[รีวิวเกม] Avatar Generations เกมมือถือ RPG จากการ์ตูนดัง ออกเดินทางฝึกวิชาควบคุมธาตุกันเถอะ

จุดเด่น

  1. เกมจากการ์ตูนดัง เนื้อเรื่องสนุก
  2. มีตัวละครที่คุ้นเคยมากมายให้สะสม
  3. ภาพและฉากต่อสู้ทำออกมาได้ดี
  4. เกมเพลย์แปลกใหม่ ระบบจัดทีมน่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. บางจุดของเกมยังไม่เปิดให้เข้าถึง
  2. เน้นทำทุกอย่างตามเควสต์ ทำให้เกมดูแห้ง ๆ ไปหน่อย

Avatar Generations เกมมือถือจากการ์ตูน เณรน้อยเจ้าอภินิหาร

วันนี้้มีโอกาสหยิบเกมจากการ์ตูนเรื่องดังเรื่องโปรดของใครหลายคนมารีวิว นั่นก็คือ Avatar Generations เกมมือถือแนว Turn-Based RPG ลิขสิทธิ์จากการ์ตูนเรื่อง Avatar The Last Airbender เณรน้อยเจ้าอภินิหาร ด้วยภาพลายเส้นและตัวละครที่คุ้นเคย ทำเอาอดไม่ได้ที่จะลองเข้าไปเล่นดูหน่อย รายละเอียดเป็นอย่างไร มาดูกันดีกว่า

เกมจากการ์ตูน เนื้อเรื่องอิงตามการ์ตูน

เนื้อเรื่องเกมจะเริ่มแรกตามแบบฉบับการ์ตูนเลย ก็คือในโลกที่ถูกแบ่งออกเป็นธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ผู้คนก็แบ่งกันออกเป็นเผ่าตามธาตุทั้ง 4 ก่อเกิดเป็นสมดุล เหล่ามนุษย์ที่สามารถดึงพลังของธาตุมาใช้และควบคุมได้ จะเรียกว่า ‘เบนเดอร์’ วันดีคืนดีเผ่าไฟที่คิดว่าตัวเองอยู่เหนือทุกเผ่า ก็ก่อสงครามกวาดล้างเผ่าอื่น ๆ และสังหารเหล่าเบนเดอร์ของธาตุนั้น ๆ แต่ก็มีคนที่ได้รับพลังพิเศษ นั่นก็คือ ‘อวตาร’ ที่จะสามารถควบคุมธาตุต่าง ๆ ได้ และอาจต่อกรกับเผ่าไฟ เมื่อมีข่าวลือว่าอวตารจะไปเกิด ไปอยู่ที่ไหน คนของเผ่าไฟก็จะตามไปกวาดล้าง

ต้นเรื่องคือสองพี่น้องชาวเผ่าน้ำ ได้ไปเจอเข้ากับเณรรูปหนึ่ง (ตัวเอก) ที่อยู่ในน้ำแข็ง ประจวบกับเผ่าไฟได้มาถึงเพราะตรวจจับได้ถึงพลังงานของอวตาร ทั้งสองและเณรผู้นี้จึงต้องช่วยกันต่อสู้ขับไล่คนของเผ่าไฟออกไป และพบกับความจริงที่ว่า เณรรูปนี้เป็นเบนเดอร์ธาตุลม ซึ่งคนของเผ่านี้ถูกล้างบางไปหมดแล้ว จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่องในฉบับการ์ตูนว่า The Last Airbender นั่นเอง แถมเขายังเป็นอวตารคนปัจจุบันด้วย

สรุปแล้ว ทั้งสามจึงออกเดินทางร่วมเพื่อฝึกวิชาควบคุมธาตุ และเข้าถึงพลังที่แท้จริงของอวตาร โดยหวังจะคืนสมดุลให้โลกอีกครั้ง

ภาพและอาร์ตเวิร์กที่คุ้นเคย กราฟิกลื่น

สำหรับภาพและลายเส้นในเกม จะยึดตามเวอร์ชันการ์ตูน ดันนั้นคาแรกเตอร์ต่าง ๆ จึงคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี ภาพสีสันสดใสได้มาตรฐาน มีสอดแทรก cut scene จากการ์ตูนประปราย ฉากต่อสู้ค่อนข้างลื่น การปล่อยพลังและเอฟเฟกต์สกิลจัดว่าปานกลาง ฉาก องค์ประกอบไม่ได้หวือหวาอะไร แต่โดยรวมค่อนข้างลงตัวทีเดียว

ทางด้าน UI หรือ User Interface ค่อนข้างเรียบง่าย สบายตา ไม่ซับซ้อน เป็นเกม RPG ที่เมนูไม่ได้เยอะมาก แต่รายละเอียดเกมเพลย์จะเยอะนิดหน่อย ไปดูหัวข้อต่อไปกันเลย

เกมเพลย์ที่เหมือนจะคุ้น แต่ก็แอบไม่คุ้น

ในด้านของเกมเพลย์ มองเผิน ๆ ก็เป็นลักษณะเกมเพลย์แบบ RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป คือมีการจัดทีม 4 ตัวละครออกไปสู้ (ตัวละครหาได้จากเควสต์หลักและกาชาปอง) แบ่งด่านผจญภัยเนื้อเรื่องกับพวกดันเจียนต่าง ๆ ไว้ชัดเจน แต่พอเล่นจริงแล้วจะมีรายละเอียดที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคย เพราะการผจญภัยเนื้อเรื่อง ไม่ใช่การสู้ผ่านด่านไปทีละจุดหมดแมปแล้วก็ไปแมปต่อไปแบบตรงไปตรงมา แต่เป็นการเดินไปยังจุดต่าง ๆ ตามเควสต์เนื้อเรื่องกำหนด เราจะไปกดจัดทีมสู้ ปลดเนื้อหา หรือเก็บทรัพยากรได้ก็ต่อเมื่อตัวเควสต์ชี้นำให้เราไปทำ ดังนั้นจึงไม่ใช่การผ่านจากจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 ถึงจุดสุดท้ายแล้วจบ แต่เราอาจได้เดินไปจุดนั้นที จุดนี้ที แล้ววกกลับมาจุดเดิม ตามแต่เควสต์สั่งนั่นเอง

การจัดทีมจะมีข้อต้องรู้หลัก ๆ 2 อย่าง อย่างแรกคือไม่ว่าจะจัดทีมสู้ในจุดไหน ๆ ต้องเช็กเงื่อนไขของจุดหรือด่านนั้น ๆ บางด่านต้องการตัวละครในทีมแบบเฉพาะเจาะจง เอาคนอื่นมาปนไม่ได้เลย บางด่านห้ามเอาธาตุบางธาตุลง ตรงนี้ต้องจัดให้ได้ตามที่กำหนดเป๊ะ ๆ มิเช่นนั้นก็กดทำปฏิสัมพันธ์กับด่านนั้น ๆ ไม่ได้

ต่อมาคือตำแหน่งตัวละคร มีตำแหน่งให้เรานำตัวละครลงสู้ทั้งหมด 4 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งหน้าสุด ตำแหน่งปีกขวา ตำแหน่งปีกซ้าย และตำแหน่งหลังสุด แต่ละตำแหน่งจะให้บัฟไม่เหมือนกัน เช่น ตำแหน่งหน้าสุดจะเพิ่มค่าป้องกัน ตำแหน่งหลังสุดจะเพิ่มค่าฟื้นฟู ตรงนี้ผู้เล่นต้องเลือกจัดวางตัวละครในทีมให้เหมาะสมกับตำแหน่งนั้น ๆ

ในส่วนของตัวละคร แน่นอนว่าตัวละครในเกมนี้จะถูกแบ่งเป็นธาตุมาให้เรียบร้อย คือ ดิน(เขียว) น้ำ(น้ำเงิน) ลม(ส้ม) ไฟ(แดง) และธาตุสุดท้ายคือไร้ธาตุ(สีม่วง) แต่ละตัวละครจะแยกย่อยบทบาทหน้าที่ไปอีก เช่น จู่โจม(เน้นสร้างความเสียหาย) ป้องกัน(ลดความเสียหายและCC) จิต(ช่วยเติมแถบโฟกัสในการใช้คอมโบ และใช้สกิลแรง) โกลาหล(แจกดีบัฟศัตรู) และสันติ(ให้บัฟและฮีลเพื่อนร่วมทีม) พอจัดทีมเข้าต่อสู้ ฉากต่อสู้จะเป็น Turn-Based แบบผลัดกันตีตามลำดับ สามารถตีปกติ ใช้สกิล และสามารถเก็บเกจเพื่อคอมโบจู่โจมร่วมกันหลายตัวละครได้

การอัปเกรดตัวละครไม่ยุ่งยากเท่าไร

การอัปเกรดตัวละครในเกมนี้จะเหมือน ๆ กับเกม RPG ทั่ว ๆ ไป ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน หลัก ๆ คือการอัปเลเวลตัวละคร ปลดลิมิตเลเวลตัวละคร การอัปเลเวลสกิล และใส่ของใส่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพการโจมตีต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้จะมีระบบสัตว์เลี้ยงที่จะให้สเตตัสและบัฟเพิ่มเติม และอย่างสุดท้ายคือเครื่องราง ที่ก็ทำหน้าที่เดียวกับของใส่อื่น ๆ เท่านี้เอง ง่ายกว่าเกมเพลย์โหมดเนื้อเรื่องเยอะเลย (แซว)

โหมดอื่น ๆ ก็มีให้เล่น

นอกจากด่านผจญภัยเนื้อเรื่องแล้ว เกมนี้ยังมีโหมดการเล่นอื่น ๆ ที่มักมีในเกม RPG บนมือถืออย่างครบครัน ทั้งบรรดาดันเจียนฟาร์มทรัพยากร ค่าประสบการณ์และทอง อารีนา และดันเจียนบอส ส่วนระบบกิลด์ก็มีเช่นกันแต่ยังไม่เปิดให้เล่นในปัจจุบัน นอกจากนี้จะเป็นพวกระบบเควสต์เนื้อเรื่อง เควสต์ประจำวัน กิจกรรมต่าง ๆ ก็มาในรูปแบบของเควสต์เป็นหลัก เกมนี้จึงเป็นเกมที่เน้นทำเควสต์ของจริง ส่วนตัวคิดว่า เพราะตัวเกมพึ่งพาเควสต์เสียเยอะ ทำให้เกมดูแห้งแล้งไปหน่อย แต่โดยรวมก็ถือว่าทำออกมาได้ดี ไม่เผา และไม่ทำให้แฟน ๆ การ์ตูนผิดหวัง (มั้งนะ)

สรุปแล้ว

เป็นเกมจากการ์ตูนดังที่มีเนื้อเรื่องสนุก มีตัวละครที่คุ้นเคยมากมายให้สะสม งานภาพค่อนข้างดี เกมเพลย์แปลกตาใช้ได้ ฉากต่อสู้ลื่น ๆ มีโหมดอื่น ๆ ให้เล่นครบ ระบบจัดทีมน่าสนใจ เล่นได้เรื่อย ๆ

จุดสังเกต บางจุดยังไม่เปิดให้เข้าถึง และเป็นเกมเน้นเควสต์ หากไม่ได้เป็นแฟนการ์ตูนหรือสนใจเนื้อเรื่องจริง ๆ อาจรู้สึกเบื่อได้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส