเล่นฆ่าเวลาได้สบายเลยครับ เพราะมีอะไรให้เล่นเยอะแยะไปหมด แต่ข้อสังเกตสำหรับผมคือ จากด่านที่ 1 ไปด่านที่ 2 ค่อนข้างขยายเมืองรวดเร็วเกินไปครับ คือเหมือนจากระดับเล็กกระโดดไประดับใหญ่เลย ไม่มีระดับกลางคั่น

แล้วกว่าจะอัปเกรดได้ทีหนึ่งต้องรออุปกรณ์ที่ใช้เพียงพอก่อน สำหรับผมก็ใช้เวลาพอตัวเลยครับ จนถึงที่ผมเล่นอยู่ตอนนี้ยังให้สร้างอาคารใหม่ ๆ อยู่เลยฮะ แอบอยากเล่นด่านต่อไปแล้ว ยังไงถ้าเพื่อน ๆ สนใจเกมแนวจำลองสถานการณ์แบบนี้ ก็ขอฝากเกมนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะโหลดมาเล่นกันนะครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส