[รีวิวเกม] Super Snail เกม Idle RPG กอบกู้โลกฉบับหอยทากสุดกวน/แจกโค้ดผู้เล่นใหม่
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องสุดฮา สอดแทรกอารมณ์ขันตลอดเวลา
  2. ภาพลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ ตัวละครพิลึกตา แปลกใหม่
  3. เกมเพลย์ไม่จำเจ มีอะไรให้ทำเยอะมาก
  4. มีภาษาไทยแบบสมบูรณ์

จุดสังเกต

  1. มีจุดที่เนื้อเรื่องและภาพอาจจะรุนแรงไปนิด
  2. UI ซับซ้อนไปหน่อย
  3. เป็นเกมดูโฆษณา

Super Snail เกมมือถือภาษาไทยที่รับประกันความปั่น

วันนี้ผู้เขียนไปเจอเกมใหม่ในสโตร์ไทย มีภาษาไทยที่ดูน่าสนุกน่าเล่น นั่นก็คือ Super Snail เกมมือถือ Idle RPG ที่มาพร้อมเนื้อเรื่องและตัวละครสุดฮา ปั่นทุกเม็ด เก็บทุกดอก กวนได้ใจ อีกทั้งงานภาพยังดูมีเอกลักษณ์สะดุดตา พอได้ลองเล่นก็พบกับเกมเพลย์ที่ไม่ซ้ำจำเจเหมือนเกม Idle RPG อื่น ๆ จะเป็นอย่างไร มาดูกันเลย ขอบอกว่าผู้เขียนรวบรวมโค้ดสำหรับผู้เล่นใหม่มาฝากท้ายบทความด้วย

เนื้อเรื่องสุดปั่น ที่ทำเอาขำไม่ไหว

สำหรับเนื้อเรื่องนั้น โครงเรื่องใหญ่คือโลกแบบดิสโทเปีย ยุคล่มสลายที่แทบไม่หลงเหลือเผ่าพันธุ์ไหนบนโลกนอกเหนือจาก ‘หอยทาก’ เทพไกอาแห่งสรรพสิ่งทั้งมวลจึงแนะนำให้ตัวละครเอกนั่นก็คือเราเอง ในบทบาทของหอยทาก เข้าร่วมภารกิจกอบกู้โลกผ่านเครื่องย้อนเวลาไปเพื่อกำจัดเหล่าเทพชั่วร้ายที่ยังไม่ทรงพลังเต็มที่ (ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม) เพื่อปกป้องอนาคตของโลก แต่หารู้ไม่ ฝั่งสาวกเทพชั่วร้ายก็ส่งคนของพวกเขาย้อนเวลามาตามเก็บเราอีกทีเหมือนกัน (ดักกันไปดักกันมาอ่ะเนอะ) คร่าว ๆ ทำนองนี้

ฟังดูเหมือนธรรมดา มันก็แนว ๆ เนื้อเรื่องเกม RPG กอบกู้โลกทั่ว ๆ ไป แต่ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ เลยคือ ความตลกขบขัน กวนประสาทของเนื้อหา บทบรรยาย และบทสนทนา ชนิดที่เรียกได้ว่ามีชง มีตบ โบ๊ะบ๊ะสุด ๆ ขำแล้วขำอีก ขนาดก่อนตัดดูโฆษณา ยังมีข้อความขึ้นว่ากำลังถูกนายทุนบีบบังคับเลย (ฮ่าฮ่า) ถึงใครไม่ใช่คนเส้นตื้นก็มีหลุดยิ้มกันบ้างแหละ

ภาพลายเส้นแหวกแนว เป็นเอกลักษณ์

สำหรับภาพและกราฟิกเกมนี้จะเป็นภาพลายเส้นแบบ 2D แนว ๆ สัตว์ประหลาด พิลึก ๆ หน่อย แต่ตัดด้วยโทนสีพาสเทลละมุนตุ้นอย่างจงใจสุด ๆ ใครดูเผิน ๆ อาจนึกว่าเกมแบ๊ว ๆ แต่ความจริงเป็นเกมที่เนื้อหาค่อนข้างรุนแรงนิดหน่อย มีสู้กันจนน่วม ฟันกันตัวขาดครึ่ง แถมตัวละครหอยทากก็มีการวิวัฒนาการร่างได้แอบจะพิลึกชวนขนลุกนิด ๆ ถ้าให้แนะนำ เกมนี้อาจไม่เหมาะกับเด็ก ๆ แม้จะเป็นเกมที่ภาพโทนสีน่ารัก มีภาษาไทยครบครัน แต่รายละเอียดมีความรุนแรง และเนื้อหามีความหยาบกระด้างเสียหน่อย อาจดับฝันวัยเยาว์เอาได้ แต่สำหรับผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็เป็นเกมที่เล่นแล้วบันเทิงดี เผลอเดี๋ยวเดียว เล่นไปสองสามชั่วโมงยาว ๆ เลย

ในส่วนของ UI หรือ User Interface ก็ดูแปลกตาดี แต่มีข้อเสียตรงที่การเข้าถึงเมนูต่าง ๆ มีความซับซ้อนไปนิด ผู้เล่นใหม่จึงมักมีปัญหาสับสน ไปต่อไม่ถูก หาจุดทำเควสต์ไม่เจอ

เกมเพลย์ที่ไม่เหมือนใคร

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างทำออกมาแหวกแนวทีเดียว เพราะมันไม่เหมือนเกม Idle RPG ทั่ว ๆ ไปที่จัดทีมแล้วปล่อยสู้อัตโนมัติไปเรื่อย ๆ คอยเข้ามากดรับของมาอัปเกรดตัวละครแล้วเอาไปสู้ต่อ แต่เกมนี้มีระบบแยกย่อยที่ค่อนข้างหลากหลาย เริ่มต้นผู้เล่นจะสวมบทตัวละครหลักเลย นั่นก็คือหอยทาก แล้วก็ยึดตัวละครนี้ตัวละครเดียวในการนำไปสำรวจและต่อสู้ ดังนั้นเกมนี้จึงเป็นการเน้นออกสำรวจเพื่อรวบรวมทรัพยากรมาอัปเกรดตัวละครหลักนั่นเอง

วิธีเล่นก็ไม่ยาก ในหน้าแรกของเราจะเป็นเหมือนฐานทัพ ที่จะมีเมนูต่าง ๆ เบื้องต้น เราสามารถรับวัตถุดิบที่เป็นประโยชน์ได้ตั้งแต่ในฐานทัพของเรา อาทิ เห็ด ที่เป็นเหมือนพลังงานสำหรับนำไปออกสำรวจ ลูกอ๊อด ที่เป็นเหมือนค่าเงินเอาไว้ใช้จ่ายและอัปเกรดส่วนต่าง ๆ มีแท่นบูชาให้เราหาวิญญาณมาเซ่นไว้แล้วรอรับของตอบแทน มีหม้อให้เราโยนเหรียญขอพรแลกไอเทม มีเทเลพอร์ตเพื่อไปห้องกิลด์ มีสวนที่จะให้วัตถุดิบต่าง ๆ ตู้ขายสินค้า กล่องจดหมาย ห้องทำงาน ห้องควบคุม ที่เราต้องปัดหน้าจอซ้ายขวาเพื่อเข้าไป และใช้งานเมนูจำเป็นต่าง ๆ เช่น เมนูผสมอาวุธ กาชาปอง และอื่น ๆ แต่จุดที่สำคัญคือการออกสำรวจ

การออกสำรวจเราต้องเติมพลังงานด้วยเห็ด หรืออาหารที่หาได้จากในเกม พอพลังงานเต็มเราก็สามารถสำรวจแผนที่ต่าง ๆ ได้โดยการกดสำรวจ แล้วตัวละครของเราก็จะเดินหน้าชนนั่นชนนี่ไปเรื่อย ๆ หากเจอเบาะแส เจอไอเทม เจอศัตรูบนแผนที่ ก็สามารถเลือกกดเพื่อทำปฏิสัมพันธ์ได้ และแน่นอนต้องมีการต่อสู้กับบอสประจำด่าน ที่เราต้องชนะให้ได้ หากไม่ได้ก็ต้องไปอัปเกรดหอยทากของเรามาให้พร้อม (ในส่วนของการอัปเกรดจะพูดถึงในหัวข้อถัดไป)

และในหน้าของการสำรวจ เราสามารถนำแต้มสำรวจที่ได้ไปปลดล็อกบัฟต่าง ๆ ที่จะช่วยให้การสำรวจของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังมีโอกาสได้ตั๋วแลกของที่จะนำไปแลกเปลี่ยนเป็นไอเทมต่าง ๆ ทั้งไอเทมเควสต์ ไอเทมอัปเกรด ส่วนนี้จึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของเกมก็ว่าได้

ระบบอัปเกรดพิลึกพิลั่นที่มีเสน่ห์

สำหรับการอัปเกรดตัวละครหอยทากของเรานั้น เกมนี้ไม่ได้ใช้การอัปเลเวล แต่เป็นการอัปเกรดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแทน โดยทุก ๆ การออกสำรวจ หรือทำเควสต์ มีโอกาสที่เราจะสามารถปลดล็อกเลเวลต่อไปของอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง หรือทีเดียวหลายอวัยวะก็ได้ ได้แก่ ร่างกาย(ลำตัว) นักล่า(เขี้ยว) สมอง ประสาท(เซลล์ประสาท) และทัศนวิสัย(ดวงตา) โดยการอัปเลเวลหนึ่งครั้ง จะมีบัฟบวกสเตตัสต่าง ๆ มาให้เลือก 1 จาก 3 เช่น ค่าโจมตี ค่าป้องกัน หรืออื่น ๆ เลือกเอาหนึ่งอย่าง บางครั้งก็จะปลดล็อกอวัยวะชิ้นใหม่มาให้เราเลือก ว่าจะสวมอวัยวะใหม่ หรือเลือกแค่บัฟสเตตัส และหากเราเลือกปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ รูปร่างหน้าตาของหอยทากของเราก็จะเปลี่ยนไปตามรูปลักษณ์ของอวัยวะนั้นที่เราเลือก เช่น รูปทรงเขี้ยวที่เปลี่ยนไป ดวงตาที่เปลี่ยนไป ร่างกายที่เปลี่ยนไป อะไรประมาณนี้ ขอบอกว่าตรงนี้พออัปไปอัปมา หอยทากของเราก็ออกมาเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้ (ฮ่าฮ่าฮ่า) นอกจากนี้ยังมีการใส่เปลือกหอยทากรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อสเตตัสที่ดีกว่าเดิมด้วยนะ

ต่อมาคือเข็มทิศ หรือการฝังรูน เราสามารถนำไอเทมวัตถุล้ำค่า (หาได้จากการสำรวจ เปิดหีบในฐานทัพ ทำเควสต์ และกาชาปอง) มาใส่ในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งวัตถุแต่ละชิ้น จะบวกสเตตัสเฉพาะไม่เหมือนกัน โดยจะมีสเตตัสเฉพาะทั้งหมด 5 แบบ ได้แก่ ชื่อเสียง ศิลปะ ศรัทธา ปัญญา และวิทยา ถามว่าสเตตัสเหล่านี้สำคัญอย่างไร ถ้าในเรื่องการต่อสู้บอสคงไม่ได้มีผลอะไรนัก แต่จะมีผลสำหรับการทำกิจกรรมบางอย่าง การสำรวจและทำแอ็กชันบางอย่าง ตัวละครจำเป็นต้องมีค่าสเตตัสเฉพาะบางค่าตามที่กำหนด มิเช่นนั้นจะทำไม่ได้ ตรงนี้เดี๋ยวลองมาเล่นเองก็จะเริ่มเข้าใจ ว่าค่าสเตตัสไหนต้องใช้เพื่อทำอะไรได้บ้าง

นอกจากนี้ วัตถุล้ำค่าที่กล่าวไป สามารถนำมาใส่เป็นบัฟให้ระบบผลผลิตในฐานของเราอีกด้วย การเพิ่มผลผลิตแต่ละอย่าง ต้องการสเตตัสเฉพาะของวัตถุล้ำค่าไม่เหมือนกัน ตรงนี้ผู้เล่นก็ต้องมาศึกษากันเอา และวัตถุล้ำค้าเหล่านี้สามารถอัปเกรดแยกย่อยได้เช่นกัน

ต่อมาคือระบบของใส่ ที่จะมีทั้งอาวุธและชุดเกราะ แรกเริ่มช่องใส่ของตัวละครจะมีแค่ 1-2 ช่อง แต่เมื่อเล่นและอัปเกรดตัวไปสักพักตามคำแนะนำของเกม ช่องให้ใส่จะเพิ่มขึ้น ไอเทมเหล่านี้จะบวกสเตตัสให้กับหอยทากของเราพอสมควร และมีผลต่อการต่อสู้บอส นอกจากดรอปได้ สุ่มกาชาได้แล้ว เรายังสามารถผสมเองได้จากไอเทมที่เรามีตามสูตรที่กำหนด เพื่อให้กลายเป็นไอเทมที่มีระดับสูงขึ้น

มีอะไรให้ทำเยอะแยะไปหมด

เกมนี้นับว่าเป็นเกม Idle ที่ไม่ได้ Idle เท่าไร เพราะผลาญเวลาหน้าจอค่อนข้างมาก มีอะไรให้ทำเยอะมาก เฉพาะแค่ที่ฐานตามที่กล่าวไปแล้วนั้น ยังมีโอกาสที่จะมีหีบสมบัติผุดขึ้นมาตามจุดต่าง ๆ ให้เราไปหากุญแจมาไข (จะซื้อหรือใช้ตั๋วแลกมาก็ได้) มีสัตว์หรือไอเทมที่โผล่มาให้เรากดเพื่อทำปฏิสัมพันธ์แล้วจะสุ่มได้ไอเทมต่าง ๆ มีเควสต์คู่มือที่มุมซ้ายบนให้เราทำให้สำเร็จ มีโหมดส่งแรงงานไปทำภารกิจ มีไต่หอคอย เรียกได้ว่า ถึงไม่ออกสำรวจก็มีอะไรให้ทำจนวุ่นแน่ ๆ เป็นเกมที่กินเวลาอย่างเหลือเชื่อทีเดียว

โค้ดสำหรับผู้เล่นใหม่ ไปกรอกกันให้ไว

โค้ดแจกไอเทมต่าง ๆ ช่วงเปิดเกมที่ยังใช้ได้ในตอนนี้ รีบไปกรอกกันเลยจ้า (ดูวิธีกรอกด้านล่าง)

happy new year (เว้นวรรคด้วย)

super snail ob (เว้นวรรคด้วย)

supersnailno1

รีบมาเล่นเกมกัน

snailapplechoice

สำหรับวิธีกรอกโค้ด ให้กดเข้าเกม ไปที่รูปเฟืองมุมขวาบน จากนั้นกดเมนู ‘รหัสลับ’ ตามภาพ เท่านี้ก็กรอกโค้ดได้เลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือแนว Idle RPG ภาษาไทยสมบูรณ์ที่มีเนื้อเรื่องชวนหัวปั่น ตลกขับขัน ภาพลายเส้นแปลกหูแปลกตามีเอกลักษณ์ เกมเพลย์และระบบต่าง ๆ ไม่จำเจ มีอะไรให้ทำเยอะแยะ

จุดสังเกต เนื้อเรื่องบางจุดแอบจะรุนแรงนิดหน่อย อาจไม่เหมาะกับเด็ก ๆ เท่าไร แม้ว่าโทนภาพจะดูพาสเทล อีกทั้งยังมี UI ที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้ผู้เล่นอาจเจอปัญหาหาจุดทำเควสต์ไม่เจอ ทำให้สับสนได้ง่าย และเป็นเกมดูโฆษณา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet, Super Snail Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส